Tiền đồ của Anthony Martial: Đã tối càng thêm tối

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 02/06/2022 14:58(GMT+7)

Zalo

Anthony Martial đã đến Sevilla với một nụ cười. Đó là ngày 25 tháng 1, khi anh thoát khỏi sự ảm đạm, lạnh lẽo của mùa đông ở Manchester để hòa mình vào thành phố nắng đẹp, ấm áp nhất châu Âu.

Tiền đồ của Anthony Martial: Đã tối càng thêm tối
 
Cầu thủ xuất thân từ Paris đưa cả hai ngón tay cái lên để chụp ảnh và tỏ ra thích thú thấy rõ với môi trường mới trong buổi ra mắt ở sân vận động Sanchez Pizjuan.
 
Đã rất lâu rồi anh mới vui vẻ như vậy, phải chứ? Chắc chắn tình cảnh chỉ được góp mặt 209 phút trong tổng số 1.980 phút thi đấu của Manchester United ở Premier League tính đến thời điểm anh ra đi là một lý do – và cũng là nguyên nhân CLB chủ sân Old Trafford để anh ra đi theo dạng cho mượn trong phần còn lại của mùa giải. Sevilla đã chấp nhận gánh vác khoản tiền lương đáng kể của anh, tuy nhiên họ sẽ không phải trả khoản phí mượn người nào và cũng không có tùy chọn mua đứt khi bản hợp đồng 5 tháng của Martial kết thúc.
 
Trên màn hình lớn phía trên SVĐ, Ronaldo Brazil – một người hùng của anh – đã gửi một lời nhắn chúc phúc đến ngôi sao người Pháp. 
 
La Liga cũng khoái chí với bản hợp đồng này chẳng kém gì Sevilla và coi đó là một tin sốt dẻo, bởi vì ban đầu Martial đã có những sự lựa chọn khác. Juventus từng có ý muốn đưa anh đến Italy, nhưng ngôi sao người Pháp lại muốn tới Tây Ban Nha. Anh cảm thấy cơ hội ra sân thường xuyên của mình sẽ lớn hơn tại đây – và Sevilla cũng là một đội bóng xuất sắc. Thời điểm đó, đội chủ sân Sanchez Pizjuan đang đứng thứ hai ở La Liga, với 13 trận thắng và chỉ phải nhận 2 trận thua sau 22 trận đã chơi tại giải VĐQG Tây Ban Nha.

Tiền đồ của Anthony Martial: Đã tối càng thêm tối
Nhưng việc bị người hàng xóm cùng thành phố Real Betis loại khỏi Copa del Rey vào 10 ngày trước đó đã trở thành một đòn đau khiến họ choáng nặng, và đội bóng này cũng đã không thể vượt qua một bảng đấu được đánh giá là “vừa sức” với sự góp mặt của Lille, Wolfsburg và Red Bull Salzburg ở Champions League – chỉ giành được vỏn vẹn 1 chiến thắng trong 6 trận đấu. 
 
Tuy nhiên, Sevilla vẫn có thể lạc quan sau thất bại ở Champions League – thành tích cán đích ở vị trí thứ ba tại vòng bảng đồng nghĩa với việc họ sẽ được trở lại Europa League, giải đấu mà họ đang nắm giữ kỷ lục với 6 lần đăng quang tính từ năm 2006. Và trận chung kết của mùa giải sẽ được diễn ra ngay trên sân nhà của họ. Họ cũng đã kháng cự được những nỗ lực lôi kéo từ Newcastle để giữ chân trung vệ Diego Carlos vào tháng 1 (cầu thủ người Brazil vừa gia nhập Aston Villa) và trông tràn trề khả năng chinh phục được đấu trường này một lần nữa. 
 
“Hàng năm, Sevilla đã mang về một tên tuổi lớn theo dạng cho mượn, những người mà họ vốn ít có dự định mua đứt, và họ chưa bao giờ có ý định mua đứt Martial cả,” Kenneth Asquez, một nhà trung gian bóng đá có văn phòng ở Sevilla và có mối liên kết chặt chẽ với cả hai CLB của thành phố, tiết lộ. Ông đã thường xuyên theo dõi Sevilla và Betis.
 
“Họ đã làm điều đó với Samir Nasri từ Arsenal, Stevan Jovetic từ Inter Milan (cả hai thương vụ đều diễn ra vào mùa giải 2016-17) và Andre Silva từ AC Milan (2018-19). Họ hy vọng những tên tuổi lớn sẽ thúc đẩy đội bóng. Họ cũng đã ký hợp đồng với Jesus Corona (từ Porto) trong năm nay, nhưng Sevilla đã đổ nhiều tiền vào Martial hơn số tiền dự trù sẽ chi ra, bởi vì họ đã gặp một vấn đề lớn khi tiền đạo chủ lực Youssef En-Nesyri rời đội để tham dự AFCON (với ĐTQG Morocco) và vắng mặt gần 2 tháng.”
 
“Sevilla cũng nhận thấy mình đang ở gần Real Madrid đến mức họ có thể tham gia cuộc đua vô địch. Thêm vào đó là tình trạng phong độ khá tệ của cả Barcelona (đội bóng xứ Catalan chỉ đứng thứ 9 vào tháng 1) lẫn (nhà đương kim vô địch) Atletico Madrid. Bối cảnh đó đã khiến Sevilla vô cùng tự tin.”

Tiền đồ của Anthony Martial: Đã tối càng thêm tối
 
Martial đã có trận ra mắt tại Osasuna vào ngày 5 tháng 2, đảm nhận vai trò tiền đạo trung tâm trong một trận hòa 0-0, nơi mà người đồng đội mới Ivan Rakitic đã đá hỏng một quả penalty vào cuối trận. 
 
“Chúng tôi rất buồn,” HLV Julen Lopetegui chia sẻ sau trận đấu. Đội bóng của ông đã có cơ hội rút ngắn khoảng cách với Real Madrid xuống chỉ còn 1 điểm, nhưng rốt cuộc đã bị nới rộng khoảng cách lên thành 6 điểm vào cuối tuần đó. Còn về trận đấu đầu tiên của Martial trong màu áo Sevilla… “Trước đó cậu ấy đã không được thi đấu nhiều và sẽ phải mất một khoảng thời gian để hòa nhập,” là lời nhận định của Lopetegui về màn trình diễn nhạt nhòa kéo dài 77 phút. 
 
Martial cũng đã đá chính trong trận đấu tiếp theo, đóng góp 1 pha kiến tạo trong chiến thắng 2-0 trước Elche trên sân nhà khi đảm nhận vai trò tiền đạo lùi, rồi có pha lập công đầu tiên cho đội bóng mới trong trận đấu sau đó – bàn thắng thứ ba trong chiến thắng 3-1 ở Europa League trước các vị khách đến từ Croatia Dinamo Zagreb.
 
Trong 10 trận đầu tiên tại La Liga mà Sevilla đã chơi kể từ khi Martial gia nhập CLB, anh đã đá chính 7 trận, bỏ lỡ 2 trận vì chấn thương và vào sân thay người ở trận còn lại. Tân binh người Pháp không ghi được bàn nào, chỉ đóng góp 1 pha kiến tạo và chưa bao giờ chơi trọn vẹn 90 phút. Và phong độ của Sevilla đã bắt đầu sa sút – họ chỉ thắng 2 trong 8 trận Martial góp mặt trên sân. 
 
Khi đội dẫn đầu giải đấu Real Madrid hành quân đến Sanchez Pizjuan vào ngày 17 tháng 4, anh là một phần của đội hình đã đưa Sevilla vươn lên dẫn trước sau 25 phút thi đấu. Sevilla đã có thể nghĩ đến một màn báo thù ngọt ngào, họ từng áp đảo ở Bernabeu trong trận đấu diễn ra trước đó vào tháng 11 và ghi bàn đầu tiên, nhưng cuối cùng lại để thua 2-1. Họ đang bay bổng trước các CĐV đội nhà, những người đã chứng kiến Martial phải nhận một thẻ phạt vì tranh cãi với trọng tài sau 39 phút thi đấu, rồi 2 phút sau đó bị thay ra vì chấn thương bởi một pha phạm lỗi nguy hiểm của Eduardo Camavinga.
 
Madrid đã lội ngược dòng và ghi 3 bàn trong hiệp 2, trong đó có bàn ấn định tỷ số ở phút 92 của Karim Benzema. Cùng với trận thua đó, tham vọng chinh phục kỷ lục bất bại sân nhà của La Liga và hy vọng mong manh còn lại về chức vô địch quốc gia đầu tiên kể từ mùa giải 1945-46 đã tan thành mây khói – mùa giải của Martial cũng đồng cảnh ngộ. 
 
Trong 6 trận đấu còn lại của Sevilla, anh đã không được điền tên vào danh sách tham dự trong 3 trận tiếp theo, vào sân trong 23 phút cuối trong trận đấu trên sân nhà trước Mallorca vào ngày 11 tháng 5, và sau đó lại vắng mặt trong 2 trận cuối cùng. Mùa giải 2021-22 của Sevilla đã kết thúc với chiến thắng trên sân nhà trước Athletic Bilbao, đưa họ cán đích ở vị trí thứ tư (đứng ngay phía trên Betis), vài ngày sau khi thành phố này trải qua tình trạng chật kín CĐV Rangers và Eintracht Frankfurt đến đây để xem đội bóng mình hâm mộ tranh đoạt chiếc cúp mà đội chủ sân Sanchez Pizjuan vô cùng yêu quý. 
 
Sevilla trả Anthony Martial lại cho MU
 
“Không thể chỉ chăm chăm chê trách Martial được, cậu ấy đã không gặp may,” Asquez bình luận về Martial.

“Nếu bạn quan sát và so sánh Sevilla của trước và sau tháng 1, bạn sẽ thấy họ như thể hai đội bóng hoàn toàn khác nhau vậy. Từ những cuộc trò chuyện với (giám đốc thể thao) Monchi và việc bản thân sống tại thành phố này, tôi có thể nhận thấy rằng Sevilla đã gặp vấn đề về tâm lý.”
 
“Họ đã quen với việc trở thành những ông vua của thành phố, còn Betis thì kém tận 20 điểm và chẳng giành được chiến thắng nào. Nhưng ở mùa giải này, Betis đã cạnh tranh sòng phẳng với họ trong cả mùa và còn giành được Copa del Rey nữa. Tuy họ sẽ không thừa nhận chuyện này, nhưng điều đó đã gây ảnh hưởng lớn đến Sevilla.”
 
Những ca chấn thương, bao gồm Martial, cũng đã cản trở họ. 
 
“Tôi đã bảo với Monchi – người mà tôi đã quen biết 20 năm – rằng những chấn thương mà Sevilla gặp phải thật bất thường. Ông ấy cũng đồng tình với tôi. Trước West Ham ở Europa League (tại vòng 16 đội), Sevilla đã phải thi đấu với 6 cầu thủ đến từ đội hai của họ. Các cầu thủ của họ ‘rụng như sung’ trong một giai đoạn quan trọng của mùa giải, nguyên nhân xuất phát từ sự kết hợp của COVID-19 và việc các cầu thủ không có đủ thời gian để phục hồi vì có quá nhiều trận đấu – Diego Carlos là một ví dụ. Cậu ấy đã thúc ép bản thân để có thể góp mặt trong các trận đấu quan trọng và do đó tiếp tục dính chấn thương.”
 
Nhưng không ít người tại thành phố lớn thứ tư Tây Ban Nha đã chẳng thể thông cảm và tha thứ cho một cầu thủ được trả lương mỗi tuần nhiều hơn cả Mohamed Salah của Liverpool – theo trang web thể thao tài chính rất uy tín Spotrac công bố. 
 
“Tôi sẽ dùng từ ‘thất bại’,” Manolo Martin, một fan Sevilla và đồng thời là một nhà báo nổi tiếng tại thành phố, bình luận trên The Athletic. “Và một từ khác: Một vụ lừa đảo. Đó là cách mô tả của tôi về Martial tại Sevilla. Cậu ta chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn.”
 
“Có rất nhiều sự kỳ vọng được đặt vào một cầu thủ đến từ Manchester United và có rất nhiều sự quan tâm khi cậu ta đến đây. Người hâm mộ đã kiên nhẫn với cậu ta. Họ tự nhủ rằng tuy cậu ta đã đánh mất phong độ ở Manchester, nhưng sẽ vươn lên từ bóng tối và ghi dấu ấn trong đội, tuy nhiên cậu ta thậm chí còn chưa bao giờ thể hiện được một hình ảnh khiến các CĐV khen ngợi mình.”
 
“Sevilla đã trở thành một CLB có khả năng hồi sinh các cầu thủ. Họ đến đây và tỏa sáng sau những khoảng thời gian tồi tệ ở các CLB khác, như (bản hợp đồng năm 2014) Ever Banega từ Valencia. Chúng tôi đã hy vọng điều tương tự sẽ diễn ra với Martial, tuy Man United từng thất bại trong nỗ lực vực dậy sự nghiệp của cậu ta.”
 
Martin đã nhấn mạnh vào thái độ mà ông cho là đáng chê trách của Martial. “Cậu ta đã không tận tâm ở Manchester, rồi tiếp tục tỏ ra lãnh đạm trên sân bóng ở đây. Những gì cậu ta thể hiện không hề đủ sức thuyết phục và Sevilla thậm chí còn không nghĩ đến việc cố gắng đàm phán với Man United để mua đứt cậu ta. Cậu ta không thể gánh vác những trọng trách phải mang khi khoác lên người chiếc áo Sevilla; cậu ta đã trả lại nó.”
 
Theo Martin cho biết, các đồng đội mới của Martial đã cố giúp đỡ anh. “Cậu ta đã nhận được rất nhiều tình cảm từ phòng thay đồ, nhưng đã không đáp lại chúng. Cậu ta lạnh lùng và xa cách. Hoàn toàn lảng tránh giới truyền thông. Đã có một cuộc phỏng vấn được thực hiện với kênh chính thức của CLB khi cậu ta ký hợp đồng, nhưng sau đó thì lặng mất tăm, không xuất hiện trong phòng họp báo, không giao lưu với các CĐV. Mọi người đã chẳng thèm quan tâm đến cậu ta nữa – thậm chí còn chả màng huýt sáo. Cậu ta đã không góp mặt trong những trận cuối cùng, nhưng chẳng ai thèm quan tâm cả.”
 
Sevilla là đội bóng có ngân sách lớn thứ tư ở bóng đá Tây Ban Nha, và họ đã kết thúc mùa giải ở vị trí thứ tư. 
Martin đã mô tả mùa bóng 2021-22 của họ là “ngọt và chua. Chúng tôi đã mang cậu ta về với tham vọng tranh ngôi vô địch với Real Madrid. Khi ấy Sevilla đứng thứ hai và hiểu rằng tham vọng ấy rất khó trở thành hiện thực, nhưng chúng tôi muốn cố gắng hết sức.”
 
“Đối với các CĐV, đây không phải là một mùa giải thực sự tốt, nhưng CLB đã giành được vé tham dự Champions League lần thứ tư liên tiếp – một thành tích đáng mừng, tuy nhiên vẫn có một chút thất vọng. Từng có thời điểm chúng tôi đứng trên Atletico Madrid với khoảng cách tận 10 điểm và điều đó mang đến cho chúng tôi một cơ hội lớn để đua vô địch, nhưng 3 tháng qua thật tệ hại. Các vấn đề về thể chất đã xuất hiện dồn dập.”
 
Còn Asquez thì dễ tính hơn. “Tất nhiên Sevilla đã rất thất vọng với những gì Martial thể hiện. Họ đã bỏ ra không ít tiền và chỉ nhận lại được vỏn vẹn 1 bàn thắng, nhưng đây là chuyện vẫn thường xảy ra trong bóng đá. Tôi từng bảo rằng cậu ấy là một chàng trai đáng yêu đối với các cầu thủ và ban huấn luyện, hạnh kiểm của cậu ấy cũng không có gì để chê.”
 
Anthony Martial bị CĐV Sevilla la ó
 
“Cậu ấy cố gắng tránh gây sự chú ý, sống trầm lặng vì muốn tập trung vào bóng đá, nhưng đồng thời tôi cũng đã nhiều lần nghe thấy lời chê trách rằng cậu ấy thiếu lửa, không có khát khao, mặc dù sở hữu tất cả tài năng trên thế giới.”  
 
“Tôi đã không được xem một trận đấu nào có thể khiến mình nghĩ rằng, ‘Wow, đúng là tiền nào của nấy, quá xứng với mức lương 5 triệu euro… cộng thuế.’ Tôi đã rất mong được thấy điều đó.
 
“Thật đáng tiếc khi mùa giải đã có một cái kết nhạt nhòa, nhưng hãy nhớ rằng ngân sách của chúng tôi chỉ bằng ¼ so với Real Madrid, vậy nên đây cũng là một thành tựu đáng tự hào đấy chứ - tôi thậm chí từng phải xem Sevilla chơi ở giải hạng hai cơ.”
 
“Điều an ủi duy nhất là bởi vì cậu ấy sẽ không ở Tây Ban Nha trong 180 ngày, vậy nên đã có một khoản tiết kiệm thuế chút ít cho CLB do cậu ấy sẽ không trở thành một ‘đối tượng cư trú’ của Tây Ban Nha. Tôi chắc chắn rằng cá nhân HLV trưởng của đội rất thất vọng về những gì đã xảy ra, cảm xúc chủ đạo của tôi cũng tương tự. Tôi cho rằng các kế toán của Sevilla cũng chẳng quá vui vẻ.”

Tiền đồ của Anthony Martial: Đã tối càng thêm tối
 
Martial đang 26 tuổi và bản hợp đồng của anh với Man United sẽ hết hạn sau mùa giải tới, mặc dù trong đó có điều khoản tùy chọn kích hoạt gia hạn thêm 1 năm. 
 
Man United sẽ lắng nghe mọi lời đề nghị dành cho ngôi sao người Pháp vào mùa hè này. Đã qua lâu rồi những ngày tháng anh là “cục cưng” của Joel Glazer, thành viên của gia tộc đang nắm quyền sở hữu CLB. 
Nếu khoảng thời gian chơi bóng theo dạng cho mượn ở Tây Ban Nha diễn ra tốt đẹp, Man United sẽ có cơ sở để rao bán Martial trên thị trường chuyển nhượng với một cái giá đủ khiến họ hài lòng, nhưng điều đó đã không xảy ra.
 
Có thể anh đang rất mong ngóng và háo hức với viễn cảnh bản thân có thể gây ấn tượng với vị HLV trưởng mới Erik ten Hag. Nhưng thực tế khắc nghiệt đang hiện hữu trước mắt là ngôi sao người Pháp đã không có bất kỳ trận đấu tốt nào kể từ mùa giải 2019-20, cả trong ngày mưa lẫn ngày nắng.
 
Theo The Athletic
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow