Thiago Alcantara quân bài giúp Liverpool giữ sự khó lường

Tác giả CG - Thứ Hai 04/01/2021 16:59(GMT+7)

Zalo

Thứ mà Thiago Alcantara mang đến cho Liverpool có thể được gọi bằng một từ tiếng Tây Ban Nha là “fantasia” - chỉ một điều gì đó khác thường.

Thiago Alcantara quân bài giúp Liverpool giữ sự khó lường hình ảnh gốc 2
 
Khi một đội bóng thế lực phát triển và đội hình già đi cùng nhau thì sự suy tàn của họ cũng tương tự. Họ chinh chiến, cùng nhau giành những danh hiệu mà gần như không ai chú ý họ cũng đang gần trên đỉnh cao nhất và sắp sửa đi xuống. Sau đó, có thể mọi thứ trở nên quá muộn, tập thể tan rã, tất cả những ký ức còn lại chỉ là một ngôi sao sáng nhất giải ngân hà.
 
Điều này đã từng xảy ra với tập thể Leeds United xuất sắc mà Don Revie xây dựng và Tottenham Hotspur của Bill Nicholson giữa thập niên 70. Mùa hè vừa qua, Jurgen Klopp đã lo sợ điều đó. Đúng là ông đã chấm dứt 30 năm chờ đợi chức vô địch quốc gia của Liverpool, tuy nhiên nhà cầm quân người Đức sợ các đội bóng khác bắt đầu bắt bài được tập thể thống trị của ông.
 
Điều đó phần nào được thể hiện ở cuối mùa giải trước, họ chỉ thắng 6 trong 11 vòng đấu cuối cùng. Klopp phải đi tìm nhân tố mới giống như trước đây Sir Alex Ferguson đã làm để duy trì vị thế của Manchester United dù ở các thế hệ khác nhau. Chiến lược gia người Đức nói với Ủy ban Chuyển nhượng, đứng đầu bởi Giám đốc Thể thao Michael Edwards, rằng ông muốn một người “thay đổi trận đấu” - người này phải đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đội hình. Ông không quan tâm lựa chọn của mình đã gần 30 tuổi và có giá 27 triệu bảng.
 
“Thiago hoặc không ai cả”, đó là thông điệp của Klopp. 7 năm trước, một HLV khác đã đưa ra yêu cầu tương tự. Bayern Munich khi đó vừa giành cú ăn 3 nhưng Pep Guardiola muốn một bản hợp đồng giống như một tuyên bố của bản thân. Sau 12 danh hiệu lớn, bao gồm 7 chiếc đĩa bạc Bundesliga và cú ăn 3 với Die Roten, thì có thể khẳng định Thiago Alcantara đã hoàn toàn chứng minh giá trị.
 

BẢN NÂNG CẤP Ở BAYERN MUNICH

 
Bayern Munich đã công bố Pep Guardiola trở thành HLV trưởng ngay khi mùa giải vẫn đang diễn ra và HLV Jupp Heynckes đang dẫn dắt. Tuy nhiên, điều ban lãnh đạo CLB không nghĩ tới là một thông điệp giống như “tối hậu thư”.
 
“Thiago là cầu thủ duy nhất tôi muốn. Là cậu ấy hoặc không ai cả”, đó là thông điệp của Guardiola trong tuần đầu tiên nắm quyền. Thượng vụ này hợp lý với tất cả các bên: Die Roten làm hài lòng Guardiola; Barcelona cũng thấy hợp lý khi bán một cầu thủ dự bị hạng sang với giá 20 triệu euro và Thiago có một nơi để anh chứng minh và phát triển tài năng của mình.
 
Thiago Alcantara quân bài giúp Liverpool giữ sự khó lường hình ảnh gốc 2
 
Nhà báo Christian Falk, Trưởng ban bóng đá của tờ Sport Bild, chia sẻ với FourFourTwo: “Guardiola biết Thiago là mảnh ghép hoàn hảo và là nền tảng để đội bóng của ông vận hành hiệu quả. Tuy nhiên, anh ấy cũng có thể phải giải quyết áp lực khi mọi người nói về nó.
 
Ngay lập tức, bạn thấy tài năng của anh ấy. Nếu ở lại Barcelona, anh có thể là Iniesta hay Xavi mới vì anh ấy hoàn toàn phù hợp với hệ thống. Song, 2 cầu thủ ấy vẫn ở lại trong khi anh lại muốn thi đấu”.
 
Nhưng Thiago cũng phải phát triển lối chơi. Là một tiền vệ có nhiệm vụ ở Barca là sáng tạo cũng như liên kết giữa phòng ngự và tấn công, ở Bayern anh phải hoạt động nhiều hơn, biết cách chơi tiểu xảo hơn ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ trong sơ đồ 4-2-3-1.
 
“Vấn đề đầu tiên là phòng ngự. Bayern đã giành cú ăn 3 với bộ đôi tiền vệ phòng ngự và muốn nền tảng ở trung lộ phải thật chắc chắn trước khi hướng về phía trước. Thiago phải thích nghi, anh đã phù hợp hoàn toàn về mặt trận tấn công rồi nhưng phải học phòng ngự. Với một người đã có phong cách thi đấu, học hỏi điều mới ở một đội bóng đòi hỏi khắt khe như Bayern là điều rất ấn tượng.
 
Sau 7 năm ở Đức, hiện tại anh đã là cầu thủ hoàn hảo. Anh có đầy đủ kỹ năng đã có được ở Barca và sau đó học thêm những điều cận thiết để đá phòng ngự ở Bayern”.
 
Thiago thích thử thách cũng như việc thích nghi với giải đấu và hệ thống mới, ngay cả khi người thầy Guardiola rời đội bóng xứ Bavaria chỉ sau 3 mùa giải. Ngoài ra, các đồng đội của Thiago ở Bayern cũng yêu mến sự lạc quan, vui vẻ của anh trong phòng thay đồ cũng như kỹ thuật hoàn hảo của anh để khởi đầu vô số đợt tấn công, ngay cả khi anh chưa bao giờ có hơn 6 kiến tạo trong 1 mùa giải suốt 7 năm ở Die Roten.
 
Thiago Alcantara quân bài giúp Liverpool giữ sự khó lường hình ảnh gốc 2
 
Xabi Alonso từng khẳng định “Thiago là chân chuyền giỏi nhất tôi từng thấy”, Franck Ribery gọi đồng đội là kỹ thuật gia giỏi nhất mà anh từng sát cánh. Trong khi đó, Joshua Kimmich từng nhớ anh đã cảm thấy mình thua kém như thế nào so với tiền vệ Tây Ban Nha trong buổi tập đầu tiên ở Bayern.
 
Dù đã trở thành tiền vệ toàn diện ở Đức và giành rất nhiều danh hiệu Bundesliga, nhưng trước đây Thiago chưa bao giờ thực sự thuyết phục được đại chúng rằng anh “đặc biệt” như được ca ngợi ở Tây Ban Nha. Không ít người hâm mộ và cả các chuyên gia đều từng phàn nàn anh mờ nhạt trong những trận đấu lớn, đặc biệt là ở các thất bại của Bayern ở đấu trường Champions League rước Atletico Madrid, Real Madrid, Barca và gần nhất là trước Liverpool ở mùa giải 2018/2019.
 
“Vấn đề chính đó là anh ấy không phải Lothar Matthaus hay Stefan Effenberg, những người thích tắc bóng, chạy với bóng và có thể ghi bàn hoặc kiến tạo. Đó không phải Thiago. Ở CLB anh ấy được yêu quý nhưng trên mặt báo thì ít hơn đơn giản vì anh không có nhiệm vụ ghi bàn hoặc tạo ra đường chuyền cuối cùng cho đồng đội.
 
Tôi nghĩ anh ấy bị đánh giá thấp hơn khả năng. Anh ấy là ông chủ ở trên sân, kiến tạo lối chơi nhưng không có được sự trân trọng từ người hâm mộ mà anh xứng đáng”.
 
Điều thú vị là Matthaus lại là một trong những người hâm mộ lớn nhất của Thiago, thậm chí ông còn so sánh anh với Diego Maradona. “Những động tác di chuyển của họ giống nhau, bóng dính chặt vào chân. Trái bóng tuân lệnh họ”, cựu đội trưởng tuyển Đức khẳng định.
 
Thiago Alcantara quân bài giúp Liverpool giữ sự khó lường hình ảnh gốc 2
 
Tuy nhiên trong trận chung kết Champions League mùa trước, màn trình diễn của Thiago chắc chắn đã đáp trả lại những lời chỉ trích. Tiền vệ người Tây Ban Nha kiểm soát nhịp độ trận đấu và chính là người thực hiện đường chuyền xuyên tuyến cho Kimmich để từ đó dẫn đến bàn thắng của Kingsley Coman.
 
“Thật trớ trêu khi khoảnh khắc đẹp nhất của anh lại đến ở trận đấu cuối cùng. Song thời điểm đó anh đã quyết định sẽ rời đi rồi”, nhà báo Christian Falk nhận định.
 
Ngày cuối cùng ở Munich, anh tìm Giám đốc Điều hành Karl-Heinz Rummenigge. Cả hai ôm nhau suốt 5 phút và đều rơi nước mắt.
 

THỬ THÁCH MỚI Ở XỨ SƯƠNG MÙ

 
Jurgen Klopp biết ông phải nâng cấp đội hình sau khi đã giành chức vô địch Premier League. Sau giai đoạn phong tỏa xã hội, nhà cầm quân người Đức ngày càng lo ngại các đối thủ đã tìm ra cách đối phó bằng cách khắc chế bộ đôi hậu vệ biên Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson, giống như Atletico Madrid đã làm ở đấu trường Champions League.
 
Trợ lý Pep Lijnders lý giải: “Các đội bóng khác thích nghi và cố gắng phá kế hoạch của chúng tôi. Điều quan trọng nhất là chúng tôi phải giữ được sự khó đoán của mình. Chính sự khó đoán đó giúp chúng tôi có thể thực hiện đường chuyền cuối cùng và đẩy nhanh tốc độ trận đấu. Thiago sẽ thực hiện điều đó cho chúng tôi. Cậu ấy là bản hợp đồng tuyệt vời”.
 
Việc Thiago không có hồ sơ hoàn toàn phù hợp với chiến lược thường lệ của Liverpool cũng không thành vấn đề - trước anh chỉ có trung vệ Ragnar Klavan là cầu thủ (không tính các thủ môn) duy nhất trên 26 tuổi. Tiền vệ người Tây Ban Nha được xe là người có khả năng thay đổi trận đấu.

“Klopp vô cùng mong muốn có Thiago vì ông biết đây là người có thể kết nối hàng phòng ngự và tấn công theo cách những tiền vệ khác không thể. Anh ấy quyết định tốc độ trên sân. Đó là lý do tại sao anh ấy hoàn hảo. Anh là phần còn thiếu trong xương sống của đội gồm Alisson, Virgil van Dijk và sau đó đến Sadio Mane”, nhà báo Christian Falk nhận định.
 
Màn ra mắt trước Chelsea là ví dụ điển hình. Được đưa vào sân từ đầu hiệp 2, Thiago thực hiện thành công 75 đường chuyền trong vòng 45 phút, kỷ lục của Premier League và nhiều hơn bất cứ cầu thủ Chelsea nào trong cả trận. Ở vị trí cuối cùng hàng tiền vệ, anh thực hiện hàng loạt đường chuyền 1 chạm, động tác giả và chuyền không cần nhìn trước hàng phòng ngự dày của The Blues.
 
Thiago Alcantara quân bài giúp Liverpool giữ sự khó lường hình ảnh gốc 2
 
Liên tục làm mới mình và cải thiện là yêu cầu bắt buộc với nhà vô địch. Sự xuất hiện của Thiago mang lại điều đó cho Liverpool. Trong giai đoạn trước mùa giải Klopp đã thử nghiệm sơ đồ 4-2-3-1, hệ thống mà Thiago thi đấu nhiều nhất trong màu áo Bayern. Sự thay đổi này có thể hữu dụng khi chạm trán những hàng phòng ngự lùi sâu, Thiago đá bên cạnh đội trưởng Jordan Henderson, Fabinho lùi xuống đá trung vệ.
 
“Nhãn quan của cậu ấy thực sự xuất sắc. Điều đó cộng thêm kỹ thuật rất giỏi và khả năng chuyền bóng tuyệt vời khiến bạn trở thành một đội bóng rất thú vị. Khi bạn đưa bóng cho cậu ấy, cậu ấy vẫn là đứa trẻ. Khi bạn lấy trái bóng khỏi chân cậu ấy, cậu ấy lại biến thành người trưởng thành, nhiều kinh nghiệm trong bóng đá, một người quan tâm đến nhiều thứ: chiến thuật và những điều tương tự. Cậu ấy khát khao học hỏi, điều này rất quan trọng”, Klopp khẳng định
 
Thứ mà Thiago mang đến cho Liverpool có thể được gọi bằng một từ tiếng Tây Ban Nha là “fantasia” - chỉ một điều gì đó khác thường. Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội mà Thiago và Rodri đứng ở 2 đầu sân và chuyền bóng vô lê cho nhau đã thể hiện rõ hình ảnh một người yêu bóng đá.
 
“Sau mỗi buổi tập, Thiago và 1 đồng đội lại thường dành 15 phút để chơi bóng như thế. Họ đứng ở 2 đầu sân, chuyền bóng cho nhau bằng kỹ thuật hoàn hảo như thể ta cầm đồ vật gì đó lên”, bình luận viên Alfredo Martinez khẳng định. “Anh ấy chơi với bóng như thể đó là một phần cơ thể mình. Anh luôn như thế. Có một từ để mô tả về Thiago: đặc biệt”.
 
Sự đặc biệt là đủ để khiến người giỏi nhất vẫn có thể giỏi hơn nữa.
 
Lược dịch từ bài viết của tác giả Andrew Murray trên tạp chí FourFourTwo.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow