Thiago Silva: Một tấm gương, một thủ lĩnh, một... HLV của The Blues

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 02/01/2024 16:52(GMT+7)

Zalo

Dù có ở lại Chelsea sau mùa giải 2023/24 (mùa cuối cùng trong hợp đồng hiện tại) hay không, Thiago Silva vẫn xứng đáng một tấm gương để các cầu thủ The Blues noi theo trong nhiều năm sau này

410154095_6763888167072128_6931066455394658705_n
 

Phàn nàn và nhăn nhó với đồng đội, xua tay đuổi máy quay khi thấy nhân viên quay phim của Ngoại Hạng Anh lại gần. Đó là những gì Silva đã làm sau trận Luton Town 2-3 Chelsea trên sân Kenilworth Road hôm 30/12. Trong 5 trận đấu gần nhất, đây đã là thắng lợi thứ 4 của The Blues, Chelsea chỉ thua đúng 1 trận (1-2 trước Wolves đúng đêm Giáng sinh 24/12) từ giữa tháng 12/2023 đến nay. Lão tướng người Brazil không hề tỏ ra hài lòng, chứ chưa nói tới việc ăn mừng.

Lý do đằng sau sự tức giận của Silva là đội khách đã dẫn 3-0 trong 79 phút, nhưng lại để thủng lưới tới 2 bàn chỉ trong vỏn vẹn 7 phút tiếp theo và suýt mất điểm trước tân binh của Ngoại Hạng Anh 2023/24. Giải thích về hành động của mình, trung vệ người Brazil viết trên Instagram: “Mọi vận động viên chuyên nghiệp đều sẽ nỗ lực và nghĩ rằng họ có thể làm tốt hơn. Ở một giải đấu có tính cạnh tranh cao, những chi tiết là thứ mang về 3 điểm. Tôi chỉ không muốn đón năm mới với cảm giác giống như dịp Giáng sinh, xin lỗi”.

HLV trưởng Mauricio Pochettino thậm chí còn ngợi khen sự thất vọng của Silva: “Cậu ấy là như vậy. Silva luôn yêu cầu cao và không bao giờ hài lòng, nhưng điều đó tốt. Thật tuyệt vời, cậu ấy 39 tuổi mà vẫn chơi bóng như một chàng trai 20 tuổi. Silva mang kinh nghiệm của mình cho toàn đội và cậu ấy đang làm rất tốt”.

Thiago Silva Một tấm gương, một thủ lĩnh, một HLV của The Blues 1
 

Tấm gương từ người thủ lĩnh

Silva đã 39 tuổi và đang là cầu thủ già nhất đội hình Chelsea. Ngoài lão tướng sinh năm 1984, không có bất kỳ cái tên nào trong hàng ngũ The Blues trên 31 tuổi. Tuy nhiên, Silva lại cũng đang là cầu thủ có thời lượng góp mặt trên sân nhiều nhất của Chelsea tại Ngoại Hạng Anh 2023/24, với 1652 phút thi đấu. Trong 20 vòng đấu đã qua, cựu sao AC Milan đá chính 18/19 trận và chỉ bỏ lỡ đúng 1 trận.

Nếu tính cả các HLV tạm quyền, Silva đã trụ qua 6 đời HLV tại Stamford Bridge, gồm: Frank Lampard (2 lần), Thomas Tuchel, Graham Potter, Bruno Saltor (tạm quyền) và lúc này là Pochettino. Dù ở bất kỳ đời HLV nào, dù ở thời kỳ vô địch Champions League 2020/21 hay mất suất dự cúp châu Âu và ở giữa BXH như ở thời điểm hiện tại, dù ở tuổi 35 hay 39, trung vệ người Brazil vẫn luôn là trụ cột của Chelsea. 

Trong trận thua 1-4 trước Newcastle United hôm 25/11, Silva vượt qua kỷ lục đã tồn tại suốt 76 năm và trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ra sân trong lịch sử CLB. Khi ấy, ngôi sao mang áo số 6 39 tuổi 64 ngày, xô đổ cột mốc 39 tuổi 57 ngày của Dick Spence năm 1947. 

Nếu không tính Malang Sarr – người đang đầu quân cho AS Monaco dưới dạng cho mượn, Silva đang là cầu thủ có thâm niên thứ 3 ở CLB. Cựu sao Paris Saint-Germain cập bến Stamford Bridge ngày 28/8/2020, chỉ 2 ngày sau đội phó Ben Chilwell và 1 năm sau đội trưởng Reece James. 

Trả lời phỏng vấn tờ The Guardian, Silva đã cho biết một trong những bí quyết giúp anh có thể đá chính ở Ngoại Hạng Anh khi đã ở tuổi U40 là nhờ chế độ sinh hoạt: “24 tiếng mỗi ngày dường như không đủ. Một ngày của tôi từ sáng đến đêm như sau: Tôi thức dậy lúc 8h và phải có mặt ở Cobham vào lúc 8h45. Tôi đến, uống một tách cà phê, thực hiện các bước cần làm trước buổi tập rồi tiến hành tập luyện”.

 “Tôi thực hiện quá trình hồi phục sau buổi tập ở CLB, sau đó về nhà, nghỉ ngơi trong buồng oxy cao áp trong 2 tiếng. Sau khi tôi thức dậy, đội ngũ chuyên gia của tôi đã sẵn sàng để tiếp tục quá trình hồi phục. Khi ấy sẽ có đồ ăn, bữa xế, bữa tối, thực phẩm bổ sung. Tôi lau giày ở nhà và sau đó dành thời gian cho gia đình. Đôi khi tôi đưa các con (đang chơi ở học viện Chelsea) đi và xem chúng tập luyện. Và ngày hôm sau, ngày sau nữa lặp lại như vậy. Ngày nay bạn dành nhiều thời gian cho khâu hồi phục hơn là thi đấu. Đơn giản mà hiệu quả”.

Có 7 chuyên gia làm việc với Silva hàng ngày: Một bác sĩ, một chuyên gia dinh dưỡng, một chuyên gia vật lý trị liệu, một luật sư, một người đại diện, một quản lý truyền thông và một HLV cá nhân. “Hiện nay, nhiều người trẻ coi việc có ai đó ở bên là tốn kém, lãng phí tiền bạc. Họ nghĩ việc có những chuyên gia hỗ trợ mình là ném tiền qua cửa sổ. Tôi thì nghĩ ngược lại: Đó là khoản đầu tư”, Silva giải thích về việc thuê ê-kíp hỗ trợ.

Vẫn có tên trong đội hình xuất phát hàng tuần dù đã 39 tuổi, thuê cả một đội ngũ để lên kế hoạch sinh hoạt, tập luyện và dinh dưỡng; lão tướng sinh năm 1984 là tấm gương để các cầu thủ Chelsea noi theo. Chỉ riêng các yếu tố này đã đủ để Silva trở thành thủ lĩnh của The Blues. Pochettino từng khẳng định cậu học trò mang áo số 6 không cần đeo băng đội trưởng để trở thành “con sói đầu đàn”. 

“Bạn nghĩ Silva có cần băng thủ quân để trở thành đội trưởng không? Cậu ấy đã là một thủ lĩnh tuyệt vời của đội bóng này rồi”, nhà cầm quân người Argentina phát biểu hồi cuối tháng 8. 

Silva cũng là một… HLV của Chelsea

Chưa dừng lại ở đó, Silva còn là một người thầy của các cầu thủ Chelsea. Các True Blues có lẽ vẫn nhớ hình ảnh ngôi sao sinh năm 1984 hò hét, đốc thúc cả đội và không thèm ngồi ghế khi phải lên khán đài trận Chelsea 2-0 Atletico Madrid ở lượt về vòng 1/8 Champions League 2020/21 vì chấn thương. 

Thiago Silva Một tấm gương, một thủ lĩnh, một HLV của The Blues 2
 

Đây đã là năm thứ 22 Silva chơi bóng chuyên nghiệp. Yếu tố kinh nghiệm giúp lão tướng người Brazil có thể chỉ bảo và kèm cặp các trung vệ trẻ của Chelsea. Ở mùa giải năm nay, “thầy” Silva còn có thêm 2 “học sinh” mới là bộ ba trung vệ tân binh Axel Disasi (25 tuổi) – Levi Colwill và Alfie Gilchrist  (20 tuổi). Ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua, CLB thành London đã chia tay trung vệ có kinh nghiệm tiệm cận nhất với cựu sao Fluminense là Kalidou Koulibaly (32 tuổi). Vì vậy, ở đội hình Chelsea vào lúc này, chỉ có duy nhất một trung vệ thuộc hàng “thầy giáo” là Silva. 

Đặc biệt là Colwill và Gilchrist, họ là 2 trung vệ trẻ nhất trưởng thành từ lò đào tạo Cobham đang khoác áo đội 1. Và khi Silva bắt đầu sự nghiệp quần đùi áo số năm 2002, bộ đôi sinh năm 2003 này thậm chí còn chưa chào đời. 

Cũng trong cuộc phỏng vấn với The Guardian, trung vệ người Brazil còn nói đùa rằng đôi khi anh là một trợ lý “bán thời gian” của Pochettino. “Ở trên sân, tôi đã hơi giống HLV rồi phải không? Vì quan sát trận đấu từ hàng phòng ngự nên tôi thấy nhiều tình huống. Sau đó, tôi cảnh báo những cầu thủ khác về những tình huống nhất định. Tôi nói chuyện với ban huấn luyện và Pochettino để chúng tôi không phạm sai lầm”, Silva nói.

“Đôi lúc, chỉ có chúng tôi khi ở trên sân mới có thể nhận ra vấn đề và cần làm gì để tốt hơn. Lại có những tình huống những người không có mặt dưới sân và có sự tỉnh táo trong suy nghĩ sẽ nhìn ra vấn đề tốt hơn. Việc kết hợp 2 điều này là rất quan trọng”.

Ra đi hay ở lại?

Thời gian qua, tờ The Athletic cho rằng Chelsea sẽ không gia hạn hợp đồng với Silva sau khi giao kèo cũ giữa đôi bên đáo hạn vào cuối mùa này và đội bóng thành London đang tìm kiếm một trung vệ khác để thay thế. Cũng có những thông tin khẳng định trung vệ 39 tuổi đang bắt đầu nghĩ về thời điểm giải nghệ của mình. Trước đó, Silva từng nói bản thân muốn chơi bóng đỉnh cao đến năm 40 tuổi. Tuy nhiên, hồi cuối tháng 10, ngôi sao sinh năm 1984 thừa nhận mình đã bắt đầu cân nhắc kế hoạch treo giày.

“Sự nghiệp của tôi đang đến hồi kết. Điều đó không hề dễ dàng. Tôi đang tận hưởng năm cuối cùng trong hợp đồng với Chelsea. Tôi không biết điều gì sẽ diễn ra vào năm tiếp theo”, nhà báo Fabrizio Romano dẫn lời Silva. 

Vì tuổi tác, lão tướng người Brazil đã mắc một số sai lầm ở mùa này. Silva xử lý hỏng ở phút 61 trong trận thua 1-4 trước Newcastle, để Joelinton cướp bóng và sút tung lưới Robert Sanchez trong tư thế đối mặt. Thống kê từ Sofascore chỉ ra rằng, ở Ngoại Hạng Anh 2023/24, số 6 của Chelsea dù mới đá 19 trận nhưng đã có 2 lần mắc lỗi dẫn đến cú sút của cầu thủ đối phương và 1 lỗi dẫn đến bàn thua. Ở mùa trước, trong 27 lần ra sân, Silva mới 2 lần mắc lỗi dẫn đến cú dứt điểm của cầu thủ đội bạn. Còn nếu cộng gộp 2 mùa đầu tiên khoác áo Chelsea, cựu trung vệ PSG chỉ mắc đúng 1 sai lầm dẫn đến bàn thua. 

Vào lúc này, tương lai của Silva tại Chelsea đang hơi nghiêng về một cuộc chia tay, thay vì những dấu hiệu cho thấy đôi bên sắp ký hợp đồng mới. Tuy nhiên, dù có tiếp tục gắn bó với Stamford Bridge sau mùa 2023/24 hay không, lão tướng sinh năm 1984 vẫn xứng đáng là người thầy, là tấm gương để những cầu thủ trẻ Chelsea nhìn vào và học tập trong những năm sau.  

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow