Tomáš Rosický: Vàng son một thuở khó quên cùng Borussia Dortmund (P1)

Tác giả CG - Thứ Sáu 04/10/2019 17:11(GMT+7)

Zalo

Cổ động viên Arsenal cũng sẽ tôn thờ Rosický nhưng họ không bao giờ được thấy vẻ đẹp và sự tinh quái trên sân của tiền vệ người Czech trong giai đoạn đỉnh cao nhất. Vinh dự ấy thuộc về Dortmund, một thành phố và CLB sẽ nhớ đến anh bằng những trái tim xao động và đôi mắt long lanh của mọi người.

Chàng trai ấy có tài năng, đó là điều không ai bàn cãi. Tốc độ, kỹ thuật xuất sắc, nhãn quan và cả sức mạnh cậu đều sở hữu. Hơn nữa, nền tảng xuất thân của cậu vô cùng vững chắc: người cha Jiri là một huyền thoại của Sparta Prague, một hậu vệ mạnh mẽ đã có một thập niên làm các tiền đạo ở giải VĐQG Tiệp Khắc phải nản lòng. HLV Jan Hroneš không một chút lăn tăn rằng Jiri Rosický Jr. sẽ trở thành một ngôi sao. Tuy nhiên, chỉ có một vấn đề duy nhất. Jiri cha kiên quyết rằng Sparta cũng phải nhận luôn cậu con trai út của ông. 

Tomás Rosický Vàng son một thuở khó quên cùng Borussia Dortmund hình ảnh
 
Hroneš đã nghĩ liệu ông có thể làm gì với một cậu nhóc 7 tuổi mảnh khảnh này đây. Thậm chí ông còn không chắc cậu bé gầy gò với gương mặt ủ rũ đó có đá nổi quả bóng mà không bật khóc sau đó hay không nữa. Chắc chắn ông sẽ không để một tài năng như Jiri Jr. tuột khỏi tay mình, còn với Tomáš Rosický, ông đành miễn cưỡng cho cậu một buổi kiểm tra. 
 
“Khi tôi nhìn 3 hay 4 cú chạm đầu tiên với bóng, tôi biết cậu bé đã là một cầu thủ”, Hroneš sau này thừa nhận sự ngạc nhiên trong một cuộc phỏng vấn cho website chính thức của Rosický. “Về cơ bản, cậu ấy chỉ là cậu bé nhỏ con nhưng lại là một cầu thủ hoàn hảo”. Thích thú và tò mò trước những câu chuyện về chàng “phù thủy” trẻ, các cầu thủ đội một Sparta cũng kéo đến xem trận đấu của đội trẻ.

Rosický trưởng thành qua từng cấp độ cho đến một ngày HLV trưởng  Ivan Hašek quyết định để anh có trận đấu đá chính chính thức đầu tiên trước Brno vào tháng 4/1999. Số 25 Rosický là cầu thủ hay nhất trên sân ngày hôm ấy. Mọi đường chuyền đều chính xác, mỗi pha bứt tốc đều nằm trong tính toán, mọi cú chạm bóng đều như lời khẳng định anh không phải tài năng bình thường. Với nguồn cảm hứng từ ngôi sao trẻ, Sparta đã giành liên tiếp các danh hiệu VĐQG. Rosický tiến bộ sau từng trận đấu, những màn trình diễn ma thuật của anh giúp đội bóng có biệt danh Rudí lọt vào tới vòng bảng thứ 2 của Champions League.
 
Thời điểm đó, các CLB lớn của châu Âu bắt đầu chú ý tới Rosický trong đó bao gồm Arsenal và Liverpool. Tuy nhiên, Borussia Dortmund mới là đội thể hiện sự quan tâm nhiều nhất. Lúc này, Dortmund đang rất nỗ lực để hồi sinh CLB. Sau những suy thoái về kinh tế và sa sút trên khía cạnh thể thao vào thập niên 80, danh hiệu vô địch DFB-Pokal (Cúp Quốc gia) năm 1990 đã mở đầu cho một kỷ nguyên vàng của CLB. Chủ tịch Gerd Niebaum bổ nhiệm một HLV chưa có tên tuổi khi ấy là Ottmar Hitzfeld và quyết định đó đã mang về trái ngọt khi Dortmund giành chức vô địch Champions League năm 1997.
 
Thời điểm này, nền tảng tài chính của đội bóng rất vững vàng. Năm 2000, Die Schwarzgelben là CLB đầu tiên của  Đức niêm yết công khai trên thị trường chứng khoán. CLB đã thu về hơn 100 triệu euro từ việc bán cổ phiếu. Bên cạnh đó, sân vận động Westfalenstadion được tu sửa cũng như cơ sở hạ tầng được cải thiện. Nhà tài trợ trang phục cũng được thay thế. 
 
Và phần lớn số tiền thu về được ban lãnh đạo Dortmund dùng để đầu tư vào các tài năng. Sunday Oliseh - tiền vệ người Nigeria - được đưa về từ Juventus trong khi trở lại từ Fiorentina. Dù vậy, 2 bản hợp đồng này rốt cuộc sau đó cũng hoàn toàn bị lu mờ bởi một trong những viên ngọc sáng nhất châu Âu khi đó. Tháng 12/2000, HLV Matthias Sammer cùng giám đốc thể thao Michael Zorc có chuyến đi tới Prague. Và HLV trưởng Dortmund tin rằng ông đã tìm ra người kế thừa lão tướng Andreas Möller, thậm chí ông tham gia các cuộc đàm phán với một chiếc áo số 10 có tên của Rosický trên lưng. “Tôi rất ngạc nhiên. Khi đó tôi mới 19 tuổi mà thôi”, tiền vệ người Czech sau này thừa nhận trên kênh YouTube của Dortmund.
Image result for tomas rosicky dortmund

Nếu hành động của Sammer chưa đủ thể hiện thái độ và sự khao khát của phía đội bóng nước Đức thì mức phí chuyển nhượng chính là thứ thuyết phục nhất. Dortmund đã chi ra 25 triệu mark để biến Rosický trở thành thương vụ đắt giá nhất lịch sử Bundesliga tính đến thời điểm ấy. Chỉ sau một đêm, từ một thiếu niên phi thường anh đã trở thành ngôi sao bóng đá. Có lẽ đó là thời điểm thích hợp với tất cả các bên. Sparta biết họ sở hữu một tài sản quý và chấp nhận với lợi ích kinh tế khi để cầu thủ người Czech ra đi.

Trong khi đó, Rosický lúc này cũng đã trở thành đối tượng được chăm sóc đặc biệt từ các đồng nghiệp ở giải VĐQG Czech. Là ngôi sao số một trong mọi trận đấu, anh nhận ra mình luôn là mục tiêu của các pha chơi xấu, đá rắn từ đối thủ. Lo lắng về điều này, cha của Tomáš Rosický cũng đồng ý rằng đã đến lúc con trai ông nên thử thách bản thân trước những người giỏi nhất.
 
Dù thương vụ chuyển nhượng có hơi bị thổi phồng và báo chí có một chút tâng bốc thì có một sự thật là thời đó Rosický vẫn còn rất trẻ. Ngày 13/1/2001, Rosický ra mắt với tư cách cầu thủ Dortmund trước rất nhiều ống kính máy ảnh và máy quay. “Một nửa châu Âu theo đuổi cậu ấy và chúng tôi vô cùng tự hào về thương vụ chuyển nhượng này”, tổng giám đốc Michael Meier của Dortmund bày tỏ sự phấn khích. Trong khi đó, Sammer cũng hào hứng không kém, ông khẳng định cầu thủ người Czech “có thể lấp đầy khoảng trống ở vị trí tiền vệ sáng tạo”.
 
Giờ đây, người ta kỳ vọng Rosický sẽ là người chỉ huy hàng tiền vệ của một trong những đội bóng hay nhất châu Âu. Trên đường tới buổi tập đầu tiên, anh đã tâm sự với trưởng bộ phận tuyển trạch của CLB. “Tôi bảo ông ấy là tôi thấy sợ vì họ đã chi rất nhiều tiền dành cho tôi”, Rosický hồi tưởng trong một cuộc phỏng vấn cho website chính thức của mình.
 
Lúc này anh đứng trước các khán giả cuồng nhiệt hơn, sân vận động lớn hơn và sự kỳ vọng thì không thể nào kể hết. Có người hâm mộ không tin một người mảnh khảnh như Rosický có thể làm nên chuyện nên tặng anh biệt danh “Schnitzel” hay có nghĩa là “cutlet” (chỉ một miếng thịt mỏng thường được lấy từ chân hoặc phần xương sườn của thịt lợn hoặc thịt cừu). Làm sao mà một anh chàng trông trẻ măng và mỏng cơm như thế có thể tồn tại ở một giải đấu gồm nhiều những người như Effenberg và Ballack?
 
Tuy nhiên giống như ở Sparta Prague những năm trước đó, mọi lo lắng tan biến ngay khi chiếc áo số 10 với dòng chữ Rosický xuất hiện trên sân. Bằng những pha xử lý lả lướt và sắc sảo, vẻ bề ngoài như một ngôi sao nhạc pop nhưng lại chơi mental rock, anh biến Westfalenstadion trở thành sân khấu của mình. “Bức tường Vàng” phải ngả mũ thán phục trước những cú chọc khe má ngoài tinh tế, bước chạy tinh quái và những pha dứt điểm chính xác.
 
Image result for tomas rosicky reus
 
(còn nữa)

Dịch từ bài viết của tác giả Christopher Weir trong ấn phẩm Borussia Dortmund (These Football Times)

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow