Thiago Silva: Từ huyền thoại đến...huyền thoại

Tác giả Ole - Thứ Năm 22/09/2022 13:20(GMT+7)

Zalo

Cầu thủ người Brazil hoàn thiện các kỹ năng phòng ngự trong màu áo Milan, tới PSG để trở thành một trung vệ hàng đầu thế giới và giờ đây đang từng bước tìm đến ngôi đền huyền thoại của Chelsea. Ở độ tuổi gần tứ tuần, khi mà nhiều ngôi sao tên tuổi đã nghỉ hưu tới cả nửa thập kỷ hoặc chỉ chơi bóng theo kiểu “dưỡng già” thì Thiago Silva vẫn đang miệt mài cống hiến những màn trình diễn đỉnh cao trong màu áo The Blues, tại Premier League, giải đấu được xem là khắc nghiệt nhất hành tinh.

Thiago Silva
 

Tài năng của Silva là điều miễn phải bàn luận. Từng được dìu dắt bởi những siêu hậu vệ lừng danh như Alessandro Nesta hay Paolo Maldini, ngay từ thời còn khoác áo AC Milan, ngôi sao người Brazil đã sớm chứng tỏ được những phẩm chất hàng đầu của mình. Mặc dù vậy, việc Rossoneri rơi vào cơn khủng hoảng tài chính trầm trọng trong giai đoạn đầu thập niên 2010s chính là nguyên nhân đã khiến Silva phải chấp nhận ra đi để “giải cứu” đội bóng, với một bản hợp đồng chuyển tới đầu quân cho PSG.

Tại sân Parc des Princes, trung vệ sinh năm 1984 nhanh chóng thể hiện được tố chất của một thủ lĩnh và trở thành đội trưởng bên phía đội bóng nước Pháp. Xuyên suốt gần một thập kỷ cống hiến cho PSG, cái tên Thiago Silva chính xác đã là một huyền thoại trong tâm trí những người hâm mộ ở Paris. Anh không chỉ mạnh mẽ, chính xác trong công việc phòng ngự của mình mà còn luôn cho thấy sự bền bỉ, dũng cảm cùng một thái độ chuyên nghiệp tới mẫu mực. Chỉ cần nhìn thấy Silva xuất hiện trên sân, người ta cũng đã thấy yên tâm phần nào. 

So sánh với Marquinhos, đối tác thường xuyên đá cặp cùng Silva ở trung tâm hàng phòng ngự PSG trước kia thì dường như cựu ngôi sao Milan sở hữu chút gì đó… an toàn và điềm đạm hơn. Trên thực tế, Silva chưa chắc đã khéo léo bằng Marquinhos. Rất nhiều thời điểm, Marquinhos có thể được đẩy lên chơi như một tiền vệ trụ nhưng Silva thì hoàn toàn không. Tuy nhiên, chính mẫu hậu vệ cổ điển giống như Silva mới mang lại sự chắc chắn tuyệt đối cho hàng thủ đội nhà. Chẳng cần phải ham hố thể hiện bản năng cá nhân, cũng không màu mè điệu đà phô diễn kỹ thuật, Silva đơn giản chỉ duy trì sự tập trung cao nhất cho từng tình huống tranh chấp, cản phá bóng. Là một cầu thủ người Brazil, anh cũng sở hữu khả năng chơi chân tương đối ổn định, ít nhất là đủ tự tin để luân chuyển, phân phối bóng. Thế nhưng, thay vì lạm dụng kỹ năng giống như nhiều hậu vệ từ Nam Mỹ khác, ngôi sao đang khoác áo Chelsea lại đặc biệt biết cách tiết chế bản thân, bằng một thứ tư duy bóng đá rất châu Âu, rất hiện đại.

Ở một góc độ khác, sự chuyên nghiệp trong lối sống cũng chính là bí quyết quan trọng giúp Silva duy trì được phong độ đỉnh cao khi đã chuẩn bị bước sang tuổi 38. Thay vì nhậu nhẹt, tàn phá sức khỏe bằng cách tham gia những cuộc vui thâu đêm thì cựu trung vệ Milan chăm chỉ tập luyện, ăn uống khoa học và chủ yếu dành thời gian ngoài bóng đá cho gia đình. Anh hoàn toàn kín tiếng trước giới truyền thông và chẳng bao giờ xuất hiện trong các vụ scandal thu hút ánh nhìn từ người hâm mộ.

Thiago Silva Từ huyền thoại đếnhuyền thoại 1
 

Ngay cả khi PSG từng liên tiếp phải dừng bước ở các vòng knock-out Champions League trong giai đoạn Silva còn khoác áo CLB thủ đô Paris thì ngôi sao người Brazil vẫn chưa bao giờ trách móc, tỏ ra chán nản hay bày tỏ ý định rời bỏ đội bóng. Mùa Hè năm 2020, sau thất bại cay đắng ở trận chung kết Champions League trước Bayern Munich, cả HLV Tuchel lẫn Silva đều không còn nằm trong kế hoạch của ban lãnh đạo PSG và nhanh chóng bị đẩy sang Chelsea. Vào thời điểm ấy, Silva đơn giản chỉ nghĩ rằng mình không được ký hợp đồng vì đã quá lớn tuổi, nhưng rồi chỉ vài tuần sau, anh cảm thấy cực kỳ thất vọng khi đội bóng chiêu mộ Sergio Ramos, một cầu thủ cũng lớn tuổi không kém. 

“Tôi luôn là người phải chịu mọi trách nhiệm tại PSG. Khi tôi rời CLB vào năm ngoái, họ đã mang về Ramos, một người cũng đã 35 tuổi. Một bản hợp đồng hai năm dành cho một cầu thủ bằng tuổi tôi, thật không thể nào hiểu nổi. Tôi thực sự cảm thấy rất buồn”, Silva chia sẻ sau khi cùng Chelsea đăng quang trong trận chung kết Champions League 2021.             

Sự tái hợp giữa Tuchel và Silva tại nước Anh đã mở ra cho trung vệ người Brazil một đỉnh cao mới, đó là chức vô địch châu Âu, danh hiệu mà suốt 8 năm trong màu áo PSG anh chưa bao giờ chạm tới được. Thậm chí, những thất bại trước đây của đội bóng chủ sân Parc des Princes tại các vòng knock-out Champions League còn thường xuyên bị quy kết trách nhiệm cho sự “ngớ ngẩn” đến từ hàng thủ, mà chính Silva dù chơi xuất sắc nhưng cũng trở thành nạn nhân của giới truyền thông đầy cay nghiệt. 

Thiago Silva Từ huyền thoại đếnhuyền thoại 2
 

Dẫu vậy thì sau tất cả, cựu cầu thủ AC Milan đã chứng tỏ rằng thứ trui rèn nên một trung vệ đẳng cấp hàng đầu thế giới không đơn giản chỉ là những chiếc cúp hay sự hào nhoáng bình thường. Thay vào đó, bản lĩnh của một người đàn ông luôn kiên định và chuẩn mực trong công việc mới chính là chìa khóa cho sự thành công sau cùng. Danh hiệu vô địch Champions League có thể đến với Thiago Silva khi anh đã bước sang tuổi 35, ở giai đoạn bên kia sườn dốc của sự nghiệp, nhưng nó là một kết quả hoàn toàn xứng đáng và tất yếu. Từ một huyền thoại từng bị lãng quên tại sân Pars des Princes hơn hai năm về trước, Silva bây giờ vẫn đang cố gắng chạy những bước chạy cuối cùng trong hành trình của cuộc đời mình và trở thành một huyền thoại khác ở xứ sở sương mù…     

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow