Thủ môn: Công việc khốn khổ nhất trong thế giới bóng đá (P1)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Sáu 07/06/2019 15:37(GMT+7)

Zalo

Tất cả mọi cầu thủ đều phải vật lộn với những sai lầm mà họ mắc phải trong sự nghiệp, nhưng các thủ môn lại là trường hợp đặc biệt hơn tất cả. Bởi vì những sai lầm của họ luôn bị phơi bày, luôn trở thành mục tiêu công kích.

Tim Howard đã trải qua tất cả những kinh nghiệm “lên voi xuống chó”, vinh quang và cả cay đắng trong đời thủ môn, thế nhưng, những kỷ niệm tồi tệ, cay đắng lại là thứ mà anh nhớ đến nhất. “Khi đã trở thành một thủ môn, nghĩa là bạn đã đặt chân vào một vùng đất đầy tăm tối,” cựu thủ môn số 1 của đội tuyển quốc gia Mĩ và Manchester United bộc bạch.
Thủ môn Công việc khốn khổ nhất trong thế giới bóng đá hình ảnh
Tim Howard
Howard đã từng suýt nữa vượt qua Barack Obama và trở thành một vị anh hùng dân tộc sau màn trình diễn đáng kinh ngạc tại World Cup 2014 khi khiến cho đội tuyển Bỉ phải rất vất vả mới có thể giành chiến thắng trong hiệp phụ của trận đấu ở vòng 16 đội. Thế nhưng, vào 10 năm trước, việc không thể bắt gọn được quả đá phạt vào phút 90 của Benni McCarth trong trận đấu thuộc vòng knockout Champions League với Porto, qua đó biếu không cho Costinha cơ hội ghi bàn thắng quyết định của trận đấu và đá văng Manchester United khỏi đấu trường châu Âu, đã khiến Sir Alex Ferguson quả quyết rằng, Howard không đủ khả năng để đảm nhận trọng trách “thủ môn số 1” của câu lạc bộ. 
 
“Để có thể thành công ở Anh, bạn phải liên tục thể hiện một phong độ xuất sắc trong khoảng thời gian 5 đến 10 năm,” Howard cho biết. “Tôi đã từng có một mùa giải thi đấu rất tuyệt vời ở Man United, và sau đó, đáng buồn thay, tôi đã không còn làm được điều đó trong 2 năm, vì vậy, yếu tố quan trọng ở đây không phải là chỉ một hoặc hai trận đấu xuất thần.”
 
Thủ môn là một công việc đầy bạc bẽo, một nhiệm vụ yêu cầu một cá nhân nhất định nào đó mang vào đôi găng tay và chiếc áo số 1. Có thể bạn đã thực hiện đến 10 pha cứu thua đáng kinh ngạc – theo cách gọi của giới thủ môn là “worldies” – và sau đó sơ ý phạm phải một sai lầm nghiêm trọng, tạo cơ hội cho đối phương sút tung lưới đội bóng của mình. Đoán xem người ta sẽ nhớ đến khoảng khắc nào của bạn nhất? 
 
“Theo kinh nghiệm của tôi về bóng đá, các thủ môn nên được chăm sóc nhiều hơn những cầu thủ thi đấu ở các vị trí khác về mặt tâm lý (trong trận đấu), và họ rất cần phải được như vậy,” nhà tâm lý học thể thao Dan Abrahams, người đã làm việc cùng nhiều cầu thủ và câu lạc bộ ở Premier League, phân tích. “Họ là những cá nhân hoạt động trong một nhóm, và có những lúc, thế giới của họ sẽ sụp đổ, mọi tội lỗi sẽ đổ xuống đầu họ nếu họ phạm phải một sai lầm tai hại.”
 
thu mon David James
Thủ môn David James
David James đã mắc phải rất nhiều sai lầm nghiêm trọng trong những ngày đầu mới khoác áo Liverpool, và cũng từ đó mà người đã đặt cho ông nickname là “Calamity James” (nhân vật hoạt hình nổi tiếng đen đuổi ở Anh), một biệt danh đã gắn liền với ông trong suốt sự nghiệp. Bạn cũng có thể tưởng tượng cựu thủ môn số 1 của đội tuyển Pháp, Dominique Dropsy sẽ bị giới truyền thông và xã hội đầy tàn nhẫn, cay nghiệp hiện nay đối xử như thế nào nếu ông vô tình thả bóng rơi xuống chân của cầu thủ đối phương. 
 
David De Gea, thủ môn số 1của Manchester United, có lẽ hiểu rất rõ về những mặt trái của cái nghề này trong thế giới hiện tại. Dù cho đang được nhiều người đánh giá là thủ môn xuất sắc nhất thế giới, anh cũng đã phải hứng chịu quãng thời gian khốn khổ như ác mộng bởi những bài viết, những lời chỉ trích dồn dập nhắm vào màn trình diễn thiếu thuyết phục của anh trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha tại World Cup 2018. Sai lầm của anh trong trận đấu với Chelsea vào ngày 28 tháng 4 cũng được xem là khoảnh khắc mấu chốt đã dẫn đến sự trượt dài của Man United trong giai đoạn cuối mùa. 
Thủ môn Công việc khốn khổ nhất trong thế giới bóng đá (P1) hình ảnh 3
David De Gea: Sức chịu đựng, nước mắt và con tim
Số phận của Loris Karius thậm chí còn bi thảm hơn De Gea gấp nhiều lần. Thủ môn người Đức đã mắc phải hai sai lầm tai hại trực tiếp dẫn đến những bàn thua của Liverpool trong thất bại 3-1 trước Real Madrid ở trận chung kết Champions League diễn ra tại Kiev vào năm ngoái, và mặc dù chúng đã xuất hiện khi anh đang bị ảnh hưởng bởi một chấn thương sau pha va chạm với Sergio Ramos trước đó, nhưng Karius vẫn trở thành mục tiêu nhắm đến của những lời chỉ trích không thương tiếc. 
 
Jurgen Klopp và Liverpool đã cố gắng bảo vệ Karius trước công chúng, nhưng sự nghiệp của anh cho câu lạc bộ này xem như đã chấm dứt kể từ đó: Anh bị đưa đến câu lạc bộ Besiktas ở Thổ Nhĩ Kỳ theo dạng cho mượn, nơi mà những nỗ lực của anh trong việc lấy lại sự tự tin và gây dự lại sự nghiệp đã bị hủy hoại bởi những sai lầm tiếp theo. Một sai lầm trong trận đấu ra mắt trước Bursaspor hồi tháng 9 đã khiến Besiktas bị cầm hòa với tỷ số 1-1, và một sai lầm nghiêm trọng khác đã diễn ra trong trận thua trước Malmo tại đấu trường Europa League vào tháng 10. 
 
Khoảng thời gian của Karius đã chính thức trở thành địa ngục vào tháng 3 năm nay, khi anh bị các cổ động viên chế giễu sau bàn thua trước Konyaspor, thậm chí, đến cả vị huấn luyện viên trưởng người Đức của Besiktas, Senol Gunes, cũng đã nhận xét công khai rằng “có gì đó không ổn” với thủ môn người Đức. 
Thu mon: Cong viec khon kho nhat trong the gioi bong da
Thủ môn: Công việc khốn khổ nhất trong thế giới bóng đá
Mark Bosnich, cựu thủ môn của Man United, Aston Villa và đội tuyển Australia, đã chứng kiến những sai lầm mà Karius đã mắc phải trong trận đấu với Real Madrid, và chúng đã khơi dậy những ký ức của ông về thời còn trẻ, khi còn gắn bó với đội chủ sân Old Trafford từ năm 1989 đến 1991 (ông đã quay lại để thi đấu cho Man United thêm một thời gian nữa sau khi ra đi, từ năm 1999 đến 2000). “Những chuyện đang diễn ra với Karius, cuối cùng cũng đã hiện lên rõ,” Bosnich nói với tờ ESPN FC. “Cậu ấy đã mắc phải khá nhiều sai lầm trong các trận đấu trước trận chung kết này, và bạn có thể thấy rõ là cậu ấy đang có một khoảng thời gian khó khăn. Huấn luyện viên của cậu ấy, Klopp, đáng lẽ ra đã nên giúp đỡ Karius, đưa cậu ấy ra khỏi giai đoạn bất ổn đó, hoặc thậm chí là rút cậu ấy ra khỏi ‘tiền tuyến’ trước khi trận đấu này diễn ra, cho cậu ấy thời gian để lấy lại sự tự tin và quay trở lại.”
 
“Khi tôi còn là một cậu bé ở Manchester United, tôi đã nhìn thấy điều tương tự diễn ra với Jim Leighton, một thủ môn giàu kinh nghiệm và mang áo số 1 của đội. Anh ấy đã có một khoảng thời gian không đạt phong độ tốt và sự tự tin của anh ấy đang ngày càng giảm sút, nhưng Alex Ferguson vẫn để Jim đá chính trong trận chung kết cúp FA, anh ấy đã để thủng lưới ba bàn và từ đó trượt dài trong sự nghiệp. Jim đã không bao giờ có thể hồi phục trở lại kể từ đó, nhưng đôi khi, một huấn luyện viên phải phát hiện ra các vấn đề trước khi một sai lầm nghiêm trọng xảy ra. Họ có trách nhiệm phải hành động trước khi quá muộn.”
 
“Ole Gunnar Solskjaer đã quyết định sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào De Gea,” Bosnich nói về vị huấn luyện viên hiện tại của Man United. “Tôi tin rằng De Gea hoàn toàn có thể vượt qua giai đoạn này, nhưng đến một lúc nào đó, huấn luyện viên sẽ phải đưa ra quyết định khi một thủ môn của đội đang gặp khó khăn.”
  
Phần 2: Thủ môn: Công việc khốn khổ nhất trong thế giới bóng đá (P2)
 
Lược dịch từ bài viết của Mark Ogden, đăng tải trên ESNP FC

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow