Tín hiệu tích cực từ Nicolas Jackson

Tác giả Ngọc My - Thứ Ba 03/09/2024 16:07(GMT+7)

Zalo

Tiền đạo Nicolas Jackson đang có sự khởi đầu mùa giải mới khá tích cực, dẫu câu lạc bộ chủ quản Chelsea thể hiện một phong độ phập phù.

jackson
 

Dưới thời Enzo Maresca, Chelsea thường vận hành sơ đồ 4-2-3-1, trong đó Nicolas Jackson là sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí trung phong cắm. Tính riêng tại đấu trường Premier League mùa này, sau 3 vòng, tiền đạo người Senegal ghi được 2 bàn thắng và có 1 kiến tạo. Ngoài ra, trong mỗi 90 phút, anh mang về 1.3 key pass (đường chuyền quyết định) và thực hiện 0.7 pha rê bóng thành công.

Nicolas Jackson không phải lúc nào cũng túc trực trong vòng cấm mà có xu hướng di chuyển rộng, dạt ra biên hoặc lùi sâu tìm bóng. Cựu cầu thủ Villarreal có khả năng cầm bóng đột phá, xử lý tốc độ, và chọn vị trí tốt. Sợi dây liên lạc giữa anh cùng Cole Palmer hay Noni Madueke cũng dần được cải thiện, với những tình huống phối hợp khá nhuần nhuyễn.

Tuy vậy, nhiều người vẫn chê trách và dè bỉu Nicolas Jackson bởi anh thường hay bỏ lỡ những thời cơ vàng để chuyển hóa thành bàn thắng. Mùa trước, tính riêng tại Premier League, cầu thủ này ghi 14 bàn (cùng 5 kiến tạo), và thành tích ghi bàn ấy xếp nhì đội bóng Tây London, chỉ sau mỗi Cole Palmer (22 bàn). Trong đó, có 8 pha lập công bằng chân phải, 3 đến từ chân trái, và 3 bàn bằng đầu, cho thấy phần nào sự đa dạng ở khâu dứt điểm.

Với một cầu thủ mới chân ướt chân ráo chuyển từ La Liga sang Premier League, số bàn thắng nêu trên là rất đáng khích lệ. Nhưng như đã nói, người ta nhớ nhiều đến Nicolas Jackson ở khía cạnh thường xuyên ném cơ hội qua cửa sổ (bỏ lỡ khoảng 24 cơ hội lớn để ghi bàn), chứ chẳng phải một chân sút “mắn” bàn thắng. 

Anh bị chính các cổ động viên Chelsea cho tới những fan trung lập gọi là “chân gỗ”, “diễn viên hài”, thậm chí Daniel Sturridge - cựu tiền đạo của The Blues - còn nặng nề hơn khi mai mỉa Nicolas Jackson “thiếu IQ bóng đá”. John Obi Mikel, một người cũ khác của Chelsea, kêu gọi đội bóng nên mua một trung phong cắm đẳng cấp để thay thế Jackson.

Trong bóng đá đương đại, có thể xem Romelu Lukaku là một trường hợp giống như thế. Tiền đạo người Bỉ sở hữu không ít phẩm chất ưu việt mà mọi huấn luyện viên trên thế giới đều khao khát, không hề tệ về mặt thống kê số lượng bàn thắng, nhưng nhiều người vẫn chỉ nhớ đến anh với những pha xử lý khôi hài và bỏ lỡ các cơ hội rất khó tin.

Romelu Lukaku và Nicolas Jackson thuộc diện “đồng bệnh tương lân” và rơi vào chung một bi kịch, đó là có thể sẽ chẳng bao giờ được giới mộ điệu nhìn nhận đúng với những gì đã làm được, bởi họ thường thể hiện sự tệ hại ngay vào lúc mà mọi người tập trung chú ý đến họ nhiều nhất. Các số liệu thống kê dù đẹp, nhưng đôi lúc bị che mờ và không được quan tâm bằng những mảng ký ức mà họ tạo ra trong tâm trí người hâm mộ. Ký ức ấy là những lần “chuyển hóa bàn thắng thành…cơ hội”.

Tín hiệu tích cực từ Nicolas Jackson 1
 

Nhưng Nicolas Jackson hẳn quyết tâm để thay đổi định kiến. Với niềm kiêu hãnh của một chàng trai trẻ chỉ mới 23 tuổi, anh vẫn hướng về phía trước, thể hiện tinh thần cầu tiến, và khao khát hoàn thiện mình trong mùa giải thứ hai khoác áo The Blues. Sau khi nhận cơn mưa chỉ trích ở trận thua 0-2 của Chelsea trước Manchester City tại vòng 1 Premier League 2024/25, Jackson đã đáp trả bằng bộ mặt tích cực khi ghi bàn trong 2 trận liên tiếp sau đó, vào lưới Wolverhampton Wanderers và Crystal Palace.

Thực tế, suốt mùa hè vừa qua, Chelsea nuôi mộng mang về Stamford Bridge một tiền đạo đẳng cấp, và Victor Osimhen là nhân vật được nhắc tới nhiều nhất. Nhưng rồi, thương vụ ấy đổ vỡ do đôi bên không thống nhất được các điều khoản cá nhân, và The Blues đành chấp nhận an lòng với những gì đang có.

Enzo Maresca cũng đã thử nghiệm Marc Guiu ở vị trí trung phong cắm ở 2 lượt đi - về vòng play off UEFA Conference League trước Servette, trong hệ thống 4-2-3-1 và 3-2-4-1. Tuy vậy, cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia của Barcelona đã gây thất vọng não nề, đặc biệt có một tình huống bỏ lỡ cơ hội khi khung thành trống lốc ở lượt đi, và pha bóng ấy được phát đi phát lại trên mạng xã hội như một trò cười.

Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi Nicolas Jackson vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của Enzo Maresca cho vị trí tiền đạo mũi nhọn. Mới đây, ban lãnh đạo The Blues cũng đã gia hạn hợp đồng với chân sút này. Mặc kệ những dè bỉu, điều quan trọng là tuyển thủ Senegal cần duy trì sự ổn định, tự tin, cố gắng căn chỉnh thước ngắm và hoàn thiện hơn nữa khâu dứt điểm. Và phải nhắc lại, Jackson chỉ mới 23 tuổi, con đường phía trước vẫn thênh thang…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow