Thiago Alcantara: Thiên tài lạc lối tại Anfield

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Sáu 21/07/2023 16:02(GMT+7)

Zalo

Đã ba năm đã trôi qua kể từ khoảnh khắc Thiago khoác lên mình chiếc áo số 6 của Liverpool, sự nghiệp chơi bóng của tiền vệ có lối chơi hào hoa này đã không rực sáng như những gì chúng ta tưởng tượng.

362205556_856544512655748_5895413733326943051_n
 

Khi Liverpool đạt thỏa thuận chiêu mộ Thiago Alcantara từ Bayern Munich vào tháng 9/2020, phần đông đều nhất trí cho rằng đây sẽ là một mảnh ghép quan trọng để nâng tầm chất lượng hàng tiền vệ của Lữ đoàn đỏ. Chỉ trước đó 1 tháng, tiền vệ người Tây Ban Nha là nhân tố chủ chốt giúp đại diện nước Đức đánh bại Paris Saint-Germain trong trận chung kết Champions League. Rõ ràng mức phí chuyển nhượng của Thiago đã có thể vượt xa con số 25 triệu bảng (32 triệu USD) nếu như anh không ở năm cuối của hợp đồng. Và để có được chữ ký của Thiago, Liverpool đã vượt qua hàng loạt đối thủ nặng ký, bao gồm Manchester City, Manchester United và cả đội bóng cũ Barcelona. 

Thế nhưng 3 năm đã trôi qua kể từ khoảnh khắc Thiago khoác lên mình chiếc áo số 6 của Liverpool, sự nghiệp chơi bóng của tiền vệ có lối chơi hào hoa này đã không rực sáng như những gì chúng ta tưởng tượng. Ngược lại, tình cảnh của Thiago vào lúc này đang cực kỳ bấp bênh. Theo một nguồn tin thân cận từ The Athletic, Thiago vừa từ chối một bản hợp đồng béo bở từ Saudi Pro League. Tuy vậy, vẫn có những sự quan tâm khác dành cho cầu thủ 32 tuổi. Quan trọng hơn, phía BLĐ Liverpool chưa có bất cứ động thái nào muốn gia hạn với Thiago, bất chấp hợp đồng cũ của anh cũng chỉ còn 1 năm nữa sẽ đáo hạn. 

Thời điểm khi Premier League 2022/2023 mới kết thúc, ý tưởng HLV Jurgen Klopp để Thiago ra đi là điều ít ai nghĩ đến. Tuy nhiên sau khi chứng kiến hai sự bổ sung cực kỳ chất lượng là Mac Allister và Szoboszlai lần lượt cập bến Anfield, nhiều người sẽ phải suy nghĩ lại. Không chỉ Thiago, các trụ cột tuyến giữa khác như Fabinho và Jordan Henderson đều có khả năng cao bị bán. Fabinho vắng mặt bất thường trong chuyến du đấu tiền mùa giải tại Đức cùng toàn đội, sau khi có thông tin xác nhận cầu thủ người Brazil đã đạt thỏa thuận cá nhân với Al-Ittihad. Đội trưởng Jordan Henderson cũng tiến rất gần đến cánh cửa gia nhập Al Ettifaq. Một cuộc cách mạng thanh lọc lực lượng diện rộng đã và đang được diễn ra tại Anfield. Liệu Thiago có trụ lại được sau cuộc “thay máu” này?

Thiago Alcantara Thiên tài lạc lối tại Anfield 1
Thiago Alcantara đã không tỏa sáng tại Liverpool như kỳ vọng ban đầu.

 

Việc Thiago có nằm trong kế hoạch mùa tới của Liverpool hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách bố trí nhân sự ở tuyến giữa của HLV Jurgen Klopp. Sự chật chội đang là điều chúng ta có thể nhìn thấy. Ngay cả khi Fabinho và Henderson đồng loạt ra đi, hãy còn đó 5 cái tên cạnh tranh cho vị trí tiền vệ kiến thiết lối chơi là Mac Allister, Szoboszlai, Curtis Jones, Harvey Elliott và Stefan Bajcetic. Chưa kể đến việc Trent Alexander-Arnold được kỳ vọng trở thành một nhân tố nổi bật ở tuyến giữa của Liverpool mùa tới, sau những màn trình diễn chói sáng trong giai đoạn cuối mùa giải 2022/2023.

Trái ngược với Arnold, chấn thương hông đã khiến Thiago bỏ lỡ tổng cộng 22 trận đấu của Liverpool ở mùa trước, vắng mặt luôn trong chặng đua nước rút của mùa giải. Ở hệ thống 3-2-2-3 mà HLV Jurgen Klopp mới xây dựng, cựu ngôi sao của Bayern chỉ góp mặt vỏn vẹn 4 trận, đều từ băng ghế dự bị. Hai trong số đó là tiền vệ trung tâm lệch trái và một lần ở vị trí “số 10” lệch phải. Trong sơ đồ 3 tiền vệ trung tâm trước đây, “số 10” lệch trái là vị trí ưa thích của Thiago. Song với sự xuất hiện của Mac Allister, lối chơi ngày càng được cải thiện của Curtis Jones, Thiago không còn nằm trong danh sách ưu tiên đá chính của chiến lược gia người Đức nữa. Trong khi ở hàng lang đối diện, Szoboszlai và Elliott là thứ tự ưu tiên bởi sức trẻ và khả năng xuyên phá hàng phòng ngự tốt của họ. Đó vốn không phải sở trường của Thiago, người chỉ thực sự nổi bật ở khả năng giữ nhịp trận đấu và kiến thiết lối chơi.

Thiago Alcantara Thiên tài lạc lối tại Anfield 2
Allister vs Szoboszlai là hai nhân tố được HLV Jurgen Klopp ưu tiên sử dụng ở mùa giải tới.

 

Xét tổng thể, Thiago vẫn là một cầu thủ chất lượng bởi nhãn quan chiến thuật, lối chơi thông minh và khả năng đọc tình huống cực tốt. Tuy nhiên, những chấn thương dai dẳng đã ảnh hưởng quá nhiều đến sự nghiệp của anh tại xứ sở sương mù. Ngay từ ban đầu vận đen đã đeo bám nhà vô địch Champions League 2019/2020. Thiago phải nghỉ 1 tháng từ sau trận đấu ra mắt gặp Chelsea vì Covid-19, trước khi tiếp tục làm bạn với giường bệnh thêm 72 ngày sau pha vào bóng thô bạo của Richarlison ở trận derby Merseyside với Everton diễn ra vào giữa tháng 10/2020. 

Tính ra, Thiago đã bỏ lỡ 71 trận đấu vì các lý do khác nhau trong 3 năm khoác áo Liverpool, với tỉ lệ vắng mặt lên đến 42,3%. Không có mùa giải nào số lần ra sân của Thiago tại Premier League vượt qua con số 20. Đáng buồn thay, số trận đấu đó cứ giảm dần qua từng thời gian (20 trận ở mùa giải 2020/2021, 17 trận ở mùa giải 2021/2022 và 14 trận ở mùa giải 2022/2023). 

Thiago Alcantara Thiên tài lạc lối tại Anfield 3
Những chấn thương dai dẳng đã hủy hoại sự nghiệp chơi bóng của Thiago tại Liverpool.

 

HLV Jurgen Klopp muốn xây dựng lại một đội hình mới trẻ trung hơn, giàu sức chiến đấu hơn để đưa lối chơi Gegenpressing của Liverpool trở về đúng đẳng cấp vốn có. Đó là lý do những cá nhân đóng góp hạn chế như James Milner, Naby Keita, Oxlade-Chamberlain và Arthur Melo đều phải ra đi. Xét từ nhiều góc độ, Thiago đang bị mắc kẹt giữa chuyện ra đi hay ở lai. Mới đây, nhà báo Dean Jones từ GIVEMESPORT đã cập nhật tình hình của tiền vệ 32 tuổi như sau: “ Với những gì tôi biết, Liverpool không ép Thiago phải ra đi trong mùa hè này. Tuy nhiên nếu cậu ấy tìm được bến đỗ phù hợp, CLB cũng sẽ tạo điều kiện hết sức. Một phần lý do để giải thích cho điều này nằm ở khoản thu nhập mà Thiago đang hưởng tại Anfield. Liverpool đang muốn thanh lọc đội hình để đón thêm các tân binh, vậy nên việc chia tay Thiago sẽ mang lại một giải pháp tốt”.

Từ trước đến nay, Liverpool chưa bao giờ là một đội bóng trả lương quá cao nếu so mặt bằng chung của các đội bóng khác trong nhóm Big Six. Tuy nhiên, quỹ lương của họ đã có dấu hiệu ngày càng phình to ra trong vòng 3 năm trở lại đây. Cụ thể, quỹ lương của Liverpool mùa giải 2020/2021 là 132 triệu bảng, tăng lên 136 triệu bảng trong mùa giải tiếp theo, trước khi chạm mốc 160 triệu bảng ở mùa giải 2022/2023. Trong số này, Thiago đang là cầu thủ hưởng lương cao thứ 3 toàn đội với 200.000 bảng/tuần, chỉ kém Virgil van Dijk (220.000 bảng/tuần) và Mohamed Salah (350.000 bảng/tuần). Tuy vậy, những đóng góp của Thiago đơn giản là không tương xứng.

Ở chiều hướng khác, gần đây xuất hiện một số lời chỉ trích nhắm vào Liverpool khi họ có xu hướng dễ dàng để mất đi các ngôi sao quan trọng nhưng lại không thu về bất kỳ khoản phí chuyển nhượng nào từ đối tác. Tiêu biểu phải kể đến trường hợp của Emre Can, Georginio Wijnaldum, Divock Origi và Roberto Firmino. Ngay cả với Chamberlain và Keita, dù thi đấu kém hiệu quả nhưng họ cũng từng tiêu tốn khoản tiền lên đến gần 100 triệu bảng, vậy mà lúc ra đi lại là theo dạng chuyển nhượng tự do. Nếu tiếp tục ở lại thay vì chuyển đi, Thiago và Joel Matip sẽ là hai cái tên tiếp theo sẽ ra đi miễn phí ở mùa hè sang năm. 

Rõ ràng như đã nói ở trên, việc Liverpool để Thiago ra đi ngay mùa hè 2023 là điều không bắt buộc nhưng là một phương án đáng để cân nhắc.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow