Top 6 vì sao lạ đang vụt sáng tại Serie A 2023/24

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 10/11/2023 14:05(GMT+7)

Zalo

Một trong các nét đẹp của mỗi mùa giải bóng đá là sự nổi lên của những tài năng mới, sự bùng nổ bất ngờ của những viên ngọc quý ẩn mình. Sau 10 vòng đấu đã qua của Serie A, có lẽ đã đến thời điểm để chúng ta liệt kê ra một danh sách những cầu thủ đang tạo dựng được tên tuổi cho bản thân trong mùa giải này.

386473792_1391476528435052_505784978137096604_n
 

Thật đáng mừng cho nền bóng đá Italy, trong một bối cảnh đầy u ám xoay quanh ĐTQG nước này – đội bóng đang đứng trước nguy cơ không được góp mặt ở Euro 2024 – thì 5 trong số những cầu thủ có tên trong danh sách dưới đây đều đủ điều kiện khoác áo Azzurri. Sau đây chính là họ…

MICHELE DI GREGORIO, MONZA (THỦ MÔN, 26 TUỔI)

Top 6 vì sao lạ đang vụt sáng tại Serie A 202324 1
 

Ai là thủ môn xuất sắc nhất Serie A? 21 trận giữ sạch lưới ở Lazio đã giúp Ivan Provedel giành được danh hiệu đó vào mùa giải trước. 

Gốc gác Nga của anh thậm chí đã khiến liên đoàn bóng đá xứ sở Bạch Dương đánh tiếng dò hỏi xem liệu anh có cân nhắc đến việc khoác áo ĐTQG nước này thay vì Italy hay không. 

Hiện Provedel đang xếp sau Gigio Donnarumma và Guglielmo Vicario trong danh sách thủ môn của Azzurri. Nhưng liệu chuyện gì sẽ xảy ra nếu có một thủ môn thể hiện phong độ cản phá tốt hơn cả 3 người họ bất ngờ nổi lên?

Cái tên Michele Di Gregorio hiếm khi xuất hiện trong các cuộc bàn luận về vị trí thủ môn của ĐTQG Italy. Nhưng sau khi đóng một vai trò quan trọng trong mùa giải 2022-23 cho Monza, mùa giải tốt nhất mà một đội bóng mới thăng hạng tạo ra được kể từ trường hợp của Chievo vào mùa 2001-02, ấn tượng mà chàng trai này tạo nên đang ngày càng mạnh mẽ hơn.

Sau khi đứng thứ hai tại Serie A mùa trước về chỉ số “Goals Saved Above Average” của Statsbomb (một công cụ đo lường khả năng cứu thua của một thủ môn dựa trên độ nguy hiểm của những cú dứt điểm trúng đích mà anh ta đã phải đối mặt), thì mùa này Di Gregorio đang vươn lên đứng đầu với con số 5,8 (nghĩa là nếu phải đứng trước những cú dứt điểm trúng đích mà người gác đền của Monza đã phải đối phó, thì một thủ môn trình độ trung bình sẽ để lọt lưới nhiều hơn anh tận 6 bàn.)

Với gốc gác là một cựu thành viên của học viện Inter, Di Gregorio lẽ ra xứng đáng được Nerazzurri xem trọng hơn trong cuộc tìm kiếm người thay thế Andre Onana hồi mùa hè.

ALESSANDRO BUONGIORNO, TORINO (TRUNG VỆ, 24 TUỔI)

Top 6 vì sao lạ đang vụt sáng tại Serie A 202324 2
 

Những “bandiera” – thuật ngữ chỉ các cầu thủ dành toàn bộ những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp để cống hiến cho một CLB duy nhất – giờ đây đã tuyệt chủng. Ít nhất thì đó là điều mà hầu hết mọi người đều tin chắc. Đây chính là một trong những phản ứng trước quyết định rời AC Milan của Sandro Tonali, CLB mà anh hâm mộ từ thuở bé, và chuyển đến Newcastle United hồi mùa hè.

Sức nặng của tiền bạc đã khiến cho 3 chữ “lòng trung thành” ngày càng trở nên hiếm thấy hơn tại một giải đấu có doanh thu thấp hơn Premier League tận gấp 3 lần. 

Ấy vậy mà Alessandro Buongiorno đã từ chối rời bỏ Torino vào mùa hè vừa qua. Anh đã gắn bó với CLB này từ khi mới lên 6. Trong vai trò đội phó, chàng trai này chính là người được giao nhiệm vụ xướng tên các nạn nhân trong thảm hoạ hàng không Superga năm 1949 tại lễ tưởng niệm hàng năm vào ngày 4 tháng 5. 

Người hâm mộ Torino xem Buongiorno là một người anh em của họ. Anh chính là cầu thủ duy nhất của CLB này được họ hô vang tên, và những tiếng hô đã càng lớn hơn nữa sau khi anh từ chối lời mời gọi của Atalanta vào những ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vừa qua. 

“Mọi cầu thủ đều có một cái giá,” HLV trưởng Ivan Juric của Torino khẳng định. “Nhưng Buongiorno là trường hợp ngoại lệ. Cậu ấy là bất khả xâm phạm, vì cậu ấy đại diện cho il Toro.” 

Trong tư cách một trung vệ thuận chân trái, Buongiorno đủ khả năng để thực hiện những pha dâng cao đầy táo bạo và giành chiến thắng trong hầu hết các tình huống không chiến. HLV trưởng Roberto De Zerbi của Brighton & Hove Albion rất yêu thích chàng trai này, và nếu không có Alessandro Bastoni, hậu vệ người Italy xuất sắc nhất thời điểm hiện tại, anh chắc hẳn sẽ được xem trọng hơn trong những đợt tập trung của ĐTQG.

ANDREA COLPANI, MONZA (TIỀN VỆ, 24 TUỔI)

Top 6 vì sao lạ đang vụt sáng tại Serie A 202324 3
 

Không khó để nhìn ra chiến lược của Monza. Họ ưu tiên ký hợp đồng với những cầu thủ người Italy và nhắm tới những “sinh viên tốt nghiệp” giỏi nhất từ các học viện của Inter, Milan và Atalanta. 

Andre Colpani là một cựu học viên của lò đào tạo tài năng trẻ của Atalanta, và hiện đang chơi rất hay dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Raffaele Palladino với tư cách một tiền vệ thuận chân trái hoạt động ở hành lang trong phía cánh phải trong hệ thống 3-4-2-1 của Monza. 

El Flaco – biệt danh của Colpani, bắt nguồn từ lối chơi giống Javier Pastore – cho đến nay đã ghi 7 bàn thắng từ vùng không gian giữa hai tuyến tiền vệ và hậu vệ của các đối thủ trong năm 2023, và cú đúp vào lưới Empoli – một pha cứa lòng từ ngoài vòng cấm và một tình huống xâm nhập vòng cấm đầy bất ngờ rồi đánh đầu đưa bóng vào lưới – đã cho thấy lý do tại sao HLV trưởng Luciano Spalletti của Azzurri lại nghiêm túc cân nhắc việc triệu tập anh lên ĐTQG. “Tôi hy vọng ông ấy sẽ làm vậy,” Palladino nói. “Đó sẽ là một cột mốc đáng tự hào đối với cậu ấy.”

Mặc dù hồi mùa hè đã xuất hiện nhiều tin đồn nói rằng Colpani sẽ chuyển đến một CLB lớn hơn, nhưng giám đốc điều hành của Monza là Adriano Galliani đã khẳng định chắc nịch như sau: “Colpani đã gia hạn hợp đồng thêm 5 năm với chúng tôi. Đúng là tôi đã đọc được nhiều tin đồn về những đội bóng muốn sở hữu cậu ấy, nhưng tôi chưa từng nói chuyện với bất kỳ ai về Andrea cả.”

MICHAEL KAYODE, FIORENTINA (TIỀN ĐẠO CÁNH/WING-BACK, 19 TUỔI)

Top 6 vì sao lạ đang vụt sáng tại Serie A 202324 4
 

Sau khi định đoạt trận chung kết U-19 Euro 2023 bằng pha ghi bàn duy nhất của trận đấu, mang về chức vô địch cho tuyển Italy, Michael Kayode đã trở lại Fiorentina với hình ảnh một người hùng khiêm tốn.  

Tuy nhiên, không ai ngờ HLV trưởng Vincenzo Italiano lại đưa cầu thủ chạy cánh này lên đội một nhanh đến vậy. Kayode đã bất ngờ được đá chính ngay trong trận đấu mở màn mùa giải 2023-24, đụng độ đối thủ Genoa trên sân khách, và chàng trai trẻ này đã chẳng hề bối rối chút nào trước yêu cầu thích nghi với vai trò wing-back của đội – một vai trò rất mới mẻ đối với anh.

“Không điều gì có thể khiến Michael sợ hãi cả,” Italiano khẳng định. Đó là lý do tại sao ông không hề mảy may đắn đo khi xếp Kayode đối đầu với Kvaratskhelia, MVP của Serie A mùa trước, trong trận đấu cuối cùng trước kỳ FIFA Days tháng 10. 

“Nhìn cậu ấy phát triển và nở rộ khiến tôi rất thoả mãn,” vị HLV trưởng của Fiorentina nói thêm. Về mặt thể thao, tài năng trẻ chạy cánh người Italy có động lực cực lớn, và việc CLB này quyết định trói chân Kayode bằng một bản hợp đồng mới có thời hạn đến tận năm 2028 chính là một minh chứng khác về tiềm năng khổng lồ của cậu bé này.

MATIAS SOULE, FROSINONE, MƯỢN TỪ JUVENTUS (MỘT “FANTASISTA”, 20 TUỔI)

Top 6 vì sao lạ đang vụt sáng tại Serie A 202324 5
 

Tại Argentina, có không ít người cho rằng Matias Soule đang hành nghề… huấn luyện cá heo ở Italy. Nghe thật kỳ lạ, nhưng chuyện này có thật. Khi anh rời Velez để đến Juventus, một trong các chương trình phát thanh ở quê nhà đã cho rằng anh sẽ không thể làm được trò trống gì ở Turin.

Họ đùa cợt rằng Soule sẽ phải từ bỏ bóng đá và tìm một công việc khác, ví dụ như trở thành một huấn luyện viên ở SeaWorld. Sau khi được phát hiện ra bởi Matteo Tognozzi, một tuyển trạch viên đã rời Juventus cách đây không lâu để trở thành giám đốc thể thao của Granada, Soule đã trở thành một trong các gương mặt đại diện cho “Juventus’ Next Generation”, một “chương trình” đã đưa những cầu thủ như Samuel Iling-Junior, Nicolo Fagioli, Kenan Yildiz và Fabio Miretti lên đội một.

Mùa trước, Soule đã nhận được sự chỉ dạy từ Angel Di Maria, người đàn anh thường đãi anh BBQ. Mùa giải này, anh đã chuyển đến Frosinone theo dạng cho mượn và đang thể hiện rất tốt. 

Hiện tài năng trẻ người Argentina chính là cầu thủ đứng đầu Serie A về số lần rê bóng thành công, vượt qua cả Kvaratskhelia, và vừa trải qua 3 trận nổ súng liên tiếp, trong đó có 2 pha làm bàn đẹp mắt vào lưới Cagliari hồi cuối tuần trước; một bàn bằng chân trái, một bàn bằng chân phải. 

Trong số những cầu thủ sinh năm 2003, cho đến thời điểm này mới chỉ có cầu thủ vừa đoạt giải Kopa Award, Jude Bellingham, là có nhiều pha lập công hơn Soule ở mùa giải này. Chẳng có gì bất ngờ với việc HLV Spalletti của Azzurri hiện đang cố gắng thuyết phục anh chọn đầu quân cho ĐTQG Italy thay vì Argentina. “Tôi vẫn chưa thể đưa ra quyết định,” Soule chia sẻ. “Đây không phải là một việc dễ dàng.”

Trong bối cảnh Paulo Dybala đang phải vắng bóng trên sân cỏ vì chấn thương, nếu Argentina đang là sự ưu tiên trong tâm trí của Soule thì rõ ràng anh đang tận dụng thời cơ rất tốt. 

JOSHUA ZIRKZEE, BOLOGNA (TIỀN ĐẠO, 22 TUỔI)

Top 6 vì sao lạ đang vụt sáng tại Serie A 202324 6
 

Chiêm ngưỡng Zirkzee biểu diễn trên sân đấu, bạn sẽ có cảm giác rất sảng khoái. Về mặt khái niệm, chàng trai này đích thị là kiểu tiền đạo đặc trưng của xu hướng bóng đá năm 2023. Thật vậy, HLV trưởng Thiago Motta đã thỉnh thoảng cảm thấy ông cần phải lên tiếng xin lỗi vì tình trạng thiếu vắng bàn thắng của Zirkzee. Nhưng đồng thời ông cũng khẳng định rằng những pha làm bàn sớm muộn gì cũng sẽ đến. Và thực tế là chúng đang thực sự đến.

Pha lập công mở tỷ số của anh trước Sassuolo – kiểm soát một đường chuyền dài bằng má ngoài đầy điệu nghệ, rê bóng vượt qua thủ môn bằng chân phải và dứt điểm bằng chân trái – chính là một ví dụ điển hình và làm nổi bật lên tính “thẩm mỹ” hiếm tiền đạo nào sánh bằng trong lối chơi của Zirkzee. 

Với các pha đỡ bóng dính như keo và những bước di chuyển đầy khôn ngoan, chàng trai người Hà Lan này xứng đáng được xem là một trong những tài năng trẻ đáng chú ý nhất làng túc cầu thời điểm hiện tại. 

Quan trọng hơn hết chính là sự đa năng của anh. Trong sự nghiệp huấn luyện, Motta là một nhà cầm quân rất khắc khe với các tiền đạo. Ông từng loại bỏ tay săn bàn hàng đầu của Spezia là M’Bala Nzola và làm điều tương tự với Marko Arnautovic sau khi được Bologna bổ nhiệm.  

Nhưng ông mê tít Zirkzee vì khả năng phối hợp với các đồng đội, liên kết lối chơi và cái cách chàng trai trẻ này dẫn đầu các đợt pressing. Tại thời điểm này ở Serie A, không một tiền đạo nào có tần suất pressing trung bình mỗi 90 phút nhiều hơn Zirkzee.

Và nếu bạn đang có ý định theo dõi Zirkzee, thì hãy tiện thể để mắt đến Lewis Ferguson, người mà Motta đang cố gắng giấu khỏi các CLB lớn.

Theo James Horncastle, The Athletic 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow