Thomas Tuchel rời Chelsea: Khi tư tưởng đã lệch nhau

Tác giả CG - Thứ Năm 08/09/2022 13:41(GMT+7)

Zalo

Trong ngày Thomas Tuchel có trận đấu thứ 100 dẫn dắt Chelsea, và cũng là ngày thứ 100 tỷ phú Todd Boehly cùng các cộng sự làm chủ sở hữu The Blues, một quyết định quan trọng đã được đưa ra trong CLB. Tuchel bị sa thải. Quyết định được đưa ra ngay sau trận thua trước Dinamo Zagreb tại UEFA Champions League, và nhìn rộng ra là chuỗi trận với kết quả cũng như màn trình diễn không tốt từ đầu mùa giải mới tới bây giờ.

Thomas Tuchel
 

Vì sao mọi thứ lại chóng vánh và đột ngột đến như vậy, khi mà trận thua vừa qua thực chất không phải thảm họa? Sẽ là không thỏa đáng nếu nói con tàu Chelsea dưới sự lèo lái của Tuchel đang mất phương hướng. Đây mới chỉ là đầu mùa giải, và đẳng cấp, thành tích cũng như kinh nghiệm của chiến lược gia người Đức đủ để khiến khán giả tiếp tục có thể đặt niềm tin vào ông. 

Cái cách Tuchel bị sa thải ở Chelsea thậm chí còn chóng vánh hơn lần ông rời khỏi Paris Saint-Germain khi mâu thuẫn giữa ông và giám đốc thể thao Leonardo đã được bàn luận suốt một thời gian trên báo giới Pháp cũng như châu Âu. Quay ngược thời gian trở lại gần 1 tháng trước đó, trong một cuộc họp báo, chính Tuchel cũng xác nhận ông đang có các cuộc đàm phán với Chelsea liên quan đến chuyện gia hạn hợp đồng.

Việc chủ tịch Todd Boehly sa thải Tuchel vào thời điểm ngay sau trận thua Dinamo Zagreb có lẽ chỉ là một cái cớ mang tính thời điểm, bởi sự rạn nứt và bất đồng trong tư tưởng làm việc giữa hai bên đã có từ trước đó, xuyên suốt mùa hè tới nay. Trong bài viết đăng trên tờ Telegraph, ký giả Matt Law, một cây bút có độ tin cậy cao về các tin tức liên quan đến Chelsea, cho biết Todd Boehly và các đồng sở hữu Chelsea muốn thiết lập một văn hóa mới tại Chelsea và chọn một HLV dài hạn để gắn bó với đội bóng giống như cách mà ông đã làm với HLV Dave Roberts của đội bóng chày LA Dodgers mà Boehly cũng sở hữu. Roberts đã làm việc ở LA Dodgers từ năm 2016 đến nay và vừa ký gia hạn hợp đồng thêm 3 năm nữa.

Sau khi tiếp quản CLB, Boehly thực sự rất tin tưởng Tuchel. Sau khi bắt đầu gây dựng đế chế bằng việc gạt bỏ những yếu nhân của thời kỳ cũ như chủ tịch Bruck Buck, giám đốc Marina Granovskaia hay thậm chí cả cố vấn Petr Cech, Boehly đã kiêm nhiệm luôn vai trò giám đốc thể thao tạm quyền trong giai đoạn họ chưa có một nhân vật thực thụ ngồi vào vị trí này. Khi đó, Boehly đã trao cho Tuchel thêm nhiều quyền lực hơn thay vì chỉ là công tác huấn luyện đúng như chuyên môn của nhà cầm quân người Đức. Tuchel sẽ được tham gia vào công tác chuyển nhượng và có tiếng nói quan trọng trong việc này.

Cần phải nói rằng đây là phong cách làm việc khác ở Chelsea so với thời tỷ phú Roman Abramovich. Trước đây, trong bộ máy làm việc của Chelsea, các HLV trưởng chỉ là những “head coach” thay vì các “manager”, tức là họ sẽ chỉ lo về vấn đề chuyên môn và những câu chuyện như chuyển nhượng, mua bán cầu thủ sẽ do các giám đốc phụ trách đảm nhiệm. Đã có những nhà cầm quân tại The Blues không phù hợp với phong cách này, điển hình như Antonio Conte. 

Thomas Tuchel rời Chelsea Khi tư tưởng đã lệch nhau 1
Thomas Tuchel chỉ muốn tập trung vào chuyên môn huấn luyện thay vì phải lo thêm công tác chuyển nhượng của Chelsea. Ảnh: Getty Images

Nhưng Tuchel thì khác, bởi ông là một nhà cầm quân thuần về chuyên môn và chỉ muốn cầm sa bàn thay vì nhúng tay quá sâu vào công tác chuyển nhượng hay các vấn đề “chính trị” khác trong CLB. Ngay trước thời điểm bị sa thải khỏi PSG vào năm 2020, nhà cầm quân sinh năm 1973 chia sẻ trên truyền thông như sau: “Thành thực mà nói, trong suốt 6 tháng đầu tiên tôi đã tự hỏi bản thân: Tôi vẫn là một HLV trưởng hay là một chính khách về thể thao, một Bộ trưởng Thể thao? Vị trí HLV trưởng của tôi tại một CLB như vậy là ở đâu?

Tôi tự nói với bản thân là chỉ muốn huấn luyện. Tôi nghĩ đó là lý do tôi trở thành một HLV và đó là lý do tôi vẫn đang làm HLV. Tôi thấy mình được là chính mình ở bất cứ đâu có dù chỉ một nửa sân để tập hay một đầu DVD phát video. Thực tâm, tôi yêu bóng đá và với tư cách HLV trưởng, tôi phải làm thỏa mãn theo nhiều cách. Đôi khi việc này dễ, đôi khi đó là thử thách lớn vì một CLB như PSG luôn có rất nhiều yếu tố làm ảnh hưởng ngoài sự tập trung của đội. Tôi chỉ yêu bóng đá. Và ở một CLB như vậy, mọi thứ không chỉ là bóng đá”.

Tất nhiên có thể văn hóa ở Chelsea hiện tại không nặng “tính chính trị” như PSG, nhưng phát biểu trên của Tuchel phần nào cho thấy ông vốn chỉ là một nhà cầm quân thích làm việc chuyên môn thay vì trở thành một người quản lý phải quan tâm tới những thứ khác. Và điều đó lại rất hợp với văn hóa Chelsea dưới thời Roman Abramovich. Tất nhiên mọi thứ không phải là tuyệt đối bởi HLV trưởng nào cũng đều có những mong muốn được đáp ứng, những cầu thủ mà mình muốn làm việc cùng. Nhưng nhìn chung, mối quan hệ giữa Tuchel, Abramovich và Granovskaia được xem là rất êm thấm cho đến những ngày cuối cùng ban lãnh đạo cũ làm việc một phần bởi thành tích trên sân cỏ, một phần bởi Tuchel không can dự quá sâu vào công tác chuyển nhượng.

Tuy nhiên Boehly thì mong muốn điều khác. Tỷ phú người Mỹ muốn Tuchel phải “sắn tay” vào công việc chuyển nhượng và không ngại bạo chi để đưa các tân binh đến Stamford Bridge. Tuy nhiên trong khoảng 100 ngày làm việc cùng nhau, ban lãnh đạo mới nhận ra chiến lược gia người Đức không quá mặn mà trong việc tham gia quá sâu vào khâu chuyển nhượng của CLB. Ngày thứ Bảy tuần trước, Tuchel cho biết thậm chí ông không quá quan tâm đến chuyện ai sẽ làm giám đốc thể thao của CLB trong thời gian tới.

Thomas Tuchel rời Chelsea Khi tư tưởng đã lệch nhau 2
Chủ tịch Todd Boehly muốn tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong văn hóa Chelsea. Ảnh: Getty Images

Theo Matt Law, những điều này khiến Todd Boehly cùng các cộng sự phật ý, song song với một vài lý do khác như Boehly muốn đưa Cristiano Ronaldo về nhưng Tuchel từ chối hay một vài cầu thủ không hài lòng với các quyết định mà chiến lược gia 49 tuổi đưa ra. Nizaar Kinsella, một nhà báo uy tín khác về Chelsea, cũng viết tương tự trên tờ Evening Standard. Anh cho biết Tuchel gặp khó khăn khi làm việc với các ông chủ mới bởi ông có mối quan hệ làm việc bền chặt với cả Marina Granovskaia lẫn Petr Cech. Trong giai đoạn đội bóng không có một giám đốc thể thao đúng nghĩa (chủ tịch Todd Boehly tạm kiêm nhiệm vị trí này nhưng ông không có kinh nghiệm về bóng đá), Tuchel phải giúp CLB đưa ra quyết định về vấn đề chuyển nhượng, tham gia nhiều vào các cuộc trao đổi hàng ngày về việc ký hay không ký hợp đồng với cầu thủ. Điều đó làm ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng trong công việc chính mà Tuchel đảm nhiệm chính là huấn luyện.

Tựu chung lại từ trong quan điểm lẫn cung cách làm việc giữa Tuchel và ban lãnh đạo mới đã có sự “vênh” với nhau. Và khi thành tích lẫn màn trình diễn trên sân cỏ đang không như ý muốn, Tuchel lại là một vị HLV được tuyển dụng dưới thời chủ sở hữu cũ, Boehly đã có một lý do thỏa đáng để nói lời chia tay với chiến lược gia người Đức. Đó là thực tế khắc nghiệt, nhưng là cách mà ngành công nghiệp bóng đá vận hành.

Tất nhiên các cổ động viên Chelsea vốn không xa lạ với văn hóa sa thải HLV đã tồn tại từ thời Abramovich, và một thực tế là đội bóng vẫn thành công khi hàng loạt danh hiệu được mang về. Bản thân Tuchel cũng được xem là một phương án ngắn hạn ở thời điểm mới tới Chelsea với bản hợp đồng kéo dài 18 tháng. Tuy nhiên với những gì Tuchel đã làm được, với việc mùa giải mới chỉ đang ở thời điểm bắt đầu, việc nhà cầm quân người Đức phải thu xếp hành lý rời khỏi Cobham là một thực tế nghiệt ngã với ông.

Thomas Tuchel rời Chelsea Khi tư tưởng đã lệch nhau 3
Ảnh: Chelsea Supporters’ Trust

Dù thế nào đi chăng nữa, Tuchel sẽ mãi được nhớ tới là một trong những vị HLV thành công nhất lịch sử Chelsea. Và bên cạnh đó còn là cái cách ông giống như một phát ngôn viên của chính Chelsea trong suốt quãng thời gian thượng tầng đội bóng rối ren vì câu chuyện của tỷ phú Roman Abramovich.

"Mọi người có thể chắc chắn rằng chúng tôi tập trung vào nhiệm vụ của mình, giữ vững thái độ và tinh thần trên sân tập cũng như trong toàn đội. Cho đến nay chúng tôi vẫn tin tưởng lẫn nhau và điều này sẽ không thay đổi. Miễn là còn đủ áo đấu và một chiếc xe buýt để di chuyển đến các trận đấu, chúng tôi sẽ có mặt ở đó và nỗ lực hết mình", Tuchel chia sẻ vào tháng 3/2022. Với câu nói này, có lẽ Tuchel đã thực sự chiếm được tình cảm của rất nhiều người hâm mộ The Blues. Và họ sẽ trân trọng ông vì điều đó.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow