Trent Alexander-Arnold có cần phải đi theo gương của Steven Gerrard để thành công?

Tác giả KDNX - Thứ Ba 31/12/2019 13:53(GMT+7)

Zalo

Không nghi ngờ gì nữa khi nói rằng Trent Alexander-Arnold là cầu thủ sáng giá nhất của bóng đá Anh hiện tại. Nhưng vẫn có nhiều người cho rằng, cầu thủ 21 tuổi nên đi theo gương của người đàn anh Steven Gerrard: trở thành một tiền vệ trung tâm sau khi đã thành công ở vị trí hậu vệ phải. Liệu điều đó có thực sự cần thiết ? Bài viết The Athletic sẽ trả lời cho câu hỏi đó.

Không nghi ngờ gì nữa khi nói rằng Trent Alexander-Arnold là cầu thủ sáng giá nhất của bóng đá Anh hiện tại. Nhưng vẫn có nhiều người cho rằng, cầu thủ 21 tuổi nên đi theo gương của người đàn anh Steven Gerrard: trở thành một tiền vệ trung tâm sau khi đã thành công ở vị trí hậu vệ phải. Liệu điều đó có thực sự cần thiết? Bài viết dưới đây của The Athletic sẽ trả lời cho câu hỏi đó.

Alexander-Arnold có cần phải đi theo gương của Steven Gerrard hình ảnh
 
Giờ đây, những cuộc tranh cãi đang nhắm vào việc Trent Alexander-Arnold chơi ở vị trí nào tốt nhất.
 
Có một vài người cho rằng tài năng trẻ sáng giá nhất của Liverpool hiện tại sẽ đi theo con đường của người hùng quá khứ Steven Gerrard: trở thành một tiền vệ trung tâm sau khi thi đấu ở vị trí hậu vệ phải.
Thế nhưng, việc thay đổi vị trí để tối ưu hóa ảnh hưởng của anh lên đội hình của Jurgen Klopp chưa bao giờ xuất hiện trong đầu của HLV người Đức.
 
Trận thắng hủy diệt trước Leicester City đã chứng minh HLV người Đức đã đúng. Một trận đấu đã cho thấy, nếu ai đó còn tranh cãi, rằng Alexander-Arnold không cần trở thành trung tâm của sự chú ý.
 
Học viên sáng giá nhất của học viện Liverpool ngày hôm đó trên sân King Power đã cho thấy anh là một tác phẩm nghệ thuật thực sự ở vị trí hậu vệ cánh phải. Đây là một trong những vị trí đòi hỏi nhiều thể lực nhất trong sơ đồ của Klopp. Alexander-Arnold và Andy Robertson luôn được giao nhiệm vụ ở hai đầu sân. Họ không được lơ là dù chỉ một phút. Nhiệm vụ phòng ngự luôn đi kèm với bứt tốc lên tuyến trên ở những pha hồi chuyển để tạo ra những khoảnh khắc đầy sáng tạo ở hai bên cánh.

Trent Alexander Arnold
 
Nhưng Alexander-Arnold đã cáng đáng nhiệm vụ được giao tốt đến mức không ai có thể vượt qua được anh khi Arnold đạt được phong độ cao nhất.
 
"Chúng tôi không đi tìm làm gì," Klopp bông đùa khi được hỏi liệu có một hậu vệ phải nào hay hơn trên thế giới ở thời điểm hiện tại ?
 
Đây là một đêm mà NHM Liverpool có quyền ăn mừng, họ đang tạo lập được khoảng cách lớn nhất trong lịch sử với những đội đứng sau, giúp The Kop rộng đường hơn đến chức vô địch mà họ đã chờ đợi 30 năm trời. Những trận đấu với các đội đầu bảng đáng lẽ ra phải thật hấp dẫn. Thế nhưng, Leicester City ở trận này hoàn toàn bị áp đảo bởi các học trò của Klopp, giúp họ tạo được khoảng cách lên tới 13 điểm.
 
Sự mệt mỏi sau khi phải di chuyển 6,000 dặm từ Trung Đông sau khi đoạt danh hiệu Vô Địch Thế Giới không thể ngăn cản được Liverpool, một đội bóng có được cả sức mạnh lẫn tinh thần. Điều khiến trận đấu này trở nên ngọt ngào hơn đó là việc hàng công của Liverpool được dẫn dắt bởi một cậu nhóc sống cách Melwood vài phút đi bộ, một hạt nhân rất quan trọng trong đội hình của Liverpool ở trận này. Một cậu nhóc từng theo dõi các thần tượng của mình như Gerrard, Torres và Xabi Alonso qua...lỗ của bức tường SVĐ.
 
"Cậu ấy là Alexander-Arnold, người Scouser trong đội hình chúng ta," đám đông 3,3000 CĐV hát vang khi cầu thủ trẻ của ĐT Anh nhận được giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận sau khi trận đấu kết thúc. Một phần thưởng thực sự xứng đáng. Trent Alexander Arnold ở trận này đã có 2 đường kiến tạo cho Roberto Firmino trước khi kết thúc màn trình diễn tuyệt vời của mình bằng một cú ra chân bằng chân phải tuyệt vời vào góc dưới khung thành sau khi nhận được đường bóng của Sadio Mane.
 
Alexander-Arnold, người được đưa về đội kể từ năm lên 6, đã có được 105 pha chạm bóng, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào trên sân. 37 trong 60 đường chuyền của anh đến được nửa phần sân của Leicester, cùng với đó là số đường tạt bóng đáng nể: 17 đường.
 
Tầm hoạt động của anh lên đến 10,64 km trong 90 phút chẵn, một tầm hoạt động chỉ thua Georginio Wijnaldum (10,92km) và Roberto Firmino (11,31km). Các phân tích trước trận của Liverpool đã cho thấy James Maddison thường ngoặt bóng vào trong, khiến hậu vệ trái Ben Chilwell bị sơ hở. Điều đó đồng nghĩa với việc Alexander-Arnold luôn có nhiều không gian để tận dụng. Klopp yêu cầu các học trò thường xuyên luân chuyển vị trí với hậu vệ phải người Anh, giúp anh tận dụng được lợi thế này.
 
Quay trở lại thời điểm tháng 8 năm 2015, Brendan Rodgers trao cho Alexander-Arnold cơ hội tận hưởng bóng đá đỉnh cao trong trận tiền mùa giải gặp Swindown Town. Khi đó anh mới 16 tuổi, nhưng tiềm năng thì đã được bộc lộ.
 
4 năm rưỡi sau, trong một đêm lung linh, Rodgers không nghi ngờ gì  về việc  cậu học trò cũ đã tiến xa dưới  sự dẫn dắt của người kế nhiệm ông ở Anfield. "Cậu ta thi đấu ở vị trí hậu vệ như thể tiền vệ vậy," HLV của Leicester chia sẻ.
 
"Cự ly chuyền bóng của ta thực sự đáng nể. Cậu ta khi đó là một tiền vệ. Chất lượng, kinh nghiệm mà cậu ta có được với Jurgen thực sự đáng nể. Trent đang là hậu vệ phải số 1 của nước Anh..."

Trent Alexander-Arnold: Cau be cau kinh va khat vong dinh nghia lai vi tri hau ve canh
 
Chính ở giữa mùa 2015-2016, Alexander-Arnold đã được đẩy sang vị trí hậu vệ phải sau khi trao đổi với giám đốc học viện Alex Inglethorpe và HLV đội trẻ Neil Critchley. Trước đó, anh là tiền vệ cánh rồi sau đs là hậu vệ trái trước khi chuyển sang vị trí tiền vệ trụ ở cấp độ trẻ. Inglethorpe và Critchley sau đó thuyết phục anh rằng vị trí hậu vệ cánh phải sẽ giúp anh có được cơ hội tốt lên đội một. Một phần vì vị trí này đang rất neo người khi Joe Gomez và Jon Flanagan đều gặp chấn thương, còn Nathaniel Clyne thì không được ra sân nhiều. Lời khuyên này sau đó đã được chứng minh qua các trận đấu.
 
Alexander-Arnold đã luôn học hỏi, anh nghiên cứu hàng giờ liên các băng hình của Philipp Lahm và Dani Alves để học hỏi kinh nghiệm. Klopp, người cho anh ra sân lần đầu vào tháng 10 năm 2016 , gần đây đã mô tả Alexander-Arnold như một "bất ngờ lớn". HLV của Liverpool không nghi ngờ gì nữa về khả năng của Arnold khi họ bắt đầu làm việc cùng nhau, nhưng ông vẫn nghi ngờ về thể lực của Arnold.
 
"Cậu ấy là tài năng lớn, nhưng chúng tôi không đảm bảo vấn đề thể lực. Giờ đây, cậu ấy thực sự là một cỗ máy," Klopp chia sẻ. Những ngày ở học viện, anh sẽ ở lại để tập luyện thêm với Pep Lijnders, HLV đội trẻ và giờ là trợ lý của Klopp. Từ đó, Arnold luôn thể hiện khát khao học hỏi và tinh thần chăm chỉ trong công việc cũng như tập luyện.
 
Rất nhiều cầu thủ trẻ gặp khó trong việc kiểm soát danh tiếng và tiền bạc, nhưng Alexander-Arnold may mắn hơn khi có được sự yêu thương và ủng hộ của gia đình mình, những người luôn cố gắng chỉ bảo anh nên người.
 
Trong năm 2020, anh dự định sẽ đầu tư một khoản tiền lớn từ hợp đồng quảng cáo với Under Armour cho các hệ thống đào tạo bóng đá nhằm phục vụ các thế hệ sau này của vùng Merseyside. Việc hỗ trợ các đồng đội trên sân của anh cũng rất đáng nể khi Trent Alexander Arnold đã có được 20 đường kiến tạo ở Premier League tính từ mùa trước, hơn bất cứ cầu thủ nào.
 
Alexander-Arnold là một tài năng và là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu cầu thủ của năm bên cạnh Sadio Mane và Virgil Van Dijk. Anh sẽ là cầu thủ người Anh đầu tiên giành được danh hiệu này kể từ khi Gerrard giành được nó một thập kỷ trước.
 
Nếu có thể giữ vững phong độ hiện tại, danh hiệu cầu thủ của năm do PFA bầu chọn cũng là một mục tiêu khả dĩ.

Điều duy nhất mà Alexander-Arnold hiện tại vẫn làm chưa tốt, tuy vậy, lại là nhiệm vụ phòng ngự. "Nhiệm vụ phòng ngự của Arnold có thể không được tốt khi đối thủ có thể nghĩ đến việc ập vào vị trí này khi cậu ấy thường dâng cao quá nhiều," cựu trung vệ Jamie Carragher đã chỉ ra điều này. Nhưng trước Leicester City, anh không hề mắc sai lầm, Liverpool nhờ đó có được trận sạch lưới thứ ba. Anh luôn cẩn trọng và thành công với các pha xử lý cũng như dọn dẹp ở bên cánh của mình.
 
Khả năng tạt bóng của anh cũng dần lên đến cấp độ của Gerrard. Anh có thể bứt tốc rất nhanh mà vẫn xác định được rõ ràng vị trí quả bóng sẽ tới. Pha kiến tạo cho Firmino mở tỷ số là một pha làm bàn hoàn hảo. Sau pha phát bóng của James Milner, Alexander Arnold một lần nữa "dọn cỗ" cho cầu thủ người Brazil ghi bàn vào góc cao.

Trent Alexander Arnold
 
Khi Alexander-Arnold chọc thủng lưới Kasper Schmeichel bằng đường chuyền của Mane, anh đứng ở phía cuối khung thành đối phương, khoanh tay vào nhau cùng một nụ cười. Một hình ảnh gợi nhớ tới Kylian Mbappe, nhà vô địch World Cup. "Bất cứ thứ gì Mbappe có thể làm," Alexander-Arnold sau đó tweet lại trên trang của mình. 
 
Ở tuổi 21, anh đã có được ba danh hiệu cấp Châu Lục và Thế giới: Champions League, Siêu Cup Châu Âu và Cup Thế giới cấp CLB. Anh thậm chí còn ra sân ở World Cup trong màu ĐT Anh, được vào Đội Hình Của Năm do PFA bầu chọn, được đưa vào danh sách nhận QBV.
 
Anh thực sự là nhịp đập trái tim của tập thể Liverpool hiện tại. Anh không nghi ngờ gì nữa, chính là đội trưởng tương lai, đồng thời cũng không cần phải giống như Gerrard để được nhắc tới.
 
Hiện tại, Arnold đang là hậu vệ phải tốt nhất hành tinh, một điều quá đủ với anh. Và ở thời điểm hiện tại, Arnold đang tràn trề cơ hội được chạm tay vào danh hiệu mà rất nhiều người đàn anh của anh từng khao khát: Premier League.
 
Lược dịch từ bài viết: "Alexander-Arnold doesn’t need midfield role to be centre of attention – he’s the best right-back on the planet" của tác giả James Pearce  đăng trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow