Thương vụ Bonucci – Khi các bên đều thua?

Tác giả Phương GP - Thứ Sáu 27/10/2017 16:51(GMT+7)

Zalo
Không cần phải nghi ngờ, thương vụ Leonardo Bonucci chuyển đến AC Milan từ Juventus là một trong những thương vụ gây sốc nhất trong lịch sử. Một trung vệ 30 tuổi, người đã dành những bảy năm trời ở với Bà đầm già bỗng nhiên đòi ra đi vào tháng 7 năm nay. Điều này gây choáng đến cả những ai theo dõi sát sao những vụ mua bán của các đội bóng Italia.
Bonucci4
 
“Việc Bonucci ra đi thực sự đã tạo ra một bất ngờ bởi vì bạn đơn giản là không thể hình dung ra cách thức để nó có thể thành hiện thực,” David Amoyal – một phóng viên của trang web của chuyên gia chuyển nhượng Gianluca Di Marzio – trả lời Bleacher Report. “Anh ta rời khỏi một đội bóng vừa vào sâu ở đấu trường Champions League để gia nhập vào đội bóng khác đến kiếm chiếc vé còn không ra. Rõ ràng anh sẽ được đối đãi tử tế, thế nhưng anh ta từ bỏ một vị thế vững vàng để đến với sự bấp bênh, đặc biệt là khi bạn nhìn vào đẳng cấp mà anh ta thể hiện.

“Riêng Juventus thì thật lạ kỳ khi họ lại bán một cầu thủ hay như thế cho một đội bóng ở Serie A. Đã có những ngôi sao đòi đi, ví dụ như Arturo Vidal hay Paul Pogba chẳng hạn, họ sẽ mở cửa nhưng cánh cửa đó là hướng ra nước ngoài. Nhưng ở thương vụ này, nó như một lời nhắc nhở chúng ta về vấn đề đối nhân xử thế trong thể thao. Bonucci có những lý do để ở lại Ý và Juventus đã tạo điều kiện nhằm thể hiện lòng tôn trọng với gia đình anh ta.”
Bonucci2
 
Tiếc là, những tưởng Milan đã sở hữu một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới, thì những tháng đầu tiên của anh ở San Siro đang trôi qua rất khó khăn. Câu lạc bộ đã có đến 13 tân binh khác vào mùa hè này, và Vincenzo Montella đang ra sức vật lộn để liên kết họ thành một khối thống nhất.
 
Serie A đã trải qua được 10 vòng đấu, Rossoneri đã giành được năm chiến thắng. Nếu thất bại trước AS Roma có thể coi như tạm chấp nhận. Thì mọi chuyện ngày càng tệ khi họ thất thủ trước Lazio, Sampdoria và đặc biệt là trận derby với Inter Milan. Điều này tạo vô vàn áp lực lên vị huấn luyện viên trưởng.
 
Vào cuối tuần trước, trong trận hoà không bàn thắng trước Genoa, Bonucci đã phải nhận một chiếc thẻ đỏ vì pha thúc cùi chỏ vào mặt Aleandro Rosi trong một tình huống cố định. Anh bị phạt ngồi ngoài hai trận, trong đó có cuộc đối đầu với đội bóng cũ Juve. Và điều này giúp người thầy tâm lý cũ của anh được dịp phát biểu về sự nỗ lực của cậu học trò xưa.
 
“Bonucci không phải là dạng cầu thủ sinh ra để làm nhà vô địch nhưng cậu ta đã trưởng thành nhờ vào việc luyện tập hăng say,” Alberto Ferrarini trả lời ở Radio 24 (trang Football Italia). “Với chiếc thẻ đỏ đã nhận, cậu ta bị đẩy xuống bùn, nhưng tôi tin rằng cậu ta sẽ đứng dậy và tái sinh, như một chương sách được đóng lại để mở ra một chương mới. Cậu ta sẽ tìm ra sự khát khao để trở lại mạnh mẽ hơn trước.”
 
Bonucci tỏ ý không muốn gắn mình với những lời nhận xét ấy. “Tôi phải tự mình tránh xa những lời Alberto Ferrarini đã nói, nó không phản ánh đúng những suy nghĩ của tôi,” anh viết trên Twitter, theo Ben Gladwell của ESPN FC.
 
Có vẻ như anh không đồng tình với những lời nhận xét trên, thế nên có một chút nghi ngại rằng Bonucci có đang thực sự phấn đấu hay không. Những người hâm mộ của đội bóng mới nhận thấy rằng anh chưa bao giờ chơi đúng với đẳng cấp mà họ từng kỳ vọng khi anh đến.
Bonucci3
 
“Anh ta thi đấu rất tệ, đó rõ ràng không phải là con người của anh ta ở Juve,” một cổ động viên lâu năm của Milan có tên là Gino De Blasio cho biết. “Đôi khi những điểm yếu đến từ việc anh ta đánh mất chính mình. Anh ta trông như lạc lõng trên sân bóng. Những gì anh ta cần là liệu pháp quản thúc phù hợp và một người đồng đội đủ năng lực để tương trợ. Tôi nghĩ rằng những người khác tỏ ra quá sợ sệt khi muốn nhắc nhở anh ta, nhưng anh ta cần phải bình tĩnh lại, dẹp bỏ những xầm xì của truyền thông và tập trung vào trái bóng. Đơn giản là thế thôi!”
 
Tuy nhiên, không chỉ Bonucci và Milan hiện đang thất bại so với những gì đã kỳ vọng trước khi mùa giải 2017/18 diễn ra. Juventus cũng đang mò mẫm tìm lại đẳng cấp vốn có và hiện phải chịu đựng những thất bại mà chính tay họ gây ra.
 
Thất bại trước Lazio trong trận tranh Siêu Cúp Ý. Sau đó là trận thua ba bàn trắng trước Barcelona ở UEFA Champions League. Nhưng kết quả tổi tệ chưa dừng lại ở đó, Lão bà tiếp tục bị cầm hoà 2-2 bởi Atalanta trước khi tiếp tục bị Lazio tung một đấm choáng váng, khi họ trở thành đội bóng đầu tiên giành chiến thắng ở Turin suốt hai năm qua.
 
Vấn đề rõ ràng không phải đến từ hàng công – nơi đã giã tới 31 bàn trong mười trận mở màn ở Serie A năm nay – mà đến từ hàng phòng ngự không hề chắc chắn. Không còn Bonucci, hàng hậu vệ một thời lừng lẫy giờ trông nôn nao và đánh mất sự tự tin đến lạ, họ đã thủng đến 10 bàn và nếu không nhờ may mắn thì có lẽ con số đã cao hơn nữa.
 
“Mọi chuyện đều có thể cải thiện, kể cả trong cuộc sống bình thường lẫn thể thao,” giám đốc điều hành Giuseppe Marotta trả lời ở Mediaset Premium. “Đúng là những trận đấu gần đây chúng tôi đã không còn duy trì được hàng phòng ngự vững chãi như mùa giải trước, nhưng tôi nghĩ rằng những tranh cãi hiện nay vẫn là quá sớm.

“Cuộc sống có quy luật tự nhiên và trong thể thao tồn tại quyền lựa chọn. Ngày hôm nay, Bonucci đã là cầu thủ của Milan vì cậu ta đã chọn đến đấy. Đó không phải xuất phát từ chúng tôi và chúng tôi cảm thấy đó không phải là vấn đề gây phiền nhiễu.”
 
Nhưng khi hàng phòng ngự ấy suy giảm chất lượng trầm trọng ngay sau sự ra đi của Bonucci và kể cả Dani Alves, thì quả là không dễ dàng khi bỏ qua khả năng đội bóng đang yếu đi vì sự vắng mặt của những trụ cột ở những mùa giải đã qua. 
 
“Tôi rất ghét phải thừa nhận, chúng tôi cảm thấy nhớ Bonucci,” Andrea, một fan của Juve trả lời Bleacher Report. “Bỏ qua những đường chuyền hay những gì anh ta có thể làm cùng trái bóng, hàng phòng ngự ấy đang mất đi một thành tố quan trọng để đứng vững quá những trận đấu khó khăn, và có vẻ như những cầu thủ khác cũng đang để sự mất mát này ảnh hưởng.”
 
Dù đúng sai có như thế nào đi chăng nữa, thì trên đây là những bằng chứng cho thấy thương vụ này đang đem đến thất bại cho tất cả các bên: Milan vẫn chưa cho thấy sự tiến bộ đáng kể, Bonucci thì chỉ còn là cái bóng của mình và Juventus vẫn đang vật lộn để lấy lại hình ảnh trong những năm qua.
 
Thực tế, thì màn trình diễn của Bianconeri vẫn chưa đến nỗi khiến họ bị bỏ lại trong cuộc đua vô địch, hiện họ đang xếp sau đội dẫn đầu Napoli chỉ ba điểm. Rõ ràng vẫn chưa đến lúc để nói trước điều gì, nhưng con đường đến chức vô địch lần thứ bảy của Juve chắc chắn sẽ rất khó khăn và thách thức là không nhỏ đối với ngai vàng của Lão bà.
 
Tính cạnh tranh đang ngày càng tăng, cả Napoli, Inter và Roma đều có sự tiến bộ rõ rệt, đó là chưa kể những bất trắc có thể xảy đến. Nếu như Juve thất bại, thì sẽ có rất nhiều sự soi xét rằng chính cái ngày Bonucci lần đầu tiên khoác lên màu áo đỏ-đen của Milan là điểm khởi đầu cho sự thoái trào.
Bonucci1
 
Bất kể màn trình diễn của anh có tệ như thế nào ở Milan, thì khoảng trống mà anh để lại ở Turin là không thể phủ định được. Đương nhiên không có bên nào muốn thừa nhận, nhưng Juventus đang nhớ Leonardo Bonucci và Leonardo Bonucci cũng đang nhớ Juventus.

Nguồn:
Adam Digby. Why Leonardo Bonucci's Transfer from Juventus to Milan Hasn't Worked for Either. Bleacher Report.

VIỆT COBAIN (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow