Thử nghiệm để rồi thất bại, tật xấu khó bỏ của Pep Guardiola

Tác giả KDNX - Thứ Hai 31/05/2021 09:38(GMT+7)

Zalo

Lại một lần nữa, Pep Guardiola lại thất bại ở những thời khắc quyết định. Nhiều người cảm thấy nuối tiếc cho vị chiến lược gia tài năng nhất bóng đá Tây Ban Nha ở kỷ nguyên hiện đại. Tuy nhiên, mọi chuyện đều có lý do của nó.

Pep Guardiola
Ảnh: Getty Images

NHỮNG NỖI ÁM ẢNH CỦA PEP GUARDIOLA

 
Để mở đầu bài viết của mình trên The Athletic, nhà báo Sam Lee đã kể lại cho người đọc một truyện ngụ ngôn về tật xấu khó bỏ. Cụ thể, đó là truyện về việc một chú ếch đã chở một chú bọ cạp qua sông, để rồi sau đó bị chú ta chích vào lưng. Thế là ếch ta bèn trách móc bọ cạp: "Tại sao anh lại chích vào lưng tôi, giờ thì cả hai chúng ta sẽ cùng chìm nghỉm cho xem." Bọ cạp khi đó chỉ biết nhún vai nói: "Xin lỗi, nhưng đó là thói quen của tôi rồi."
 
Câu truyện trên chính là một ví dụ về việc một thói quen xấu có thể gây hại cho mỗi chúng ta ra sao, đặc biệt là ở những thời khắc quan trọng trong cuộc đời, từ việc qua sông như hai nhân vật kể trên, hay việc thi đấu ở trận chung kết Champions League, điều mà Pep Guardiola đã trải qua ở 90 phút trên sân Estadio Do Dragao rạng sáng qua.
 
Trong bài viết của mình, nhà báo Sam Lee nêu ra hai trận đấu được coi là ví dụ điển hình nhất cho việc những sự thay đổi của Pep Guardiola đã gây hại cho ông ra sao trong khoảng thời gian 10 năm gần đây. Ví dụ đầu tiên được anh đưa ra chính là trận đấu bán kết Champions League gặp Real Madrid ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt Bayern Munich, trận đấu mà Pep Guardiola đã quyết định sử dụng một đấu pháp gần với chất Đức thường thấy của Bayern Munich hơn là sử dụng lối đá ông đã và đang áp dụng ở Bayern Munich.
 
Vậy kết quả ra sao ? "Một mớ hỗn độn. Những kết quả tệ hại như thế sẽ ám ảnh tôi cả đời, kể cả về mặt tinh thần lẫn cảm xúc." Đó là những gì HLV người Tây Ban Nha đã nhận xét về trận đấu đó.
 
Theo Sam Lee, Pep Guardiola gần như suy sụp bởi tổng tỷ số thua 0-5 sau 2 lượt trận dưới tay đối thủ Real Madrid hồi tháng 4 năm 2014, trong đó có trận thua 0-4 trên sân nhà ở lượt về, tới mức các cầu thủ Bayern Munich đã tỏ rõ sự lo lắng với sức khỏe của ông thầy người Tây Ban Nha. Thậm chí, vợ của chủ tịch Karl Heinz Rummenigge cũng tỏ rõ sự lo lắng với tình hình của Pep Guardiola. Khi đó, Pep cảm thấy ông cần phải xin lỗi Philipp Lahm, người đội trưởng của ông, trong một cuộc trò chuyện kéo dài tới 1 tiếng đồng hồ trên sân tập.
 
Nỗi ám ảnh thứ 2 được nhà báo Sam Lee nêu ra đó là trận thua 1-3 trước Lyon ở tứ kết Champions League mùa giải trước, khoảng thời gian đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên khắp Châu Âu. Theo Sam Lee, khác hẳn với trận đấu gặp Real Madrid, Pep Guardiola quyết định đóng chặt mọi thứ khi sử dụng 3 trung vệ cùng hai tiền vệ trụ. Theo các nguồn tin thân cận với Pep Guardiola, trận thua này khiến Pep đau đớn rất nhiều, bởi lẽ ông đã nhận ra sai lầm của mình trong việc chọn lựa nhân sự. Tuy nhiên, vẫn có một điều lạc quan ở trận đấu này, đó là đội bóng của ông đã tạo ra được khá nhiều cơ hội ngon ăn.
 
"Tôi không thể nào quên được nỗi thất vọng to lớn trước Lyon mùa trước, thực sự, ngài chủ tịch đã giúp tôi rất nhiều," Guardiola đã chia sẻ gần đây khi ca ngợi vai trò của chủ tịch Khaldoon Al Mubarak ở Man City. Có lẽ, tâm trí của ông khi đó vẫn còn bị ám ảnh sâu đậm bởi trận thua đó.
 

TỈ MỈ THÁI QUÁ ĐỂ RỒI THẤT BẠI

 
Có lẽ nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi về việc trận đấu vừa qua sẽ còn ám ảnh Pep Guardiola đến bao giờ, nhất là khi xét đến những sự lựa chọn về mặt nhân sự của ông. Trong khi đó, ở thành London, chúng ta có thể nghe rõ những tiếng hô ăn mừng huyên náo của các học trò HLV Tuchel, những người vừa đoạt được chiếc cup bạc danh giá.
 
Tuy nhiên, vẫn có người cho rằng Pep Guardiola không phải là một con người tỉ mỉ thái quá. Trong bài viết của mình, tác giả Sam Lee đã chia sẻ rằng Michael Reschke, giám đóc kỹ thuật của Bayern Munich thời Pep Guardiola còn dẫn dắt, đã cho rằng "thật nhảm nhí" khi nói Pep Guardiola là người hay suy nghĩ thái quá. 

Pep Guardiola
Ảnh: Getty Images
 
Khác với Reschke, trợ lý thân tín của Pep Guardiola, Domenech Torrent, lại khẳng định HLV người Tây Ban Nha không chỉ lo lắng thái quá ở những trận đấu lớn, mà còn lo lắng ở những trận đấu giao hữu. Cụ thể, ông chia sẻ: "Khi chúng tôi thi đấu ở một trận giao hữu, thì tức là chúng tôi thi đấu ở một trận giao hữu. Anh ấy lúc nào cũng làm thế. Thực sự, anh ấy không thể dẫn dắt một trận đấu, dù là giao hữu, mà không quan sát một cách kỹ lưỡng đối thủ sao cho hiểu rõ lối chơi của họ nhất có thể."
 
Theo Sam Lee, có lẽ Pep đã suy nghĩ quá nhiều ở trận thắng Benfica của Bayern Munich ở tứ kết Champions League mùa giải 2015-2016, trận đấu mà đội bóng tới từ Bồ Đào Nha thi đấu tốt đến mức khiến Pep phải cắm cúi trên màn hình laptop để phân tích 10 trận đấu gần đây nhất của họ suốt cả ngày trời. Thế nhưng, ông lại không chú ý mấy đến việc ông đã để Kevin De Bruyne thi đấu thay vì dùng Sergio Aguerro ở trận đấu trước Real Madrid mùa trước, trận đấu mà Gabriel Jesus được xếp ở một vị trí gần với vị trí hậu vệ trái, một phần vì Man City của ông đã thắng Real Madrid 2-1 ở trận đấu đó. Kể từ ngày hôm ấy, số 9 ảo trở thành "kim chỉ nam" cho những chiến thắng của Man City.
 
Dù vậy, những gì Thomas Muller phân tích về ông thầy cũ của mình ở khoảng thời gian 1 năm rưỡi trước, vẫn còn mang tính thời sự.
 
Cụ thể, cầu thủ người Đức chia sẻ với The Athletic: "Ở các trận đấu loại trực tiếp, Pep chú ý rất nhiều vào các đối thủ cũng như điểm mạnh của họ. Ông ấy luôn bị giằng xé bởi việc tập trung rất nhiều sự chú ý vào điểm mạnh của đối phương, thậm chí nhiều hơn thế trước các đội bóng nhỏ. Sau đó, ông ấy sẽ đi theo lối đá mình đã đề ra với một phương châm duy nhất, đó là: "Chúng ta sẽ mạo hiểm vì đó chính là phong cách của chúng ta." "
 

GIỮ NGUYÊN CHO ĐẾN PHÚT CUỐI

 
Ở vòng đấu loại trực tiếp Champions League mùa này, Man City vượt qua Borussia Mochengladbach một cách dễ dàng, sau đó là Borussia Dortmund và Paris Saint Germain. Khi đó, họ có được đủ sự kiên nhẫn và tự tin để có thể vượt qua hai đối thủ kể trên một cách dễ dàng, tuy nhiên, điều này đã từng gây ra rất nhiều rắc rối cho tập thể của Pep Guardiola trong quá khứ. 
 
Câu hỏi duy nhất được đặt ra trước trận chung kết đó là Pep Guardiola sẽ sử dụng Joao Cancelo hay Oleksandr Zincheko, sử dụng Rodri hay Fernandinho. Theo Sam Lee, Cancelo là một lựa chọn khá mạo hiểm vì những đường chuyền của anh trong trận gặp Dortmund, trận đấu mà Man City cần phải kiên nhẫn. Zinchenko trong khi đó cẩn thận hơn và mượt mà hơn, qua đó giúp Man City xây dựng lối chơi tốt hơn.
 
Trong khi đó, cả hai tiền vệ kể trên đều được sử dụng ở vị trí tiền vệ trụ trong trận thắng trên sân khách trước Crystal Palace ở đầu tháng này, vì vậy Pep quyết định sẽ sử dụng Fernandinho cho trận lượt về gặp PSG 3 ngày sau, một phần vì Rodri đã để mất bóng quá nhiều ở trận lượt đi gặp PSG, đến mức khiến ông thầy của anh phải lo lắng. Theo Sam Lee, có lẽ ý đồ của Pep ở trận đấu đó là giữ bóng và giữ bóng, tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra cho đội hình ở trận đấu đó chính là: Ai giữ bóng tốt nhất, điều mà có lẽ Pep đã tự hỏi ở trận tứ kết lượt về gặp Dortmund.
 
Kể từ đó, Pep quyết định dính chặt mình với phương án này.
 
Bản thân HLV người Tây Ban Nha cũng cho rằng việc tập trung quá nhiều vào đối thủ có thể gây hại cho ông. Cụ thể, ông chia sẻ sau trận thắng 2-1 ở trận lượt đi trên đất Pháp: "Càng thi đấu đúng với bản chất của mình, càng có cơ hội chiến thắng. Bạn không nên nghĩ về đối thủ, mà cần phải nghĩ về việc mình cần phải làm gì. Tôi chỉ muốn chúng tôi thi đấu theo cách của bản thân."
 
Vậy, tại sao Pep lại thay đổi không chỉ một vài vị trí, mà gần như toàn bộ lối chơi của mình ở trận chung kết ?
 

CÂU TRẢ LỜI NẰM Ở SỰ BẤT NGỜ

 
Pep Guardiola
Ảnh: Getty Images

Vấn đề của Pep Guardiola, theo Sam Lee, đó là ông hiểu bóng đá hơn bất cứ ai, kể cả cây viết của The Athletic. Vì vậy, ông có thể ngồi xuống và phân tích cả giờ liền về lối chơi của ông sau khi đã xem xét kỹ lưỡng tới từng chi tiết lối chơi của Chelsea, những điều ông có thể không nói ra ở phòng họp báo. 
 
Ở phòng họp báo sau trận, Pep Guardiola đã nói rằng ông quyết định sử dụng Ilkay Gundogan ở vị trí lùi sâu thay vì dùng Fernandinho hay Rodri, những người đã thi đấu 59 trong 60 trận của Man City mùa này, bởi ông muốn di chuyển bóng nhanh hơn, qua đó giúp bóng tìm đến địa chỉ ở tuyến trên nhanh hơn. 
 
Tuy nhiên, có một câu hỏi mà Sam Lee đặt ra trong bài viết của anh, đó là tại sao chỉ sử dụng tốc độ để đối mặt với Chelsea ? Nhất là khi xét đến việc Pep Guardiola đã sử dụng sự kiên nhẫn rồi sau đó tấn công chớp nhoáng đối phương ở các trận đấu gần đây ?
 
Theo Pep Guardiola ở cuộc họp báo trước trận, Man City của ông hoàn toàn dựa vào triết lý "tấn công tổng lực", vì vậy, sẽ rất tốt cho Man City nếu họ có thể xé rách hàng phòng ngự của Chelsea bằng tốc độ của mình, qua đó tạo được một trận thắng đầy ấn tượng ở chung kết Champions League.
 
Tuy nhiên, Pep Guardiola cũng chia sẻ hồi tháng 1 rằng tập thể của ông không phải là một tập thể chỉ dựa vào những pha bứt tốc, rằng điều đấy đã là quá khứ kể từ khi Leroy Sane rời đi. Cũng theo Pep Guardiola, lối chơi đó có thể hiệu nghiệm với Man United, Liverpool hay Tottenham và một chút với Chelsea, nhưng là Chelsea của tháng 1, thời điểm Frank Lampard vẫn còn dẫn dắt The Blues.
 
"Tôi đã nghĩ rằng Fernandinho sẽ có mặt trong đội hình," HLV Tuchel chia sẻ về sự thay đổi bất ngờ này của Man City. Tuy nhiên, chính yếu tố bất ngờ đã khiến khiến Man City để thua trước Chelsea, một thất bại có lẽ sẽ còn ám ảnh HLV người Tây Ban Nha đến mãi về sau.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow