Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Tác giả CG - Thứ Tư 08/05/2024 14:41(GMT+7)

Zalo

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

toniikroos
 

Người hâm mộ bóng đá có lẽ đã biết đến việc suốt thời gian dài, Toni Kroos gắn bó với đôi giày Adidas Adipure 11pro. Mẫu này đã bị ngừng sản xuất đại trà từ năm 2014, tuy nhiên, Toni Kroos là trường hợp đặc biệt khiến thương hiệu Đức tiếp tục sản xuất riêng cho anh. Với tiền vệ người Đức, dòng giày này không hề lỗi thời, bất chấp nhiều đôi mới đẹp mắt vẫn liên tục được xuất xưởng hàng năm. Có lẽ đó cũng chính là hình ảnh phản chiếu của Toni Kroos, một cầu thủ chưa bao giờ bị bỏ lại phía sau, thậm chí ở tuổi 34, anh như một món quà độc nhất vô nhị mà Real Madrid sở hữu.

“Toni luôn khiến mọi thứ trở nên rất dễ dàng”, đó là điều mà Vinicius đã chia sẻ sau trận bán kết lượt đi Champions League, trận đấu mà anh mở tỷ số từ đường chọc khe của chính cầu thủ người Đức. Nhưng như Johan Cruyff từng nói, “Chơi bóng rất đơn giản, nhưng chơi bóng đơn giản là điều khó nhất”, cái cách Kroos khiến mọi thứ trở nên dễ dàng là cả một quá trình dài tôi luyện.

Toni Kroos Ngọn hải đăng của Real Madrid 1
Toni Kroos

Kroos có thể chơi ở mọi vị trí ở tuyến tiền vệ và ở đâu cũng đều hay. Anh bước ra ánh sáng ở Bayern Munich trong vai trò số 10 mà như ký giả Jonathan Wilson từng nhận xét Kroos là “nguyên mẫu của một tiền vệ tấn công hiện đại”. Sau khi Pep Guardiola trở thành HLV trưởng Bayern, ông kéo Kroos xuống thấp hơn và đặt vào vai trò tiền vệ kiến thiết lùi sâu.

Tại World Cup 2014, Kroos là một trong những cầu thủ hay nhất ở đội tuyển Đức bằng những đường chuyền chắc chắn và chính xác từ tuyến dưới. Huyền thoại Johan Cruyff dành lời khen ngợi: “Cậu ấy làm mọi thứ đều chính xác: Tốc độ trong những đường chuyền của cậu ấy thật xuất sắc, cậu ấy gần như nhìn thấy rõ mọi thứ”.

Nói về Toni Kroos, chúng ta sẽ không nhắc tới một cầu thủ thường xuyên lao hùng hục trên sân để phòng ngự. Có 3 giá trị quan trọng làm nên đẳng cấp của anh: Nhãn quan xuất sắc, đôi chân rất “ngoan” để điều khái trái bóng đúng như ý muốn và nhịp thi đấu vô cùng chính xác. Biết mình phải làm gì và thời điểm nào đưa ra quyết định, đó là giá trị khác biệt tạo nên đẳng cấp của một tiền vệ cầm nhịp. Chẳng phải vô cớ Xavi Hernandez, một sản phẩm ưu tú của La Masia với phẩm chất tinh túy mang tên “La Pausa”, từng nói rằng anh thấy Kroos giống như một truyền nhân của mình trên sân cỏ.

Toni Kroos Ngọn hải đăng của Real Madrid 2
 

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm. Kroos thầm lặng, nhưng anh là đạo diễn của lối chơi. Nếu nhận thấy cần giảm tốc độ để đội bóng của mình ổn định lại đội ngũ, Kroos sẽ giữ bóng, chuyền ngắn với các đồng đội xung quanh. Nếu cần tăng tốc độ trận đấu, Kroos sẽ là người phát tín hiệu. Và khi cảm thấy nên phát động một đường tấn công nhanh bằng một đường chuyền, Kroos sẽ làm bằng kỹ năng điêu luyện của mình.

Pep Guardiola từng thừa nhận với huyền thoại Jorge Valdano rằng sau khi nghiên cứu Real Madrid, ông kết luận Los Blancos là đội bóng không hề có khuôn mẫu chơi nào được xác định. Họ có thể tấn công áp đảo đối phương, nhưng cũng có thể phòng thủ nguyên khối, nhường quyền kiểm soát cho những đối thủ mạnh mẽ, sở hữu sự nhuần nhuyễn bậc nhất như Manchester City. Thế nhưng chỉ cần một phút lơ là, đối phương có thể dính những đòn chí mạng mà Liverpool, Man City hay Bayern Munich có lẽ đều thừa hiểu điều này. Và Kroos là chìa khóa để cố máy đó hoạt động một cách ăn khớp.

Toni Kroos Ngọn hải đăng của Real Madrid 3
 

Trong trận bán kết lượt đi Champions League trên sân Allianz Arena, khi Bayern Munich trong một phút lơ là tạo ra không gian để Toni Kroos thoải mái xử lý bóng, tiền vệ 34 tuổi lập tức ra hiệu để Vinicius bắt đầu di chuyển. Một đường chọc khe vừa vặn đưa trái bóng đến đúng đường chạy của ngôi sao Brazil trước khi bóng được đưa vào lưới. Và hẳn khán giả vẫn chưa quên một pha bóng tương tự khác cách đây vài năm, Kroos giơ tay phát tín hiệu một cách rõ ràng hơn để Vinicius di chuyển trước khi ghi bàn vào lưới Barcelona. Cả 2 tình huống đều là những hình ảnh mang tính biểu tượng về một Toni Kroos chính xác và đầy tính chỉ huy.

Toni Kroos như một loại rượu quý, càng để lâu càng giá trị và khiến những người thưởng thức phải tấm tắc khen ngợi. Chất tự tin pha chút cao ngạo trong tính cách cùng sự điềm tĩnh, thong dong của Toni Kroos trên sân càng khiến anh trở nên đặc biệt. Như huyền thoại Juan Roman Riquelme từng nói: “Toni Kroos giống như Roger Federer, cậu ấy có thể trở về nhà sau một trận đấu mà chẳng cần tắm vì người chẳng có chút mồ hôi hay lấm bẩn”.

Đọc thêm:

Nhận định Real Madrid vs Bayern Munich (02h00 ngày 09/05): Vé vào chung kết cho Los BlancosNhận định Real Madrid vs Bayern Munich (02h00 ngày 09/05): Vé vào chung kết cho Los Blancos
Nhận định Real Madrid vs Bayern nghiêng một chút về phía đội chủ nhà, thành tích ấn tượng tại Bernabeu là cơ sở để Los Blancos hy vọng có thể đánh bại Hùm xám.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow