Tiền đạo cánh phải số 1 EPL 22/23: Ai hơn được Bukayo Saka?

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 09/04/2023 16:31(GMT+7)

Zalo

"Sự khiêm tốn, lòng khao khát, thái độ ham học hỏi. Tất cả những thứ đó đã giúp Bukayo Saka đi đúng hướng. Chàng trai này có tất cả những phẩm chất xuất sắc để trở thành cầu thủ giỏi nhất ở vị trí của mình" - Gareth Southgate

339969999_215985954451502_7786378207879810934_n (1)
 

Đó là nhận xét của Gareth Southgate về Bukayo Saka, trong cuộc họp báo sau trận Anh thắng Ukraine 2-0 ở Vòng loại EURO 2024 cuối tháng trước. Trận đấu ấy Saka chính là người hùng của “Tam sư” với 1 bàn thắng ở đẳng cấp rất cao và 1 pha kiến tạo như đặt cho Harry Kane.

Pha lập công tuyệt đẹp vào lưới Ukraine đã là bàn thứ 8 của Saka ở cấp đội tuyển. Ở tuổi 21 của Saka, chỉ Dixie Dean (16 bàn), Jimmy Greaves (16 bàn), Wayne Rooney (12) và Michael Owen (10) là có thành tích nổ súng cho Tam sư nhiều hơn anh.

Việc Saka dần trở thành một lựa chọn đá chính nghiễm nhiên của tuyển Anh – Southgate, thậm chí có thể nói tầm quan trọng của anh chỉ dưới 1 người (thủ quân Kane) và trên tất cả các cầu thủ “Tam sư” khác cũng không hề là ngoa ngôn.

Và đó chỉ là bước tiếp mới nhất trong một mùa giải mà “Viên ngọc đen” của Saka đang khiến tất cả phải ngước nhìn.

"Rõ ràng Mikel Arteta đã và đang làm rất nhiều điều tuyệt vời cho Bukayo. Bởi khi nhìn vào Bukayo của hiện tại, chúng ta thấy một chàng trai tràn đầy sự tự tin, luôn sẵn sàng tạo ra sự khác biệt, trong mọi trận đấu, trong cả một mùa giải" – vẫn lời Southgate.

Thực ra, tại Premier League mùa này, Trên Đường Pitch tin rằng rất khó có một cái tên nào có thể vượt qua được Bukayo Saka ở vị trí tiền đạo cánh phải. Nói không ngoa thì nếu Saka nhận số 2 thì khó ai dám vươn lên số 1.

Tiền đạo cánh phải số 1 EPL 2223 Ai hơn được Bukayo Saka 1
 

Saka, không nghi ngờ gì nữa, chính là 1 trong những cầu thủ hay nhất của Arsenal đang độc bá trên ngôi đầu BXH Premier League. Viên ngọc đen của Arsenal đích xác chính là hiện thân của mọi thứ tạo nên một Pháo thủ thú vị bậc nhất: tốc độ, lòng khao khát, sự kiên cường và cảm giác tận hưởng đến tận cùng trong từng pha bóng.

Saka, chứ không phải ai khác, mới là cầu thủ đầu tiên của giải đấu đạt tới thành tích +10 ở cả 2 thống kê ghi bàn và kiến tạo. Cùng với Kevin de Bruyne, Saka là 1 trong 2 cầu thủ có nhiều hành động tạo ra bàn thắng nhất Ngoại hạng Anh mùa này, cùng 21. Chàng trai trẻ này bên cạnh đó còn là số 1 Premier League 2022/23 ở tất cả các hạng mục kéo bóng tiến bộ.

Bất kể cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này có cái kết như thế nào, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu Saka được tôn vinh ở ít nhất 1 giải thưởng cá nhân xuất sắc nhất.

22h30 đêm nay, Arsenal sẽ có chuyến làm khách đụng độ Liverpool. Anfield là sân bóng mà Arsenal chỉ thắng 1 trong 11 trận gần nhất tính mọi đấu trường. Xét riêng Premier League, Arsenal chỉ hòa và thua ở sào huyệt của đội bóng áo Đỏ vùng Merseyside suốt 11 năm qua. Riêng 6 trận gần nhất Arsenal đá tại Anfield trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh, kịch bản chỉ có 1: Thất bại cho Pháo thủ!

Rõ ràng, Arsenal cần một Saka xuất sắc nhất để “phá dớp” Anfield, để nối dài mạch chiến thắng tại Premier League lên 8 trận liên tiếp- thành tích chưa từng có trong kỷ nguyên hậu Arsene Wenger.

Trận lượt đi giữa 2 đội, nếu các bạn còn nhớ, Saka chính là ngôi sao sáng nhất trong thắng lợi của Arsenal. Saka là người ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 ở phút bù giờ hiệp 1 và chính anh là tác giả bàn ấn định chiến thắng 3-2, ở chấm phạt đền cuối hiệp 2, với một pha dứt điểm quyết đoán khiến Alisson hoàn toàn bó chiếu.

Arsenal đối đầu Liverpool tại Anfield chắc chắn là cơ hội tuyệt vời để chúng ta được chứng kiến màn so tài giữa 2 trong số những tiền đạo cánh phải hay nhất Ngoại hạng Anh mùa này. Bất chấp Liverpool đang trải qua một mùa bóng đầy biến cố và đáng thất vọng, Salah vẫn là “cầu thủ một mùa” siêu hạng như anh đã từng.

Thậm chí, Salah có thể coi là ĐIỀU TUYỆT VỜI DUY NHẤT của Liverpool của mùa giải hiện tại. Ngôi sao người Ai Cập đã ghi 24 bàn trên mọi đấu trường mùa này, gần bằng tổng thành tích của các chân sút tốt thứ 2 và 3 của Liverpool cộng lại (Roberto Firmino 10 – Darwin Nunez 14). Không chỉ vậy, Salah còn chân kiến tạo số 1 của The Reds với 11 đường chuyền thành bàn. Xét riêng Premier League, Salah cũng là cầu thủ Liverpool tạo ra nhiều cơ hội nhất từ các tình huống mở, 65 lần.

Tuy nhiên, đặt bên cạnh Saka, Salah vẫn phải chịu kém ở nhiều khía cạnh chuyên môn. Cả 2 cùng thành tích 12 bàn tại Premier League nhưng nếu như sao mai của Arsenal ghi được con số đó với chỉ 8.8 xG, còn Salah thì cần tới 13 xG.

Tiền đạo cánh phải số 1 EPL 2223 Ai hơn được Bukayo Saka 2
 

So về các chỉ số kéo bóng tịnh tiến, đi bóng và 1/3 sân cuối hay dắt bóng vào box, Salah đương nhiên thua kém rõ ràng cầu thủ số 1 Premier League ở khoản này rồi. Saka bên cạnh đó còn vượt trội ngôi sao Liverpool số lượng key-pass (61 so với 48), số đường chuyền vào ½ sân cuối (40 so với 33).

Bình quân mỗi 90 phút mùa này, Saka đặt dấu giày vào 4.62 pha dứt điểm của Arsenal. Thống kê này của Salah là 3.73. Sự toàn năng của Saka còn thể hiện ở việc anh có tới 53 hành động tắc bóng và tranh chấp tay đôi, gấp 3 lần so với Salah (18). Saka ấy cũng có 99 lần thu hồi bóng, vượt trội hoàn toàn Salah (64).

Tất nhiên thống kê khác biệt còn liên quan đến vai trò cụ thể của từng người trong hệ thống mỗ đội, nhưng con số thì không biết nói dối. Và Paul Merson, danh thủ một thời Arsenal hoàn toàn có lý khi nói rằng: “thời điểm hiện tại, có lẽ chỉ Messi, mới  so sánh với Saka ở vị trí tiền đạo cánh phải mà thôi”.

Kể từ khi lên đội 1 Arsenal, Saka chưa từng ghi bàn vào lưới Liverpool tại Anfield. Kể từ năm 2012, Arsenal không một lần hạ được Liverpool ở cả 2 lượt đi-về trong một mùa bóng Premier League.

Nhưng rất có thể, ở trận đại chiến đêm nay, trong 1 mùa giải mà tập thể Arsenal và cá nhân Saka thăng hoa rực rỡ, những cái “dớp” ấy sẽ kết thúc!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow