Với Thomas Tuchel, tuần trăng mật ở Chelsea đã kết thúc

Tác giả CG - Thứ Tư 07/04/2021 16:50(GMT+7)

Zalo

Chelsea giành chiến thắng - và quan trọng không kém là tư thế chiến thắng như thế nào - trước Porto ở cuộc chạm trán tới đây sẽ là những điều rất quan trọng để chúng ta phần nào biết liệu thất bại trước West Brom có manh nha tạo thành một cuộc khủng hoảng hay không.

Thomas Tuchel
Thomas Tuchel đã nhận thất bại đầu tiên trên cương vị HLV trưởng Chelsea. Ảnh: AFP

Trong cuộc họp báo trước thềm trận lượt về vòng 16 đội Champions League giữa Chelsea và Atletico Madrid, khi được hỏi rằng đoàn quân của HLV Thomas Tuchel có điểm yếu nào không, HLV Diego Simeone trả lời là không. Tuy nhiên sau đó ông đưa ra một lời cảnh báo: “Vấn đề duy nhất là họ không biết điều tiêu cực gì có thể xảy ra. Họ chưa phải nhận một kết quả tiêu cực nào và đó sẽ vẫn là câu hỏi cho đến chừng nào điều đó (kết quả tiêu cực) xảy ra”.
Thời điểm ấy, Chelsea vẫn đang trải qua chuỗi ngày hạnh phúc cùng Tuchel với 12 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường. Và sau đó, họ đánh bại Atletico Madrid, vượt qua Sheffield United ở FA Cup để nâng chuỗi bất bại của mình dưới thời chiến lược gia người Đức lên con số 14 
 
Nhưng như chúng ta vẫn thường nói là trước cơn bão trời thường rất đẹp, Chelsea nhận thất bại đầu tiên dưới thời Tuchel vào lúc không ai ngờ đến nhất. Ngay sau khi chiến lược gia người Đức nhận danh hiệu HLV xuất sắc nhất tháng 3 thì The Blues để thua trên chính sân nhà Stamford Bridge. Và thất bại đó của Chelsea hội tụ những yếu tố để làm nên một kết quả tiêu cực: có cầu thủ bị thẻ đỏ (Thiago Silva), để thua đậm (2-5) trước một đối thủ đang đứng áp chót trên bảng xếp hạng và từ đầu mùa đến thời điểm ấy chỉ thắng 4 trận trên mọi đấu trường (West Brom). 
 
Vấn đề mà Simeone đặt ra đã xuất hiện. Xích mích giữa Kepa và Antonio Rudiger trong ngày hôm sau càng làm hằn sâu vấn đề đó (Tuchel mới đây thừa nhận xích mích đó khá nghiêm trọng nhưng cả hai sau đó đã làm hòa). Trận thua West Brom có thể chưa phải thảm họa theo kiểu khởi đầu cho những quân domino nối tiếp nhau đổ xuống, nhưng điều mà người hâm mộ muốn thấy chính là cách thầy trò Tuchel phản ứng sau đó. Rõ ràng đó không phải sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc đối đầu Porto ở lượt đi vòng tứ kết Champions League.
 
Theo The Athletic, trong buổi tập vào ngày Chủ nhật (ngay sau trận đấu) đã họp toàn đội để phân tích băng hình và mổ xẻ vấn đề. Chiến lược gia người Đức đã nói suốt cả buổi và các cầu thủ hoàn toàn im lặng lắng nghe, không nói một lời nào. Chelsea không được phép tiếp tục thua như vậy trong bối cảnh mùa giải đang bước vào giai đoạn tourmalet. 

Chelsea
Trước trận gặp West Brom, Chelsea chưa từng nhận bàn thua trên sân Stamford Bridge dưới thời HLV Thomas Tuchel. Ảnh: Getty Images
 
Chuỗi trận bất bại dưới thời Tuchel đã kéo Chelsea trở lại với đường đua top 4. Nhà cầm quân 47 tuổi ngồi vào chiếc ghế nóng khi The Blues đang trải qua khủng hoảng dưới thời Frank Lampard và sau đó ông tự tin tuyên bố “không ai muốn đối đầu chúng tôi”. Ông khắc phục được vấn đề ở hàng phòng ngự và giúp Chelsea tấn công uyển chuyển, hiệu quả hơn với hệ thống 3-4-3. 
 
Thực tế, đây không phải sơ đồ mà Tuchel thường hay sử dụng ở những đội bóng trước ông dẫn dắt, tuy nhiên việc cho The Blues chơi với hệ thống này cho thấy ông là một HLV linh hoạt chứ không hề bị bó buộc ở một sơ đồ nào. Ông sử dụng sơ đồ 3 trung vệ vì cảm thấy nó phù hợp với Chelsea. Nhà cầm quân người Đức chia sẻ với BT Sport: “Trên chuyến bay (từ Paris), chúng tôi (Tuchel, các trợ lý Arno Michels, Zsolt Low và chuyên gia phân tích video Benjamin Weber) đã quyết định những gì phải làm trong buổi tập và đội thi đấu ra sao trước Wolves.
 
Chúng tôi quyết định đá 3 trung vệ để có thể phòng ngự với 5 người và gây áp lực 5 người của Wolverhampton nhanh hơn. Chúng tôi có thể tạo ra tình huống 3 đánh 2 trong những pha phản công của họ. Những quyết định này được đưa ra trên máy bay”.
 
Và khi nó liên tục phát huy hiệu quả thì Tuchel không việc gì phải thay đổi cả, đó là logic dễ hiểu dù nhiều người đặt ra câu hỏi liệu Chelsea có trở nên quá dễ đoán. Thống kê trước trận đấu với West Brom chỉ ra Tuchel là HLV trưởng có tỷ lệ chiến thắng cao thứ 4 trong tất cả các HLV trưởng Chelsea dưới kỷ nguyên Roman Abramovich. 

Chelsea
The Blues cần sốc lại tinh thần bởi mùa giải đang ở giai đoạn nước rút. Ảnh: Getty Images
 
Nhưng ở trận đấu với West Brom, họ phơi bày sự lộn xộn ở rất nhiều chi tiết. Đành rằng mất Thiago Silva là một tổn thất, nhưng đáng lẽ The Blues có thể chơi tốt hơn thế với chất lượng đội hình, phong độ hiện tại. Chính Tuchel đã thừa nhận sau trận rằng vấn của đội bóng ông dẫn dắt ngày hôm đó là họ tỏ ra lúng túng, không giải quyết được các vấn đề khi có bóng và không bóng. Trong bàn thắng thứ 4 của West Brom, 7 cầu thủ (outfield) của Chelsea đã đứng nhìn Mbaye Diagne dứt điểm và điều đó khiến Tuchel hết sức tức giận.
 
Trận thua West Brom vừa qua có thể xem như một lời cảnh tỉnh “nhẹ” với Chelsea và chính Tuchel rằng “tuần trăng mật” của ông tại Stamford Bridge đã kết thúc. Người tiền nhiệm của ông, HLV Frank Lampard, trước khi bị sa thải sau những màn trình diễn đáng thất vọng của Chelsea cũng đã dẫn dắt đội bóng trải qua chuỗi 14 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường. Sự trùng hợp của con số 14 trận bất bại không nói lên điều gì, nhưng có một điều chắc chắn là không đội bóng nào hoàn hảo và đều có khả năng sẽ phải đối diện với khủng hoảng lớn nếu như để những khủng hoảng nhỏ tồn tại từ trận này sang trận khác.
 
Trong phần còn lại của mùa giải, Chelsea còn phải gặp những đối thủ mạnh ở Premier League như Manchester City, Arsenal và Leicester, đó là chưa kể họ còn phải gặp những đối thủ khó chơi là West Ham và Aston Villa. Trong khi đó, họ vẫn còn cuộc chạm trán Man City ở FA Cup và quan trọng không kém là hai lượt trận gặp Porto ở vòng tứ kết Champions League. Nếu đi tiếp ở hai đấu trường kể sau, lịch thi đấu của Chelsea sẽ rất dày.
 
Không có nhiều thời gian để đội bóng chủ sân Stamford Bridge sẩy chân và sau đó rút kinh nghiệm nữa. Quãng thời gian ngắn ngủi còn lại của mùa giải không cho phép Chelsea được phép mắc bất cứ sai lầm nào khi mà trận thua vừa qua tai hại ở chỗ nó đã khiến họ tụt xuống thứ 5, chỉ còn hơn 2 đối thủ bám đuổi ngay sau là Tottenham và Liverpool đúng 2 điểm. Nhìn ở góc độ tích cực thì Chelsea chỉ kém đội xếp thứ 4 là West Ham có 1 điểm, nhưng hãy nhớ thầy trò HLV David Moyes vẫn đang duy trì phong độ cao.
 
Chelsea giành chiến thắng - và quan trọng không kém là tư thế chiến thắng như thế nào - trước Porto ở cuộc chạm trán tới đây sẽ là những điều rất quan trọng để chúng ta phần nào biết liệu thất bại trước West Brom có manh nha tạo thành một cuộc khủng hoảng hay không. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow