Timo Werner phiên bản 2.0: Đồng đội hơn, ít rườm rà hơn

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 04/01/2020 10:06(GMT+7)

Zalo

Dẫu ghét hay yêu, RB Leipzig vẫn đang ở đỉnh bảng Bundesliga khi kỳ nghỉ đông bắt đầu. Dù có được chuỗi thành tích ấn tượng từ các cá nhân, tiền đạo Timo Werner đã vượt lên trên tất cả để xây chắc vị trí ngôi sao lớ nhất mùa này. Một điều rất khác so với những gì Werner thể hiện ở 2 mùa trước. Ở mùa này, Werner dường như được tái sinh.

Đang có được mùa giải trong mơ với CLB RB Leipzig, Timo Werner đã thể hiện mình xứng đáng trở thành tâm điểm của trận đấu, một điều anh làm được rất tốt cho tới thời điểm này. Hầu hết dựa vào tinh thần và sự cổ vũ của đồng đội. Nhưng phần khác nữa đó là từ sự thay đổi, bỏ bớt sự ích kỷ để hỗ trợ đồng đội nhiều hơn, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn, điều sẽ được giải thích trong bài viết dưới đây.

Timo Werner phiên bản 20 Đồng đội hơn, ít rườm rà hơn hình ảnh
 
Dẫu ghét hay yêu, RB Leipzig vẫn đang ở đỉnh bảng Bundesliga khi kỳ nghỉ  đông bắt đầu. Dù có được chuỗi thành tích ấn tượng từ các cá nhân, tiền đạo Timo Werner đã vượt lên  trên tất cả để xây chắc vị trí ngôi sao lớ nhất mùa này. Một điều rất khác so với những gì Werner thể hiện ở 2 mùa trước. Ở mùa này, Werner dường như được tái sinh.
 
Tuy vậy, vẫn có chút gì đó hơi thái quá khi sử dụng từ "tái sinh". Ở mùa trước, anh ghi được 16 bàn và 9 pha kiến tạo, một con số rất đáng tôn trọng ở một trong những giải đấu hàng đầu Châu Âu. Tuy nhiên, phong độ của anh trong 2 năm gần đây có phần bị che mờ bởi mùa 2016-2017, mùa giải anh ghi 21 bàn ở Bundesliga khi Leipzig vươn lên vị trí thứ 2, thách thức Bayern ở nửa đầu mùa giải.
 
Mùa trước, tài năng của Werner nhanh chóng bị che mờ bởi tài năng người Đan Mạch, Yussuf Poulsen, người ghi được 15 bàn thắng trong mùa giải thành công nhất của mình. Werner rõ ràng không giống như những ngôi "sao băng" khascm nhưng vẫn còn rất lâu nữa anh mới được là tiền đạo hàng đầu Châu Âu.
 
Tua nhanh đến mùa giải hiện tại, Werner hiện đã có 18 bàn, vượt qua thành tích của 2 mùa trước. Cùng với đó là 6 pha kiến tạo, anh hiện tại có thể nói là tiền đào ổn định nhất dựa trên số bàn thắng anh đã ghi hay kiến tạo. Nói một cách chính xác: Timo hiện tại đang có mùa giải tuyệt nhất. Có rất nhiều lý do tạo nên điều này.
 
Yếu tố lớn nhất tạo nên sự hồi phục của Timo Werner đó là việc thay đổi vị trí của anh dưới thời HLV mới của Leipzig. "Tôi đã dần đa năng hơn dưới thời Julian Nagelsmann." Tiền đạo người Đức khẳng định sau khi ghi 2 bàn thắng nữa trước Borussia Dortmund ở vòng 16. Nagelsmann dường như đã mở khóa được tài năng của cầu thủ trẻ ngườI Đức.
 
Tiền đạo người Đức gần đây mô tả vị trí mới là vị trí thiên về tấn công nhất ở tuyến tiền vệ, dựa trên cách anh tấn công mùa này. Không chỉ ghi nhiều bàn thắng, anh còn đóng góp vào bàn thắng của đồng đội nữa. "Tôi nghĩ rằng kiến tạo là một trong những sức mạnh của tôi," Timo Werner chia sẻ, một sự đổi thay đầy bất ngờ khi ở mùa giải trước, anh để tính ích kỷ cũng như độc đoán của mình điều khiển lối chơi.
 
Với một cái đầu lạnh để thực hiện các cú sút, Werner thường nhận bóng rồi dạt cánh, không để ý tới đầu đội đang ở vị trí thuận lợi. Ở mùa này, anh dường như đã gạt được phần nào tính ích kỷ của mình. "Tôi phải nhanh chóng vượt qua suy nghĩ mình là cây săn bàn của đồng đội. Thay vào đó, tôi muốn giúp đỡ các đồng đội của mình," anh chia sẻ gần đây, cho thấy Werner không muốn giành nhiều hào quang. Anh giờ đây thi đấu dựa vào tính đồng đội nhiều hơn. "Các cầu thủ biết rằng khi họ tạo cơ hội cho tôi, tôi cũng sẽ làm điều đó." "Có qua có lại" giờ đây là câu anh thuộc nằm lòng.
 
Timo Werner
 
Vai trò tấn công đã tạo cho anh nhiều sự linh hoạt hơn ở phần sân đối phương. Anh không còn phải đứng sau lưng hậu vệ cuối cùng như ở mùa trước, công việc anh chia sẻ với đồng đội Yussuf Poulsen. Cả 2 tiền đạo thường dẫm chân nhau và thường dễ đoán trong các bước chạy không bóng, không thường xuyên tập trung vào vị trí giữa hai tuyến. Phong cách thi đấu này gần như đi ngược lại sự khó đoán trong các pha di chuyển, thứ tạo nên thương hiệu của Werner mùa này.
 
Sự thay đổi này của anh rõ nét hơn trong trận thắng 8-0 trước Mainz, khi anh ghi được hat trick bàn thắng và kiến tạo. Cầu thủ tấn công của RB Leipzig làm chủ trận đấu, đóng góp rất nhiều cho tình huống dàn xếp hai bên cạnh, dạt cánh để tạo khoảng trống cho bản thân hoặc thu hút hậu vệ đối phương để kiến tạo cho đồng đội.
 
Đóng góp của anh cho các bàn thắng của đồng đội thường xuất phát từ những vị trí trung tâm như một số 10. Những pha bóng bất ngờ, thậm chí có phần dị thường này đã làm bối rối các hậu vệ ở mùa này, khiến Werner có thể phá vỡ vòng vây và thực hiện những bước chạy chuẩn xác ở những thời điểm thích hợp để đột phá vào hàng phòng ngự đối phương.
 
Việc có thêm nhiều đồng đội cũng giúp rất nhiều cho những đường phân phối bóng tới chân anh. Bản hợp đồng mùa hè Christopher Nkunku đã tỏa sáng ngay khi đến Đức. Anh chính là người kiến tạo nhiều cho Werner nhiều hơn bất cứ ai trong đội. Cầu thủ người Thụy Điển Emil Forsberg cũng đang lấy lại phong độ sau khi gặp chấn thương mùa trước, trong khi Marcel Sabitzer đang có đươc mùa giải tốt nhất của mình. Werner cũng đã tạo lập được một cặp bài trùng giữa anh và bản hợp đồng cho mượn Patrick Schick, người tạo ra sự đối lập với Werner khi dựa nhiều khả năng không chiến và thể lực.
 
Tốc độ của Werner đã luôn hiện diện trong lối chơi của anh, nhưng hiệu quả của việc tận dụng điều đó ở thời điểm thích hợp đã giúp anh rất nhiều ở mùa này. Cú hat trick trước Borussia Mochengladbach là một minh chứng cho điều này. Bộ đôi trung vệ bên phía đối diện, Matthias Ginter và Nico Elvedi chỉ có thể tuyệt vọng nhìn theo khi tiền đạo số 1 của Leipzig xuyên qua họ và ghi bàn. Werner thường đứng cạnh hoặc sau lưng hàng tiền vệ đối phương khi nhận được đường chuyền. Khi anh đã đưa bóng vào lưới, anh đã bứt tốc bỏ lại cầu thủ cuối cùng tới hơn 1 mét. Những pha bứt tốc này đã khiến kể cả hậu vệ tỉnh táo nhất Bundesliga cũng phải tỉnh táo hơn nếu không muốn phải ngắm số áo của Timo Werner.
 
Một trong những yếu tố nữa khiến Werner khác biệt với phần còn lại đó là khả năng luân chuyển các cơ hội. Các pha dứt điểm của anh thực sự chết người. Nếu theo dõi những thước highlight về các pha đối mặt của anh với thủ môn, ta có thể thấy rằng đây là kiểu bàn thắng anh ghi nhiều nhất. Dù là ở vị trí hay góc độ nào, anh thường đưa ra những quyết định đúng đắn để bóng có thể bay vào lưới. Một trong những ví dụ đến ở trận hòa 3-3 trước Dortmund. May mắn nhận được đường giật gót hỏng của Julian Brandt, Werner bình tĩnh đưa bóng qua Roman Burki để ra chân sút, không chịu bất cứ rắc rối nào từ bên ngoài.
 
Những tình huống này càng cho thấy Werner đã phát triển như thế nào. Anh cũng rất nhanh trong việc thích nghi, có thể thấy qua việc anh đã phát triển tốc độ của mình như thế nào dưới thời Nagelsmann. Thêm vào đó, phản xạ của anh cũng khiến anh cách biệt hoàn toàn khỏi các cầu thủ có cùng tốc độ và các pha bứt tốc tương tự. Werner nhanh chóng tận dụng sơ hở của đối phương để biến thành bàn thắng. Bàn thắng cuối cùng của cú hat trick trận gặp Gladbach đến khi hàng hậu vệ phá bóng hỏng, Werner phản xạ nhanh nhất để đánh bại cầu thủ theo kèm để nhanh chóng thoát khỏi vòng vây.
 
Anh cũng là một tài năng rất riêng với những chất lượng khiến anh cách biệt khỏi phần còn lại. Không có gì ngạc nhiên khi anh đã gặt hái thành công trong những trận đấu gần đây, như trận gặp Dortmund. Sau khi để mất bóng bên phần sân khách, RB Leipzig nhanh chóng trở lại đội hình cũ, cố gắng phòng thủ.
 
Ngọa trừ Werner, người nhanh chóng bỏ qua nhiệm vụ phòng thủ để băng vào vị trí việt vị bên hàng phòng ngự Dortmund. Trong khi các ddoofng đội xác định vị trí của mình, Werner vẫn ở vị trí tấn công. "Tôi đánh cược," Werner thú nhận sau trận đấu. Thành quả thực sự to lớn. Với bàn thắng thứ hai của anh, "ngọn hải đăng" của Leipzig đã đưa đội bóng của mình ngang bằng điểm với đối thủ vùng North Rhine-Westphalian, giúp họ có được 1 điểm sau khi không thể thi đấu tốt ở hiệp 1. Khả năng đọc trận đấu của Werner cũng giúp anh rất nhiều trong vai trò tiền đạo.

Lewandowski
 
Những điều này đã giúp anh sánh vai với một trong những tên tuổi lớn nhất của Bundesliga: Robert Lewandowski. Cuộc đua tới danh hiệu Torjagerkanone đang dần mở ra trước mắt anh khi cầu thủ người Ba Lan thống trị bảng xếp hạng ghi bàn trong 4 lần của 6 mùa giải gần đây anh ra sân. "Lewandowski giờ đây có thể được xếp ngang Ronaldo và Messi," Werner chia sẻ vào tháng 11. Được đối đầu với những cầu thủ như thế thực sự cho thấy Werner đang có được một mùa giải tốt như thế nào.
 
Phong độ của Werner đã cho RB Leipzig một loạt các đường hướng tấn công trong hệ thống tiền đạo của mình khi họ đang băng bằng về đích. CLB có nhiều tham vọng hơn chỉ giải quốc nội, một trong số đó là trận đấu ở Champions League vào tháng 2 này trước Tottenham Hotspurs. Werner giờ đây có cơ hội để chứng minh bản thân trước một đội bóng hàng đầu. Khoảnh khắc cuối cùng của sự tái sinh này trong anh sẽ thắp sáng Châu Âu, điều anh đã làm rất tốt cho tới thời điểm này. Nếu làm được điều đó, anh sẽ trở thành cầu thủ tốt nhất Châu Âu hiện tại.
 
Dịch từ : "Timo Werner v2.0: the Bundesliga’s most in-form attacker" của tác giả James Caple đăng trên These Football Times
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow