Tomas Soucek: “Thanh kiếm trong tay áo” của David Moyes

Tác giả CG - Thứ Bảy 27/02/2021 09:18(GMT+7)

Zalo

Năm ngoái, Sky Sports đưa ra thống kê về những cầu thủ di chuyển quãng đường nhiều nhất tính trung bình trong mỗi 90 phút ở Premier League kể từ khi giải đấu trở lại sau giai đoạn giãn cách xã hội. Theo đó, Tomas Soucek dẫn đầu cả giải đấu với quãng đường tổng cộng là 73,89km và trung bình mỗi 90 phút là 12,31km. Tiền vệ 25 tuổi chạy nhiều đến mức HLV David Moyes phải nhận xét rằng trong một trận đấu, anh chạy nhiều hơn bất cứ cầu thủ West Ham nào trong suốt 6 năm qua.

Tomas Soucek Thanh kiếm trong tay áo của David Moyes hình ảnh
 
Trong cuộc chạm trán Tottenham tuần trước, có một tình huống Tomas Soucek ngã xuống sân sau một pha tranh chấp với hậu vệ Japhet Tanganga. Tiền vệ người Cộng hòa Czech ngã xuống, chảy máu ở vùng mặt. Sau đó anh đứng dậy, nhoẻn miệng cười như không có chuyện gì xảy ra trước khi bị trọng tài buộc rời khỏi sân để sơ cứu. Soucek bước vào đường hầm để băng bó rồi quay trở lại sân thi đấu. 
 
Hình ảnh nụ cười của Soucek khiến những người dùng mạng xã hội - đặc biệt là cổ động viên West Ham - càng phấn khích về anh. Cầu thủ 25 tuổi đang là một thần tượng mới tại đội bóng phía đông thành London với những màn trình diễn ấn tượng trong một tập thể thi đấu cũng ấn tượng không kém với vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Premier League - xếp trên cả những ông lớn cùng thành phố như Chelsea, Arsenal, Tottenham và cả đương kim vô địch Liverpool.
 
Nhưng 6 năm trước, khi Soucek mới 19 tuổi, mọi thứ với anh không bay bổng và mộng mơ như hiện tại. Thời điểm đó, anh vẫn ở đội trẻ Slavia Prague và đi thử việc ở các đội hạng 2 CH Czech nhưng gần như không ai tin tưởng anh. Cuối cùng, HLV Jindrich Trpisovsky - người trước đó cũng quan sát Soucek nhưng không cảm thấy hoàn toàn ưng ý - được thuyết phục là hãy mượn anh đến CLB Viktoria Zizkov mà ông dẫn dắt bởi vì cũng chẳng mất gì.
 
Khi đó, Zizkov đang gặp khó khăn về tài chính và cần phải liệu cơm gắp mắm với đội hình. Họ đã cố gắng mượn cầu thủ từ các đội lớn hơn nhưng không thành, sau đó Slavia đưa ra lời đề nghị liên quan đến Soucek. “Không phải cậu ấy bị mọi người xem nhẹ mà đơn giản là khi đó cậu ấy chưa giỏi”, nhà báo David Cermak của tờ MF Dnes chia sẻ với BBC.
 
Thời điểm ấy, Soucek cao kều và chậm chạp, anh đá vị trí tiền vệ phòng ngự nhưng chuyền bóng không tốt. Thần tượng của Soucek là Cesc Fabregas, Yaya Toure và Tomas Rosicky, nhưng anh còn khoảng cách quá xa với trình độ của họ. Soucek thi đấu 14 trận ở hạng 2 trước khi trở về Slavia vào mùa hè 2015 bởi… họ gặp khó khăn về tài chính. “Tomas may mắn ở điểm đó. Chúng tôi quyết định gọi toàn bộ các cầu thủ đang được cho mượn trở lại Slavia vì chúng tôi không có tiền mua cầu thủ mới”, HLV Dusan Uhrin Jr của Slavia Prague tiết lộ.

Tomas Soucek Thanh kiếm trong tay áo của David Moyes hình ảnh
 
Tất nhiên, được gọi về vì lý do đó thì Soucek chưa thể nào khiến HLV của mình tin tưởng ngay được. Nhưng đúng như Uhrin đã nói là Soucek gặp may bởi cũng nhờ trở lại CLB anh gia nhập từ năm 10 tuổi mà anh bắt đầu thi đấu ấn tượng. Dưới sự dẫn dắt của HLV Uhrin, tiền vệ sinh năm 1995 ghi 7 bàn ở giải VĐQG. Chiến lược gia 53 tuổi nhớ lại một buổi tập mà Soucek bị một đồng đội va chạm khá mạnh dẫn đến chấn thương.
 
“Tất cả chúng tôi đều rất lo lắng. Thời điểm đó tôi nhận ra với chúng tôi, cậu ấy không thể thay thế được. Tôi bỗng nghĩ: ‘Đội mình phải làm gì khi không có cậu ấy đây?’”, Uhrin bày tỏ với BBC. Sự cần cù của Soucek giúp anh vượt qua những nghi ngờ. HLV Jindrich Trpisovsky - người sau đó tái ngộ Tomas Soucek ở Slavia Prague - nhận xét về cậu học trò trên tờ Dnes của CH Czech như sau: “Những con số thống kê về cậu ấy thật đáng kinh ngạc, trong đầu cậu ấy như chứa một chiếc máy tính vậy. Tìm người thay thế cậu ấy khó như việc tìm một tiền đạo có thể ghi 25 bàn thắng mỗi mùa giải”.
 
Tuy là một tiền vệ phòng ngự nhưng anh ghi số lượng bàn thắng khá lớn so với một cầu thủ đá ở vị trí này. Mùa giải 2018/2019, tiền vệ người Czech ghi 13 bàn ở giải VĐQG, mùa giải trước anh có 8 pha lập công ở giải VĐQG dù chỉ đá nửa mùa giải.
 
Vì sao lại chỉ nửa mùa giải? Tháng 1 năm 2020, Soucek gia nhập West Ham theo dạng cho mượn. Đến tháng 7, đội bóng thành London kích hoạt phương án mua đứt với mức phí 21 triệu euro, biến Soucek thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử giải VĐQG CH Czech. Còn với HLV David Moyes, ông đã tìm được một chiến binh trong đội hình. Không chỉ là 8 bàn thắng mà anh đã ghi ở Premier League mùa giải này mà sự xuất hiện của Soucek mang tới động lực mới cho hàng tiền vệ West Ham.

Tomas Soucek Thanh kiếm trong tay áo của David Moyes hình ảnh
 
Điểm mạnh của Soucek là khả năng đoạt bóng cũng như không chiến tuyệt vời, một điều mà nhiều người kỳ vọng khi anh sở hữu chiều cao 1m92. Sự có mặt của Soucek đã giải phóng cho Declan Rice nhiều hơn, qua đó giúp tiền vệ người Anh có thể làm những nhiệm vụ mà cựu cầu thủ Slavia không thực sự tốt là khả năng tung những đường chuyền triển khai hướng về phía trước hoặc đi bóng đến 1/3 sân cuối cùng. Nhưng hơn cả, có lẽ Soucek và Rice có lẽ đang là một trong những bộ đôi tiền vệ trung tâm hay nhất Premier League mùa giải này, cả hai hợp thành tấm lá chắn thép che chắn cho bộ tứ hậu vệ và giống như chiếc then cài của khối đội hình chơi lùi sâu mà David Moyes tạo ra.
 
Không những vậy, tần suất hoạt động cũng là một điểm đáng chú ý nữa trong lối chơi của tuyển thủ CH Czech. Suốt trận đấu anh di chuyển khắp nơi dù có một thân hình cao lêu nghêu và nhiều người sẽ hình dung ra một gã cầu thủ vụng về. Cũng vì thói quen thích di chuyển ấy mà Soucek thường xuyên là một mối đe dọa trong vòng cấm địa với các đối thủ và sau đó ghi những bàn thắng với sự xuất hiện như thể mọc lên từ dưới đất. Tiền vệ người CH Czech mang tới một phương án tấn công hiệu quả cho West Ham.
 
Thói quen chạy từ thời còn đi học đã đóng góp một phần lớn trong lối chơi của Soucek, giúp anh có một năng lượng và sức bền lớn. Anh chia sẻ trên Telegraph vào năm ngoái như sau: “Khi tôi còn khoác áo Slavia, ở Champions League chúng tôi muốn chơi theo kiểu gây áp lực khắp sân và tôi muốn hỗ trợ đội bóng của mình bằng cách chạy, bọc lót khắp sân bằng cường độ của mình. Khi tôi khỏe mạnh, tôi thích chạy lên chạy xuống ở cả 2 vòng cấm. Tôi thường đá như thế ở Slvaia và tôi cũng muốn đá ở West Ham như vậy. Tôi muốn hỗ trợ tiền đạo từ tuyến hai. Ở đó tôi có nhiều không gian hơn, điều đó tốt cho đội và cả tôi”.

Tomas Soucek Thanh kiếm trong tay áo của David Moyes hình ảnh
 
Năm ngoái, Sky Sports đưa ra thống kê về những cầu thủ di chuyển quãng đường nhiều nhất tính trung bình trong mỗi 90 phút ở Premier League kể từ khi giải đấu trở lại sau giai đoạn giãn cách xã hội. Theo đó, Tomas Soucek dẫn đầu cả giải đấu với quãng đường tổng cộng là 73,89km và trung bình mỗi 90 phút là 12,31km. Tiền vệ 25 tuổi chạy nhiều đến mức HLV David Moyes phải nhận xét rằng trong một trận đấu, anh chạy nhiều hơn bất cứ cầu thủ West Ham nào trong suốt 6 năm qua. 
 
Tất nhiên khi những đội bóng không có chất lượng đội hình ở nhóm đầu như West Ham thi đấu thăng hoa và ấn tượng, chúng ta cũng không nên hoàn toàn tin rằng họ sẽ có thể duy trì phong độ đó sang mùa giải tiếp theo. Bài học Sheffield United ở mùa giải này hay Bournemouth mùa giải năm ngoái là những ví dụ, trước đó họ đều là những tập thể chơi hay và tạo được bản sắc riêng. Cũng chính vì lẽ đó, chưa thể vội đánh giá những cầu thủ mới nổi như Soucek bởi việc cầu thủ thăng hoa cùng tập thể là điều không hiếm. 
 
Song, ít nhất có thể khẳng định rằng tiền vệ người CH Czech đang thực sự phù hợp và thoải mái trong hệ thống mà David Moyes tạo ra ở West Ham, mà nói như Jose Mourinho thì chiến lược gia Scotland đã có một “Fellaini mới” cho mình.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow