Timo Werner trong hàng ngũ những tiền đạo xuất sắc nhất châu Âu

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 02/03/2020 16:34(GMT+7)

Zalo

Trong cuộc đụng độ giữa RB Leipzig và Bayern Munich vào ngày 10/2, Timo Werner đã thể hiện một màn trình diễn đầy sung mãn, và rồi được đưa lên thêm 4 bậc để chiếm đóng vị trí dẫn đầu trong một bảng xếp hạng mà tiền đạo người Đức vốn đã là một cái tên rất đáng chú ý ở mùa giải này.

Trong cuộc đụng độ giữa RB Leipzig và Bayern Munich vào ngày 10/2, Timo Werner đã thể hiện một màn trình diễn đầy sung mãn, và rồi được đưa lên thêm 4 bậc để chiếm đóng vị trí dẫn đầu trong một bảng xếp hạng mà tiền đạo người Đức vốn đã là một cái tên rất đáng chú ý ở mùa giải này.

Timo Werner trong hàng ngũ những tiền đạo xuất sắc nhất châu Âu hình ảnh
 
Không, chúng tôi không phải đang nói về bảng xếp hạng ghi bàn – chúng tôi đang nói về số lần bị bắt việt vị. Không một cầu thủ nào ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu bị bắt việt vị nhiều như Timo Werner trong mùa giải 2019/2020, với con số 32 về thống kê này, anh đã vượt lên để đứng ngay phía trước tiền đạo Victor Osimhem của Lille. Điều đó đã phản ánh một cách khá rõ ràng phong cách thi đấu của Werner: Liên tục thực hiện những tình huống thoát xuống phía sau hàng thủ đối phương. 
 
3Timo Werner trong hang ngu nhung tien dao xuat sac nhat chau Au
Bị bắt việt vị nhiều nhất Châu Âu
Dĩ nhiên, bị bắt việt vị nhiều không phải là một phẩm chất quá đặc biệt, nhưng Werner đã thật sự khiến đặc điểm này của mình trở thành một món vũ khí cực kì lợi hại. Cũng giống như những cầu thủ sút trượt mục tiêu nhiều nhất hoặc để mất quyền kiểm soát bóng của đội nhiều nhất chính là những người đóng góp nhiều nhất – theo nghĩa tích cực – cho khâu tấn công, đó là một canh bạc có tính toán. Chỉ có Ciro Immobile của Lazio (26) và Robert Lewandowski của Bayern Munich (23) là ghi được nhiều bàn thắng hơn Werner ở mùa giải này tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, trong đó, Immobile có đến 10 pha lập công là được thực hiện trên chấm penalty. 
 
Có một tỷ lệ đáng kể trong số những bàn thắng của Werner đã được ghi theo một công thức chung: Thoát xuống phía sau hàng thủ đối phương từ vị trí inside-left trước khi dứt điểm quyết đoán trong thế 1-đối-1, thường là bằng cách đi bóng qua thủ môn. 
 
“Tôi thích đẩy quả bóng ra 3 hoặc 4 mét phía trước mình khi đang phản công hoặc có khoảng trống ở trước mặt,” Werner giải thích tại Confederations Cup, giải đấu mà anh đã trở thành vua phá lưới. “Bằng cách đó, tôi có thể gia tăng khoảng cách giữa hậu vệ đối phương và bản thân mình.”

Dĩ nhiên, chìa khóa chính là khả năng bứt tốc đáng kinh ngạc của Werner. Chỉ có thể nhận biết được tốc độ cao nhất của một số cầu thủ khi họ đã chạy khoảng 30 hoặc 40 yard, nhưng Werner lại có thể bùng nổ lên một tốc độ cực kì nhanh ngay lập tức, giúp anh thoát khỏi hàng thủ đối phương mà dường như không cần phải nỗ lực quá nhiều.  
 
Cũng như nhiều cầu thủ có thế mạnh về tốc độ khác, Werner đã từng được sử dụng như một cầu thủ chạy cánh trong những năm tháng đầu sự nghiệp, nhằm tận dụng tốc độ của anh để tạo ra các cơ hội từ cánh phải. Tuy nhiên, khả năng tạt bóng của cầu thủ người Đức chưa bao giờ gây ấn tượng đặc biệt, và không có gì ngạc nhiên khi – cũng giống như rất nhiều những tiền đạo hiện đại khác – anh đã tìm thấy “sân khấu” thật sự của mình ở bên cánh đối diện, di chuyển cắt vào bên trong và dứt điểm, trước khi dần hoàn toàn trở thành một trung phong. 
 
Mối quan hệ đối tác giữa Werner và Yussuf Poulsen trên hàng công RB Leipzig là một thứ rất dễ hiểu – Werner cao 5ft 11in, còn Poulsen là 6ft 4in. Trong khi Werner đã có 32 lần bị bắt việt vị ở mùa giải này, thì Poulsen thậm chí còn chưa bị một lần nào. Werner đã có 4 lần giành chiến thắng trong các pha không chiến ở mùa giải này, còn Poulsen là 28. Werner mang áo số 11, một số áo thường dành cho những cầu thủ tốc độ đá rộng, còn Poulsen mang áo số 9, số áo dành cho những sát thủ vòng cấm cổ điển. Họ đã kết hợp với nhau rất tuyệt vời, theo chính xác cái cách mà bạn chắc hẳn đã mong đợi khi nhìn thấy những thống kê trên.  
 
Tuy nhiên, điều thú vị ở vị trí của Werner chính là việc huấn luyện viên trưởng của Leipzig, ông Julian Nagelsmann, đã cố gắng triển khai anh đá sâu hơn trong mùa giải này, như một inside-left hơn là một on-the-shoulder strike thuần túy (mẫu tiền đạo nhạy bén trong phản công, luôn đứng ngang vai trung vệ, yêu cầu có tốc độ cao và chạy chỗ không bóng tốt). Động thái này, theo như Nagelsmann tin tưởng, chính là phương án tối ưu nhất để tận dụng tốc độ của Werner. 

“Chúng tôi đã triển khai cậu ấy đá lùi sâu hơn một chút. Chúng tôi không muốn cậu ấy chơi cao nhất, bởi vì cậu ấy thường cần đến một chút ưu thế khi khởi đầu, một chút nhịp độ, để có thể thật sự thể hiện được tốc độ của mình trên sân,” Nhà cầm quân người Đức giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Website của Bundesliga vào tháng trước. “Khi chơi cao nhất, cậu ấy thường tỏ ra khá thụ động khi đáng lẽ ra phải cần di chuyển, nhưng khi có khoảng trống ở trước mặt, cậu ấy có thể ngay lập tức bùng nổ tốc độ tối đa của mình. Và từ một vị trí thi đấu lùi sâu hơn này, cậu ấy đã tham gia nhiều hơn vào khâu build-up và những tình huống phối hợp của chúng tôi.”

“Vài năm gần đây, tất cả những khoảnh khắc tỏa sáng của cậu ấy đều đến trong giai đoạn chuyển đổi trạng thái, trong khi ở hiện tại, cậu ấy còn có thêm rất nhiều những khoảnh khắc tuyệt vời khác trong các tình huống phối hợp cùng đồng đội. Cậu ấy có nhiều lần chạm bóng mỗi trận hơn những năm trước và vị trí này đã giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của cậu ấy, tỏ ra hiệu quả hơn khi hoạt động ở “vùng đệm” (between the line) trước những đối thủ chơi lùi sâu.”
 
Không có gì ngạc nhiên khi biết rằng Nagelsmann đã giúp Werner cải thiện mạnh mẽ hơn nữa các số liệu thống kê của anh, và tần suất chạm bóng của tiền đạo người Đức, cũng như vai trò hơi khác biệt so với trước đây mà anh đang đảm nhận đã được phản ánh khá rõ qua những con số trong biểu đồ sau:
 
2Timo Werner trong hang ngu nhung tien dao xuat sac nhat chau Au
Từ mùa giải này qua mùa giải khác, Werner càng lúc càng tham gia nhiều hơn vào công tác triển khai tấn công của RB Leipzig. Chú thích: Trục ngang (mùa giải); trục dọc - Sequence involvements per 90 (số lượng chuỗi tình huống triển khai tấn công tham gia vào mỗi 90 phút).

Werner – một cách rất rõ ràng – hiện đang tham gia nhiều hơn vào khâu triển khai tấn công của đội bóng dưới thời Nagelsmann so với khi được dẫn dắt bởi Ralf Rangnick và Ralph Hasenhuttl. Lý do cho điều đó chủ yếu là vì Leipzig đang có xu hướng xem trọng việc sử dụng quyền kiểm soát bóng một cách cẩn thận hơn ở mùa giải này. Họ đã có nhiều “chuỗi tình huống bao gồm 10 đường chuyền trở lên” ở mùa giải này (256) hơn so với mùa giải trước (200), và cả mùa giải trước đó nữa (248) sau 22 trận đã chơi.
 
Có vẻ như Werner sẽ buộc phải làm việc nhiều hơn ở những vị trí lùi sâu hơn trong hai lượt trận đối đầu với Tottenham tại vòng 16 đội của đấu trường Champions League, khi mà vị huấn luyện viên trưởng của Spurs, José Mourinho, chắc hẳn sẽ rất lo ngại về tốc độ của tiền đạo người Đức, và yêu cầu hàng thủ của mình chơi thậm chí còn thấp hơn thông thường, ngay cả trong trận lượt về diễn ra trên sân nhà.
 
Đó chính là lý do vì sao Mourinho chắc chắn đã rất thất vọng khi không có được sự phục vụ của “Werner phiên bản Spurs”, Son Heung-Min, trong trận đấu lượt đi. Pha lập công của Son trong chiến thắng 3-2 trước Aston Villa một tuần trước đó chính là kiểu bàn thắng mà Werner đã thực hiện rất nhiều lần ở mùa giải này – tận dụng sai lầm của một hậu vệ đối phương trong một hàng thủ dâng cao, tăng tốc ở vị trí inside-left và điềm tĩnh dứt điểm đánh bại thủ môn.
Có một số liệu thống kê khác có thể cho thấy sự tương đồng giữa hai người họ.
 
Timo Werner trong hàng ngũ những tiền đạo xuất sắc nhất châu Âu hình ảnh
So sánh với những cái tên khác trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Timo Werner đang là cầu thủ “có nhiều cú sút và ghi nhiều bàn thắng nhất sau một pha dẫn bóng” ở mùa giải này.

Dưới đây chính là bảng xếp hạng những cầu thủ có nhiều tình huống “dứt điểm sau khi đã dẫn bóng ít nhất 5 mét trước khi sút” nhất tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu ở mùa giải năm nay. Werner dẫn đầu với con số 30, đứng trên cả Messi và Cristiano Ronaldo, trong khi Son cũng góp mặt trong danh sách này.
 
Và ở trận lượt đi, Leipzig đã có một thế trận cực tốt trước Tottenham, họ dứt điểm và kiểm soát bóng nhiều hơn. Với một thế trận vượt trội, đội bóng của Bundesliga giành chiến thắng 1-0. Kết quả này giúp đội bóng nước Đức chiếm rất nhiều lợi thế trước trận lượt về.
 
Tiền đạo Timo Werner là người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, pha lập công này được thực hiện trên chấm 11m. Anh lập kỷ lục ở Champions League, ngôi sao người Đức gây ấn tượng với chuỗi ghi bàn cực dài trên sân khách. Theo thống kê từ Opta, 7 bàn thắng đầu tiên của Werner ở C1 đều đến ở sân khách, chuỗi ghi bàn dài nhất của một cầu thủ trong lịch sử giải đấu.
 
Tiền đạo người Đức tiếp tục duy trì phong độ cực cao ở mùa giải năm nay, anh đã có 26 bàn thắng trên mọi đấu trường, trong đó có 20 bàn ở Bundesliga. Phong độ cao của cầu thủ 23 tuổi giúp Leipzig xếp thứ 2 ở Bundesliga và tràn trề cơ hội tiến vào tứ kết Champions League mùa giải 2019/20.

(Lược dịch từ bài viết “How Timo Werner has evolved into one of  Europe’s best forward” của hai tác giả Michael Cox và Tom Worville, được đăng tải trên The Athletic vào ngày 18/02/2020.)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow