Tiền vệ Tuấn Anh: Vẫn tin rằng rồi xuân sẽ tới...

Tác giả CG - Thứ Năm 29/03/2018 14:39(GMT+7)

Zalo
1. Bức Tường, ban nhạc rock lừng danh Việt Nam, vừa thực hiện một liveshow của mình mang tên “Ngày trở về”. Liveshow đánh dấu chặng đường tuổi 23 của ban nhạc.
 
23 năm tuổi đời, Bức Tường đã mang một nỗi đau quá lớn khi người thủ lĩnh Trần Lập qua đời vì bạo bệnh. 23 năm tuổi đời, Bức Tường đã từng có quãng thời gian 4 năm dừng hoạt động vì giữa các thành viên không còn tìm thấy nguồn cảm hứng.
 
Tuy nhiên sau tất cả, họ vẫn tồn tại ở đó, tiếp tục mang thứ âm nhạc của mình truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ. Như lời ca khúc “Cây bàng” của ban nhạc có đoạn:
 
“Để sống có ý nghĩa hơn
Dù mùa đông buốt giá, lá rơi như giọt máu đỏ.
Vẫn tin rằng rồi xuân sẽ tới, mầm sống đâm chồi
Đón nắng vàng”.
 
2. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa Tuấn Anh sẽ bước sang tuổi 23. Nhưng có lẽ đó sẽ là một sinh nhật chẳng mấy làm vui vẻ của cầu thủ gốc Thái Bình. Những cơn đau và chấn thương dường như đang chống lại Tuấn Anh ở cái tuổi mà đáng lẽ anh phải trở thành một phần quan trọng của đội tuyển, phải phát triển khả năng của mình như nhiều người kỳ vọng.
 
Nhưng không, mọi thứ trước mặt bỗng trở nên thật khó đoán. Một pha va chạm với chính đồng đội tại Hoàng Anh Gia Lai trong cuộc đối đầu với Hải Phòng ở vòng 2 V.League 2018, chàng “Nhô” (biệt danh của Tuấn Anh) ngã xuống sân đau đớn. Người ta đã nhận ra được sự uất ức của anh, một sự thất vọng đến cùng cực.
Tien ve Tuan Anh: Van tin rang roi xuan se toi1
Chàng “Nhô” (biệt danh của Tuấn Anh) ngã xuống sân đau đớn
Mùa giải năm nay, Tuấn Anh bất ngờ đổi số áo thi đấu của mình sang 46. Chiếc áo số 8 quen thuộc được nhường lại cho Minh Vương. Có thể hiểu đó là một sự “thay số đổi vận”. Vận đen đã luôn đeo bám lấy chàng tiền vệ tài hoa này trong suốt nhiều năm qua. Anh đã đành phải ngậm ngùi chia tay đội tuyển U23 Việt Nam vì chấn thương, ở một giải đấu mà HLV Park Hang-seo cùng các cầu thủ cũng là những người bạn của anh đã làm nên lịch sử tại Trung Quốc.
 
Trong suốt thời gian đó, người ta bắt gặp hình ảnh Tuấn Anh trở về làng quê Thái Bình để đá bóng phủi. Khoảng cách địa lý giữa hai địa điểm ấy là quá xa, từng cây số được tính ra tưởng như cũng dài vô tận như nỗi buồn của Tuấn Anh.
 
Cho đến lúc này, có lẽ chẳng ai có thể phủ nhận tài năng của Tuấn Anh. Nhiều người nhận xét ở anh mang một nét gì đó giống như Luka Modric của Croatia và Real Madrid - một mẫu cầu thủ cầm nhịp, thi đấu bằng tư duy và luôn quan sát để tạo ra khoảng trống cùng với kỹ thuật và khả năng chuyền bóng điêu luyện. 
 
Người ta hẳn còn nhớ lứa cầu thủ U19 Việt Nam mà nòng cốt là từ học viện Hoàng Anh Gia Lai – JMG cách đây vài năm đã từng gây sốt như thế nào. Những pha ban bật khiến người hâm mộ phải đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ở đó, mọi pha lên bóng đều phải qua chân Tuấn Anh. Một chàng cầu thủ có vóc dáng mảnh khảnh, mái tóc lãng tử, thi đấu lả lướt trên sân, cầm bóng, qua người nhẹ nhàng và mở những đường chọc khe cho đồng đội.
 
Rồi người hâm mộ chẳng thể nào quên siêu phẩm vào lưới U19 Myanmar ngay trên sân Mỹ Đình hay bàn thắng vào lưới U22 Timor Leste trong trận đấu mở màn vòng loại giải U23 châu Á, một trận đấu được coi là “thuỷ chiến” trên sân Thống Nhất.
 
Nhưng “chữ tài liền với chữ tai một vần”. Chấn thương nặng vào năm 2012 là một bước khởi đầu cho nỗi ám ảnh đã và vẫn đeo bám lấy anh trong suốt những năm tháng qua. Kể từ đó, người hâm mộ đã không còn xa lạ với hình ảnh chấn thương của chàng trai ấy. Cái đầu gối luôn quấn băng trắng của Tuấn Anh mỗi khi ra sân thi đấu là một nỗi xót xa vô cùng to lớn. Vận đen vẫn cứ luôn đeo bám lấy Tuấn Anh suốt những năm qua. Đã từng có khoảng thời gian anh phải cày ải liên tục cho Hoàng Anh Gia Lai để rồi khi cơ thể trở nên quá tải cộng thêm những vết đau luôn luôn dai dẳng chưa dứt đã đến những chấn thương mới, đôi chân ấy lại đôi lần gục ngã trên sân cỏ.
Tien ve Tuan Anh: Van tin rang roi xuan se toi2
Đôi chân ấy lại đôi lần gục ngã trên sân cỏ
3. Cuộc đối đầu giữa Hoàng Anh Gia Lai và CLB Hải Phòng tại sân Lạch Tray vừa qua đáng ra phải kết thúc thật đẹp khi trên khán đài có sự hiện diện của HLV Park Hang-seo và gia đình của Tuấn Anh. Nhưng thật đen đủi vì anh lại phải rời sân một cách bất đắc dĩ trong ngày mà rất nhiều cặp mắt chú ý hướng về mình. 
 
Sau trận đấu, Tuấn Anh ngay lập tức di chuyển đến Hà Nội và được chụp cộng hưởng từ MRI tại bệnh viện ngay trong đêm. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cầu thủ người Thái Bình rạn sụn lồi cầu ngoài khớp gối phải, giãn dây chằng chéo trước, phù nề sụn chêm ngoài, tổn thương gân khoeo và cần khoảng 6 tuần phục hồi.
 
Anh sau đó tiếp tục lên đường tới Hàn Quốc chẩn đoán mức độ chấn thương nhờ sự giới thiệu từ Giám đốc kỹ thuật CLB Hoàng Anh Gia Lai Chung Hae-soung. Tại một quốc gia có nền y học thể thao tiên tiến như xứ sở kim chi, bác sĩ cho biết Tuấn Anh bị giãn dây chằng chéo trước đầu gối phải quá mức. Ông yêu cầu tiền vệ đang khoác áo Hoàng Anh Gia Lai cần phải phẫu thuật ngay lập tức và cần 6 tháng để phục hồi.
 
6 tháng, đó là một khoảng thời gian quá dài. Mùa giải vừa mới bắt đầu, Tuấn Anh vừa mới trở lại, nghỉ 6 tháng đồng nghĩa với việc V.League 2018 của Tuấn Anh đã chấm dứt. Mục tiêu tham dự ASIAD 2018 gần như sẽ tan vỡ, kỳ AFF Cup cuối năm và VCK Asian Cup đầu năm sau cũng là một thứ gì đó thật xa xỉ.
 
Ông Nguyễn Tấn Anh - Trưởng đoàn CLB Hoàng Anh Gia Lai - chia sẻ rằng nếu Tuấn Anh không muốn phẫu thuật thì CLB cũng không thể nào ép buộc được. Và lúc này có vẻ như chàng “Nhô” vẫn đang lưỡng lự. Những lần lên bàn mổ nhưng không thể nào điều trị dứt điểm chấn thương có vẻ đã khiến Tuấn Anh lo sợ. Số phận trớ trêu bắt chàng trai ấy phải thực hiện những lựa chọn thật sự khó khăn.
Tien ve Tuan Anh: Van tin rang roi xuan se toi3
Mong chờ nụ cười trở lại trên gương mặt chàng trai trẻ
4. Thế giới bóng đá đã và vẫn đang chứng kiến rất nhiều những cầu thủ xuất sắc, thậm chí là xuất chúng, bị những chấn thương hành hạ và đeo bám cả sự nghiệp. Người hâm mộ luôn tự hỏi Ronaldo De Lima sẽ còn tung hoành trên sân cỏ đến thế nào nếu chấn thương đầu gối kinh hoàng khi anh còn khoác áo Inter Milan không ập tới.
 
Owen Hargreaves trong quá khứ và Marco Reus ở thì hiện tại vẫn luôn là một nỗi tiếc nuối vô cùng của người hâm mộ khi những cơn đau luôn hành hạ cả hai khiến tài năng của họ chẳng thể nào được phát tiết một cách tối đa. Với Tuấn Anh cũng như thế. Tuổi 23 đang vẫy chào Tuấn Anh với một khoảng trống mênh mang về những dấu hỏi ở phía đằng sau. Nhưng bản thân người viết thật sự không muốn khép lại bài viết này bằng một sự bi quan như vậy.
 
Sau cuộc đối đầu giữa Hải Phòng và Hoàng Anh Gia Lai vừa qua, tôi đã liên lạc với bác sĩ Nguyễn Trọng Thuỷ - bác sĩ của đội tuyển Việt Nam, người đã từng làm việc nhiều với Tuấn Anh - để tìm một đánh giá từ người trong nghề với chấn thương này. Ngoài những thông tin về chuyên môn, anh Thuỷ có chia sẻ thêm với tôi:
 
"Tôi có gọi điện hỏi thăm và động viên cậu ấy. Rất bất ngờ là Tuấn Anh vẫn cười. Tôi cũng nói rằng được như vậy là rất quý, tôi thực sự nể phục. Cậu ấy được như vậy là một điều rất tuyệt vời".
 
Phải, chỉ mong rằng Tuấn Anh sẽ luôn mỉm cười trước những sóng gió và đưa ra những quyết định sáng suốt nhất cho chính mình. Nỗi đau tuổi 23 sẽ nhẹ dịu đi khi lòng tin vẫn còn ở lại với chàng “Nhô”. Đó cũng là điều chúng ta luôn mong muốn. 
 
“Để sống có ý nghĩa hơn
Dù mùa đông buốt giá, lá rơi như giọt máu đỏ.
Vẫn tin rằng rồi xuân sẽ tới, mầm sống đâm chồi
Đón nắng vàng”.
CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow