Toni Kroos: Tinh tú thầm lặng ở Bernabeu

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 04/01/2018 17:16(GMT+7)

Zalo
Real Madrid kết năm 2017 với việc thâu tóm hầu như tất cả các danh hiệu lớn: từ chức vô địch La Liga, cúp bạc Champions League, siêu cúp châu Âu đến giải FIFA Club World Cup. Nhưng trong ngày cuối cùng của năm cũ, Real đã đại bại 0-3 trên sân nhà trước đại kình địch Barcenola, trận thua khiến khoảng cách giữa 2 đội tại La Liga 2017/18 ngày càng xa diệu vợi.
Toni Kroos: Tinh tu tham lang o Bernabeu2
 
Sự lép về hoàn toàn của Real trong cuộc đua với Barca, hành trình sa sút của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha tại La Liga mùa này đã được giới chuyên môn phân tích khá nhiều. Từ việc HLV trưởng Zinedine Zidane không còn “mát tay”  trong các phương án xoay vòng nhân sự hay có dấu hiệu mất kiểm soát trong việc xử lý những mối quan hệ rắc rối trong phòng thay đồ Real, thiếu phương án dự phòng ở cả hàng công lẫn hậu tuyến sau một mùa hè chuyển nhượng đẩy đi nhiều hơn mua về, đến phong độ xuống dốc không ngờ của nhiều ngôi sao trụ cột.
 
Cristiano Ronaldo và Karim Benzema, 2 chân sút hàng đầu của Real những năm qua, hiện mới chỉ có 6 bàn thắng tại La Liga 2017/18, bằng với thành tích của tiền vệ tân binh Barca – Paulinho.  Và họ bị coi là những nhân vật đáng bị chỉ trích nhất trong sự sa sút của Real tại La Liga. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Real trong vài tháng qua – năng lực sáng tạo của hàng tiền vệ - lại ít được nhắc tới như là nguyên nhân hàng đầu khiến CLB thành Madrid không còn hay như họ đã từng.
 
Hàng tiền vệ Real vẫn sở hữu những chuyên gia chuyền bóng với bình quân hơn 60 đường chuyền mỗi trận cùng tỉ lệ chính xác trên dưới 90%. Nhưng vấn đề là ở chỗ, chuyền nhiều và chuyền chuẩn không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với chuyền sáng tạo. Đơn cử như vị trí của Toni Kroos – tiền vệ được đánh giá cao nhất hiện nay của Real và vài năm qua luôn thuộc Top hàng đầu thế giới ở vị trí tiền vệ trung tâm.
 
Không cầu thủ nào của Real có tổng số đường chuyền bình quân nhiều như Kroos, với khoảng 77 lần mỗi trận. Nhưng cho tới thời điểm này, Kroos mới chỉ có một pha kiến tạo cho đồng đội lập công ở La Liga. Một mặt có thể đổ lỗi cho các đồng đội đã không tận dụng tốt những pha dọn cỗ của Kroos, mặt khác cũng phải nhìn nhận rõ ràng rằng: chất lượng chuyền bóng của tiền về người Đức cũng không còn sắc sảo như trước nữa.
 
Bằng chứng: bình quân mỗi trận tại La Liga mùa này, Kroos chỉ có khoảng 2 đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn. So với các đồng đội tại Bernabeu, Kroos vẫn là số 1 ở hạng mục này. Nhưng so với chính anh ở mùa giải 2016/17 – mùa giải đại thành công của Real thì Kroos lại sa sút. Mùa trước, Kroos bình quân có 2,9 đường chuyền kiến tạo mỗi trận, là tác giả của 12 pha “dọn cỗ” trực tiếp giúp đồng đội lập công.
Toni Kroos: Tinh tu tham lang o Bernabeu3
 
Kroos, người chính thức bước sang tuổi 28 vào hôm nay ngày 4/1, mới đây có phát biểu trên tờ AS rằng, Real chắc chắn sẽ chiến đấu tới cùng trong cuộc đua với Barca. Nhưng nỗ lực của Real sẽ chỉ có giá trị nếu chính bản thân Kroos thể hiện tốt hơn so với giai đoạn một mùa giải. Real cần một Kroos, sáng tạo hơn nữa và hiệu quả hơn nữa trong từng đường chuyền của anh, để mở ra những tia hi vọng lớn lao trong năm 2018.
 
Dĩ nhiên, những người theo sát Kroos chưa bao giờ hoài nghi về đẳng cấp chơi bóng, bản lĩnh thi đấu cũng như khát vọng vươn tới đỉnh cao của cầu thủ này. Tính từ mùa giải cuối cùng khoác áo Bayern (2013/14) cho đến hiện tại mùa này, Kroos là tiền vệ duy nhất châu Âu sở hữu tỉ lệ chuyền bóng chính xác bình quân mỗi trận, ở tất cả các đấu trường, trong 5 mùa giải liên tiếp, trên mốc 90%. Đấy là thành tích mà ngay cả “thợ chuyền bóng” Sergio Busquets của Barca cũng không có được. 
 
Khác với những tiếng la ó dành cho Ronaldo (dù “số 7” chơi tốt hay dở), những cái lắc đầu ngán ngẩm ngày một nhiều hơn với Benzema, Kroos vẫn là cái tên nhận được nhiều tình cảm và sự kỳ vọng từ các Madridista. Với nhiều người Madrid, Kroos mới chính là hình mẫu tiêu biểu cho chất Real: hào hoa nhưng khiêm tốn, tỏa sáng với nhiều đóng góp giá trị nhưng không chói lòa, xuất chúng nhưng không bao giờ đặt cái Tôi của mình cao hơn tập thể.
 
Từ vài năm qua, Kroos – từng được tờ Bild miêu tả là “vụ đánh cắp của thế kỉ” khi anh chuyển tới Real từ Bayern với giá 25 triệu euro sau VCK World Cup 2014 – đã là một “tinh tú thầm lặng”  trong lòng các CĐV Real rồi. Với một cầu thủ không buồn học tiếng Tây Ban Nha sau từng ấy thời gian khoác áo Real như Kroos thì đấy lẽ ra là một điểm trừ lớn trong mắt các CĐV. Nhưng Kroos vẫn chinh phục được tất thảy, những Madridista khó tính nhất, bằng sự tận tâm và thứ bóng đá chất lượng mà anh thể hiện trên sân. Không khoa trương nhưng đủ để anh đi vào trong tim những người Madrid.
Toni Kroos: Tinh tu tham lang o Bernabeu1
 
Kroos, như chính anh thừa nhận, tính cánh và phong cách chơi bóng của anh, được thừa hưởng sự mạnh mẽ và tính chiến đấu từ người cha – ông Roland vốn là cựu đô vật, cùng óc tưởng tượng và sự nhẫn nại ở mẹ - bà Birgit Kraemer, một trong những vận động viên bóng bàn nổi tiếng nhất Đông Đức thập niên 90 của thế kỉ trước. Với một cầu thủ sẵn sàng từ bỏ Bayern – nơi không dành cho anh sự trọng thị cao nhất – để dấn thân tới Madrid, với khát vọng khẳng định và chinh phục, thì không giới hạn nào có thể ngăn cản được anh. 
 
Tại Bernabeu, Kroos đã giành được tất cả, từ những danh hiệu lớn nhất đến sự thừa nhận rộng rãi về tài năng và giá trị từ giới chuyên môn, từ các CĐV nhưng “sớm thỏa mãn” là thứ không tồn tại trong từ điển của tiền vệ này. Sau hơn một thập kỉ chinh chiến ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp, Kroos vẫn là Kroos-luôn-khát-khao-mạnh-mẽ. Những gì xảy ra với Kroos, trong nửa đầu mùa giải La Liga 2017/18, vì thế, có thể chỉ là quãng thời gian anh… “sống chậm” lại một chút trước khi bùng nổ dữ dội trong chặng đường phía trước. Cho những đỉnh cao mới, ở tuổi 28!

ELFLACO (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow