Trent Alexander-Arnold: Hơn cả một hậu vệ cánh

Tác giả CG - Thứ Hai 13/09/2021 19:00(GMT+7)

Zalo

Trent Alexander-Arnold ngày càng phát triển vượt bậc và hứa hẹn sẽ còn tỏa sáng hơn nữa.

Trent Alexander-Arnold
Ảnh: Getty Images

Ngày hôm qua, Trent Alexander-Arnold đã có pha kiến tạo thứ 35 trong sự nghiệp ở Premier League. Trong lịch sử giải đấu, hậu vệ người Anh là cầu thủ trẻ thứ tư thiết lập cột mốc này (22 tuổi 340 ngày), xếp sau những Ryan Giggs, Wayne Rooney và Cesc Fabregas. Những người được kể ra đều là những tên tuổi lớn của thế giới bóng đá và Alexander-Arnold cũng đang đi trên hành trình vươn tới sự xuất chúng. Một điều đáng nói là cầu thủ của Liverpool thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải.
 
“Có một câu nói nổi tiếng là ‘Chẳng ai muốn trở thành hậu vệ cánh hay Gary Neville’. Tuy nhiên chúng tôi (Alexander-Arnold và Robertson) muốn thay đổi quan niệm đó bằng những gì chúng tôi đã làm trong 18 tháng qua”, đây là lời quả quyết của hậu vệ người Anh vào năm ngoái khi nói về vị trí thi đấu của mình. 
 
Bóng đá hiện đại ngày càng bớt chuyện chuyên biệt hóa nhiệm vụ của các cầu thủ. Thủ môn không còn chỉ bắt bóng nữa mà còn phải biết sử dụng chân để thoát khỏi áp lực của đối thủ, triển khai bóng từ hàng phòng ngự. Các trung vệ cũng dần không còn chỉ phá bóng, phất thật mạnh lên phía trên một cách vô thưởng vô phạt cho tiền đạo mà những đường chuyền của họ phải có ý đồ rõ ràng hơn. Trong khi đó, tiền đạo giờ đây cũng phải tham gia vào mặt trận phòng ngự, thậm chí là những lớp phòng ngự đầu tiên trong đội hình.
 
Và với vị trí hậu vệ cánh, những đóng góp của họ trên sân giờ đây không còn chỉ là chạy dọc sân, băng lên lùi xuống. Họ cũng tham gia vào quá trình luân chuyển bóng, đưa trái bóng hướng về khung thành đối thủ và thậm chí là “gây sát thương” cho hàng phòng ngự đối phương. Các hậu vệ biên giờ đây cũng sẵn sàng bó vào trung lộ để hỗ trợ tấn công và thậm chí thi đấu chẳng khác nào một tiền vệ kiến thiết lối chơi.
 
Một thập kỷ vừa qua chứng kiến rất nhiều hậu vệ biên có lối chơi thông minh và nhãn quan sắc bén như Philipp Lahm, Dani Alves, Joshua Kimmich,… Vài năm gần đây, Trent Alexander-Arnold nổi lên như một cầu thủ sẵn sàng tạo ra một cuộc cách mạng ở vị trí hậu vệ biên. 
 
Cần phải khẳng định rằng cầu thủ mang áo số 66 của Liverpool không phải hậu vệ biên tấn công đầu tiên trong lịch sử, ta có thể điểm qua một vài những cái tên như các huyền thoại Djalma Santos, Giacinto Facchetti, Cafu hay Dani Alves, Philipp Lahm… Cây bút phân tích chiến thuật Michael Cox chỉ ra điểm khác biệt của Alexander-Arnold là những Alves hay Lahm, 2 trong số các hậu vệ phải xuất sắc nhất thập niên, đều được chơi trong một đội bóng có những tiền vệ sáng tạo xuất sắc. 

Trong khi đó ở Liverpool, trước khi Thiago Alcantara đến, Lữ đoàn đỏ không có một mẫu tiền vệ sáng tạo nào. Do vậy, nhiệm vụ kiến thiết của “Lữ đoàn đỏ” được dành cho Alexander-Arnold. Andy Robertson cũng có số lượng kiến tạo lớn tuy nhiên anh chỉ đơn thuần là một hậu vệ biên giỏi còn Alexander-Arnold thì đích thực thi đấu với phong thái và bộ kỹ năng như một tiền vệ tấn công: chọc khe, lật cánh, bó vào giữa sân và sử dụng cả chân không thuận,…

Trent Alexander-Arnold
Trent Alexander-Arnold đã có pha kiến tạo thứ 35 ở Premier League. Ảnh: Getty Images

Cựu hậu vệ cánh Joan Capdevila, nhà vô địch World Cup 2010, bày tỏ quan điểm trên tạp chí FourFourTwo về hậu vệ phải của Liverpool như sau: “Cậu ấy có thể gây bất ngờ bằng khả năng tấn công của mình. Cậu ấy lựa chọn thời điểm rất hoàn hảo, không phải cầu thủ nào cũng có cảm quan bẩm sinh ấy.
 
Nếu bạn ở trong một đội bóng tấn công liên tục như Liverpool thì có lẽ đúng là Alexander-Arnold phải chơi như vậy. Tuy nhiên, cậu ấy thông minh hơn thế. Cậu ấy sẵn sàng mạo hiểm và có thể mất bóng khá nhiều, bất kể là một quả tạt vào trong vòng cấm hay một đường chuyền dài chéo sân. Nhưng điều đó không thành vấn đề vì chính sự thiếu tổ chức đó tạo ra quấy phá với đối thủ”.
 
Chính những đường chuyền nguy hiểm, đột biến sẽ tạo ra tính “sát thương” cao, mở ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội và điều đó sẽ quyết định xem bạn có phải một người mang phẩm chất của những cầu thủ kiến thiết hay không. Trent Alexander-Arnold sở hữu phẩm chất đó, truyền thông Anh cũng từng đặt câu hỏi liên quan đến việc đã tới lúc nên đẩy cầu thủ của Liverpool vào hàng tiền vệ hay chưa. Trong cuộc đối đầu giữa Tam sư và đội tuyển Andorra tuần trước, HLV Gareth Southgate đã làm điều này khi bố trí Alexander-Arnold xuất phát trong vai trò tiền vệ trung tâm lệch phải (tiền vệ “số 8”). Thử nghiệm đó đã không thành công và sang hiệp 2, anh được trả về vị trí hậu vệ phải.
 
HLV Jurgen Klopp tỏ ra bất bình với thử nghiệm này. Nhà cầm quân người Đức chia sẻ: “Tại sao lại phải biến hậu vệ phải xuất sắc nhất thế giới thành một tiền vệ? Tôi không hiểu được việc này. Nó cứ như thể vị trí hậu vệ phải không quan trọng bằng các vị trí khác vậy”.
 
Điều này có lẽ cũng giống như việc một cầu thủ ghi nhiều bàn thắng ở vị trí tiền đạo cánh không có nghĩa anh ta sẽ là một tiền đạo trung tâm xuất sắc. Việc Alexander-Arnold liệu có thành một tiền vệ xuất sắc hay không là câu chuyện của tương lai, còn thời điểm hiện tại, Klopp có lẽ sẽ vẫn muốn tiếp tục phát triển cầu thủ 22 tuổi ở vị trí hậu vệ cánh phải.
 
Tất nhiên, Alexander-Arnold không còn là một cầu thủ chạy cánh, bám biên đơn thuần. Mùa trước, hậu vệ người Anh là cầu thủ có số lần chạm bóng mỗi 90 phút nhiều nhất bên phía Liverpool (101,4), hơn cả những tiền vệ như Thiago, Naby Keita hay Gini Wijnaldum. Điểm mạnh của Alexander-Arnold vẫn là những quả tạt, nhưng mùa này anh còn có thiên hướng dịch chuyển vào trung lộ nhiều hơn.
 
Đây là một tình huống ở phút 14 mà Leeds bắt đầu triển khai bóng từ phần sân nhà từ vị trí thủ môn sau khi bóng “chết”. Hậu vệ Leeds quyết định phất bóng dài lên phía trên. 
 
Trent Alexander-Arnold
 
Và bóng tới đúng chỗ của Alexander-Arnold, người đang chọn vị trí ở khu vực dọc hành lang trong.
 
Trent Alexander-Arnold
 
Trong ba trận đầu gần nhất, HLV Jurgen Klopp đều bố trí cầu thủ trẻ Harvey Elliott trong đội hình xuất phát ở vị trí tiền vệ trung tâm lệch phải. Elliott, người vốn vị trí sở trường là tiền vệ cánh, sẽ thường xuyên di chuyển ra cánh để giữ biên khi Alexander-Arnold bó vào trong. Điểm nổi trội của Harvey Elliott khá linh hoạt và nhanh nhẹn trong những quyết định xử lý bóng của mình.
 
Từ đầu mùa giải đến giờ, bộ ba Mohamed Salah, Elliott và Alexander-Arnold tỏ ra rất linh hoạt trong việc hoán đổi vị trí, đặc biệt khi hậu vệ người Anh hoạt động ở khu vực dọc vòng cấm địa và Salah cũng có xu hướng xâm nhập vòng cấm địa thì  Elliott bám biên phải. Bàn thắng của Sadio Mane trong cuộc chạm trán Burnley ở vòng 2 là ví dụ: Virgil van Dijk phất bóng cho Elliott đang bám cánh phải còn Alexander-Arnold đứng ở hành lang trong. Sau đó, Elliott đi bóng, chuyền cho Alexander-Arnold trước khi hậu vệ phải của Liverpool kiến tạo tinh tế cho Mane ghi bàn.
 
Trent Alexander-Arnold
Bản đồ chạm bóng của Trent Alexander-Arnold trong trận đấu với Leeds. Ảnh: WhoScored
 
Trent Alexander-Arnold
Bản đồ nhiệt của Alexander-Arnold ở mùa giải này. Ảnh: SofaScore
 
Thống kê của Fbref chỉ ra mùa này Alexander-Arnold là người có kiến tạo kỳ vọng (xA) mỗi 90 phút cao nhất Liverpool (0,6). Trent Alexander-Arnold đang ngày càng thể hiện tầm ảnh hưởng của mình ở trong lẫn ngoài sân cỏ. Sau một mùa giải thi đấu không đúng kỳ vọng, bây giờ người hâm mộ lại có thể chờ đợi một mùa giải bùng nổ của cầu thủ được xem là đội trưởng tương lai của Liverpool.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow