Cơ hội cho Thibaut Courtois?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Bảy 25/05/2024 14:53(GMT+7)

Zalo

Thibaut Courtois vừa có trận đấu đầu tiên của mùa giải cách đây 2 tuần, khi anh trở lại khung gỗ bắt chính và giữ sạch lưới ở chiến thắng 3-0 của Real Madrid trước Cadiz, qua đó giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha giành chức vô địch La Liga lần thứ 36 trong lịch sử.

Cơ hội cho Thibaut Courtois 1
 

Thủ thành người Bỉ đã phải ngồi ngoài tổng cộng 335 ngày để điều trị chấn thương dây chằng chéo đầu gối chân trái (ACL) mà anh gặp phải vào giai đoạn tiền mùa giải, trước khi tiếp tục gặp vận hạn với vết rách sụn chêm đầu gối chân phải trong thời điểm cuối của quá trình hồi phục ACL. Ban đầu, sự vắng mặt dài hạn của Courtois được khỏa lấp bằng việc Real ký hợp đồng với Kepa Arrizabalaga từ Chelsea theo dạng cho mượn có thời hạn 1 năm. Bất chấp từng gây ấn tượng khá tốt trong giai đoạn lượt đi của mùa giải với việc chỉ để lọt lưới 10 bàn sau 13 lần bắt chính đầu tiên, đồng thời có đến 6 trận giữ sạch lưới, Kepa vẫn mất vị trí vào tay Andriy Lunin vào giai đoạn giữa tháng 1/2024. Từ chỗ chỉ là sự lựa chọn cuối cùng, thủ thành người Ukraine đã bứt lên để trở thành người gác đền số 1 trong khung gỗ của HLV Carlo Ancelotti.

Cơ hội cho Thibaut Courtois 2
Andriy Lunin đã làm tốt nhiệm vụ của mình trong quãng thời gian Courtois chấn thương.

Ít ai ngờ rằng thủ thành chỉ có 7 lần bắt chính tại La Liga và 1 lần bắt chính tại Champions League trong 5 năm khoác áo Real, lại trở thành người hùng của CLB khi xuất sắc cản phá thành công 2 quả phạt đền trong loạt sút luân lưu 11m tại tứ kết lượt về Champions League trước Manchester City. Để rồi Lunin tiếp tục có màn trình diễn cực kỳ ổn định trong cả hai lượt trận Real chạm trán Bayern Munich tại bán kết Champions League.

Thế nhưng với việc Courtois đã hoàn toàn hồi phục và được trao cơ hội trong 3 trận đấu liên tiếp tại La Liga (gặp Cadiz, Granada và Deportivo Alaves), không quá khó hiểu khi thủ thành kỳ cựu này là một phương án lựa chọn cần được cân nhắc trong trận chung kết Champions League với Dortmund diễn ra vào ngày 01/06 tới đây. Vậy quá trình hồi phục của Courtois đã diễn ra như thế nào? Và tương lai của Lunin sau mùa giải này sẽ ra sao?

“Tôi chỉ có thể nói với anh rằng Courtois dù phải đối mặt với ca chấn thương nặng nhất trong sự nghiệp nhưng cậu ấy vẫn giữ được tình yêu, sự hưng phấn với bóng đá như những ngày đầu tiên”, một nguồn tin thân cận với thủ thành 32 tuổi cho biết. Người đàn ông này xin phép The Athletic được giấu tên để đảm bảo danh tính của mình trong buổi phỏng vấn ngắn trước trận Real gặp Cadiz.

Cơ hội cho Thibaut Courtois 3
Courtois dính chấn thương nặng nhất trong sự nghiệp và phải nghỉ thi đấu 335 ngày.

 

Và rõ ràng những gì người đàn ông giấu mặt tiết lộ được thể hiện qua màn trình của Courtois trước Cadiz. Anh xuất sắc cản phá tình huống dứt điểm ghi bàn mười mươi của tiền đạo Chris Ramos bên phía đội khách ở phút 50. Các Madridista có mặt trên sân phấn khích với sự quyết đoán và dũng mãnh của Courtois trong tình huống đối mặt này. Phát biểu sau trận đấu, Courtois hào hứng trả lời cánh phóng viên: “Khi nằm trên giường bệnh, tôi đã nhiều lần ước mơ được ra sân thi đấu giữa những tiếng reo hò cổ vũ của NHM Real. Đây là một chiến thắng quan trọng với toàn đội và có thể nó bắt đầu từ tình huống cản phá của tôi. Tôi đi lấy bóng, chúng tôi tiếp tục chơi thứ bóng đá của mình và bàn thắng mở tỉ số rất nhanh chóng đã tới”.  

Các Madridista đã quá quen với việc Courtois xuất hiện trong phòng họp báo sau trận đấu, trả lời thắng thắn và trung thực những câu hỏi. Cứ như thể thời gian gần 1 năm anh vắng mặt chưa hề xảy ra. Trước khi Lunin trở lại khung gỗ ở trận hòa 4-4 với Villarreal ở vòng 37, Courtois đã bắt chính ở 3 trận đấu liên tiếp tại La Liga, kèm theo đó là 3 trận giữ sạch lưới của nhà đương kim vô địch. Một màn trở lại không thể ấn tượng hơn của người gác đền sở hữu chiều cao 2m, cao nhất trong số 3 thủ môn mà Los Blancos đang sở hữu.

HLV Ancelotti cũng phát biểu trong phòng họp báo: “Cả Courtois và Eder Militao (người cũng dính chấn thương ACL) đều đã trở lại và họ cần được thi đấu để tìm lại cảm giác bóng. Họ là những sự lựa chọn được tôi cân nhắc trong các trận đấu kế tiếp của Real”.

Còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến trận chung kết Champions League, có lẽ màn trình diễn của Courtois trong phần còn lại của La Liga sẽ giúp chiến lược gia người Italia đưa ra quyết định cuối cùng về vị trí thủ môn bắt chính trong trận đấu với Dortmund.

Hàng phòng ngự của Real là một phần quan trọng trong mùa giải đại thành công của họ, khi đã giữ sạch lưới 20/37 vòng đấu tại La Liga, chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 26 bàn thua. Trong khi đội có thành tích tốt thứ 2 của giải đấu là Athletic Bilbao đã để lọt lưới 37 bàn. Xét chiều dài lịch sử, chỉ có 3 mùa giải mà số bàn thua của đội chủ sân Bernabeu nhận về ít hơn con số 26.

Về sự lựa chọn chính thức trong khung gỗ ở cuộc đối đầu với Dortmund, một số nguồn tin thân cận tại Valdebebas cho biết Courtois đang là cái tên được ưu tiên. Đã có những lo ngại dành cho Courtois khi anh từng được dự đoán phải ngồi ngoài toàn bộ mùa giải sau chấn thương đứt ACL ở đầu gối trái vào ngày 10/08/2023, chỉ 2 ngày trước khi Real có trận mở màn La Liga với Athletic Bilbao. Anh đã trải qua cuộc phẫu thuật 1 tuần sau đó và bắt đầu quá trình hồi phục cơ bản sau khoảng 3 tháng.

Courtois từng dành tối thiểu 5 giờ mỗi ngày để tập luyện ở trung tâm hoặc ở nhà. Trong giai đoạn đầu của quá trình hồi phục, anh tập trung vào nhóm vận động nhằm duy trì thể trạng và độ nhanh nhẹn. Courtois làm việc trong phòng tập thể dục, sử dụng máy cảm biến chuyển động, luyện tập với bóng tennis để duy trì tốc độ phản ứng. Đội ngũ huấn luyện tại Valdebebas ấn tượng với quyết tâm cao độ của cầu thủ người Bỉ. Anh luôn có mặt từ sáng sớm, tiến hành vật lý trị liệu, tập các bài tập khởi động trước khi bước vào những bài tập chính. Đó là một vòng lặp suốt một quãng thời gian dài.

Cơ hội cho Thibaut Courtois 4
Quyết tâm trở lại thi đấu của thủ thành người Bỉ là rất đáng khâm phục.

 

Mặc dù khi ấy bộ phận y tế của Real chưa xác định chính xác được thời gian trở lại của Courtois, nhưng phía cả hai bên đều kỳ vọng đó sẽ là một thời điểm đầu tháng 4/2024. Viễn cảnh được tham dự trận chung kết Champions League đã hối thúc tinh thần của chàng thủ môn sinh năm 1992. Thực tế Courtois đã bắt đầu có thể trở lại sân tập cùng toàn đội vào đầu năm 2024, sau kỳ nghỉ Giáng sinh. Thế nhưng với những chấn thương kiểu như vậy, bộ phận đánh giá luôn phải đưa ra các quyết định rất cẩn trọng. Và họ đã đúng.

Nỗ lực trở lại sớm của Courtois đã dính gáo nước lạnh khi anh bị rách sụn chêm ở đầu gối phải trong buổi tập diễn ra vào ngày 19/03/2024. Ca phẫu thuật được diễn ra ngay hôm sau và nỗi lo ngại về việc Courtois phải bỏ lỡ toàn bộ phần còn lại của mùa giải 2023/2024 tiếp tục hiện về. Vậy nên việc Courtois hoàn toàn khỏe mạnh đứng trong khung gỗ của Real ở thời điểm hiện tại là nỗ lực tuyệt vời của cả một tập thể.

Ba người đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục của Courtois là HLV thủ môn Luis Llopis, chuyên gia vật lý trị liệu Davide Violati và HLV thể chất Giuseppe Bellistri. Violati thân thiết với Courtois đến mức họ từng đồng hành cùng nhau khi Courtois trở về làm nhiệm vụ ở ĐTQG tại vòng chung kết World Cup 2022 cùng đội tuyển Bỉ.

Về phía HLV Ancelotti, ông đánh giá cao những đóng góp của Lunin trong hành trình đáng nhớ của mùa giải 2023/2024. Thủ môn 25 tuổi đã ra sân 31 trận trên mọi đấu trường, giữ sạch lưới 12 trận và luôn chứng tỏ được năng lực ở các thời khắc quan trọng. Nhưng bản thân ông vẫn luôn tin tưởng Courtois nằm trong số những người xuất sắc nhất ở vị trí thủ môn. Chỉ cần Courtois hoàn toàn bình phục, suất bắt chính sẽ thuộc về anh. Điều này phản ánh sự xuất sắc của Courtois thay vì nhận định Lunin chưa đủ tầm để chiếm trọn niềm tin của ông thầy 64 tuổi. Dù chúng ta đều hiểu rằng việc mất suất bắt chính tại chung kết Champions League sẽ gây tổn thương đến Lunin. Tuy vậy, việc gần như chắc chắn sẽ gia hạn hợp đồng dài hạn với Real chính là lời khẳng định Lunin sẽ ở lại chiến đấu suất bắt chính tại Bernabeu trong tương lai. Hơn lúc nào hết, Ancelotti hiểu rằng ông đang sở hữu những phương án chất lượng ở khung gỗ. Sự cạnh tranh sẽ thúc đẩy Real phát triển. Và sau La Liga sẽ là Champions League!

Theo Mario Cortegana, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Adam Wharton: 5 tháng từ hạng nhất Anh tới Euro 2024

Adam Wharton không phải cầu thủ trẻ nhất, cũng chẳng phải ngôi sao số 1 của tuyển Anh tại Euro 2024, nhưng đây là cái tên có quá trình phát triển đáng kinh ngạc nhất trong danh sách triệu tập tới Đức của “Tam sư”.

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

X
top-arrow