Tim Lewis: "Yếu nhân" đứng sau Arsenal là ai?

Tác giả KDNX - Thứ Ba 07/06/2022 16:47(GMT+7)

Zalo

Là một con người cực kỳ quan trọng với Arsenal, thậm chí có quan hệ cực kỳ mật thiết với đội chủ sân Emirates, nhưng rất ít người biết Tim Lewis là ai, thậm chí, không có bất cứ một thông tin gì về vị luật sư này. Vậy, ông là ai ? Tim Lewis có vai trò gì trong bộ máy lãnh đạo của Arsenal?

 
tim lewis
 
Khi Mikel Arteta ký kết hợp đồng mới với Arsenal hồi tuần trước, HLV người Tây Ban Nha đã chụp ảnh chung với giám đốc kỹ thuật Edu và giám đốc Vinai Venkatesham. Nhưng có một người quan trọng không kém hai người kia trong thương vụ này không xuất hiện trong bức ảnh, đó là Tim Lewis, thành viên của ban lãnh đạo.
 
Trong khoảng thời gian gần ngày công bố hợp đồng mới, Lewis là nhân vật chủ chốt trong công việc đàm phán hợp đồng mới với HLV Mikel Arteta.
 
Kể từ khi gia nhập ban lãnh đạo vào mùa hè 2020, Lewis đã có được một mối quan hệ khăng khít với Mikel Arteta, thậm chí, ông thường xuyên gặp gỡ HLV người Tây Ban Nha ở văn phòng tọa lạc ở sân tập Colney. Ông cũng có được mối quan hệ tốt với gia đình Kroenke, chủ sở hữu của Arsenal, trong 15 năm qua. Có thể nói, Lewis là cầu nối quan hệ giữa các nhân vật chủ chốt trong bộ máy lãnh đạo của Arsenal.
 
Arteta
 
Thế nhưng, với các CĐV Arsenal, con người này vẫn còn là một bí ẩn.
 
Thật sự khó hiểu khi biết rằng một nhân vật tầm cỡ như Tim Lewis lại có rất ít thông tin, thậm chí không có nổi một trang Wikipedia hoàn chỉnh. Điều đó khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi: Vậy, Tim Lewis là ai?
 
Là một luật sư thương mại tập trung vào các thương vụ mua bán và sáp nhập, Lewis được đưa vào bộ máy lãnh đạo Arsenal để giúp xem xét các báo cáo tài chính kể từ đại dịch Corona. Kể từ đó, ông bắt đầu mở rộng vai trò của mình ở đội bóng vùng Bắc London.
 
Lewis có một mối quan hệ sâu đậm với CLB, một phần vì ông xuất thân từ một gia đình fan Arsenal lâu năm. Có thể với nhiều người cùng ngành, ông chỉ là "gã luật sư bình thường", nhưng đằng sau bốn bức tường của Highbury House, văn phòng chính của CLB, ông thường được biết đến như một người mạnh mẽ và sắt đá.

tim lewis
 
Thậm chí, một số người thân cận với CLB còn cho rằng ông sẽ trở thành chủ tịch tiếp theo của Arsenal.
 
Khi còn ở giai đoạn tuổi teen, bố của Lewis đưa ông đến gặp một vài người trong BLĐ tập đoàn lọc dầu BP, những người chia sẻ với cậu trai mới lớn Tim rằng giám đốc của "ông lớn" ngành lọc dầu đủ điều kiện để trở thành kế toán và giám đốc. Lewis ghi nhận ý kiến này để theo đuổi ngành luật, sau đó là ngành toán học, một ngành mà ông cho rằng "rất cần thiết."
 
Sau khi tốt nghiệp Oxford vào năm 1984, Lewis gia nhập Đại Học Luật trước khi theo đuổi sự nghiệp luật sư thương mại.
 
Kể từ năm 2010, ông đã trở thành đối tác của công ty luật Clifford Chase có trụ sở tại London, nơi ông từng làm việc với những đối tác hàng đầu.
 
Ông trở thành cố vấn cho công ty đồ uống Pernod Ricard trong thương vụ mua lại Seagram, Allied Domecq và V&S (Absolut), sau đó làm việc với nhóm đầu tư kỹ thuật GKN ở thương vụ mua lại bộ phận động cơ máy bay trị giá 633 triệu Bảng của AB Volvo. Lewis cũng tham gia cố vấn cho công ty Shell ở thương vụ mua lại tập đoàn năng lượng Châu Phi mang tên Cove Energy. Bên cạnh đó, ông cũng làm việc với một nhóm đầu tư để tiếp quản Merlin Entertainments, nhà quản lý các công trình vui chơi công cộng như Legoland, Madame Tussauds hay đu quay London Eyes, với mức giá 5,9 triệu Bảng vào năm 2019, một mức giá được xem là cao ở thời điểm đó.
 
Có lẽ thương vụ lớn nhất ông từng làm đó là thương vụ cố vấn cho việc đầu tư của Arsenal trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2018 cho nhà Kroenke. Ban đầu, ông tham gia vào thương vụ khi nhà Kroenke mua lại 9,9% từ ITV vào năm 2007. Trong vài năm tiếp theo, nhà Kroenke bắt đầu mua lại cổ phần từ Danny Fiszman, gia đình Carr và  một vài cổ đông nhỏ lẻ khác, nhờ đó mà cổ phần của họ đã lên tới 29,9%.
 
Vào năm 2011, nhà Kroenke trở thành cổ đông lớn nhất của Arsenal sau khi mua lại 16,1% cổ phần còn lại của Fiszman trước khi ông qua đời. Ngoài ra, ông còn mua lại 15,9% cổ phần của bà Nina Bracewell-Smith cũng như vài nhà đầu tư khác của Arsenal.
 
Chia sẻ với The Times vào tháng đó, Lewis cho rằng phần khó nhất của thương vụ tiếp quản này đó là việc giữ bí mật: "Sự tuyệt mật là thứ tối quan trọng trong mọi cuộc sáp nhập. Tuy nhiên, CLB thu hút nhiều tin tức tới mức nó khiến cho chúng tôi khó có thể giữ được bí mật. Vì vậy, chúng tôi phải hoạt động với rất ít người." Một trong số những người trong "nhóm ít người" này chính là Tim Lewis.
 
cac lanh dao Arsenal vs Stan Kroenke
 
Khi được hỏi liệu ông có coi thương vụ Kroenke là một thương vụ tốt cho Arsenal, Lewis tỏ ra hào hứng: "Gia đình tôi là khách quen ở sân Emirates. Vì vậy, quan điểm của tôi rất rõ ràng: nếu một NHM lâu năm như Danny Fiszman muốn bán cho Stan Kroenke, thì chẳng cần phải hỏi nhiều nữa."
 
Thương vụ này giúp Kroenke nắm 66,6% cổ phần Arsenal, phần còn lại được nắm giữ bởi Alisher Usmanov. Khi cả hai tỷ phú này gặp mâu thuẫn, Lewis trở thành luật sự đại diện cho KSE ở vụ án này.
 
Và năm 2018, Usmanov tuyên bố đồng ý bán cổ phần của mình. Một lần nữa Lewis lại làm việc với đối tác của Clifford Chance M&A, Katherine Moir để hoàn tất thương vụ này.
 
Một kế hoạch kéo dài 11 năm được hoàn thành, một thương vụ được gia đình Kroenke gọi là "khởi đầu của một chương mới trong lịch sử CLB, đem lại rất nhiều lợi ích cho CLB khi được đặt vào tay một ông chủ có tầm nhìn, tham vọng và chiến lược." Tất cả đều được hỗ trợ bởi một người duy nhất, đó là Tim Lewis.
 
Lược dịch từ bài viết của James McNicholas cho trang The Athletic.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow