"Tiến hóa" dưới thời Arne Slot, Trent Alexander-Arnold đang tỏa sáng như thế nào?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 27/10/2024 13:51(GMT+7)

Zalo

Trent Alexander-Arnold đang là một trong những cái tên được dư luận quan tâm bàn tán nhất tại Liverpool ở mùa giải này.

liverpool-fc-v-chelsea-fc-premier-league-1-3
 

Thật ra chuyện này chẳng có gì mới cả. Tuy nhiên, lần này thì chính tương lai bên ngoài sân cỏ của ngôi sao người Anh – chứ không phải những màn trình diễn của anh – mới là chủ đề gây tranh cãi. Cầu thủ 26 tuổi này đang ở trong năm cuối cùng của bản hợp đồng hiện tại giữa anh và Liverpool, nhưng trong khi những đồn đoán về một cuộc chia tay lan truyền rầm rộ, anh đã âm thầm chứng minh cho mọi người thấy đẳng cấp của bản thân cao tới mức nào.

Ưu tiên của Alexander-Arnold kể từ kỳ tập huấn tiền mùa giải vào giữa tháng 8 là tận lực dốc sức cho mùa giải này, nỗ lực hết cỡ dưới thời vị tân huấn luyện viên trưởng Arne Slot để cùng The Reds thâu tóm nhiều thành tựu nhất có thể.

Theo như nhiều nguồn tin lớn khẳng định, Real Madrid đang xem anh là mục tiêu hàng đầu của công cuộc tìm kiếm sự thay thế lâu dài cho Dani Carvajal. Về phần mình, Liverpool rất muốn giữ chân chàng trai này và những cuộc thảo luận về một bản hợp đồng mới vẫn đang diễn ra.

Sẽ không có gì lạ nếu Alexander-Arnold bị phân tâm bởi những ồn ào đang bủa vây lấy anh, đặc biệt là khi chúng ta đang tiến gần tới ngày 1 tháng 1, thời điểm mà anh, cùng với Mohamed Salah và Virgil Van Dijk, những đồng đội cũng đang ở trong năm hợp đồng cuối cùng với Liverpool, sẽ được quyền công khai bàn bạc với các CLB nước ngoài.

Nhưng bản thân chàng trai này đã kiên quyết không để cho những tiếng ồn đó ảnh hưởng đến cuộc sống sân cỏ và, khi xem anh trình diễn, bạn sẽ không hề thấy chút dấu hiệu nào của một cầu thủ đang phải đắn đo cân nhắc về tương lai của bản thân. Chẳng hề có chút dấu hiệu nào cho thấy sự tận tâm của anh với khía cạnh chuyên môn sân cỏ bị dao động.

Ngay trong thời gian vừa qua chúng ta cũng đã được chứng kiến một ví dụ tuyệt vời về điều này. Alexander-Arnold đã phải thi đấu cùng sự khó chịu vì tình trạng căng cơ tới cuối trận đấu của đội tuyển Anh với Phần Lan cách đây 2 tuần. Sau đó các bức chụp cắt lớp đã cho thấy một vấn đề nhỏ hoàn toàn kiểm soát được. Tuy nhiên, chấn thương xương sườn của hậu vệ phải đồng đội Conor Bradley đã khiến ngôi sao người Anh cương quyết ra sân trong cuộc tiếp đón Chelsea dù chưa bình phục hẳn. Sau khi đã nhất quyết thi đấu cùng những cơn đau, dĩ nhiên là anh cũng sẽ quyết tâm dốc toàn lực cống hiến hết mình khi lành lặn. Ý muốn kiểm soát chấn thương mà Alexander-Arnold đang mang cũng chính là lý do khiến ban lãnh đạo Liverpool quyết định cho anh được “đi tắm sớm” trong 2 trận gần nhất.  

Chàng trai này đã đóng một vai trò cực quan trọng trong sự khởi đầu đầy ấn tượng mà The Reds đang có được ở mùa giải này – với 11 chiến thắng và 7 trận giữ sạch lưới sau 12 trận đã chơi trên mọi đấu trường.

Tiến hóa dưới thời Arne Slot, Trent Alexander-Arnold đang tỏa sáng như thế nào 1
 

Tác động mà Slot đang tạo ra ở CLB chủ sân Anfield là rất tích cực và Alexander-Arnold cũng rất thích làm việc với ông. Anh rất ấn tượng với phong cách làm việc chú ý tới từng chi tiết của vị tân HLV trưởng, và hai người họ đã thường xuyên có các cuộc họp riêng với nhau để phân tích kỹ lưỡng về lối chơi, bộ kỹ năng của ngôi sao người Anh, cũng như thảo luận về những điểm tích cực và tiêu cực trong các màn trình diễn của anh. Alexander-Arnold rất muốn được nghe những nhận xét mang tính xây dựng, còn Slot thì không chút ngần ngại trong việc buông ra những lời chỉ trích, kể cả khi phát biểu trước giới truyền thông.

Alexander-Arnold đã khẳng định với Slot rằng anh muốn trở thành một hậu vệ mà ai cũng ngán đối đầu, một bước tiến đáng kể trước cái định kiến đã được lan truyền rộng rãi là anh rất kém cỏi trong khâu phòng ngự.

Những điều kể trên đã dẫn tới sự thay đổi về lối thi đấu của Alexander-Arnold dưới thời Slot so với dưới triều đại Jurgen Klopp trong những mùa giải gần đây, mặc dù đó là một sự tiến hoá âm thầm hơn là một cuộc cách mạng lớn.

***

Sự xuất hiện của Slot trên chiếc ghế HLV trưởng đã dẫn tới những thay đổi đối với hệ thống và lối chơi của Liverpool.

Với việc nhà cầm quân người Hà Lan triển khai một cặp tiền vệ trụ ở trung tuyến, giờ đây The Reds đang trông cân bằng hơn và điều này cũng cho phép Alexander-Arnold trở lại hoạt động trong vai trò một hậu vệ cánh phải chính thống sau khoảng 18 tháng đá “inverted full-back” (một hậu vệ cánh sẽ di chuyển vào phía trong sân đấu, trở thành một tiền vệ khi đội anh ta kiểm soát bóng).

Bản đồ vị trí chạm bóng của ngôi sao người Anh có thể minh hoạ rõ ràng cho chuyện này. So với mùa giải trước, tần suất chạm bóng của anh ở khu trung tuyến đã sụt giảm, còn ở hành lang cánh phải thì gia tăng rõ rệt, đặc biệt là bên phần sân nhà.

Tiến hóa dưới thời Arne Slot, Trent Alexander-Arnold đang tỏa sáng như thế nào 2
 

Alexander-Arnold vẫn được quyền di chuyển tự do trên sân đấu – chính một quyết định bó vào phía trong trung lộ của anh trong trận đấu với Chelsea đã mở ra khoảng trống cho Dominik Szoboszlai phát động nên đợt tấn công dẫn tới bàn thắng quyết định của Liverpool – nhưng giờ đây anh đang làm điều đó với sự cân nhắc cẩn thận và chọn lọc thời điểm kỹ lưỡng. 

Tiến hóa dưới thời Arne Slot, Trent Alexander-Arnold đang tỏa sáng như thế nào 3
 

 

Bản đồ mạng lưới tiếp nhận bóng từ tuyển thủ quốc gia Anh bên dưới sẽ càng minh hoạ rõ hơn nữa cho chuyện này. Mùa trước, Alexander-Arnold chủ yếu di chuyển bó vào phía trong sân đấu rồi thực hiện những đường chuyền ngắn, gọn gàng, sắc sảo cho các tiền vệ và, đôi khi, bó vào sâu tới mức anh có thể chuyền bóng qua lại với trung vệ lệch trái Virgil Van Dijk.

Còn mùa này, anh chơi gần đường biên hơn nhiều, thực hiện những đường chuyền dọc biên đưa bóng lên cho Salah và Szoboszlai thường xuyên hơn nhiều – một việc rất đỗi thường tình ở một hậu vệ cánh phải chính thống.

Tiến hóa dưới thời Arne Slot, Trent Alexander-Arnold đang tỏa sáng như thế nào 4
 

Lối chơi chú trọng kiểm soát bóng mà Slot đang triển khai ở Liverpool hướng tới mục tiêu hạn chế các rủi ro, bằng cách chủ yếu sử dụng những đường chuyền ngắn để lên bóng thay vì phong cách trực diện dưới thời Klopp.

Khả năng chuyền chọc của Alexander-Arnold nằm trong số những cầu thủ giỏi nhất châu Âu, nhưng những đường chuyền đảo cánh táo bạo hoặc vượt tuyến / xuyên tuyến của anh luôn có nguy cơ khiến Liverpool mất quyền kiểm soát bóng, tỷ lệ chuyền bóng thành công thấp của anh chính là minh chứng cho điều đó.

Đáng chú ý, tại Premier League mùa này, tần suất thực hiện những đường chuyền như thế của tuyển thủ quốc gia Anh đã sụt giảm: Tần suất chuyền dài trung bình mỗi 90 phút giảm từ con số 20,7 ở mùa trước xuống còn 14, còn những đường chuyền đảo cánh thì giảm từ 1,3 xuống 0,9. Anh cũng đang chuyền chọc ít hơn (từ 86,1 trung bình mỗi 90 phút ở mùa trước giảm xuống 64,7), tần suất chạm bóng nói chung ít hơn (giảm từ 95,9 xuống 73,8), và cả tần suất chạm bóng tính riêng ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ cũng thế (24,3 xuống 22).

Tuy nhiên, bất chấp sự sụt giảm của những thống kê đó, tầm ảnh hưởng của Alexander-Arnold chẳng hề giảm sút và anh vẫn là một ngôi sao sáng tạo rực rỡ tại The Reds. Chuyện chỉ đơn giản là những đồng đội quanh anh, đặc biệt là bộ ba tiền vệ đầy kỹ thuật, đang giảm bớt gánh nặng cho anh.

Xem xét tần suất góp công trong các đợt tấn công kết thúc bằng những cú dứt điểm của Liverpool (tính riêng các tình huống mở), các con số của Alexander-Arnold ở mùa này…

Tiến hóa dưới thời Arne Slot, Trent Alexander-Arnold đang tỏa sáng như thế nào 5
 

...là tương đồng với mùa giải trước – tần suất kiến tạo cơ hội y hệt nhau, và sự tham gia của anh trong quá trình triển khai bóng đã tăng nhẹ.

Tiến hóa dưới thời Arne Slot, Trent Alexander-Arnold đang tỏa sáng như thế nào 6
 

Trong số tất cả các hậu vệ đang chơi ở Premier League, chỉ có Pedro Porro của Tottenham Hotspur (14 lần) là đã kiến tạo nên nhiều cơ hội ghi bàn hơn Alexander-Arnold (11 lần) từ các tình huống mở. Trong số các cầu thủ Liverpool, chỉ có duy nhất Salah (15 lần) là vượt trội anh trong thống kê này, và Szoboszlai là người duy nhất ngang bằng với anh. Chỉ số “kiến tạo kỳ vọng” trung bình mỗi 90 phút của tuyển thủ quốc gia Anh thì đang y hệt như mùa giải trước, qua đó cho thấy “chất lượng” các cơ hội do anh tạo ra vẫn cao.

Việc tập trung chiếm lĩnh hành lang cánh phải có thể mang tới cho Alexander-Arnold nhiều không gian hơn khi cầm bóng để thể hiện những phẩm chất của mình.

Trong trận đấu mở màn mùa giải mới, anh đã chọn thời điểm một cách hoàn hảo để thực hiện một đường chọc khe tuyệt vời, tạo điều kiện để Salah nhận bóng phía sau hàng thủ đối phương rồi kiến tạo cho Diogo Jota ghi bàn…

Tiến hóa dưới thời Arne Slot, Trent Alexander-Arnold đang tỏa sáng như thế nào 7
 

 

…và có một pha cầm bóng đột phá từ dưới sâu sân đấu lên thẳng rìa vòng cấm đối thủ rồi kiến tạo cho Luis Diaz ghi bàn trong trận đấu với Bournemouth.

Tiến hóa dưới thời Arne Slot, Trent Alexander-Arnold đang tỏa sáng như thế nào 8
 

 

Trong một cuộc trò chuyện với Sky Sports gần đây, Slot đã chia sẻ quan điểm của ông về “rủi ro” và “phần thưởng” của sự mạo hiểm trên sân đấu, và sau đó được hỏi cụ thể về bộ kỹ năng độc đáo của Alexander-Arnold.

“Nói về chuyện rủi ro và phần thưởng, đôi khi có những khoảnh khắc cậu ấy nên đưa ra quyết định tốt hơn,” Slot nhận định.

“Nhưng sự hiện diện của một hậu vệ cánh phải sở hữu khả năng xử lý bóng xuất sắc tới mức này trong đội là một món quà mà Liverpool đã được hưởng thụ trong nhiều năm qua, và tôi thật may mắn khi được tiếp tục thừa hưởng món quà đó. Hãy nghĩ xem có bao nhiêu đội bóng sở hữu một hậu vệ cánh kiến tạo cơ hội nhiều tới thế này? Vì thế, tôi muốn cậu ấy cứ việc ‘liều’ như xưa nay trên sân đấu, chỉ là có một số khoảnh khắc cậu ấy cần tìm đến những phương án khác mà thôi.

“Ngoài ra cậu ấy còn phòng ngự rất tốt nữa. Tóm lại, tôi thấy cậu ấy đang nâng trình độ của bản thân lên hẳn một tầm cao mới, đây là việc rất khó bởi vì cậu ấy vốn đã đạt đẳng cấp rất cao rồi, nhưng cậu ấy vẫn làm được điều đó, thật tuyệt vời.”

Tiến hóa dưới thời Arne Slot, Trent Alexander-Arnold đang tỏa sáng như thế nào 9
 

Alexander-Arnold đang nỗ lực cải thiện khả năng phòng ngự của mình, và các số liệu thống kê cho thấy anh thực sự đã tiến bộ trong khía cạnh này.

Tại Premier League mùa này, tuyển thủ quốc gia Anh đã thực hiện trung bình 2,8 pha tắc bóng mỗi 90 phút, đạt tỷ lệ thành công là 71,4%, không chỉ gia tăng rõ rệt so với 2 con số 1,6 và 66,7% ở mùa trước, mà còn là những con số cao nhất trong 7 mùa giải gần đây. Anh cũng đã thực hiện trung bình 5,2 cú tắc bóng trên mỗi 1000 lần chạm bóng của các đối thủ, đây cũng là con số cao nhất trong 7 mùa giải qua, và cao hơn nhiều so với con số 2,9 ở mùa trước.

Cấu trúc đội hình mới mà Slot mang tới cũng đã giúp ích rất nhiều cho khâu phòng ngự của Alexander-Arnold, giờ đây anh đang hoạt động ở những vị trí thuận lợi cho việc lui xuống và đối mặt với các cầu thủ tấn công cánh của đối thủ. Không khó để thấy ngôi sao 26 tuổi đang ít khi để xảy ra những tình huống “hở cánh” cho đối thủ khai thác hơn, nhờ đó Ibrahima Konate chẳng cần phải cùng lúc cáng đáng cả hai vai trò trung vệ và hậu vệ cánh phải nhiều lần như ở mùa trước.

Việc không phải tiêu hao sức lực cho những tình huống chạy đường dài để trở về với vị trí hậu vệ cánh phải cũng mang tới lợi ích to lớn, vì như thế sẽ hạn chế được chuyện Alexander-Arnold mệt nhừ trước cả khi phải đối mặt với một tay tiền đạo cánh khoẻ khoắn, tinh ranh hoặc nhanh nhẹn.

Tiến hóa dưới thời Arne Slot, Trent Alexander-Arnold đang tỏa sáng như thế nào 10
 

Trong những tình huống 1 chọi 1 với các cầu thủ tấn công mà ngôi sao người Anh đã trải qua ở mùa giải này, chỉ có 28% trong số đó là anh bị rê bóng qua – con số tốt thứ hai trong 7 mùa giải gần đây nhất của anh (chỉ xếp sau thống kê 26% trong mùa giải 2020-21) và là một sự cải thiện cực kỳ đáng khen so với con số 61% ở mùa trước.

Đúng là lịch trình đầu mùa giải này của đội chủ sân Anfield chủ yếu là những trận đấu dễ chịu, nhưng kể cả khi đứng trước các bài test khó nhằn như Rafael Leao của AC Milan, Jadon Sancho và Pedro Neto của Chelsea, Alexander-Arnold cũng đã vượt qua thành công.

Sự tự tin của chàng trai này cũng được phản ánh rõ rệt trong các màn trình diễn cho đội tuyển Anh dưới thời HLV tạm quyền Lee Carsley. Ba lần nhận giải “Cầu thủ xuất sắc nhất trận”, cũng như một cú đá phạt tuyệt đẹp vào lưới Phần Lan, chắc hẳn đã phần nào giúp anh nguôi ngoai nỗi thất vọng về Euro 2024. Thuở ấy, Gareth Southgate đã nhanh chóng từ bỏ cuộc thử nghiệm cho Alexander-Arnold chơi số 6 trong một tổ hợp tiền vệ trụ 2 người, và khi giải đấu diễn ra thời lượng thi đấu của anh rất hạn chế.

Có thể sự chú ý mà dư luận dành cho Alexander-Arnold vào thời điểm này chủ yếu là về câu chuyện tương lai của anh, nhưng trước mắt, trên sân đấu anh đang làm chính xác, làm rất tốt những gì mình được yêu cầu – và Liverpool đang gặt hái thành quả từ điều đó.

Theo Andy Jones và James Pearce, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Curtis Jones: Thời điểm để tỏa sáng đã đến rồi!

Theo dõi trận Liverpool đánh bại Chelsea 2-1 vào Chủ Nhật tuần trước, hẳn nhiều người có chung cảm giác rằng: Curtis Jones dường như là trung tâm của mọi thứ phía Liverpool - người đóng vai trò then chốt trong chiến thắng được cho là ấn tượng nhất của The Reds dưới thời tân HLV Arne Slot.

Oleksandr Zinchenko: Giấc mơ hòa bình phía sau trái bóng tròn

Là một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất đất nước Ukraine và đang thi đấu ở giải đấu chất lượng hàng đầu châu Âu - Premier League, nhưng Zinchenko luôn một lòng hướng về quê nhà với niềm hy vọng hòa bình sẽ sớm trở lại trên quê hương anh.

Sự điềm tĩnh, trung thực và kỷ luật của Hansi Flick đang giúp Barcelona tìm lại đỉnh cao

Hansi Flick là HLV trưởng Bayern Munich trong thắng lợi 8-2 trước Barcelona ở tứ kết Champions League năm 2020, xé tan hy vọng cuối cùng của kỷ nguyên Lionel Messi. CLB xứ Bavaria đã giành chức vô địch Champions League và mọi danh hiệu có thể trong mùa giải đó. Kể từ thời điểm ấy, Flick được cho đã lọt ngay vào tầm ngắm của Joan Laporta.

X
top-arrow