Top 7 HLV trẻ đáng theo dõi nhất bóng đá Châu Âu mùa này

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 25/10/2023 16:33(GMT+7)

Zalo

Mặc dù hầu hết các CLB ưu tú thường tìm kiếm một vị HLV trưởng hoặc nhà quản lý trẻ trung đầy triển vọng bất cứ khi nào vị trí này bị khuyết, nhưng cuối cùng phần lớn sẽ chọn đặt niềm tin lâu dài vào một vị tướng lớn tuổi.

213dsad
 

Xu hướng ưa chuộng các nhà cầm quân dày dạn kinh nghiệm chắc chắn đã luôn phổ biến ở các CLB hàng đầu trên khắp châu Âu: Carlo Ancelotti (64 tuổi) đang trải qua nhiệm kỳ thứ hai ở Real Madrid, còn Max Allegri (56, Juventus), Stefano Pioli (57, AC Milan) và Jose Mourinho (60, Roma) cũng đều là những chiến lược gia có tuổi nghề rất cao. Tại các nơi khác, ngay cả những cái tên được xem là vẫn đang trên đà phát triển như Mauricio Pochettino (51, Chelsea), Diego Simeone (53, Atletico Madrid) và Erik ten Hag (53, Man United), đều đã từ 50 tuổi trở lên. 

Trong bài viết này, hãy cùng xem xét qua 7 vị HLV trưởng từ 45 tuổi trở xuống ở bóng đá châu Âu được nhận định là đã hoàn toàn đủ năng lực để dẫn dắt một CLB hàng đầu, cũng như những người sở hữu tiềm năng để nhanh chóng đạt đến đẳng cấp đó – chúng ta sẽ không đi qua Premier League, vì đây là một giải đấu vốn đã có sức mạnh truyền thông quá khủng rồi, nên sẽ không có chuyện một ngôi sao trẻ trong giới huấn luyện bị truyền thông bỏ sót. 

(Lưu ý: Xavi (43 tuổi, Barcelona) và Julian Nagelsmann (36, ĐTQG Đức) sẽ không xuất hiện trong bài, vì họ chẳng còn là những “ngôi sao trẻ mới nổi” nữa, mà đã trở thành 2 tên tuổi quá rầm rộ bao mùa nay rồi).

Xabi Alonso, 41 tuổi, Bayer Leverkusen

Xabi Alonso
 

Chỉ cần một năm kể từ ngày chính thức tiếp quản cương vị thuyền trưởng của Bayer Leverkusen, cựu tiền vệ thanh lịch từng ra sân 114 trận cho ĐTQG Tây Ban Nha này đã tạo dựng được danh tiếng rầm rộ trong giới cầm quân bằng cách thể hiện tiềm năng trở thành một vị HLV vĩ đại. Tuy hiện tại vẫn còn quá sớm để khẳng định bất kỳ điều gì, nhưng việc Alonso đang được 2 CLB cũ của mình là Liverpool và Real Madrid nhắm đến cho chiếc ghế HLV trưởng của họ trong tương lai là quá đủ để nói lên năng lực của người đàn ông này.

Alonso hoàn toàn xứng đáng với những lời ca ngợi đầy hoa mỹ mà anh đang nhận được, dù cho chúng có hơi cường điệu, bởi vì anh đã hồi sinh được một Leverkusen đang lâm vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng. Sau khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng của CLB này vào tháng 10 năm ngoái, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã đưa đội bóng Đức từ vị trí cuối bảng xếp hạng Bundesliga vươn lên vị trí thứ 6 và lọt vào vòng bán kết Europa League – một cuộc lột xác thật đáng nể. Tới mùa giải này, đoàn quân của Alonso hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng với thành tích 7 thắng và 1 hòa (với tỷ số 2-2 trên sân khách, trước nhà đương kim vô địch Bayern Munich) sau 8 trận đã chơi ở giải VĐQG Đức.

Hệ thống 3-4-3 mà nhà cầm quân 41 tuổi triển khai đã mang đến sự cân bằng cho Leverkusen, một phần là nhờ tạo ra thêm đất diễn cho cặp Wing-back thể hiện khả năng tấn công và bổ sung thêm một trung vệ vào đội hình để giảm thiểu những sơ hở trong khâu phòng ngự khi họ để mất bóng ở khu trung tuyến. Nhưng sự hồi sinh ngoạn mục của Leverkusen không chỉ được tạo nên nhờ các chiến thuật, mà còn nhờ các kỹ năng quản lý con người và lãnh đạo ở đẳng cấp cao của Alonso nữa. 

Arne Slot, 45 tuổi, Feyenoord 

Top 7 HLV trẻ đáng theo dõi nhất bóng đá Châu Âu mùa này 1
HLV Arne Slot

Với quyết định từ chối lời đề nghị dẫn dắt Tottenham hồi mùa hè, có vẻ như Arne Slot xem trọng việc quản lý sự nghiệp cầm quân của mình thật cẩn thận, chậm mà chắc, hơn là nhanh chóng đẩy mạnh tiếng tăm của bản thân thêm nữa. 

Là một tín đồ của “pressing tầm cao”, một lối đá có nền tảng là năng lượng, khả năng thu hồi bóng nhanh và sự hiệu quả tột cùng trong khâu chuyển trạng thái, nhà cầm quân người Hà Lan – một người đàn ông rất được các cầu thủ yêu mến vì phong cách đầy lôi cuốn và khả năng giao tiếp – chẳng hề ngần ngại cho biết ông được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ những bậc thầy của nghệ thuật này như  Pep Guardiola và Jürgen Klopp.

Tuy vốn đã có danh tiếng cao ngất trời, nhưng trên thực tế Slot vẫn là một cái tên khá mới mẻ trong giới huấn luyện. Vào tháng 12 năm 2020, nhiệm kỳ của Slot tại AZ – nơi mà ông khởi nghiệp cầm quân – đã đột ngột kết thúc sau 1 năm rưỡi vì các cuộc đàm phán sơ bộ giữa ông và Feyenoord đã làm phật lòng ban lãnh đạo của Alkmaar. Tuy nhiên, ông vẫn có thể ngẩng cao đầu rời AZ với tư cách vị HLV trưởng đã giúp CLB này đạt được hiệu suất kiếm điểm cao nhất lịch sử của họ là 2,11 điểm mỗi trận. 

Sau khi tiếp quản chiếc ghế thuyền trưởng của Feyenoord  6 tháng sau đó, Slot – chủ yếu sử dụng đội hình ưa thích của ông là 4-2-3-1 – đã đưa CLB này tiến vào tới tận trận chung kết Conference League, rồi tiếp đến là chức vô địch Eredivisie (giải VĐQG Hà Lan) vào mùa giải tiếp theo. Cá nhân ông thì đã có 2 lần liên tiếp được trao giải  Rinus Michels Awards (giải thưởng giành cho vị HLV xuất sắc nhất mùa giải).

Sebastian Hoeness, 41 tuổi, Stuttgart

Top 7 HLV trẻ đáng theo dõi nhất bóng đá Châu Âu mùa này 2
 

Bất chấp cái họ của mình – Hoeness là con trai của cựu tiền đạo trung tâm Dieter của Bayern Munich và là cháu trai của Uli, một quyền lực lâu năm cũng tại CLB này – vị HLV trưởng của Stuttgart đang có được một sự nghiệp đầy hứa hẹn trên con đường của riêng ông. 

Sau khi buông bỏ một sự nghiệp cầu thủ tương đối khiêm tốn, Hoeness đã bước chân vào nghiệp huấn luyện viên ở tuổi 29 và học nghề tại các học viện tiếng tăm lừng lẫy của Bayern Munich và RB Leipzig. Vào mùa hè năm 2020, Hoeness đã được trao cơ hội dẫn dắt đội một của Hoffenheim và mặc dù 2 mùa giải của ông tại đó đã kết thúc với những thành tích chẳng có gì đáng kể, nhưng nhà cầm quân này vẫn thể hiện được hình ảnh một vị HLV linh hoạt và có tư duy đáng nể. Tại đây, ông đã sử dụng xen kẽ nhiều hệ thống và chiến thuật khác nhau.

Cho đến nay, thành tích nổi tiếng nhất của Hoeness mới chỉ là giúp Stuttgart thoát được cảnh xuống hạng ở mùa giải trước. Từ một đội bóng đang ở trong tình cảnh chỉ còn 8 trận để chơi và cách tấm vé đá play-off trụ hạng 5 điểm, Stuttgart đã “thoát ch.ết” ngoạn mục bằng cách đánh bại Hamburg (với tổng tỷ số 6-1) trong hai trận play-off quyết định. Sang mùa giải này, đoàn quân của Hoeness – với sự trợ giúp từ 14 bàn thắng của Serhou Guirassy – đang trở thành một bất ngờ lớn tại Bundesliga, hiện họ đang đứng ở vị trí thứ 2 với khoảng cách chỉ vỏn vẹn 1 điểm so với đội đầu bảng là Leverkusen.  

Francesco Farioli, 34 tuổi, Nice

Nhà cầm quân người Italy đã không đi theo “lộ trình truyền thống” trên cuộc hành trình trở thành một vị HLV trưởng tại một trong những đội bóng giàu tham vọng nhất ở Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Từ vai trò trợ lý HLV – kiêm HLV thủ môn – của Roberto De Zerbi ở Frosinone và Sassuolo, Farioli đã chấp nhận lời mời dẫn dắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ Karagümrük vào 3 năm trước. 

Tại một môi trường khá xa lạ, Farioli đã thể hiện đủ tốt để được chuyển đến Alanyaspor và sau đó là được Nice trao niềm tin vào mùa hè này một cách khá bất ngờ. Những thành tích của chiến lược gia 34 tuổi tại 2 CLB tầm trung ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng minh cho khả năng thích ứng với những môi trường xa lạ của ông, và các kết quả giành được ban đầu tại Pháp cho thấy Farioli cũng có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình ở đất nước này. 

Dù cho đã gặp nhiều khó khăn trong các trận đấu mở màn mùa giải 2023-24, hiện Nice vẫn đang bất bại ở Ligue 1, nổi bật hơn hết là 2 chiến thắng trước PSG và Monaco trên sân khách. Fagioli đã công khai thừa nhận lòng ngưỡng mộ và biết ơn của mình dành cho De Zerbi vì tầm ảnh hưởng to lớn của vị HLV 44 tuổi đến sự nghiệp cầm quân của ông, và không có gì đáng ngạc nhiên khi ông cũng có những nguyên tắc tương tự như vị thuyền trưởng của Brighton. Dưới sự dẫn dắt của Fagioli, Nice là một đội bóng có lối đá đầy chủ động, thu hồi bóng nhanh và tấn công với quân số đông đảo. 

Francesco Farioli: Từ cây viết phân tích trên mạng cho đến HLV của NiceFrancesco Farioli: Từ cây viết phân tích trên mạng cho đến HLV của Nice
Ở tuổi 34, Francesco Farioli (Italia) được xem là “một phát hiện thú vị” của Ligue 1 mùa giải 2023/24 này. Xét trong tất cả các HLV đang làm việc ở giải đấu cao nhất của nước Pháp, Farioli chỉ “già” hơn Will Still – HLV trưởng của Reims, 31 tuổi. Còn quá trẻ và chưa có kinh nghiệm ở những giải đấu lớn, khi chỉ từng huấn luyện ở Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng 2 năm, Farioli là canh bạc của ban lãnh đạo CLB Nice hồi mùa hè vừa qua. 

Will Still, 31 tuổi, Reims

Top 7 HLV trẻ đáng theo dõi nhất bóng đá Châu Âu mùa này 3
 

Sinh ra ở Bỉ, có bố mẹ là người Anh, Still đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới với sự kiện được thăng chức lên cương vị HLV trưởng của Reims khi chỉ mới 30 tuổi sau sự ra đi của Óscar García vào tháng 10 năm ngoái.

Kinh nghiệm hoạt động trong thế giới bóng đá của Still trước đó chỉ là những năm tháng hành nghề chuyên gia phân tích video và 8 trận làm HLV trưởng tạm quyền ở giải hạng hai Bỉ vào năm 24 tuổi. Tuy nhiên, với sự dẫn dắt của chiến lược gia trẻ này, Reims đã có được một chuỗi 17 trận bất bại đầy ngoạn mục tại Ligue 1 2022-23 (trong khoảng thời gian đó, CLB Pháp đã phải đóng phạt 25.000 Euro mỗi trận vì Still thiếu đi các bằng cấp huấn luyện được yêu cầu). Tới thời điểm hiện tại của mùa giải này, đoàn quân của nhà cầm quân 31 tuổi đang chiếm lĩnh vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng giải VĐQG Pháp – một thành tích thực sự đáng nể.

Từ góc nhìn chiến thuật, Reims có khuynh hướng đề cao sự hiệu quả và chắc ăn – đội hình chiến thuật yêu thích của Still là 4-2-3-1 – hơn là thử nghiệm và mạo hiểm, điều thường thấy ở những vị HLV trẻ tuổi và thiếu kinh nghiệm. Bất chấp sự chú ý của giới truyền thông, Still vẫn rất khiêm tốn, nhiều lần bày tỏ sự biết ơn khi được giao cho trọng trách HLV trưởng ở độ tuổi còn trẻ đến vậy, đồng thời tiếp tục tập trung phát triển bản thân về mặt kiến thức chiến thuật cũng như xây dựng mối quan hệ bền chặt với các cầu thủ của mình.

THIAGO MOTTA, 41 TUỔI, BOLOGNA

Top 7 HLV trẻ đáng theo dõi nhất bóng đá Châu Âu mùa này 4
 

Cựu tiền vệ gốc Brazil vẫn chủ yếu được mọi người nhớ đến bởi sự nghiệp cầu thủ lừng lẫy bao gồm 30 lần ra sân cho ĐTQG Italy của anh, nhưng giờ đây Motta đang tạo dựng một sự nghiệp huấn luyện đầy hứa hẹn tuy hiện tại vẫn tương đối khiêm tốn. Sẽ không có gì sai khi nói rằng Motta đang được các CLB hàng đầu trên khắp châu Âu theo dõi chặt chẽ, một phần nguyên nhân là vì tính cách đầy ấn tượng của anh – thẳng thắn, chăm chỉ và toát ra sự uy quyền. 

Gạt sang một bên nhiệm kỳ kéo dài vỏn vẹn 2 tháng tại Genoa vào năm 2019, khi Motta lần đầu tiên đảm nhận vai trò HLV trưởng tại một đội bóng chuyên nghiệp, phải công nhận rằng hiện anh đã đạt được một số thành tựu đáng kể - trước hết là giúp cho một Spezia có ngân sách cực kỳ hạn chế trụ lại được Serie A vào mùa giải 2021-22, trái với dự đoán của hầu hết mọi người. Sau đó, vì cuộc đàm phán gia hạn hợp đồng mới với Spezia bị đổ bể, anh đã chuyển sang dẫn dắt Bologna và giúp họ kết thúc mùa giải trước ở vị trí thứ 9, đây chính là thành tích tốt nhất của họ tại Serie A trong hơn một thập kỷ.

Không có gì lạ, Motta đã cố gắng ứng dụng một số đặc điểm riêng của mình từ những năm tháng đích thân thi đấu vào nghiệp huấn luyện. Trong hệ thống 4-2-3-1 mà cựu tiền vệ này triển khai, Bologna là một đội bóng vừa có sự quyết liệt, vừa được tổ chức tốt và cực kỳ khó bị xuyên phá – họ mới chỉ để thủng lưới 7 bàn sau 9 trận đã chơi ở Serie A 2023-24 – mặc dù có một đội ngũ cầu thủ trẻ tuổi thứ ba giải đấu. 

Jagoba Arrasate, 45 tuổi, Osasuna

Top 7 HLV trẻ đáng theo dõi nhất bóng đá Châu Âu mùa này 5
Jagoba Arrasate

Trong một thời đại có rất nhiều nhà quản lý bóng đá khao khát thu hút sự chú ý của giới truyền thông, thường xuyên đưa ra những tuyên bố “đao to búa lớn” mang mục đích tô điểm cho danh tiếng của mình như thể mạng sống của họ phụ thuộc vào việc này, thì Arrasate là một vị HLV trưởng hoàn toàn đối lập với phong cách đó. Chiến lược gia khiêm tốn người Basque hiếm khi tổ chức các cuộc họp báo hoặc tham gia vào những màn “khẩu chiến” với các đồng nghiệp, ông thích làm việc một cách lặng lẽ, tập trung vào công việc của mình trên sân tập thay vì ham muốn được điền tên lên các tít báo. 

Sau khi tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng của Osasuna vào năm 2018, Arrasate đã ngay lập tức giúp họ thăng hạng lên La Liga và kể từ đó đội bóng xứ Pamplona chưa bao giờ kết thúc mùa giải ở một vị trí nằm ngoài top 11. Vị trí thứ 7 vào mùa giải trước chính là thành tích tốt nhất của CLB này trong 11 năm qua, bên cạnh đó Arrasate còn đưa họ lọt vào đến trận chung kết Copa del Rey. 

Tuy nhiên, quan trọng hơn hết là trong suốt 5 năm nhiệm kỳ của mình, nhà cầm quân 45 tuổi đáng kính này đã nỗ lực xây dựng một “DNA” thực sự đáng gờm cho Osasuna: Một đội bóng chuộng pressing tầm cao, cực máu lửa và được cho là có lối chơi trực diện, táo bạo nhất La Liga. 

Nguồn: Dịch từ bài viết “Seven top young coaches to watch in European football” của Tor-Kristian Karlsen, một chuyên gia trinh sát người Na Uy từng đảm nhận chức vị giám đốc thể thao tại Monaco, đăng tải trên ESPN. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow