Thiago Almada: Hình bóng Lionel Messi ở U23 Argentina

Tác giả Ngọc My - Thứ Hai 29/07/2024 15:22(GMT+7)

Zalo

Thiago Almada đã thi đấu chói sáng trong chiến thắng 3-1 của U23 Argentina trước U23 Iraq tại lượt trận thứ hai bảng B môn bóng đá nam Olympic Paris 2024, qua đó níu giữ cơ hội đi tiếp cho La Albiceleste.

Thiago Almada Hình bóng Lionel Messi ở U23 Argentina 1
 

Ở trận đấu này, huấn luyện viên Javier Mascherano vẫn sử dụng sơ đồ 4-4-2 và chỉ có một sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với ngày ra quân, với việc Kevin Zenon ngồi dự bị. Mascherano cũng đã thực hiện một số điều chỉnh chiến thuật khi Cristian Medina được đẩy ra biên phải, và người khỏa lấp vị trí nơi trung tâm hàng tiền vệ là Ezequiel Fernandez. Trong khi đó, Thiago Almada chuyển sang chơi ở cánh trái.

Sau cú sốc bại trận trước U23 Morocco, U23 Argentina thừa hiểu chiến thắng là mệnh lệnh bắt buộc. Nhiều người bày tỏ nghi ngại về một sự sụp đổ dây chuyền, song điều đó không đến, khi La Albiceleste đã kịp thời đứng dậy. Nếu trước U23 Morocco, đội quân của Mascherano nhập cuộc dè dặt, thì trận này, họ đẩy cao nhịp độ và chơi cởi mở ngay từ đầu.

Thiago Almada chính là người đã sớm đưa U23 Argentina vượt lên, với cú vuốt bóng đẹp mắt sau pha làm tường của Julian Alvarez. Dù Aymen Hussein thiết lập thế quân bình với tình huống đánh đầu ghi bàn trong những phút bù giờ của hiệp 1, song đội bóng đến từ xứ sở của vũ điệu Tango đã biết cách vượt khó và chinh phục thử thách trong hiệp 2.

almada
 

Có thể nói, Thiago Almada là niềm cảm hứng lớn trong cách triển khai lối chơi mà Mascherano áp dụng ở trận này. Trong vai trò của tiền vệ cánh trái, cầu thủ sinh năm 2001 thường xuyên thực hiện những màn đột phá tốc độ và kỹ thuật, khuấy đảo hành lang phải của đối thủ. Anh cùng với Julio Soler, hậu vệ trái có xu hướng dâng cao tấn công, phối hợp rất nhịp nhàng, và đây cũng là hướng tấn công chủ đạo của U23 Argentina.

Ngoài bàn thắng ghi được, trong 86 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Bruno Amione), Thiago Almada chuyền bóng chính xác đạt tỉ lệ 88%, tạo được 3 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), thực hiện 3 quả tạt thành công, và tung ra rất nhiều pha bắn phá về phía khung thành thủ môn Hussein Hassan.

Dù vẫn còn một số chệch choạc nhất định, đặc biệt trong khâu phòng ngự, nhưng nhìn tổng thể, Mascherano đã mang tới một diện mạo mới mẻ hơn cho U23 Argentina, với những sự điều chỉnh hợp lý, đơn cử là trường hợp của Thiago Almada, từ cánh phải chuyển sang phía đối diện, trong hệ thống 4-4-2.

Bản thân Almada là cầu thủ khá đa năng, khi có thể đảm đương nhiều vị trí trên mặt trận tấn công. Ngoài việc thi đấu ở hai cánh, chàng trai 23 tuổi này còn có thể đóng vai trò hộ công, hoặc chơi như một trung phong. Với chiều cao chỉ 1m71, tạng người nhỏ nhắn, nhưng bù lại anh sở hữu kỹ thuật cá nhân khéo léo cùng nhãn quan chiến thuật tinh tế. Almada được báo giới Argentina dành nhiều lời ngợi khen, và thậm chí không ít người liên tưởng đến hình ảnh của siêu sao Lionel Messi.

Thiago Almada Hình bóng Lionel Messi ở U23 Argentina 2
 

Thiago Almada trưởng thành từ lò đào tạo Velez Sarsfield, nơi đã sản sinh nhiều cầu thủ chất lượng từ xưa đến nay, có thể kể ra như Diego Simeone, Nicolas Otamendi, Jonas Gutierrez, Ricky Alvarez, Mauro Zarate…Năm 2022, Almada rời quê nhà và chuyển tới đầu quân cho Atlanta United tại giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS). Đến tháng 7/2024 vừa qua, cầu thủ này ký hợp đồng với Botafogo của Brazil, và dự kiến sẽ sang Olympique Lyon - đội bóng từng 7 lần vô địch quốc gia Pháp - vào tháng 1/2025, trong dự án bóng đá của Eagle Group (Botafogo và Lyon cùng chung chủ sở hữu).

Thiago Almada cũng đã ra mắt đội tuyển quốc gia hồi tháng 9/2022, và được huấn luyện viên Lionel Scaloni điền tên trong danh sách đến Qatar dự World Cup 2022 vào giờ chót, thay thế Joaquin Correa bị chấn thương. Dù chỉ thi đấu vỏn vẹn hơn 10 phút (vào sân từ ghế dự bị trong trận gặp Ba Lan ở vòng bảng), song lần đầu được góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh chắc hẳn là một kỷ niệm khó phai mờ đối với cầu thủ này.

Bên cạnh Julian Alvarez, Thiago Almada là gương mặt rất được kỳ vọng của U23 Argentina tại kỳ Olympic năm nay. Cục diện hiện tại ở bảng B hết sức khó lường, khi cả 4 đội đều cùng 3 điểm sau 2 lượt trận, và La Albiceleste tạm dẫn đầu với hiệu số +1. Trước khi nghĩ về những điều xa xôi, Almada cùng các đồng đội phải vượt qua vòng bảng, và thử thách trước mặt là U23 Ukraine. Cẩn tắc vô áy náy!

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow