Thomas Tuchel: Canh bạc của Chelsea

Tác giả CG - Thứ Tư 27/01/2021 17:14(GMT+7)

Zalo

Thomas Tuchel chuẩn bị bước vào thử thách mới trong sự nghiệp đó là huấn luyện Chelsea. 1 ngày sau khi chính thức được xác nhận làm HLV trưởng Chelsea, ông chuẩn bị dẫn dắt The Blues đối đầu Wolverhampton. Hành trình chuẩn bị bắt đầu.

Thomas Tuchel Canh bạc của Chelsea hình ảnh gốc 2
 
"Thiago Silva là đội trưởng của tôi, thật vui khi có một cầu thủ với phẩm chất và tính cách như vậy. Dù quyết định ra sao, cậu ấy sẽ luôn là cầu thủ của tôi. Cậu ấy luôn nằm trong trái tim tôi và thật tuyệt khi hành trình này có cậu ấy đồng hành”, đó là những phát biểu của Thomas Tuchel vào tháng 8 năm ngoái. Ông rất muốn giữ Silva ở lại Paris Saint-Germain nhưng giám đốc thể thao Leonardo kiên quyết không gia hạn với trung vệ Brazil bởi tuổi tác của anh.
 
Điều này càng làm hằn lên những mâu thuẫn giữa Tuchel và Leonardo. Mối quan hệ giữa 2 con người này luôn là tình trạng cơm không lành canh không ngọt. Và nó cũng là nguyên nhân chủ chốt khiến nhà cầm quân người Đức bị sa thải ngay trước ngày Giáng sinh năm ngoái. Nhưng giờ đây, Tuchel đã có thể tái ngộ với Silva ở một đất nước mới, điều mà có lẽ ông không ngờ tới khi họ cùng nhau giành quyền lọt vào chung kết Champions League năm trước.
 
Đến nhậm chức vào giữa mùa giải chưa bao giờ dễ dàng. Bản thân Tuchel sau khi rời PSG cũng có ý định nghỉ ngơi đến hết mùa, tuy nhiên điều đó thay đổi khi Chelsea liên hệ. Ông đã từng được giám đốc Marina Granovskaia phỏng vấn vào 2 năm 2016 và 2018 trước khi ban lãnh đạo Chelsea lần lượt bổ nhiệm Antonio Conte và Maurizio Sarri vào chiếc ghế nóng. Nhưng sự hấp dẫn của Premier League và Chelsea chưa bao giờ mất trong Tuchel.
 
Tuchel đã đi từng bước trong hành trình để đến ngày hôm nay. HLV Hansi Kleitsch - cấp trên của ông ở đội trẻ Stuttgart - chia sẻ trong cuốn tiểu sử về Tuchel: “Cậu ấy có thể mổ xẻ đối thủ, cậu ấy có tầm nhìn giống như dùng tia X. Kế hoạch trận đấu của cậu ấy luôn hiệu quả”. Những người thầy của ông trong sự nghiệp huấn luyện ở giai đoạn này là Ralf Rangnick và Helmut Gross.
 
Tại Stuttgart, ông đi lên từng bước, dẫn dắt các lứa U14, U15 sau đó là U19, giành chức vô địch U19 Bundesliga, học hỏi từ những người thầy và hình thành triết lý của bản thân. Tuchel nói về giai đoạn ấy như sau: “Tôi là một người đại diện trung thành của trường bóng đá Stuttgart. Giống như bạn được định hình con người nhờ sự nuôi dạy của cha mẹ, tôi cũng được định hình làm một HLV trẻ khi ở đây. Tôi đã cống hiến hết mình cho trường bóng đá Stuttgart, thể hiện tư duy tấn công, phòng ngự dâng cao và triển khai định hướng bóng. Tất nhiên tôi tiếp tục phát triển sau khi rời đi nhưng những nền tảng cơ bản được hình thành tại Stuttgart”.
 
Sau đó Tuchel trở lại FC Augsburg - đội bóng ông từng khoác áo khi còn thi đấu lúc trẻ - để đảm nhận công tác trong ban huấn luyện trước khi trở thành HLV đội Augsburg II.
 
Quãng thời gian của Tuchel ở đây đã gây ấn tượng với nhiều CLB tại Bundesliga. Đầu mùa giải 2009/2010, Tuchel tới Mainz 05 sau khi đội bóng ở bang Rhineland-Palatinate sa thải HLV Jorn Andersen chỉ sau 1 năm. 
 
Thomas Tuchel Canh bạc của Chelsea hình ảnh gốc 2
 
Dẫn dắt Mainz ở tuổi 35, bằng độ tuổi khi người tới Jurgen Klopp trở thành HLV trưởng đội bóng này, Tuchel để lại dấu ấn tại đây không kém HLV trưởng hiện tại của Liverpool. Trong 5 mùa giải Tuchel làm việc ở Mainz, chỉ Bayern Munich, Schalke 04, Borussia Dortmund và Bayer Leverkusen là kiếm nhiều điểm ở Bundesliga hơn đội bóng của ông. Mainz cũng giành quyền tham dự Europa League lần đầu tiên trong lịch sử dưới thời nhà cầm quân sinh năm 1973.
 
Sau một trận đấu, Tuchel còn tự tin tuyên bố: “Cách chúng tôi gây áp lực và chất lượng các pha chạy chỗ của chúng tôi cho thấy tối nay chúng tôi có thể đá ở Premier League. Đây là trận đấu hay nhất kể từ khi tôi tới đây”. 

Nhà báo Raphael Honigstein nhận xét trên The Athletic: “Giai đoạn cuối ông nắm quyền - mùa hè 2014 - đội bóng Mainz được tập luyện một cách hoàn hảo của ông có thể thay đổi 6 đội hình mỗi trận khiến Bayern không thể đụng đến của Pep Guardiola cũng gặp khó. Ông từ chức và nghỉ ngơi 1 năm vì nhận ra không còn thế giới để ông chinh phục tại CLB này nữa”.
 
Trong quãng thời gian nghỉ ngơi, Tuchel đã tìm gặp ông Matthew Benham - chủ sở hữu CLB Brentford, một người mà Daily Mail nhận xét là “ám ảnh với số liệu” - để học hỏi các mô hình thống kê. Ông cũng đọc các bài viết của các blogger chiến thuật, trong đó có Rene Maric của Spielverlagerung - người hiện đang là trợ lý HLV trưởng Borussia Monchengladbach - và sau này ủy quyền cho Maric biên soạn các báo cáo tuyển trạch sau khi đến dẫn dắt Dortmund.
 
Tuchel là một người có phần cực đoan và quyết liệt. Tới Dortmund, ông áp dụng những quy định khắt khe. Chế độ dinh dưỡng của các cầu thủ được thay đổi, trong đó các món mì được thay bằng các sản phẩm ngũ cốc nguyên cám. Ngay cả tài xế của CLB - ông Christian Schulz - cũng thừa nhận khi làm theo chế độ ăn uống này đã giảm 8kg. 
 
Ở trên sân tập, Tuchel rèn luyện các cầu thủ khả năng thích nghi với các tình huống. Có thời điểm khi muốn họ tập triển khai tấn công theo phương dọc, ông đã yêu cầu bỏ 2 bên góc sân để biến 1/3 sân cuối cùng thành một hình tam giác. Các buổi tập được thiết lập khắt khe và đòi hòi nỗ lực lớn của cầu thủ.
 
Thomas Tuchel Canh bạc của Chelsea hình ảnh gốc 2
 
Dortmund được thổi luồng gió mới dưới thời Tuchel. Họ chỉ thua 4 trận suốt cả mùa giải Bundesliga, ghi 85 bàn và cán đích vị trí thứ 2. Mùa giải sau, Dortmund giành Cúp Quốc gia Đức sau khi đánh bại Eintracht Frankfurt với tỉ số 2-1.
 
Nhưng trớ trêu thay, 3 ngày sau ông bị sa thải. Đó là hệ quả đến từ những mâu thuẫn với các cộng sự. 
 
Trước mùa giải 2016/2017, Dortmund chia tay Mats Hummels, Henrikh Mkhitaryan, Ilkay Gundogan và Tuchel không hài lòng vì ban lãnh đạo không quyết liệt trong việc giữ chân 3 trụ cột này. Những hoạt động chuyển nhượng mà ban lãnh đạo thực hiện cũng là nguyên nhân chính khiến Tuchel khó chịu. Thậm chí, ông Henrik Gruszecki - cố vấn ban lãnh đạo Dormtund - còn tiết lộ vào năm ngoái là Tuchel đã gửi một tin nhắn bày tỏ sự phẫn nộ với giám đốc thể thao Michael Zorc đến nhầm địa chỉ. Gruszecki khẳng định: “Mối quan hệ giữa họ đã kết thúc vào thời điểm đó”.
 
Tháng 4 năm 2017, xe buýt của Dortmund bị đánh bom ngay trước cuộc đối đầu AS Monaco. Tuchel sau đó chỉ trích giám đốc điều hành Hans-Joachim Watzke vì đồng ý kế hoạch của UEFA khi để Dortmund đá bù ngay ngày hôm sau. 
 
Hans-Joachim Watzke sau này chia sẻ: "Chúng tôi đã làm việc khá tốt với nhau trong 2 năm và giai đoạn cuối có một chút trục trặc. Chắc chắn, chúng tôi sẽ không phải những người bạn tốt trong cuộc sống nữa". Không chỉ với Watzke và Zorc, Tuchel còn mâu thuẫn với trưởng bộ phận tuyển trạch của Sven Mislintat, thậm chí còn đuổi người sau đó là trưởng bộ phận tuyển trạch Arsenal ra khỏi sân tập và cấm ông tới đó.
 
Tính cách của Tuchel vẫn luôn là điều khiến giới quan sát phải dè chừng dù chuyên môn của ông được công nhận. Cựu thủ thành Roman Weidenfeller nhận xét: “Về khía cạnh thể thao, Tuchel là không thể động tới. Các buổi tập của ông ấy thật ấn tượng, ông ấy là người có tầm nhìn. Nhưng ở khía cạnh cuộc sống và con người thì một số điều không hay chút nào”.
 
Thomas Tuchel Canh bạc của Chelsea hình ảnh gốc 2
 
Trong khi đó, Ivan Klasnic - cựu tiền đạo Mainz - bày tỏ trên tạp chí 11Freunde: “Ông ta là một người cố chấp và chắc chắn không chỉ tôi có suy nghĩ như thế. Chỉ có 11 cầu thủ là được ông ta làm việc kỹ. Ông ta không thích cầu thủ đặt câu hỏi hoặc bày tỏ ý kiến. Ông ta có những cầu thủ yêu thích là những người đã thích nghi tốt”.
 
Còn Nuri Sahin khẳng định mối quan hệ giữa anh với Tuchel chỉ đơn thuần là công việc. Ý kiến tiêu cực về tính cách của chiến lược gia người Đức dường như đối lập với một tuyên bố trước đó của ông: “Dẫn dắt một đội bóng Bundesliga hoàn toàn dựa vào những mối quan hệ con người. Ý tưởng lãnh đạo của tôi hoàn toàn là sự tôn trọng và đánh giá”.
 
Những căng thẳng giữa Tuchel với ban lãnh đạo sau này lặp lại ở PSG (dù vậy khả năng quản lý phòng thay đồ toàn sao gần như không để lại lùm xùm). Ở một môi trường cũng đặc thù và đầy áp lực như Chelsea, những thể hiện của ông với ông chủ Roman Abramovich và giám đốc Marina Granovskaia - “cánh tay phải” thay tỷ phú nga quản lý CLB - sẽ được để ý rất kỹ.
 
Theo The Athletic, ban lãnh đạo Chelsea nhận thức được tính cách của Tuchel và đã tham khảo ý kiến của nhiều người đại diện, lãnh đạo CLB từng làm việc với chiến lược gia người Đức. Tuy nhiên, năng lực của Tuchel cùng một yếu tố nữa là việc ông biết nói tiếng Anh là những điều đã thuyết phục Chelsea chấp nhận mạo hiểm. 
 
Bản hợp đồng chỉ có thời hạn 18 tháng của chiến lược gia 47 tuổi có thể xem là cách ban lãnh đạo The Blues thể hiện sự thận trọng. Hãy nhớ 3 HLV tiền nhiệm của Tuchel là Frank Lampard, Maurizio Sarri và Antonio Conte đều được trao những hợp đồng 3 năm khi ngồi vào ghế nóng. 
 
Tại Chelsea, Tuchel sẽ tái ngộ những học trò cũ là Thiago Silva và Christian Pulisic. Ông cũng có nhiệm vụ phải kích hoạt đúng giá trị của 2 bom tấn Timo Werner và Kai Havertz. Chiến lược gia người Đức cũng sẽ có dịp chạm trán nhiều hơn với Jurgen Klopp và Pep Guardiola - 2 nhà cầm quân mà ông ngưỡng mộ.
 
Nhiều hy vọng và không ít thách thức đang chờ ông phía trước.
 
Tổng hợp từ The Athletic, Telegraph, Get Football News France, Gary Thacker: All Blue Daze và Breaking The Lines.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow