Toni Kroos: Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt

Tác giả CG - Thứ Bảy 01/06/2024 09:04(GMT+7)

Zalo

Ở phần giới thiệu trên tài khoản LinkedIn của mình, một nền tảng mạng xã hội kết nối công việc, Toni Kroos có viết thế này: “Với tôi, điều quan trọng hơn cả những danh hiệu là tôi có thể đóng góp tư duy của mình về bóng đá cho tất cả những đội bóng mà tôi khoác áo”. Kroos đã làm đúng như thế, đến tận những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp chơi bóng.

Untitled-1
 

Trong một chia sẻ gần đây, khi được hỏi về việc sẽ thay thế vị trí mà Toni Kroos để lại ra sao, HLV Carlo Ancelotti khẳng định việc tìm ra một người có những phẩm chất giống tiền vệ người Đức gần như là không thể. Nhà cầm quân người Italy nhấn mạnh các tiền vệ trẻ còn lại của Real Madrid sẽ mang tới một cách đá trực diện, giàu năng lượng hơn, nhưng bù lại sẽ bớt đi khả năng kiểm soát nhịp độ.

Kiểm soát nhịp độ luôn là một trong những giá trị tạo nên khác biệt cho các tiền vệ trung tâm. Nhờ khả năng kiểm soát nhịp độ, Toni Kroos luôn biết mình cần làm gì, biết mình cần nhanh hay chậm, xử lý bóng khoan thay hay tung một đường chuyền chớp nhoáng. Với Kroos, mọi thứ luôn phải đúng nhịp, bởi đúng nhịp thì mới có thể đạt mức độ chuẩn xác và hiệu quả cao nhất. Kể cả việc đưa ra quyết định giải nghệ ở thời điểm này cũng là một nhịp hành động đã được anh tính toán một cách kỹ lưỡng.

Nếu Luka Modric là một người khát kháo chơi bóng cháy bỏng, người dường như luôn muốn thi đấu chừng nào còn cảm thấy mình vẫn sung sức, ngược lại, Toni Kroos luôn mong muốn dừng ở trên đỉnh vinh quang. Giống như những Philipp Lahm hay Xabi Alonso, Kroos không thấy giá trị gì của việc cố níu giữ hào quang bằng vài ba năm chơi bóng ở “tuổi xế chiều” của sự nghiệp. Anh muốn kết thúc mọi thứ trên đỉnh cao, khi vẫn đạt phong độ cao nhất và vẫn khiến khán giả phải ngưỡng mộ thay vì là vài ba câu thở dài thương cảm. 

“Tôi vui vì có nhiều người muốn tôi chơi bóng thêm một năm nữa, điều đó thì vẫn luôn tốt hơn là nghe thấy mọi người bảo: ‘Làm ơn, anh dừng lại đi’. Mọi người nói rằng tôi có thể dễ dàng thi đấu thêm vài năm nữa, và có lẽ điều đấy là đúng. Nhưng tôi không muốn thi đấu đến thời điểm mọi người ngán ngẩm: ‘Ôi trời, sao anh ta vẫn thi đấu vậy?’ Thế nên tôi chọn thời điểm tốt nhất để dừng lại và thời điểm tốt nhất chính là lúc này”, tiền vệ 34 tuổi chia sẻ.

Đó là sự thức thời mà nói thì dễ nhưng để làm thì rất khó. Không ai muốn mình phải chấp nhận lùi vào dĩ vãng khi bản thân tin rằng họ vẫn có thể duy trì vinh quang. Suy cho cùng, đây là tâm lý bình thường của con người và không có gì đáng chê trách. Nhu cầu thể hiện bản thân và nhu cầu được tôn trọng là 2 tầng cao nhất trong tháp nhu cầu Maslow.

Vấn đề là Kroos hiểu rằng ai cũng có những ngày trẻ, rồi thì cũng sẽ già nua. Và kết thúc sự nghiệp ở trên đỉnh vinh quang sau khi đã no nê danh hiệu cũng là một cách để níu giữ vinh quang lại mãi mãi với mình, khi tất cả những hồi ức của khán giả sẽ đầy ắp hình ảnh đẹp và sống động.

Toni Kroos Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt 1
 

Đấy là cách Toni Kroos hiểu giá trị của bản thân. Với anh, Real Madrid là đỉnh cao và anh biết mình xứng đáng với đỉnh cao đó. Bởi thế mà anh không ngần ngại bày tỏ sự thất vọng khi một tài năng trẻ ngoài đôi mươi như Gabri Veiga lại từ bỏ những cơ hội ở châu Âu để tới Saudi Arabia. Đến khi bị khán giả ở quốc gia này la ó, huýt sáo ở Siêu cúp Tây Ban Nha cuối năm ngoái, Kroos dửng dưng, thậm chí còn trêu lại bằng một dòng trạng thái trên X: “Ngày hôm nay vui thật, khán giả tuyệt vời”.

Đó là kiêu ngạo hay là tự tin, điều này tùy góc nhìn của mỗi người. Nhưng chẳng thể phủ nhận được là anh nói đúng, và sự nghiệp của anh đủ vững chắc để có thể tự tin như vậy. Kroos đã làm được tất cả với đỉnh cao của mình là Real Madrid, bởi thế đây cũng sẽ là bến đỗ cuối cùng khi bản thân anh không còn gì để hối hận. Chỉ có khán giả, các đồng đội và thế giới bóng đá mới là những người cảm thấy tiếc nuối cho những quyết định kiểu như thế. 

Mùa hè Euro ở quê nhà chính là dịp để Toni Kroos để lại những di sản cuối cùng cho thế giới bóng đá. Và việc trở lại đội tuyển quốc có thể sẽ giúp anh có lời chia tay hoàn hảo với làng túc cầu nếu Đức lên ngôi vô địch.

Nhưng kể cả thành tích của đội tuyển Đức như thế nào, ký ức về Toni Kroos đã quá đủ đẹp đẽ, sống động: Một cầu thủ chơi bóng tựa Roger Federer chơi tennis như Juan Roman Riquelme từng nhận xét; một tiền vệ luôn xuất hiện đúng vị trí, đúng thời điểm; một con người luôn biết đích xác mình cần phải làm gì, không hối hận, không lung lay.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Benjamin Pavard

Khác với giải đấu cách đây 6 năm trên đất Nga, Benjamin Pavard giờ đây đã trở thành một cầu thủ giàu kinh nghiệm trong màu áo ĐTQG Pháp, với hành trang mang bên mình là 3 giải đấu lớn tầm cỡ châu lục và thế giới. Thế nhưng từng đó có lẽ cũng không giúp anh tiếp tục lọt vào mắt xanh của HLV Didier Deschamps giống như ký ức ngọt ngào tại World Cup 2018.

Morten Hjulmand: Khẩu đại bác tầm xa

Morten Hjulmand vừa tạo nên một siêu phẩm để đời với cú đá từ xa đánh bại Jordan Pickford, giúp đội tuyển Đan Mạch có được trận hòa 1-1 trước đội tuyển Anh tại lượt trận thứ hai bảng C Euro 2024.

Federico Chiesa: Cánh én sót lại của Italia tại EURO 2024

Sức mạnh của đôi cánh với những Leonardo Spinazzola, Lorenzo Insigne và Federico Chiesa từng giúp Italia vô địch Euro 2020. Tới Euro 2024, Chiesa là người duy nhất còn trụ lại trong dàn sức mạnh đó và ngay trận ra quân của Azzurri, anh nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất trận.

X
top-arrow