“Thỏi nam châm” Ronaldo sẽ giúp Man United thu lợi

Tác giả CG - Thứ Hai 06/09/2021 18:00(GMT+7)

Cristiano Ronaldo trở lại Manchester United là một trong những thương vụ đáng chú ý nhất trong kỳ chuyển nhượng vừa qua. Và hiệu ứng mà anh mang lại sẽ cực kỳ to lớn.

 
Cristiano Ronaldo đã kết lại một mùa hè chuyển nhượng đầy hấp dẫn với các cổ động viên Manchester United. Những Jadon Sancho hay Raphael Varane đều là ngôi sao, song sự phấn khích mà họ mang đến chẳng thể nào sánh được với tiền đạo người Bồ Đào Nha. Nhà báo Fabrizio Romano kể lại khi dòng thông tin phía Ronaldo đàm phán với Manchester City đang là chủ đạo, anh đã trả lời một cổ động viên rằng siêu cò Jorge Mendes cũng đã liên hệ với Man United về CR7, nhưng không ai tin điều đó. Thế rồi đúng là Man City đã rút khỏi bàn đàm phán, Man United "một mình một ngựa" và cuối cùng sau 12 năm, Ronaldo đã về nhà.
 
Sự bất ngờ của thương vụ này đã đẩy sự phấn khích của người hâm mộ lên cao trào. Tất cả đều mong chờ đến ngày siêu sao người Bồ Đào Nha sẽ đá trận đầu tiên cho Man United và chứng kiến chiếc áo số 7 với cái họ Ronaldo phía trên lại hiện diện ở Old Trafford. Theo trang Lovethe Sales.com, trang web theo dõi dữ liệu hơn 1000 nhà bán lẻ trực tuyến ở Vương quốc Anh, trong vòng 12 giờ sau khi chiếc áo Ronaldo xuất hiện trên kệ, nó đã bán được 32,5 triệu bảng - một kỷ lục ở Premier League với một chiếc áo thi đấu chính thức của cầu thủ được bán sau 12 tiếng đầu tiên. Với chừng đó doanh thu, ước tính khoảng 360.000 chiếc áo đã được bán ra.
 
Tất nhiên, Man United không được hưởng toàn bộ doanh thu bán áo. Theo tiến sĩ Dan Plumley, giảng viên cao cấp bộ môn tài chính thể thao ở trưởng Đại học Sheffield Hallam, “Quỷ đỏ” sẽ chỉ nhận được tối đa 10% doanh số, và phần còn lại thuộc về nhà tài trợ Adidas. Nhưng dù như vậy, cú hích về việc bán áo vẫn có lợi cho Man United. The Athletic tiết lộ trong mùa hè này, Adidas đã tương đối thất vọng với khoản bán áo của Man United trong thời gian qua. Nhưng cú tăng vọt về doanh thu có thể giúp Man United làm hài lòng nhà tài trợ, và tăng vị thế trong các cuộc đàm phán tiếp theo.
 
Và thứ giá trị tuyệt vời bên ngoài sân cỏ đó của CR7 sẽ chính là điều mà Manchester United muốn khai thác tối đa, bên cạnh những phẩm chất chuyên môn có thể giúp đội bóng chủ sân Old Trafford gặt hái thành công trong tương lai. Hợp đồng tài trợ sân tập của Man United với AON đã kết thúc vào tháng 7 năm nay. Nhưng tiến sĩ Rob Wilson, chuyên gia về tài chính bóng đá Anh, tin rằng: “Điều chúng ta sẽ thấy bây giờ là các đối tác tài trợ sân tập sẽ rất muốn ký hợp đồng với Man United. Tôi nghĩ họ sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán vì sức hấp dẫn mà Ronaldo mang lại. Có thể Man United sẽ kiếm thêm được 30 triệu bảng trong mùa giải này thông qua các thỏa thuận thương mại bổ sung”.

Áo của Ronaldo được bán rất chạy ngay sau khi anh trở lại Manchester United. Ảnh: Manchester United
 
Ronaldo là một siêu sao có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Vào tháng 2 năm nay, anh đã phá kỷ lục về lượng người theo dõi trên các kênh mạng xã hội khi có 500 triệu người theo dõi trên Facebook, Twitter và Instagram. Có thể nói, rất nhiều người hâm mộ Ronaldo chứ không phải những đội bóng mà anh thi đấu, chính vì thế lượng người theo dõi đó sẽ dịch chuyển mỗi khi tiền đạo người Bồ Đào Nha thay đổi màu áo.
 
Đó chính là tầm ảnh hưởng to lớn của những siêu sao. Hãy nhớ tại Euro 2020 vừa qua, chỉ cần một hành động bỏ chai Coca-Cola sang một bên, Ronaldo đã khiến cổ phiếu của công ty này sụt giá. Trong khi đó, cổ phiếu của Manchester United đã tăng 9,8% ngay sau khi CLB thông báo đạt thỏa thuận chiêu mộ anh từ Juventus. 
 
Trên mạng xã hôi, các tài khoản của đội bóng chủ sân Old Trafford đã tăng 800.000 người theo dõi chỉ trong một giờ ngay sau khi thông báo về Ronaldo được đưa ra, dù bình thường con số chỉ dao động khoảng 30.000 người mới bấm theo dõi mỗi ngày. Đến khi hợp đồng giữa hai bên được ký kết, số lượng tăng đạt mức 3,1 triệu người. Quả là những con số biết nói về tầm ảnh hưởng khổng lồ của một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại.
 
Juventus là người hiểu hơn ai hết hấp lực của Ronaldo khi tiền đạo này gia nhập đội bóng thành Turin vào năm 2018. Mùa giải 2017/2018 (mùa bóng trước khi CR7 tới), doanh thu thương mại của Juventus là 143 triệu euro thì đến hết mùa giải 2019/2020, doanh thu thương mại của đội bóng Italy là 175 triệu euro. 
 
Theo Swiss Ramble, blog chuyên về tài chính thể thao, số tiền nhận được từ quảng cáo và tài trợ của Juventus đã tăng từ 87 triệu euro lên 130 triệu euro tính từ 2018 đến 2020, tức mức tăng trưởng gần 50%. Trên mạng xã hội, lượng người theo dõi các tài khoản của Juventus tăng gấp đôi. Gazzetta dello Sport thông kê rằng trong mùa giải 2018/2019, mùa bóng đầu tiên của Ronaldo, Juventus tăng 58 triệu euro doanh thu và bán được 1,3 chiếc áo thi đấu (đứng thứ 10 thế thế giới trong năm tài chính 2018/2019). Ngoài ra, cổ phiếu của Juventus cũng tăng giá 150% trong năm đầu tiên CR7 ở Italy.

Sứt hút toàn cầu của Ronaldo sẽ giúp Manchester United thu lợi từ khía cạnh thương mại, quảng cáo. Ảnh: Manchester United
 
Ông Andrea Sartori, trưởng bộ phận thể thao toàn cầu của công ty kiểm toán KPMG, nhấn mạnh: “Tác động của Ronaldo là rất lớn, đặc biệt trên khía cạnh thương mại và doanh thu của sân vận động. Và nó sẽ còn lớn hơn nhiều nếu đại dịch toàn cầu không bùng phát”.
 
Theo The Athletic, khi có kế hoạch chiêu mộ Ronaldo, phó chủ tịch điều hành Ed Woodward đã sớm thông báo với nhà Glazer về những lợi ích thương mại mà tiền đạo 36 tuổi mang lại. Và những ông chủ của Man United đã hoàn toàn bị thuyết phục về điều này. Việc để Daniel James ra đi, qua đó hợp thức hóa việc trao chiếc áo số 7 biểu tượng cho Ronaldo bằng cách thuyết phục Edinson Cavani sử dụng số 21, số áo của anh ở đội tuyển Uruguay, càng góp phần làm tăng thêm giá trị nhận diện thương hiệu và truyền thông.
 
Tất nhiên, thứ mà người hâm mộ Man United muốn thấy nhất khi Ronaldo quay trở lại chính là những danh hiệu mà anh sẽ giúp đội bóng mang về. Song, chưa nói đến chuyên môn, những giá trị vô hình và hữu hình bên ngoài sân cỏ của siêu sao 36 tuổi đã vô cùng to lớn. Trong suốt nhiều năm qua, dù không giành được nhiều danh hiệu nhưng Man United vẫn luôn nổi tiếng là một trong những đội bóng làm kinh tế tốt nhất. Giờ đây, với sự xuất hiện của một “thỏi nam châm” mang tên Cristiano Ronaldo, chắc chắn họ sẽ biết cách mang về rất nhiều tiền từ đó.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.