Trent Alexander-Arnold: Hoàn thiện mình trong gian khó

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 03/03/2021 17:33(GMT+7)

Zalo

Hãy đặt Trent Alexander-Arnold - người đang trải qua mùa giải khó khăn nhất của anh kể từ khi lên đội một Liverpool bên cạnh một Cancelo hay nhất trong sự nghiệp, hóa ra không hề có sự chênh lệch đáng kể.



Curtis Jones là cầu thủ xuất sắc nhất trận Liverpool thắng 2-0 trên sân Sheffield United cuối tuần qua. Trong lần thứ 11 ra sân mùa này, Jones, với pha lập công mở tỉ số, đã trở thành cầu thủ trẻ nhất của The Reds từng ghi bàn sân khách kể từ sau Raheem Sterling tháng 12/2014.
 
Jones, một "Scouser - người Liverpool bản địa" là cái tên mới nhất có bước đột phá mạnh mẽ vào đội một Liverpool thời Jurgen Klopp. Trước chàng trai sinh vào đầu năm 2001 này là Trent Alexander-Arnold, cầu thủ cũng có một màn trình diễn tốt tại Bramall Lane.
 
Chính Trent là người khởi xướng tình huống dẫn tới bàn thắng của Jones.
 
Giá trị của Trent, không chỉ là giúp những đàn em như Jones từng bước hòa nhập với môi trường và cường độ đội một hay trở thành tấm gương để các tài năng Học viện CLB hướng tới, mà còn là cách anh hoàn thiện và định nghĩa bản thân trong vai trò hậu vệ phải. Trong suốt 4 năm qua.
 
***************************
 
Mùa này, Pep Guardiola lại được ngợi ca, trong cách mà ông sử dụng Joao Cancelo - một trong những cầu thủ đáng xem và xuất sắc nhất của Premier League 2020/21 - ở vị trí hậu vệ phải.
 
Chiến lược gia thiên tài người Tây Ban Nha đã hướng dẫn, khuyến khích và trao cho Cancelo rất nhiều không gian để chơi bóng. Để từ đó, Cancelo, ngoài việc thực hiện vai trò của một hậu vệ phải siêng năng còn được tự do để liên tục thực hiện những pha chạy chỗ, chuyền bóng thông minh, xuyên phá táo bạo, đem đến thế công biến ảo cho Man City.
 
Trên sa bàn chiến thuật cơ bản, Cancelo là một hậu vệ phải. Trong cách chơi của Man City - Pep Guardiola, Cancelo là sự kết hợp hoàn hảo giữa các vai trò: một hậu vệ cánh sáng tao và một tiền vệ năng động.
 
Nhưng đặt Trent - người đang trải qua mùa giải khó khăn nhất của anh kể từ khi lên đội một Liverpool bên cạnh một Cancelo hay nhất trong sự nghiệp, hóa ra không hề có sự chênh lệch đáng kể.
 
Cancelo có 2 pha kiến tạo thành bàn tại Ngoại hạng Anh 2020/21, bình quân tạo ra 1.8 đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn bình quân mỗi 90 phút. Những con số này ở Trent là 3 tính huống "dọn cỗ" và 1.7 đường chuyến kiến tạo trung bình trận.
Theo thống kê từ Whoscored, mỗi trận đấu tại Premier League mùa này Trent thực hiện 70 đường chuyền với độ chính xác 80.1%. Còn với Cancelo là 69.7 pha chuyền bóng - chính xác 86.9%.
 
Hậu vệ của Man City nhỉnh hơn ở tỷ lệ chuyền chính xác nhưng Trent lại vượt trội hoàn toàn ở khả năng chuyền bóng vào khu vực 16m50 đối thủ: 12.5 lần trung bình mỗi 90 phút, so với chỉ 5.7 phía Cancelo.
 
Ở khía cạnh phòng ngự, chỉ số của cả hai là khá tương đồng khi Trent có 1.2 pha tắc bóng thành công mỗi trận còn với Cancelo là 1.16.
Joao Cancelo: Một phát kiến tuyệt vời mới của Pep Guardiola (P2)Joao Cancelo: Một phát kiến tuyệt vời mới của Pep Guardiola (P2)
Cancelo chỉ mới có 2 pha kiến tạo ở mùa giải này, nhưng không một cầu thủ nào của Man City thực hiện nhiều “đường chuyền tiền kiến tạo” hơn ngôi sao người Bồ...
*****************************
 
Giờ chúng ta hãy đến với màn trình diễn mới nhất của họ tại Premier League. Trong chiến thắng tại Bramall Lane, Trent chạm bóng 123 lần và 4 trong số đó là trong vòng cấm địa Sheffield United. Cancelo chạm bóng ít hơn (76) trong trận đá chính gần nhất của anh, trước Arsenal nhưng điều thú vị là ở chỗ anh có tới 6 lần nhận bóng trong khu vực 16m50 đối thủ.
 
Chất lượng và khả năng kiểm soát nhịp điệu của Cancelo, ở vị trí hậu vệ phải, đã được kiểm chứng mùa này. Điểm đặc biệt trong cách chơi của  Cancelo là ở chỗ: anh là một hậu vệ phải nhưng lại dành rất ít thời gian cho việc kiểm soát bóng ở vị trí này.
 
Bản đồ chạm bóng của Cancelo mùa này sẽ cho chúng ta thấy rõ điều đó: chỉ 21.2% số lần chạm bóng của Cancelo là thuộc cánh phải. Trong khi anh có tới 24.74% nhận và xử lý bóng ở hành lang trong lệch phải (half-space) và 21.3% thuộc khu vực trung lộ.
 
Trong khi đó, Trent - người có tới 11 đường chuyền chính xác vào vòng cấm Sheffield United - là mẫu cầu thủ luôn hướng tới việc chuyền trái bóng lên phía trước theo cách nhanh nhất. Và Trent - rất khác Cancelo, anh là kiểu hậu vệ thích "ôm" biên.
 
Ngoại hạng Anh mùa này, 60.35% số lần chạm bóng của Trent là ở các vị trí thuộc biên phải, tức gần gấp 3 Cancelo. Nhưng nếu so sánh với mùa trước, chúng ta sẽ thấy hậu vệ phải của Liverpool cũng đang thay đổi trong cách chơi của anh, với việc dịch chuyển nhiều hơn một chút vào khu vực 'half-space" phải.
 
Cần biết, Premier League 2019/20, Trent có tới 67.2% pha chạm bóng ở biên phải và chỉ 21.86% là thuộc hành lang trong lệch phải. Tính đến sau trận thắng Sheffield United, Trent chạm bóng ở biên ít hơn 7% và nhiều hơn ở các vị trí thuộc 'half-space' phải (tăng lên 27.97%), tức hơn 6%.
 
6% khác biệt ấy là không nhiều, đặc biệt là trong một mùa giải mà Liverpool của Trent hiếm khi có được đội hình ra sân tốt nhất khiến hậu vệ này phải cáng đáng nhiều đầu mục công việc hơn. Nhưng nó cũng đủ để để trở thành một gợi ý cho cách mà Trent đang vận động để không chỉ thích ứng với hoàn cảnh thực tế mà còn là hoàn thiện mình trở nên tốt hơn.
 
*********************************
Trong khi, những màn trình diễn của Cancelo mùa này nhận về vô số lời khen thì Trent lại chịu rất nhiều chỉ trích kể từ đầu giải. Đó rõ ràng là điều thiếu công bằng. Bởi ngay cả mùa này là kém ấn tượng nhất của Trent thì những thông số của một Cancelo hay nhất hầu như không có bất kỳ sự vượt trội nào so với hậu vệ Liverpool.
 
"Lỗi" duy nhất của Trent có lẽ chỉ là bởi anh đã thiết lập nên tiêu chuẩn cao cấp khó tin đối với một hậu vệ phải trong 2 mùa giải đã qua mà thôi.
 
Bản thân Trent mùa này, ngoài xu hướng dịch chuyển vào trong nhiều hơn, tập trung hơn ở khâu kiểm soát nhịp điệu còn cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong kỹ năng và vai trò một cầu thủ phòng ngự. So với mùa trước, Trent tắc bóng nhiều hơn (1.7 so với 1.4), tranh chấp tay đôi thành công cũng nhỉnh hơn (1.3 so với 1.2) và quan trọng nhất, “thói quen" để đối phương qua người… dễ dàng đã hoàn toàn thay đổi.
 
Mùa này, Trent chỉ có bình quân 0.7 lần mỗi 90 phút bị đối thủ vượt qua, giảm mạnh so với mức 1.1 ở 2 mùa giải liên tiếp trước. Trong nhóm các hậu vệ cánh đã đá chính từ 15 trận trở lên tại Ngoại hạng Anh 2020/21, chỉ có 5 cái tên làm tốt hơn Trent ở hạng mục này là Kyle Walker (Man City), Creswell (West Ham), Antonee Robinson (Fulham), Wan-Bissaka (Man United) và Tierney (Arsenal).
 
Trước Sheffield United, trong thắng lợi mới nhất của Liverpool, Trent bùng nổ mạnh mẽ khi hướng lên phía trước và âm thầm tỏa sáng khi lùi lại phía sau, để hỗ trợ và cung cấp sự tự tin cho cặp trung vệ lần đầu đá chính cùng nhau Nat Phillips - Ozan Kabak.
 
Khả năng hỗ trợ tấn công và phòng ngự của Trent cân bằng nhuần nhuyễn trong suốt 90 phút tại Bramall Lane và đây, chắc chắn là một trong những màn trình diễn hoàn hảo nhất và... trưởng thành nhất của hậu vệ phải này từ trước tới nay.
 
Liverpool, tất nhiên, cần một Trent như thế để dựa vào, cho trận đại chiến sắp tới với Chelsea và cho phần còn lại của mùa giải này...
 
Lược dịch: Trent Alexander-Arnold: is he slowly turning into Joao Cancelo? (Caoimhe O'Neill, The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow