Tim Cahill, tạm biệt người hùng Australia

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Sáu 23/11/2018 07:08(GMT+7)

Zalo

Sau khoảnh khắc chia tay đầy nước mắt trong trận đấu với Lebanon, người Australia và những chú “ Kangaroo" sẽ không bao giờ còn có thể có được những khoảnh khắc hạnh phúc mà Tim Cahill mang lại. Khi bước chân của người con ưu tú buộc phải dừng lại, vì tuổi tác không còn cho phép anh cống hiến nữa.

“Đây là lần duy nhất các bạn thấy tôi khóc, thật đấy, lần duy nhất”
 
Lau vội những dòng nước mắt đang chực lăn dài trên má, anh tiếp tục:
 
“ Mỗi lần khoác lên trên người chiếc áo này, tôi luôn chơi với trái tim và sống hết mình với nó, cảm ơn rất nhiều, Australia”
Đó là những lời chia sẻ cuối cùng của Tim Cahill, người con ưu tú của bóng đá Australia trong ngày chia tay “Socceroos”. Kết thúc 14 năm cống hiến cho đội bóng xứ sở chuột túi. Thế là từ đây, những người hâm mộ đội bóng bên kia Châu Đại Dương sẽ không còn thấy anh trong màu áo vàng nữa, không còn thấy những pha làm bàn bằng đầu đã trở thành thương hiệu, sau đó là chạy thẳng ra cột cờ để hóa thân thành một võ sĩ boxing. 
 
Chúng ta bắt đầu kể về anh từ một khoảnh khắc cách đây 4 năm, hôm đó đội tuyển Australia gặp Hà Lan trong trận đấu thuộc lượt trận thứ 2 vòng bảng World Cup 2014. Phút thứ 20, chỉ ít giây ngay sau khi Arjen Robben mở tỷ số cho “ cơn lốc màu da cam’’,  Tim Cahill đã tung cú Volley đẹp mắt gỡ hòa cho những chú “ Kangaroo” sau đường chuyền từ khoảng cách 28m của McGowan . Nó nhanh và đẹp đến nỗi Jasper Cillessen chỉ biết đứng nhìn, còn khung thành thì rung lên bần bật sau cú đá. Bàn thắng này gợi nhớ đến pha làm bàn để đời của huyền thoại người Hà Lan Marco Van Basten trong trận chung kết Euro 88 trước Liên Xô.
 
Thế nhưng khi được hỏi đâu là bàn thắng ý nghĩa với anh nhất trong sự nghiệp, Tim Cahill cho rằng bàn thắng vào lưới đội tuyển Nhật tại World Cup 2006 tại Đức lại làm anh thấy hào hứng hơn. Đó là bàn thắng đầu tiên của đội tuyển Australia sau 32 năm vắng bóng ở sân chơi lớn nhất thế giới.  Mặc dù đó chỉ là một pha kết thúc đơn giản sau pha lộn xộn trước khung thành, giúp đội tuyển Australia gỡ hòa rồi vươn lên giành chiến thắng 3-1 chung cuộc.  Nhưng với Tim, nó ý nghĩa nhất, vì nó mang tính biểu tượng nhiều hơn. Tim luôn là một con người như thế, đơn giản và lạnh lùng, như chính những pha làm bàn của anh vậy.
 
Nhắc đến Tim Cahill, điều đầu tiên người ta nhớ đến anh là những pha làm bàn bằng đầu đã trở thành thương hiệu. Mặc dù chỉ sở hữu một chiều cao khiêm tốn so với mặt bằng chung ( anh cao 1,78m), nhưng với khả năng chọn vị trí và đánh hơi bàn thắng siêu việt, trong suốt sự nghiệp của mình, không thể nhớ là anh đã ghi bao nhiêu bàn thắng từ những pha đánh đầu của mình.
 
Image result for tim cahill boxing celebration

Hiếm có ai trên thế giới có thể thi đấu ở cả bốn Châu lục như chàng trai gốc Samoa này ( Bố anh người Ireland, mẹ anh là người gốc Samoa). Khi anh lần lượt thi đấu ở cả Châu Âu ( Millwall, Everton) , Châu Mỹ ( New York Red Bulls), Châu Á( Shanghai Shenhua và Hangzhou Greentown) để rồi quay về quê hương chơi cho Melbourne City trong một năm. Chia sẻ về điều nay, Tim tâm sự “ Tôi đã sống ở rất nhiều nơi, được học hỏi và chơi bóng với rất nhiều phong cách, nền văn hóa khác nhau, tôi coi đó là những điều thật thú vị, nhưng cuộc phiêu lưu đầy ý nghĩa trong cuộc đời”.
 
Sau thế hệ đầy những tài năng của những Mark Viduka, Harry Kewell…người Australia lâm vào một cuộc khủng hoảng tài năng thật sự, rất hiếm có một chàng trai đến từ đất nước này thi đấu thành công ở Châu Âu nữa. Cho đến khi Tim Cahill  xuất hiện, họ có thêm một người để có thể tự hào về bóng đá của nước mình. Không hào nhoáng và xuất chúng như hai đàn anh, nhưng những gì mà Tim mang lại đủ để anh được xem là đại diện cho nền bóng đá Úc trong khoảng chục năm trở lại đây.
 
Khởi nghiệp từ câu lạc bộ Millwall, nhưng khi nhắc đến Tim, người ta nhớ đến những ngày mà anh đá cho đội bóng vùng Merseyside Everton. Trong tám năm chơi bóng cho đội bóng kình địch với Liverpool, Tim Cahill luôn ghi đậm dấu ấn của mình bằng lối chơi nhanh nhẹn, thông minh và nhiệt huyết. Dù chỉ là một tiền vệ, nhưng hiệu suất ghi bàn của anh thậm chí còn cao hơn các tiền đạo, 68 bàn thắng chỉ trong 228 trận đấu mà Tim ghi cho Everton ở giải ngoại hạng anh là một con số đáng kinh ngạc, và càng ngạc nhiên hơn khi đa số nó lại từ những pha đánh đầu, điều vốn cực khó trong một môi trường Premier League đầy những trung vệ cao to.
 
Image result for tim cahill boxing celebration

Cái duyên ghi bàn của Cahill giúp ích rất nhiiều cho đội bóng xứ sở chuột túi trong những chiến dịch của mình. Anh có 50 bàn thắng trong 108 trận đấu, rất nhiều trong số đó là những bàn thắng quan trọng giúp đội tuyển Australia lách qua khe cửa hẹp. Hiếm có ai có thể tham dự 4 kỳ World Cup liên tiếp giống như anh. Trong kỳ WC đầu tiên mà đội tuyển Australia góp mặt sau 32 năm, họ tiến vào vòng đấu loại trực tiếp, sau đó chỉ dừng chân trước những người Italia, đội sau đó đã lên ngôi vô địch, bằng một bàn thắng penalty gây tranh cãi ở phút cuối cùng. Tim Cahill, như đã nói, đóng góp hai bàn thắng quan trọng trong chiến thắng 3-1 trước Nhật ở vòng bảng.
 
World Cup 2010 và 2014, là hai vòng chung kết mà những người Australia đã không vượt qua vòng bảng. Nhưng với Tim, anh cũng đã kịp để lại dấu ấn của mình, trong trận thắng Serbia 1-0 ở World Cup 2010, anh ghi bàn duy nhất bằng một pha đánh đầu dũng mãnh ngay trước mặt Nemanja Vidic, bức tường thành của người Serbia. Sau đó là hai bàn thắng nữa ở Brazil 2014, trong các trận thua 1-2 trước Chile và 2-3 trước Hà Lan. Nếu ai đó xem việc ghi bàn ở World Cup là dễ dàng, hãy liếc nhìn qua Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Cũng có 4 lần tham dự WC như Cahill, nhưng số bàn thắng của Messi là 7 trên 19 trận, trong khi của CR7 là 6 trên 17. Còn với Tim, anh có 5 bàn chỉ trong 11 trận, trong đó ba trận ở WC 2018 anh chỉ có vài phút vào sân.
 
Bên cạnh những bàn thắng ở vòng chung kết World Cup là hàng loạt các bàn thắng quan trọng ở vòng loại World Cup. Tiêu biểu là hai bàn thắng mà Tim Cahil giúp Australia đánh bại Syria trong trận play off  giành vé vớt đá trận cuối cùng với Honduras. Tất cả đều bằng ngón sở trường của anh, bật cao đánh đầu tung lưới đối phương.  Một pha gỡ hòa kéo lại hi vọng cho người Úc, và một cú đấm quyết định ở phút 109 hiệp phụ chấm dứt hi vọng của những người Syria.
Tim Cahill, tạm biệt người hùng Australia hình ảnh
Tim Cahill, tạm biệt người hùng Australia
Sau khoảnh khắc chia tay  đầy nước mắt trong trận đấu với Lebanon, người Australia và những chú “ Kangaroo" sẽ không bao giờ còn có thể có được những khoảnh khắc hạnh phúc mà Tim Cahill mang lại. Khi bước chân của người con ưu tú buộc phải dừng lại, vì tuổi tác không còn cho phép anh cống hiến nữa.

Sẽ là một khoảng trống rất lớn cho đội bóng xứ sở chuột túi. Khi lấp đầy vị trí mà anh để lại chưa bao giờ là dễ dàng. Và sẽ còn rất lâu nữa những người Australia mới có thể tìm ra được một thần tượng mới giống như anh. Chắc chắn những người Australia sẽ nhớ anh rất nhiều. Khi họ biết rằng ,mỗi khi đội tuyển lâm vào cửa tử, họ nhìn vào sân, vào băng ghế dự bị, không còn thấy anh ở đó. Tạm biệt, Tim Cahill, người con ưu tú của đất nước Australia.

HƯNG TRẦN (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow