Thibaut Courtois đang vô hiệu hóa mọi nguy hiểm

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 19/12/2021 15:22(GMT+7)

Zalo

Thật không dễ dàng khi chơi ở vị trí thủ môn của Real Madrid vào mùa giải này. Thủ lĩnh hàng thủ lâu năm của đội là Sergio Ramos và đối tác số một của anh ta là Raphael Varane đã ra đi vào kỳ chuyển nhượng mùa hè, sau đó những sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí hậu vệ cánh là Daniel Carvajal và Ferland Mendy đều đã dính chấn thương khi mùa giải 2021/2022 bắt đầu.

Thibaut Courtois đang vô hiệu hóa mọi nguy hiểm
 
HLV trưởng Carlo Ancelotti đã phải liên tục tái tổ chức hàng thủ của mình trong những tháng đầu tiên trở lại dẫn dắt Real Madrid, và thành tích phòng ngự tồi tệ xuất hiện sau đó thậm chí đã có thể trở nên tệ hơn nữa nếu Thibaut Courtois không thường xuyên tỏa sáng để “sửa sai” cho các hậu vệ đồng đội.
 
Những con số của Real Madrid gần đây đã trông tốt hơn trong bối cảnh 10 chiến thắng liên tiếp vừa giúp họ trụ vững ở vị trí đầu bảng tại La Liga và dễ dàng vượt qua vòng bảng Champions League. Nhưng Courtois vẫn đang rất bận rộn – những pha cứu thua của anh chính là yếu tố then chốt giúp họ chỉ để thủng lưới 1 bàn trong 6 trận đấu gần nhất.
 
Trong trận đấu gay cấn với Sevilla ở La Liga vào cuối tháng 11, anh đã một lần nữa trở thành nhân tố đóng vai trò quyết định. Phút 14, một tình huống lộn xộn ở cánh trái đã giúp tiền đạo Rafa Mir có được 1 cơ hội ngon ăn trước khung thành, nhưng thủ môn người Bỉ đã giành chiến thắng trong cuộc đấu 1 chọi 1 của họ. Sau đó, một sai lầm của “người gác đền” bên phía Sevilla là Bono và 1 pha lập công tuyệt vời của Vinicius Junior đã đưa Real Madrid vươn lên dẫn trước 2-1, Sevilla đáng lẽ ra đã có thể ghi bàn gỡ hòa ở phút bù giờ, nhưng pha bay người cản phá tuyệt vời cú đánh đầu từ Thomas Delaney mà Courtois thực hiện đã không cho phép điều đó xảy ra. 
 
Khi tiếng còi mãn cuộc cất lên, các đồng đội và HLV trưởng đã chạy đến và ôm chầm lấy Courtois, người rõ ràng có công lớn nhất trong chiến thắng của họ trước một đối thủ trực tiếp trong cuộc đua danh hiệu.   
 
Anh cũng đã có một màn trình diễn quan trọng khác trong trận đấu với Athletic Bilbao vào đầu tháng 12 – một trận đấu mà anh và thủ thành số một của ĐTQG Tây Ban Nha đang chơi cho đội bóng xứ Basque là Unai Simon đã đua tài với nhau, hai người đều có những pha cứu thua ngoạn mục.
 
Athletic đã thực hiện đến 18 cú sút, nhưng chỉ có 2 cú sút trúng đích và đều bị Courtois cản phá. Bằng cách nào đó, anh đã ngăn cản được một cú đánh đầu cận thành của Raul Garcia, và sau đó cản phá một cơ hội ghi bàn gỡ hòa hết sức ngon ăn của tiền vệ trẻ Oihen Sancet. 
 
Vốn là một cầu thủ luôn sẵn lòng nói chuyện với cánh truyền thông về những màn trình diễn của mình, Courtois đã tự mình phân tích về những pha cứu thua mà anh đã thực hiện trên truyền hình Tây Ban Nha sau đó. “Pha cản phá trước Raul Garcia là tình huống khó hơn. Ở một cự ly gần sát, một cú đánh đầu đưa bóng hướng xuống đất, đó không hề là một tình huống dễ dàng,” anh chia sẻ. “Pha cản phá thứ hai trước Sancet có mấu chốt là dang rộng cơ thể ra và bao quát lấy một không gian lớn.” 
 
Những pha cứu thua đó đồng nghĩa rằng pha lập công của Karim Benzema là đủ để Real Madrid có thêm 3 điểm quan trọng. Phát biểu sau trận đấu đó, Ancelotti đã thừa nhận đội bóng của ông đáng lẽ ra nên phòng ngự tốt hơn, nhưng đồng thời cũng một lần nữa tái khẳng định sự tự tin của mình rằng Courtois chính là thủ môn xuất sắc nhất trong số những người mà ông từng quản lý – đừng quên, những cái tên thủ thành đã làm việc với ông bao gồm Iker Casillas, Gianluigi Buffon, Petr Cech, Manuel Neuer…
 
Những con số thống kê đã củng cố cho lời khẳng định đó. Courtois đã cản phá 68 trong số 85 cú sút phải đối mặt ở mùa giải này (đạt tỷ lệ cản phá thành công 88% ở Champions League và 76,7% ở La Liga) sau 23 trận đã chơi, với 10 trận giữ sạch lưới, ngay cả khi đội bóng của anh đang gặp các vấn đề trong hệ thống phòng ngự. 
 
Ở La Liga, Courtois đã phải thực hiện 2,6 pha cứu thua mỗi trận – nhiều hơn Jan Oblak (1,3) và Marc-Andre ter Stegen (1,7). Đây là một thước đo cho thấy anh đang bận rộn đến thế nào, đồng thời cũng thể hiện việc hai đối thủ chính của thủ thành người Bỉ trong cuộc cạnh tranh danh hiệu người gác đền xuất sắc nhất La Liga đều đang gặp vấn đề về phong độ ở mùa giải này. 
 
Những con số ở Champions League cũng tương tự. Courtois đã thực hiện 22 pha cứu thua trong 6 trận đã chơi, chỉ có 2 thủ môn tỏa sáng thường xuyên hơn anh trong toàn bộ vòng bảng  (Simon Mignolet của Club Bruges và Giorgos Athanasiadis của Sheriff Tiraspol). Điều tạo nên sự khác biệt lớn nhất chính là Courtois chỉ phải vào lưới nhặt bóng 3 lần từ 25 cú sút trúng đích phải đối mặt. 
 
Edouard Mendy của Chelsea và Courtois đang đồng hạng nhất về số trận giữ sạch lưới nhiều nhất giải (4) và Mendy là thủ môn duy nhất có thống kê bàn thua mỗi 90 phút ít hơn Courtois (0,20 so với 0,50). Nhưng số 1 của Real Madrid là người đứng đầu tuyệt đối về tỷ lệ cứu thua, với 88%.  
 
Màn trình diễn tuyệt vời nhất của anh trong 6 trận đấu đó đã diễn ra vào tháng 9 ở San Siro, nơi Courtois đã thực hiện đến 5 pha cứu thua, bao gồm một pha cản phá tuyệt vời bằng chân trước tiền đạo Edin Dzeko của Inter Milan trong một tình huống 1 đối 1. 
 
Trong khi Ancelotti đã điều chỉnh cách tiếp cận các trận đấu của mình trong những tuần gần đây để cố giúp Courtois và phần còn lại của hàng thủ bớt “mong manh dễ vỡ hơn”, anh vẫn nhận được rất ít sự che chắn, bảo vệ. Đây có thể là một bối cảnh khó chịu với nhiều thủ môn, nhưng ngôi sao người Bỉ vẫn thể hiện phong độ thăng hoa, cho phép anh trình diễn những pha cứu thua ngoạn mục, cực kỳ quan trọng, với việc thường xuyên ở trong các tình huống 1 đối 1 và đối đầu với những cú dứt điểm cận thành. 
 
Những kiểu tình huống đó đều đòi hỏi sự điềm tĩnh, kiên nhẫn và khả năng chọn đúng thời điểm. Tình huống một tiền đạo đang lao thẳng đến khung thành mà chẳng có hậu vệ nào cản trở giữa bạn (một thủ môn) và quả bóng có thể khiến bạn nản chí và đòi hỏi thủ môn phải tập trung cao độ và cố gắng hết sức mình. Khi 1 đối 1 với thủ môn, hầu hết các tiền đạo đều nghĩ rằng mình đang có lợi thế lớn hơn hẳn đối thủ, nhưng Courtois lại thường chiếm thế thượng phong.  
 
Phần lớn là nhờ vào các khía cạnh kỹ thuật trong lối chơi của anh – khả năng chọn vị trí tuyệt vời, sự hiểu biết sâu rộng về các góc sút. Khi một tiền đạo đang được tự do trước khung thành, Courtois luôn biết mình phải ở đâu, sau khi đã tính toán với một mức độ chính xác ở đẳng cấp khoa học.
 
Courtois hiếm khi lao ra khỏi khung thành một cách hoảng loạn. Anh luôn lạnh lùng và điềm tĩnh, cẩn thận lựa chọn các phương án và phân tích những khoảnh khắc chính xác để thu hẹp khoảng không gian trước mặt, hạn chế các góc sút mà đối thủ có thể sử dụng. 
 
Khi Dzeko được tự do và đối mặt 1 chọi 1 với Courtois trước khung thành, pha khép góc của thủ môn người Bỉ là hoàn hảo. Anh đã sử dụng từng inch của cơ thể mình để thu hẹp không gian một cách có tính toán trong khi giữ cho ngực/cơ thể đưa quả bóng vào tầm kiểm soát và luôn dang rộng nhất có thể. 
 
Thibaut Courtois đang vô hiệu hóa mọi nguy hiểm
 
Phải đến khi Dzeko cúi đầu xuống để sút, Courtois mới thu hẹp phần khoảng trống còn lại và căng người ra để cản phá. Tại thời điểm Dzeko cúi đầu xuống trước khi dứt điểm, Courtois đã áp sát đối thủ và hạn chế ngay cả những góc sút hẹp nhất mà tiền đạo của Inter có thể sử dụng.
 
Thibaut Courtois đang vô hiệu hóa mọi nguy hiểm
 
Từ góc quay phía sau khung thành, bạn có thể thấy rõ ràng rằng Dzeko có ít khoảng trống, góc độ để dứt điểm đến thế nào.
 
Thibaut Courtois đang vô hiệu hóa mọi nguy hiểm
 
Với chiều cao 2 mét, Courtois là một trong những thủ môn cao nhất ở cấp độ bóng đá đỉnh cao và là một trong những người giỏi nhất La Liga trong việc xử lý các quả tạt. Vào mùa bóng này, Courtois đã được ghi nhận số lần ngăn cản thành công các quả tạt đứng thứ hai ở La Liga (19) và có tỷ lệ thành công cũng đứng thứ 2 giải đấu (11,9%). 
 
Các đặc điểm thể chất, khả năng kỹ thuật, và sự khôn ngoan trước khung thành cho phép anh có thể đưa hầu hết mọi thứ vào tầm kiểm soát của mình, và cũng đóng một vai trò thực sự quan trọng trong cách Real Madrid tấn công.
 
Trong số những đặc tính tuyệt vời nhất của Real Madrid bao gồm sự chủ động và khả năng kiềm hãm những điểm mạnh của đối thủ, đồng thời thường xuyên xây dựng được một hệ thống thoát pressing tốt và gây “sát thương” cho đối thủ với các pha phản công. Courtois có thể phát động tấn công bằng những cú ném bóng chính xác vào khoảng trống, hoặc ra phía sau hàng thủ đối phương để các cầu thủ chạy cánh và tiền đạo tận dụng. Thủ môn người Bỉ chính là cầu thủ tấn công đầu tiên của Real Madrid.
 
Khả năng ra quyết định của Courtois và mối quan hệ của anh với các đồng đội đóng vai trò rất quan trọng. Khi bóng được kiểm soát trong vòng cấm và họ nghe thấy một tiếng hét “thủ môn” thật lớn, các đồng đội của anh đều biết điều gì sẽ xảy ra. 
 
Thay vì chờ đợi để xem Courtois sẽ làm gì với quả bóng sau khi anh vô hiệu hóa một quả tạt, tất cả các cầu thủ tấn công sẽ đồng loạt chạy nước rút lên phía trên để phản công. 
 
Với những cú ném nhanh của thủ môn người Bỉ, đôi tay của anh đang giúp Real Madrid được hưởng lợi cả trong khâu phòng ngự lẫn tấn công. Dưới đây là một ví dụ lấy từ trận đấu với Rayo Vallecano, Courtois vừa khống chế được một đường bóng bổng mà đối phương thực hiện…
 
Thibaut Courtois đang vô hiệu hóa mọi nguy hiểm
 
…Và bắt đầu một pha phản công nhanh. Với một cú ném nhanh, Courtois đã loại bỏ 6 cầu thủ đối thủ và tạo ra một cuộc đấu 4 chọi 4 ở mặt trận tấn công. 
 
Thibaut Courtois đang vô hiệu hóa mọi nguy hiểm
 
Trong ảnh tiếp theo, được lấy từ chiến thắng 4-1 của Real Madrid trước Granada, Courtois vừa tự tin rời khỏi khu vực 5m50 để kiểm soát một pha bóng bổng… 
 
Thibaut Courtois đang vô hiệu hóa mọi nguy hiểm
 
…Và phát động một tình huống phản công.
 
Thibaut Courtois đang vô hiệu hóa mọi nguy hiểm
 
Cuối cùng, trong chiến thắng 1-0 của Madrid trước Athletic ở mùa giải trước, ảnh dưới là khi Courtois vừa khống chế được một quả đá phạt. 
 
Thibaut Courtois đang vô hiệu hóa mọi nguy hiểm
 
…Và bắt đầu một tình huống chuyển đổi trạng thái nhanh khác. 
 
Thibaut Courtois đang vô hiệu hóa mọi nguy hiểm
 
Lần này, vì cảm nhận được sự nguy hiểm, hậu vệ của Athletic đã quyết định phạm lỗi chiến thuật với Rodrygo thay vì mạo hiểm cố “phòng ngự đẹp” trước một pha phản công nguy hiểm. 
 
Và tiếp theo là khả năng sử dụng chân. Trong 3 mùa giải đầu tiên ở Bernabeu, Courtois đã ngày càng chạm bóng nhiều hơn và thực hiện nhiều đường chuyền thành công mỗi 90 phút hơn, với tỷ lệ chính xác ngày càng cao hơn so với mùa giải trước đó. 
 
Thibaut Courtois đang vô hiệu hóa mọi nguy hiểm
 
 
Các con số của thủ môn người Bỉ đã giảm nhẹ trong năm nay, nhưng anh vẫn đang sử dụng chân nhiều hơn đáng kể so với khi mới gia nhập Real Madrid vào mùa giải 2018/2019. 
 
Sự gia tăng của số lượng đường chuyền mà Courtois thực hiện và tỷ lệ chuyền bóng thành công của anh cho thấy ngôi sao 29 tuổi đã điều chỉnh bản thân tốt như thế nào để thích nghi với những yêu cầu đối với các thủ môn của bóng đá hiện đại.
 
Khía cạnh này không phải không có nhược điểm. Việc dành nhiều thời gian với bóng hơn đương nhiên sẽ dẫn đến những sai lầm khi kiểm soát bóng và các khoảnh khắc bối rối. 
 
Trong mùa giải đầu tiên, Courtois đã không mắc bất kỳ một lỗi nào dẫn đến các cơ hội cho đối phương, nhưng đã mắc 2 lỗi vào mùa giải 2019/2020 và 5 lỗi ở mùa giải trước, trong đó rõ ràng nhất chính là sai lầm bị trừng phạt bởi Joselu của Alaves trong trận thua 2-1 vào tháng 11 năm 2020. Khi một cầu thủ được yêu cầu thực hiện những tình huống nhận bóng ở dưới sâu và bên trong vòng cấm, nếu một sai lầm xảy ra thì kết quả sẽ là rất tai hại.  
 
Trước tất cả những phân tích, cũng như chỉ trích sẽ phải đối mặt, một thủ môn – đặc biệt là ở một đội bóng như Real Madrid – không chỉ cần những “công cụ vật lý” – chẳng hạn như khả năng cản phá những cú sút, kiểm soát những quả tạt, và phân phối bóng – để thành công. Số 1 của Los Blancos còn phải có một tinh thần cực kỳ mạnh mẽ nữa. Đó là một đặc điểm chúng ta không nên xem nhẹ mà bỏ qua. 
 
Madrid đã thể hiện phong độ kém cỏi trong mùa giải đầu tiên Courtois gia nhập CLB này sau khi chuyển đến từ Chelsea vào tháng 8 năm 2018. Họ trải qua đến 3 đời HLV khác nhau, thất bại trong cuộc đua La Liga, và cũng tay trắng ở Copa del Rey lẫn Champions League. 
 
Họ đã có mùa giải phòng ngự tệ nhất của mình ở giải đấu hạng cao nhất bóng đá Tây Ban Nha kể từ mùa giải 2008/2009, để thủng lưới đến 46 lần. Những màn trình diễn của Courtois đã bị chỉ trích nặng nề, đặc biệt là vào đầu mùa giải 2019/2020.  Sau trận thua bẽ mặt với tỷ số 1-0 trước một Mallorca mới lên hạng vào tháng 10, anh lại phải hứng chịu hàng loạt dòng tít mang tính công kích trên các tờ báo - ở giai đoạn đó của mùa giải, anh chỉ thực hiện 11 pha cứu thua dù để thủng lưới 12 bàn ở La Liga. 
 
Hóa ra đó là một khoảnh khắc mang tính quyết định. Courtois đã đáp trả những lời công kích bằng việc giữ sạch lưới 5 trận liên tiếp để giúp Madrid đồng điểm với Barca ở ngôi đầu La Liga vào tháng 11. Madrid cuối cùng đã giành được chức vô địch La Liga đầu tiên sau 3 năm ở mùa giải đó, và Courtois đóng một vai trò vô cùng quan trọng – đoàn quân của Zinedine Zidane chỉ để thủng lưới 4 bàn trong 10 trận sau khi mùa giải tái khởi động từ khoảng thời gian tạm hoãn vì Covid-19. 
 
Với bộ kỹ năng của thủ thành người Bỉ và những màn trình diễn đáng kinh ngạc mà chúng ta đã liên tục thấy anh thể hiện trong vài năm qua, thật đáng ngạc nhiên khi Courtois không được nhắc đến thường xuyên hơn trong những cuộc bàn luận xoay quanh các thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Anh chỉ đứng thứ tám trong cuộc bầu chọn danh hiệu Yashin Trophy dành cho thủ môn xuất sắc nhất tại lễ trao giải Quả Bóng Vàng năm 2021, và không có tên trong top 3 ứng viên lọt vào vòng cuối cùng của giải thưởng The Best của FIFA. 

Thibaut Courtois đang vô hiệu hóa mọi nguy hiểm
 
Courtois đã bảo rằng anh nghĩ có những lý do mang tính chính trị trong chuyện này, do những lời chỉ trích công khai và thẳng thắn của anh về lịch thi đấu trong khoảng thời gian tập trung của các ĐTQG lần gần nhất. Khuynh hướng thẳng thắn nói lên những suy nghĩ và kiên quyết đi trên con đường riêng của Courtois không phải lúc nào cũng khiến các fan yêu mến anh – và những người hâm mộ của các CLB cũ Atletico Madrid và Chelsea đã không còn mở rộng vòng tay chào đón Courtois nữa. Anh đã gặp khó trong việc chinh phục trái tim của các Madridista khi mới gia nhập vào năm 2018, và chẳng phải là một số 1 không thể bàn cãi cho đến khi  Keylor Navas bị đẩy sang Paris Saint-Germain 12 tháng sau đó. 
 
Courtois thậm chí có thể đưa ra những lời nhận định rất thẳng thừng về các đồng đội của mình. Sau chiến thắng 4-1 tại La Liga trước Granada ở mùa giải trước, anh đã chỉ trích về việc đội bóng của mình trở nên cực kỳ cẩu thả vào cuối trận sau khi trận đấu kết thúc. “Chúng tôi đã để mất bóng quá nhiều vào cuối trận, đáng lẽ ra tôi sẽ không phải thực hiện nhiều pha cứu thua như vậy,” anh phàn nàn. 
 
Madrid nhận thức rõ về tầm quan trọng của Courtois đối với đội bóng – và niềm tin của ban lãnh đạo CLB đã trở nên rất rõ ràng khi thủ môn người Bỉ ký vào 1 bản hợp đồng cải tiến vào tháng 8 năm ngoái, ràng buộc anh với đội chủ sân Santiago Bernabeu cho đến tháng 6 năm 2026. 
 
“Những gì Courtois đang làm trong các trận đấu, cậu ấy đã làm hàng ngày trong các buổi tập,” Ancelotti nói. “Đôi khi tôi phải nói với cậu ấy rằng hãy cố tình ‘thả’ một vài pha bóng để giúp các tiền đạo của chúng tôi tự tin hơn, bởi vì cậu ấy đang cản phá mọi tình huống nguy hiểm.” 
 
Theo The Athletic
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow