Thiago Silva: “Paolo Maldini đã khơi dậy nguồn cảm hứng cho tôi”

Tác giả CG - Thứ Hai 06/11/2023 19:00(GMT+7)

Zalo

Trong cuộc phỏng vấn với The Guardian, Thiago Silva chia sẻ về bí quyết duy trì phong độ cao ở tuổi 39 và hành trình vươn tới đỉnh cao.

368420551_1075594667129519_6125480326569344219_n
 

Thiago Silva không ngần ngại khẳng định: “Tôi không thể nào sống thiếu bóng đá được. Bóng đá là cuộc sống của tôi từ khi tôi còn nhỏ, đến nay niềm đam mê thể thao của tôi vẫn vẹn nguyên như thế. Trước mỗi buổi tập, tôi lại thấy đôi mắt mình sáng bừng và chúng vẫn sáng như thế trong lúc thi đấu hay khi tôi theo dõi trận đấu, xem các con mình chơi bóng”.

Trung vệ người Brazil là một trong những nhân vật thể thao hiếm hoi càng lớn tuổi chơi càng hay. Anh gia nhập Chelsea theo dạng chuyển nhượng tự do từ Paris Saint-Germain ở tuổi 35 vào mùa hè 2020. Thời điểm đó, Silva đến Chelsea cùng Kai Havertz, Timo Werner và Edouard Mendy, nhưng chỉ còn mình lão tướng Brazil ở lại CLB.

Theo Silva, phong độ hiện tại của anh phụ thuộc vào rất nhiều thứ. “24 tiếng mỗi ngày dường như không đủ. Một ngày của tôi từ sáng đến đêm như sau: Tôi thức dậy lúc 8h và phải có mặt ở Cobham vào lúc 8h45. Tôi đến, uống một tách cà phê, thực hiện các bước cần làm trước buổi tập rồi tiến hành tập luyện”, Silva chia sẻ.

Anh tiếp tục: “Tôi thực hiện quá trình hồi phục sau buổi tập ở CLB, sau đó về nhà, nghỉ ngơi trong buồng oxy cao áp trong 2 tiếng. Sau khi tôi thức dậy, đội ngũ chuyên gia của tôi đã sẵn sàng để tiếp tục quá trình hồi phục. Khi ấy sẽ có đồ ăn, bữa xế, bữa tối, thực phẩm bổ sung. Tôi lau giày ở nhà và sau đó dành thời gian cho gia đình. Đôi khi tôi đưa các con (đang chơi ở học viện Chelsea) đi và xem chúng tập luyện. Và ngày hôm sau, ngày sau nữa lặp lại như vậy. Ngày nay bạn dành nhiều thời gian cho khâu hồi phục hơn là thi đấu. Đơn giản mà hiệu quả”.

Có 7 chuyên gia làm việc với Silva hàng ngày: Một bác sĩ, một chuyên gia dinh dưỡng, một chuyên gia vật lý trị liệu, một luật sư, một người đại diện, một quản lý truyền thông và một HLV cá nhân. Anh coi đội ngũ của mình như một khoản đầu tư và đó là một trong những lý do giúp anh duy trì sự bền bỉ .

Thiago Silva “Paolo Maldini đã khơi dậy nguồn cảm hứng cho tôi” 1
 

“Nhưng hiện nay, nhiều người trẻ coi việc có ai đó ở bên là tốn kém, lãng phí tiền bạc. Họ nghĩ việc có những chuyên gia hỗ trợ mình là ném tiền qua cửa sổ. Tôi thì nghĩ ngược lại: Đó là khoản đầu tư”, trung vệ của Chelsea khẳng định.

Sinh ra ở Rio de Janeiro, Silva đã bộc lộc tài năng từ sớm và gia nhập Fluminense năm 12 tuổi. Khi ấy, một ngày của anh dành cho việc học ở trường, đi tập và 4 tiếng đồng hồ đi lại mệt mỏi. Song, anh không hề hối tiếc mà hiểu là bản thân cần phải hy sinh. 

Anh nói: “Tôi nghĩ đúng là tôi đã đánh mất một chút tuổi thơ và nó sẽ không bao giờ quay lại. Nhưng tôi không muốn mọi người nghĩ: ‘Ôi, tội nghiệp quá, cậu ta đã đánh mất tuổi thơ’. Không, đó là sự lựa chọn của tôi. Tôi chọn nó vì tôi biết nó có thể giúp tôi và gia đình có một tương lai tốt hơn.

Tôi từng đến trường rất sớm và sau đó đi thẳng đến Xerém (trung tâm tập luyện của đội trẻ Fluminense) ở rất xa. Tôi đến Xerém, tập luyện và về nhà vào lúc 21h. Khi tôi đang đi bộ về nhà thì bạn bè tôi đang chơi ở ngoài. Họ nói: ‘Này, nói chuyện chút đi’. Đôi khi tôi dừng lại 5-10 phút và có lúc thì không thể bởi tôi quá mệt. Và điều đó có nghĩa tôi đã mất đi cơ hội ở bên bạn bè”.

Năm 2004, Thiago Silva lần đầu tiên tới châu Âu khi gia nhập Porto, nhưng chỉ 2 năm sau anh đã quay lại Fluminense. Năm 2009, Silva tới Milan, nơi anh gặp một trong những nguồn cảm hứng lớn nhất trong sự nghiệp: Paolo Maldini, người giải nghệ ở tuổi 41.

“Gặp Maldini giúp tôi khơi dậy nguồn cảm hứng. Tôi đến Milan năm 24 tuổi. Lúc đó, nhìn anh ấy tôi nghĩ: ‘Cách mình chăm sóc bản thân - không uống rượu bia, không hút thuốc, ngủ đủ - sẽ giúp mình có thể đạt đến cấp độ (level) của Maldini”, Silva chia sẻ. 

Thiago Silva “Paolo Maldini đã khơi dậy nguồn cảm hứng cho tôi” 2
 

Và anh chợt dừng lại, mỉm cười: “Cấp độ ở đây là tuổi tác, không phải đẳng cấp. Chỉ có một Maldini mà thôi. Anh ấy đã thay đổi hoàn toàn tâm lý, cách suy nghĩ của tôi. Không chỉ anh ấy mà cả Alessandro Nesta nữa. Nesta là thầy của tôi trên sân tập. Khi anh ấy vừa trở lại sau một ca phẫu thuật, một điều gây ra nhiều khó khăn, anh luôn có tôi, người có thể chạy và hỗ trợ anh ấy. Anh ấy bảo tôi di chuyển đến đâu thì tôi sẽ đến đấy. Tôi thực hiện một cách rất vui vẻ vì tôi luôn thích phong cách, cách tập luyện và đặc biệt là phẩm chất của anh ấy. Tôi biết rằng chơi bóng với anh ấy giúp tôi học được rất nhiều”.

Vài tháng trước khi gia nhập Milan, Thiago Silva đã có trận ra mắt Brazil trong chiến thắng 4-0 trước Venezuela. Đến nay anh đã thi đấu cho Selecao trong 15 năm với 113 trận đấu. Hành trình đó có những nốt thăng như chức vô địch Copa America nhưng cũng có một vài nốt trầm, ví dụ gần nhất là thất bại trước Croatia ở World Cup 2022.

Ngôi sao 39 tuổi cho biết: “Tôi vẫn rất đau đớn vì tôi thấy nhiều người nói Brazil thi đấu không tốt, rằng chúng tôi bị loại vì chơi tệ, rằng chúng tôi có thể làm thế này thế kia… Nhưng khi mọi chuyện đã xong thì rất dễ chỉ ra những lỗi sai. Họ nói đáng lẽ Fred không nên băng lên. Tuy nhiên, đó là một tình huống trong trận đấu và chúng tôi phải đưa ra những quyết định trong tích tắc. Thử tưởng tượng nếu Fred lao lên, đoạt được bóng, chúng tôi ghi bàn thắng thứ hai và kết liễu trận đấu thì sao? Nhưng mọi chuyện đã diễn ra ngược lại.

Đội bóng hay nhất không phải lúc nào cũng giành chiến thắng… và đó là lý do tôi vẫn rất đau vì chúng tôi đã đi đúng hướng và có tâm thế rất tốt. Tập thể của chúng tôi rất đoàn kết, không chỉ các cầu thủ mà còn là cả đội, đội ngũ ban huấn luyện”.

World Cup 2018 là kỳ World Cup thứ 4 của Thiago Silva. Với anh, đấu trường này có rất nhiều ký ức buồn: Thất bại trước Bỉ ở tứ kết năm 2018, bị Đức hủy diệt ở bán kết năm 2014, trận đấu mà anh không thể góp mặt vì án treo giò. Nhưng với Silva, nỗi nuối tiếc lớn nhất vẫn là thất bại trước Croatia vì anh rất khát khao đoạt chức vô địch thế giới, không chỉ cho bản thân mà còn cho HLV Tite, người mà anh rất kính trọng.

“Tôi rất biết ơn vì ông ấy đã tin tưởng và chiến đấu vì tôi. Tôi đã cố gắng làm những gì có thể trên sân vì ông ấy nhưng lại không thể làm được điều chính là tặng ông ấy chức vô địch World Cup”, anh tâm sự.

Khi được nhà báo Thiago Rabelo đặt câu hỏi vì sao Tite chưa nhận được một lời đề nghị làm việc tại một giải đấu hàng đầu châu Âu, Thiago Silva trả lời: “Tôi không chắc về điều này, nhưng tôi nghĩ là do ông ấy không đoạt được World Cup. Mọi người chỉ tập trung vào kết quả mà quên mất những gì ông đã làm cho các đội khác. Tite là một trong những HLV giỏi nhất tôi từng làm việc cùng. Nếu ông ấy đến châu Âu và làm việc ở một đội bóng đẳng cấp, tôi chắc chắn ông ấy sẽ gặt hái nhiều thành công”.

Thiago Silva đã trải qua 8 năm thành công ở PSG. Nhưng dù được đầu tư rất nhiều, họ cũng chưa thể đoạt danh hiệu Champions League. Nói về điều này, cầu thủ người Brazil đưa ra quan điểm: “Không có điều gì xảy ra bất chợt, ngay lập tức được. Bạn sẽ không thể đoạt được mọi thứ chỉ vì bạn có nhiều tiền. Đó không phải cách bóng đá vận hành. Nếu không có kế hoạch rõ ràng, mọi thứ sẽ không thể nào hiệu quả. Trên hết, bạn phải được tôn trọng ở trong nước thì mới có thể được tôn trọng ở nước ngoài. Chúng tôi không như thế, chúng tôi làm ngược lại. Chúng tôi mong muốn được yêu quý ở nước ngoài nhưng không làm gì để được tôn trọng ở trong nước”.

Thiago Silva “Paolo Maldini đã khơi dậy nguồn cảm hứng cho tôi” 3
 

Rời PSG, Thiago Silva gia nhập Chelsea và đoạt Champions League ngay mùa giải đầu tiên. Ở The Blues, cầu thủ người Brazil đã làm việc cùng 4 HLV trong 4 năm. Anh dành tình cảm đặc biệt cho Lampard, người đưa anh tới CLB: “Việc tôi đang ở đây, cảm thấy hạnh phúc và người hâm mộ cũng giống như tôi, tất cả nhờ huyền thoại Frank Lampard”. 

Đồng thời, anh cũng ca ngợi HLV đương nhiệm Mauricio Pochettino vì giúp anh sung sức hơn: “Pochettino giúp tôi rất nhiều về khía cạnh thể lực. Nói thế này không phải tự mãn, nhưng trước đây tôi sống trong vùng an toàn. Có cảm giác như mọi thứ đều ổn thỏa, nhưng ông ấy đã kéo tôi ra khỏi đó”.

Ở tuổi 39, Thiago Silva vẫn muốn thi đấu thêm 1-2 mùa giải nữa. Dù vậy, anh đang chuẩn bị cho việc bước vào con đường huấn luyện. Anh bộc bạch: “Ở trên sân, tôi đã hơi giống HLV rồi phải không? Vì quan sát trận đấu từ hàng phòng ngự nên tôi thấy nhiều tình huống. Sau đó, tôi cảnh báo những cầu thủ khác về những tình huống nhất định. Tôi nói chuyện với ban huấn luyện và Pochettino để chúng tôi không phạm sai lầm.

Đôi lúc, chỉ có chúng tôi khi ở trên sân mới có thể nhận ra vấn đề và cần làm gì để tốt hơn. Lại có những tình huống những người không có mặt dưới sân và có sự tỉnh táo trong suy nghĩ sẽ nhìn ra vấn đề tốt hơn. Việc kết hợp 2 điều này là rất quan trọng”.

Theo Thiago Rabelo | The Guardian

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow