Tìm hiểu từ A-Z về tân HLV Tottenham Hotspur: Ange Postecoglou

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 09/06/2023 20:27(GMT+7)

Zalo

Ange Postecoglou, đã dẫn dắt 10 đội bóng khác nhau trong hơn 1/4 thế kỷ qua, được đánh giá là HLV tài năng số 1 Australia, là người có tầm nhìn xa trông rộng. Nhưng Postecoglou là kiểu HLV không khoan nhượng và rất nguyên tắc. 

348371046_858241682390657_5499460518614563488_n
 

Tháng 7/2019, sau trận giao hữu Man City thắng Yokohama F.Marinos 3-1 trong chuyến du đấu Nhật Bản, Pep Guardiola đã nói những câu thế này: 

“Họ (Yokohama) và chúng tôi có rất nhiều điểm tương đồng ở phong cách. Tôi thực sự ấn tượng với cách tiếp cận của Yokohama, cách mà các cầu thủ của họ di chuyển cả khi CÓ BÓNG lẫn KHÔNG BÓNG. Rất nhiều năng lượng và rất nhiều sự chủ động”.

Trận đấu ấy, trước một Yokohama pressing cường độ mạnh, liên tục đẩy đội hình lên rất cao, Man City chỉ kiểm soát bóng 42%, thuộc loại thấp nhất dưới thời Pep. HLV của Yokohama thời điểm đó? Chính là Ange Postecoglou, người vừa được bổ nhiệm vào vị trí Manager của Tottenham!

Tìm hiểu từ A-Z về tân HLV Tottenham Hotspur Ange Postecoglou 1
Pep trong dịp đối đầu với Postecoglou tại trận giao hữu tại Nhật Bản

Mọi thứ có thể diễn ra suôn sẻ một cách ngoạn mục đối với Ange Postecoglou tại Tottenham Hotspur. Ngược lại, Spurs cũng có thể trở nên tồi tệ… một cách ngoạn mục. Bởi Postecoglou dù là một sự lựa chọn hấp dẫn với tư cách HLV trưởng của Tottenham, nhưng rõ ràng không phải là một lựa chọn tạo ra cảm giác an toàn.

************************

Ange Postecoglou, đã dẫn dắt 10 đội bóng khác nhau trong hơn 1/4 thế kỷ qua, được đánh giá là HLV tài năng số 1 Australia, là người có tầm nhìn xa trông rộng. Nhưng Postecoglou là kiểu HLV không khoan nhượng và rất nguyên tắc. 

‘Thỏa hiệp’ chắc chắn không có trong vốn từ vựng của ông!

Postecoglou thẳng tính và sẵn sàng đối thoại, cho dù đó là với các cầu thủ, giới truyền thông hay giới chủ. Đó có thể là điều cần thiết cho một Tottenham vừa trải qua một mùa giải hỗn loạn. Hoặc cũng có thể là thảm họa, như đã từng với HLV cá tính mạnh như Antonio Conte!

Tìm hiểu từ A-Z về tân HLV Tottenham Hotspur Ange Postecoglou 2
Postecoglou - một tín đồ bóng đá tấn công

Postecoglou - một tín đồ bóng đá tấn công - có tầm nhìn rõ ràng về cách ông muốn trận đấu diễn ra, cách đội bóng của ông thi đấu. Nếu bất kỳ ai cố gắng can thiệp vào tầm nhìn của mình, Postecoglou sẽ không ngại ngần đối đầu. Giống khi Postecoglou từ chức HLV đội tuyển sau 7 tháng World Cup 2018 vì các cuộc đấu đá đang diễn ra trong nội bộ LĐBĐ Úc.

Đây là một người đàn ông vừa có khát vọng lớn, vừa là một HLV tạo cảm hứng tốt. Xuất sắc trong việc phác thảo tầm nhìn của mình trước công chúng nhưng cũng có khả năng trở nên gai góc với giới truyền thông. 

Postecoglou đã giành danh hiệu ở mọi CLB mà ông dẫn dắt, nhưng ở tuổi 57 tuổi với Tottenham, đây mới là lần đầu tiên trong sự nghiệp ông làm HLV ở 1 CLB hàng đầu châu Âu. Và vì thế, Tottenham-Postecoglou thực sự là 1 canh bạc. Cho cả 2 phía!

********************

Thái độ của giới truyền thông, các nhà chuyên môn và người hâm mộ Tottenham đối với Postecoglou lúc này, gần như y hệt thời điểm HLV người Úc tiếp quản Celtic vào mùa hè năm 2021. Cảm giác chủ đạo chính là sự hoài nghi!

Đó là câu chuyện tương tự trong suốt sự nghiệp của Postecoglou: Bắt đầu với sự nghi ngờ trước khi giành vô số danh danh hiệu với South Melbourne và Brisbane Roar ở quê nhà, đăng quang Asian Cup với ĐT Australia, và gặt hái những thành công ở nước ngoài, với CLB Nhật Bản Yokohama Marinos và Celtic tại Ngoại hạng Scotland.

“Cho đến nay, đó là bộ não bóng đá tốt nhất mà tôi từng gặp” - Thomas Broich, cộng sự cũ của Postecoglou - người hiện là trưởng bộ phận đào tạo của Hertha Berlin cho biết.

Tommy Oar, một tiền vệ từng chơi cho Brisbane Roar và ĐT Australia dưới thời Postecoglou khẳng định: “Ange hơn hẳn những huấn luyện viên mà tôi từng làm việc cùng. Ông ấy giống với Jurgen Klopp – mọi cầu thủ đều muốn giành chiến thắng vì Ange”.

Tìm hiểu từ A-Z về tân HLV Tottenham Hotspur Ange Postecoglou 3
Postecoglou được nhiều phóng viên thể thao tán thưởng là HLV giỏi nhất nước Úc

Vince Rugari, phóng viên thể thao của Sydney Morning Herald, nói Postecoglou là “huấn luyện viên giỏi nhất của Úc từ trước đến nay, trong bất kỳ môn thể thao nào”.

Khi gặp các cầu thủ Spurs, Postecoglou chắc chắn sẽ làm những gì ông vẫn thường làm trong những bước đường sự nghiệp trước đây của mình. 

Postecoglou sẽ nói với các ngôi sao tại Tottenham rằng: sẽ có sự hoài nghi, bi quan và hiểu lầm về những gì ông cố gắng thực hiện, nhưng chỉ cần có niềm tin vào ông, mọi thứ suôn sẻ. Rằng họ phải dũng cảm, chấp nhận rủi ro và không ngừng nỗ lực.

“Tôi muốn các cầu thủ cảm thấy mình là một phần của điều gì đó đặc biệt mà họ chưa từng trải nghiệm trước đây” Postecoglou nói, trong ngày ra mắt Celtic. Hai năm sau, ông đã giành được mọi thứ có thể tại CLB này. 

************************

Tương tự như Spurs bây giờ, Celtic Hè 2021 là một mớ hỗn độn. CLB đã bán những cầu thủ giá trị nhất của mình và chạy khắp nơi cho hoạt động tuyển dụng. Postecoglou đã giám sát một số bản hợp đồng trong mùa hè đầu tiên của ông tại Celtic, trong đó có hai thương vụ từ J-League – đáng chú ý nhất là Kyogo Furuhashi, người đã ghi 34 bàn sau 50 trận mùa này. 

9 trong số 11 cầu thủ đá chính trận chung kết Cúp Scotland vào thứ Bảy tuần trước là những bản hợp đồng được thực hiện dưới thời Postecoglou.

Như hầu hết các công việc trước đây, mọi thứ tại Celtic Park bắt đầu không hề thuận lợi với Postecoglou. Celtic đánh rơi 11 điểm trong 7 trận đầu tiên và đứng thứ 6/12 CLB giải Ngoại hạng Scotland. Vào thời điểm đó, Postecoglou đã nói thẳng vào mặt cách phóng viên trong 1 cuộc họp báo thế này: 

“Ở đây, các bạn thích đưa ra kết luận sớm thì phải? Mới có 7 trận đấu thôi, không có gì phải ầm ĩ hết. Tin vào quá trình, đó là cách tôi làm việc”.

Tìm hiểu từ A-Z về tân HLV Tottenham Hotspur Ange Postecoglou 4
 

Sau giai đoạn khởi đầu chậm chạp, Các cầu thủ Celtic bắt đầu nói về cảm giác hồi sinh và tinh thần đồng đội mà Postecoglou nuôi dưỡng và xây dựng. Còn trên sân cỏ, những chiến thắng đã đến liên tiếp!

Vào tháng cuối cùng của mùa giải 2021-22, Thủ môn Joe Hart, người Postecoglou đưa về Celtic từ chính… Tottenham cho biết: “Postecoglou là một người quản lý tuyệt vời. Tôi 35 tuổi và đã nếm trải đủ nhiều với bóng đá. Nhưng Postecoglou khiến tôi muốn phi vào sân tập mỗi ngày, khiến tôi muốn học hỏi, khiến tôi hào hứng với mọi trận đấu”.

Tìm hiểu từ A-Z về tân HLV Tottenham Hotspur Ange Postecoglou 5
 

Về mặt chiến thuật, Celtic trở thành một đội bóng cực kỳ đáng xem dưới thời Postecoglou. Đó là một Celtic với các hậu vệ cánh đảo ngược, 2 số 8 di chuyển rộng trong một hệ thống giàu tính kiểm soát và nhiều chuyển động tinh vi. 

Mark Wilson, cựu hậu vệ của Celtic và hiện là BLV Radio Clyde ở Glasgow, cho biết: “Những bản hợp đồng của Postecoglou đem đến một luồng gió mới, nhưng việc ông ấy giúp các cầu thủ cũ của đội cải thiện mới là thứ gây ấn tượng nhất”.

Tom Rogic và David Turnbull là số 10 trong phần lớn sự nghiệp của họ nhưng đã trở thành những số 8 thiết yếu trong sơ đồ 4-3-3 của Postecoglou mùa đầu tiên. Nir Bitton có những bước tiến khó tin ở tuổi “băm”, trong khi Callum McGregor nhanh chóng trở thành một trong những cầu thủ quan trọng nhất đội.

Tìm hiểu từ A-Z về tân HLV Tottenham Hotspur Ange Postecoglou 6
 

Ngay cả Hart, người từng bị Guardiola loại khỏi đội hình Man City gần như ngay sau khi HLV người Tây Ban Nha được bổ nhiệm vào năm 2016 vì lý do chơi chân kém, cũng thừa nhận: anh vô cùng thoải mái với cách mà Celtic-Postecoglou xây dựng lối chơi từ hàng thủ. 

****************

Đối với Tottenham, một CLB với nhiều cầu thủ không cho thấy bước tiến đáng kể nào ở khía cạnh kỹ-chiến thuật, sự hiện diện của Postecoglou chắc chắn sẽ tạo ra một cú hích để giúp họ thoát khỏi sự trì trệ.

Tuy nhiên, do Postecoglou là một người cực kỳ nguyên tắc và không bao giờ thỏa hiệp nên đôi khi chiến thuật và cách tiếp cận của ông trở nên thiếu linh hoạt. Những thay đổi trong trò chơi của Postecoglou không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả như mong muốn.

“Một nhà lãnh đạo thực thụ, với tầm nhìn, kế hoạch rõ ràng. Đó là những gì Spurs sẽ có. Postecoglou sẽ không đối đầu với các quan chức, chỉ trích cầu thủ và đối thủ như Conte. Ông ấy bình tĩnh hơn thế. Nhưng đằng sau những cánh cửa đóng kín, Postecoglou là một người không khoan nhượng” – vẫn lời Wilson. 

Thời gian của Postecoglou ở Celtic rất rõ ràng, là một thành công lớn. Ông không chỉ giành được năm trong số sáu danh hiệu quốc nội có thể trong 2 năm qua; mà còn biến một câu lạc bộ bị tổn thương trở lại mạnh mẽ.

Tìm hiểu từ A-Z về tân HLV Tottenham Hotspur Ange Postecoglou 7

Nhưng Tottenham của Premier League khác với Ngoại hạng Scotland, nơi Celtic chỉ phải cạnh tranh với duy nhất Rangers. Và với việc đặt cược vào Postecoglou, Spurs chắc chắn phải học cách kiên nhẫn, học cách đối mặt với sự khởi đầu chậm chạp và những kết quả xấu trong giai đoạn đầu ông nắm đội. Thậm chí phải chấp nhận mùa bóng 2023/24 là 1 bước đệm để Postecoglou xây dựng đội ngũ có thể cạnh tranh các danh hiệu cho năm thứ 2.

Với một CLB có tiếng là… thiếu kiên nhẫn với các HLV như Tottenham, đó có thể là một đòi hỏi hơi quá. Nhưng Postecoglou, ở mọi CLB mà HLV này đi qua, đã chứng minh rằng, tất cả ĐÃ SAI khi đánh giá thấp ông ở điểm xuất phát.

Hi vọng Postecoglou cũng sẽ làm được điều tương tự, tại Spurs!

Nguồn tham khảo: The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

E-magazine: Michael Ballack - Lựa chọn một cách nhớ

Khi lớp bụi thời gian phủ lên mọi thứ cũng là khi ta đủ thời gian để chiêm nghiệm những điều đã qua trong quá khứ. Michael Ballack không phải kẻ thất bại toàn tập, anh vẫn có những danh hiệu mà nhiều người mơ ước, nhưng bằng cảm quan của một khán giả bình thường, chừng đó vẫn chưa sánh được với những lần anh gục ngã trước ngưỡng cửa vinh quang.

Ricardo Quaresma: Không độc nhất nhưng vang danh khắp bốn phương

Nếu phải kể ra một cầu thủ bóng đá của Bồ Đào Nha có đôi chân khéo léo, một đôi chân mê hoặc người hâm mộ và có những kỹ thuật xuất sắc nhất thế kỷ 21 thì gần như tất cả mọi người sẽ đều nhắc đến cái tên Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên, có một người vẫn sẽ được một bộ phận nhỏ nhắc đến trước cái tên CR7 - người đã cùng có những bước tiến đầu sự nghiệp cùng với Ronaldo tại Sporting Lisbon và được coi là cầu thủ triển vọng nhất của bóng đá Bồ Đào Nha khi ấy. Anh chàng đó không ai khác ngoài Quaresma.

X
top-arrow