Thierry Henry và chuyến phiêu lưu tới Montreal Impact: Cơ hội mới, vận hội mới?

Tác giả CG - Thứ Hai 18/11/2019 10:39(GMT+7)

Zalo

Thất bại trong quãng thời gian dẫn dắt AS Monaco chính là “dấu tích” không hề đẹp đẽ trong sự nghiệp huấn luyện của Thierry Henry. Giờ đây, ông lựa chọn tới Montreal Impact - một đội bóng Canada đang thi đấu ở MLS - để trở lại nghiệp cầm quân. Liệu đây có phải bước đi hợp lý hay không, bài viết của 2 tác giả Pablo Maurer và Felipe Cardenas trên The Athletic phần nào sẽ cho chúng ta cái nhìn đầu tiên để đánh giá.

Thất bại trong quãng thời gian dẫn dắt AS Monaco chính là “dấu tích” không hề đẹp đẽ trong sự nghiệp huấn luyện của Thierry Henry. Giờ đây, ông lựa chọn tới Montreal Impact - một đội bóng Canada đang thi đấu ở MLS - để trở lại nghiệp cầm quân. Liệu đây có phải bước đi hợp lý hay không, bài viết của 2 tác giả Pablo Maurer và Felipe Cardenas trên The Athletic phần nào sẽ cho chúng ta cái nhìn đầu tiên để đánh giá.
 
KÝ ỨC THIERRY HENRY Ở MLS
 
Phòng thay đồ của New York Red Bulls trước thềm trận bán kết khu vực miền Đông (Eastern Conference) với D.C United vào năm 2012, Thierry Henry nói lớn bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Pháp cho bất cứ ai nghe thấy: “C’est ridicule! Thật lố bịch. Tất cả những điều này… thật lố bịch”.
 
Ở bên ngoài, những lớp tuyết dày như biến sân Red Bull Arena trở thành một đài nguyên. Các nhân viên sân đã rất vất vả để dọn lớp tuyết này. Tất cả mọi người từ nhân viên đội bóng đến các cầu thủ học viện đều phải cầm xẻng để làm việc. Ông Don Garber - ủy viên giải đấu - đã cầm một chiếc xẻng, vạch một đường chéo qua sân nhưng rồi tuyết lại rơi đầy, phủ kín.
 
Với Henry, thông tin trận đấu sẽ vẫn được tổ chức trong điều kiện như vậy hoàn toàn là điều đáng hổ thẹn. Ông là người đã trải nghiệm bóng đá ở đẳng cấp cao nhất - một lão tướng từng tham gia các trận chung kết World Cup lẫn Champions League và nay phải chuẩn bị làm một điều rất vô lý ở MLS. 2 năm sau chuyến phiêu lưu tới nước Mỹ, Henry vẫn đang học cách thích nghi.
 
Thierry Henry Tới Montreal Impact là bước đi đúng đắn hình ảnh
 

Thierry Henry đã rất cố gắng để hòa nhập với cuộc sống ở MLS. Ông thường xuyên chế giễu công tác tổ chức dù không nhiều đến mức nhàm chán như những Zlatan Ibrahimovic và Wayne Rooney luôn than vãn. Ông cũng thấy thật khó để giải quyết vấn đề với các phương tiện truyền thông mở của giải đấu, bề mặt sân kém chất lượng và các HLV không giỏi về chiến thuật.
 
Ngoài ra, các đồng đội cũng thường làm ông thất vọng. Tiền đạo người Pháp luôn kỳ vọng các đồng đội thể hiện thật xuất sắc và mong họ biết vị trí của mình. Tim Ream - cựu hậu vệ Red Bulls và hiện là tuyển thủ Mỹ, người đã giành những năm tháng đầu tiên thi đấu cùng Henry - nhớ rất rõ điều này. Ream kể lại rằng trong một buổi tập vào năm 2010, Austin Da Luz - cựu tiền vệ Red Bulls và hiện đang khoác áo North Carolina FC - tỏ ra khá huênh hoang. Trong một trận đấu tập, cầu thủ này đã xỏ kim một đồng đội kinh nghiệm trong đội - người ở cùng đội Henry hôm đó.
 
“Thierry không hài lòng”, Ream nói. “Anh quyết định chạy ra phía sau, trượt xuống, tắc bóng trong chân Austin và khiến cậu ấy ngã xuống”. Henry đứng dậy, nghiêng người về phía gã tân binh kia và đưa ra lời khuyên nho nhỏ: ‘Đừng bao giờ biến ai trở thành trò cười nữa nhé’”.
 
“Cậu ấy đã được mở mang tầm mắt khi còn là tân binh”, Ream tiếp tục. “Tôi chưa bao giờ thấy chuyện như thế xảy ra… tôi chưa bao giờ thấy ai đầy tính cạnh tranh như vậy. Là một cầu thủ nhưng anh ấy mang nó tới từng buổi tập và tôi chắc chắn là khi làm HLV, anh cũng mang tới điều đó”.
 
Khi chúng tôi nhắc lại chuyện này, Da Luz cho biết anh không nhớ sự việc. Ream đã thể hiện sự tự tin về người đồng đội cũ, tuy vậy Henry có thành công hay không là điều không thể nói trước. Việc ông trở thành HLV trưởng Montreal Impact là một động thái mạo hiểm của cả 2 phía: Montreal đang đặt cược vào một HLV thất bại ở AS Monaco vì được cho là không thể kiểm soát phòng thay đồ trong khi Henry thì đặt cược vào khả năng tập hợp nhóm và thành công ở cấp độ thấp hơn. Nếu ông thất bại, có lẽ một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế hệ của mình sẽ khó để tìm lại hướng đi trong nghiệp huấn luyện.
 
Tại Monaco, nhiều người nói Henry không thành công là do ông vẫn chưa thể cởi bỏ hết vai trò của một cầu thủ lớn để chuyển thành một HLV. Giờ đây, chỉ vài tháng trước khi có trận đấu đầu tiên cầm quân ở MLS, Henry có thể thực hiện cú nhảy vọt không hay đó vẫn chỉ là câu hỏi chưa có lời giải đáp?
 
THẤT BẠI Ở MONACO
 
Khi còn là cầu thủ, Henry biến bóng đá trông trở nên thật dễ dàng. Kỹ thuật của ông xuất chúng còn tốc độ thì ít người sánh được. Tuy nhiên những phẩm chất đó là điều mà các chuyên gia cũng như người hâm mộ vẫn luôn ca ngợi. Thứ biến Henry trở thành cầu thủ đặc biệt và có thể giúp ông thành công trong nghiệp huấn luyện chính là do ông rất chú trọng công tác phân tích trận đấu.
 
Henry từng được những HLV bậc thầy như Arsene Wenger hay Pep Guardiola dẫn dắt và do đó ông tin rằng những phương pháp hoàn thiện, sự ham tìm tòi cộng thêm hiểu biết sâu sắc về lịch sử sẽ giúp gặt hái thành công. Henry là người theo chủ nghĩa hoàn hảo, điều này có lẽ phần nào được tiết lộ thông qua dòng chữ trong phần giới thiệu tiểu sử ở trên Twitter cá nhân: “Người nghiệp dư gọi đó là thiên tài. Những bậc thầy thì gọi đó là tập luyện”.
 
Tuy nhiên, giống như các HLV có danh tiếng khác chuyển tới MLS trước đó, Henry đang bị mang định kiến về sự thất bại. Triều đại của ông ở Monaco khép lại chỉ sau 104 ngày. Người thay thế huyền thoại Arsenal là Leonardo Jardim - cũng chính là người mà ông đã kế nhiệm. 
 
Khoảng thời gian đứng ở đường biên Monaco của nhà cầm quân 42 tuổi chủ yếu được định hình bằng những chiến thuật thiếu quyết đoán và những thông tin cho rằng ông không thể giữ được bầu không khí tích cực trong phòng thay đồ. Các nhà báo Pháp cũng cho rắng ông vẫn chưa thực sự chín chắn. Henry từng buộc phải xin lỗi công khai bởi trong một trận đấu đã gọi bà của một cầu thủ RC Strasbourg là gái điếm. Monaco thất bại 1-5 trong trận đó. Trận đấu tiếp theo, Monaco thua Metz (một đội Ligue 2) 1-3 và bị loại khỏi Coupe de France. Dưới thời Henry, Monaco chỉ thắng 2 trong 10 trận đầu tiên trên mọi đấu trường.

Henry Monaco
 
 
Henry được thừa hưởng từ Jardim một đội hình có kinh nghiệm nhưng khởi đầu chậm chạp trong phần đầu mùa giải 2018/2019. Mùa hè năm trước, Monaco đã bán Fabinho cho Liverpool, bán Thomas Lemar cho Atlético Madrid, Joao Moutinho thì đến Wolverhampton và Kylian Mbappe tới PSG. Ngoài ra, có một vài cầu thủ tài năng nhưng dính chấn thương như tiền vệ tấn công Rony Lopes, hậu vệ Kamil Glik và thủ thành Danijel Subašić.
 
Henry đã yêu cầu ban lãnh đạo mua Cesc Fabregas - đồng đội cũ ở Arsenal - và có được tiền vệ người Tây Ban Nha vào tháng 1. Tuy nhiên, những nỗ lực cứu vãn đã quá muộn. Một tập thể từng vào tới bán kết Champions League 2016/2017 bỗng bị lạc lối. Những lỗ hổng trong đội hình đã kể ở trên khiến Henry buộc phải sử dụng chiến thuật bảo thủ và thói quen thay đổi hệ thống sau từng trận.
 
Monaco của Henry là tập thể thiếu bản sắc. Nhưng sau khi ông bị sa thải, Radamel Falcao - thủ lĩnh đội bóng - đã đưa ra đánh giá rằng tiềm năng huấn luyện của huyền thoại người Pháp hứa hẹn hơn rất nhiều so với thành tích đã được thể hiện.
 
“(Henry) có kiến thức bóng đá. Tôi nghĩ anh ấy có mọi thứ cần để trở thành HLV xuất sắc. … Tôi nghĩ anh ấy có những ý tưởng hay. Anh nghiên cứu bóng đá tốt. Nhưng 3 tháng là quá ngắn ngủi để phát triển chúng”, chân sút người Colombia chia sẻ với tạp chí France Football.
 
Đối với những cầu thủ ưu tú bước sang nghiệp huấn luyện, họ có thể nhanh chóng gây thất vọng vì bất lực chứng kiến đội bóng không thể thể hiện theo cách họ muốn. Henry đã chứng minh điều này ở New York, thậm chí là trước khi trở thành một HLV. Trên hết, ban lãnh đạo yêu cầu Henry phải ổn định tình hình ở Monaco do những quản lý kém cỏi ở cấp điều hành. Sau khi sa thải Henry, Vadim Vasilyev - cựu CEO và phó chủ tịch Monaco - về cơ bản đã miễn trách nhiệm cho HLV bằng một thông báo trên trang chủ đội bóng.
 
“Thierry Henry là một huyền thoại bóng đá nhưng do nhiều tình huống bất lợi xảy ra, trong đó chủ yếu là rất nhiều chấn thương của các cầu thủ, đã nhanh chóng cản trở anh và khiến anh không thể dẫn dắt đội bóng thoát khỏi khủng hoảng. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn tới Thierry Henry vì đã chấp nhận thử thách này và nỗ lực dẫn dắt đội bóng cũ trong suốt giai đoạn khó khăn. Có lẽ anh cần thêm thời gian để thực hiện những kế hoạch của mình. Nhưng thật đáng tiếc là chúng tôi không có đủ thời gian. Chúng tôi cần hành động ngay mà không thể chậm trễ”, Vasilyev nói.
 
MONTREAL IMPACT: MÔI TRƯỜNG HOÀN HẢO ĐỂ HENRY TRỞ LẠI NGHIỆP HUẤN LUYỆN?
 
Với Montreal, Henry sẽ có cơ hội mới để thỏa mãn cơn khát và chứng minh năng lực trên cương vị HLV trưởng. Ở đây, ông sẽ gặp ít áp lực hơn và có thời gian để tạo lập lối chơi và định hình tư tưởng chiến thuật. Montreal có hàng công khá đáng chú ý gồm Bojan Krkic (đồng đội cũ ở Barcelona), Maxi Urruti và Orji Okwonkwo. Ngoài ra, chiến lược gia 42 tuổi sẽ được tái ngộ đồng đội cũ ở Arsenal và tuyển Pháp là Bacary Sagna.
 
Bên cạnh Sagna còn có tương đối nhiều các cầu thủ nói tiếng Pháp - cộng thêm giám đốc thể thao Olivier Renard (người Bỉ) và giám đốc học viện Philippe Eullaffroy (người Pháp) ở Montreal - một thành phố mà khả năng thông thạo cả tiếng Pháp và tiếng Anh của Henry là một lợi thế cực lớn.
 
Tuy nhiên Montreal Impact là một CLB có truyền thống hỗn loạn có tổ chức. Trong suốt 8 năm qua đã có tới 7 HLV tới đây làm việc. Điều đó khiến họ thiếu sự ổn định để hình thành bản sắc thực sự (kể từ khi chơi ở MLS vào năm 2010) dù 1 mùa rưỡi của Didier Drogba giúp CLB thi đấu ấn tượng trong thời gian ngắn. Sự xuất hiện của Henry sẽ bổ sung cho đội bóng sức mạnh của một ngôi sao tầm cỡ.
 
“Chúng tôi chưa bao giờ dành thời gian để xác định mình là ai, cả trong lẫn ngoài sân cỏ, và tạo ra lăng kính để xem xét mọi thứ. Chúng tôi chưa bao giờ làm như thế”, chủ tịch Kevin Gilmore của Montreal Impact chia sẻ với The Athletic.

Henry luon het len voi moi cau thu
 
 
Vậy liệu Henry có đủ kiên nhẫn để làm việc với những gì ông được cung cấp hay không? Và ông có thể trở thành một HLV thành công hay không? Theo Gilmore cho biết, Henry là ứng cử viên duy nhất được phỏng vấn và điều đó cho thấy niềm tin mà đội bóng đặt vào ông là rất lớn.
 
Sự sụp đổ có tổ chức ở Monaco đã không ngăn được khao khát tiếp tục sự nghiệp huấn luyện của Henry và MLS chính là nơi để tập dượt cho những HLV trẻ giàu tham vọng mà Patrick Vieira là một ví dụ. Người đồng đội cũ của Henry đã có 2 năm rưỡi dẫn dắt New York City FC và cải thiện vị trí của đội sau từng năm trước khi tới Nice.
 
Tại Quebec, Henry sẽ có cơ hội xóa đi những ký ức buồn mang tên Monaco và làm nên lịch sử ở một đội bóng có mọi thứ để trở thành thế lực mới ở MLS. Đối với cả CLB lẫn HLV, quãng thời gian Thierry Henry ở Montreal Impact sẽ là cơ hội lớn để họ cùng nhau tạo ra một bản sắc mới.
 
Lược dịch từ bài viết “Frustrated by MLS as a player, Thierry Henry returns as a manager with something to prove” của tác giả Pablo Maurer và Felipe Cardenas trên The Athletic
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow