Thiago Alcantara: “Phải phẫu thuật cho ai đó mới là áp lực, còn chơi bóng thì không”

Tác giả CG - Thứ Ba 25/02/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

Trong cuộc trò chuyện với ký giả Miguel Delaney trên The Independent, tiền vệ Thiago Alcantara chia sẻ những quan điểm thú vị của bản thân về bóng đá.

Trong cuộc trò chuyện với ký giả Miguel Delaney trên The Independent, tiền vệ Thiago Alcantara chia sẻ những quan điểm thú vị của bản thân về bóng đá.
 
Thiago Alcantara Chơi bóng không phải áp lực hình ảnh
 

Là một cầu thủ nổi tiếng với những đường chuyền mà không ai có thể nhìn ra, Thiago Alcantara trò chuyện về những điều anh thấy khi giữ bóng trong chân là “giữa cơn điên cuồng”. Đó chắc chắn là thứ bị che lấp bởi tốc độ và cường độ của vòng đấu loại trực tiếp Champions League. Dù vậy, giống như nhiều đường chuyền mà Thiago đã thực hiện, cách lý giải của anh gần như sẽ không giống bạn tưởng tượng.
 
“Khi đứng ở giữa sân, bạn không có thời gian để nhận diện cầu thủ nào thuộc đội của mình. Nếu bạn không di chuyển liên tục để nhận bóng, bạn có thể sẽ không biết được. Vì thế trước hết, bạn phải có một cái nhìn bao quát toàn cảnh về trận đấu; không gian ra sao từ vị trí của bạn và những cầu thủ xung quanh. 

Đó là một cái nhìn bao quát bị pha trộn và giúp nhận diện đội bóng của bạn. Đây là một bản năng của tiền vệ trung tâm, bạn phải biết xử lý bóng ở đâu. Sau nhiều năm tháng trau dồi, nó sẽ trở thành bản năng thứ 2”
, tiền vệ của Bayern Munich chia sẻ.
 
Điều diễn ra sau đó thường là một đường chuyền đẳng cấp từ Thiago mà Chelsea sẽ luôn phải đề phòng trong cuộc chạm trán tại Champions League tuần này. Tuy nhiên thứ thực sự nâng tầm sự tinh tế của Thiago với tư cách một cầu thủ không chỉ là khả năng tạo đột biến trong một khoảnh khắc mà còn là cách anh duy trì nhịp điệu của cả đội suốt trận đấu.
 
Cầu thủ 28 tuổi bắt đầu nói về khái niệm “nhận thức đường chuyền”. Đó là khi các cầu thủ hiểu đồng đội mình rõ đến mức họ có thể biết tốc độ và phần chân mà người đồng đội ấy thích đỡ bóng hơn. Khi cả 11 cầu thủ hiểu và đồng bộ với nhau, đội bóng sẽ hưởng lợi vô cùng vì mọi thứ sẽ được triển khai rất nhanh.
 
Tất nhiên, Thiago thường là người nhanh nhất. Tiền vệ đội tuyển Tây Ban Nha nói: “Bạn phải hiểu người mà mình sẽ chuyền bóng, anh ta thuận chân trái hay chân phải và thứ hai là biết di chuyển ra sao. Nếu đó là trước một hàng phòng ngự dâng cao và trong một tình huống bóng sống thì phải di chuyển nhanh hơn và bó vào giữa. Có 2 điều cần nhớ là bạn phải đọc cầu thủ và đọc thế trận.

Tôi nghĩ mọi đội bóng đều hiểu cường độ đường chuyền là điều cốt yếu. Ngoài ra, bạn không chỉ chuyền bóng cho có. Bạn thực hiện một đường chuyền tùy thuộc vào trận đấu và thế trận”.
 
Có phải mọi thứ sẽ dễ dàng hơn khi trái bóng hướng đến một tiền đạo như Robert Lewandowski? Thiago trả lời: “Bạn đừng nghĩ đến cái tên nào hết. Bạn nghĩ đến anh ta là cầu thủ thế nào vì biết anh ta là ai. Vì thế bạn sẽ diễn giải nó giống như một quân cờ có trước mặt, bạn biết nó có thể đi tiếp ra sao”.

Juventus muon co Thiago Alcantara
 
 
Một lần nữa, đây lại là góc nhìn toàn cảnh, nó làm cho tầm nhìn của Thiago ngày càng gây ấn tượng hơn vì đó là sự kết hợp giữa nhận thức không gian như Marcelo Bielsa và tư duy cụ thể. Với Thiago, mọi thứ chắc chắn đang diễn ra rất tốt tại Bayern Munich. Đội bóng đang “vào form”, bản thân anh cũng như vậy.
 
Cả 2 có sự kết nối với nhau vì Thiago rất quan trọng với cách vận hành của đội bóng với vai trò như một cái trục của đội. Vai trò đó tại đội bóng xứ Bavaria đôi khi bị ngắt quãng vì chấn thương dài hạn hoặc những quyết định ngắn hạn mang tính chuyên môn của HLV Nico Kovac. Tuy nhiên, Thiago trở thành báu vật của Bayern trong kỷ nguyên hiện đại kể từ khi gia nhập CLB vào 6 năm trước khi họ được dẫn dắt bởi Pep Guardiola. Nơi đây giờ đã là nhà anh, gần như ngang Barcelona.
 
“Con tôi là người Bavaria. Thằng bé chào đời ở đây nên bạn sẽ cảm thấy gắn kết và thân thuộc với nơi này. Hơn cả một CLB tầm cỡ thế giới, đó còn là một CLB gia đình. Bạn có thể dễ dàng cảm nhận tình cảm ở nơi đây, kết bạn với tất cả mọi người ở Sabener Strasse (khu tập luyện của Bayern Munich). Tất cả khiến tôi cảm nhận nơi đây như nhà của mình”.
 
Thiago có cuộc sống thoải mái ở Bayern Munich. Bạn sẽ có cảm giác anh càng thoải mái hơn nữa khi chỉ nói về bóng đá. Khi ấy anh vô cùng sôi nổi và chia sẻ không ngừng về những thứ phức tạp của môn thể thao vua. Nhưng dù coi nhà của mình là thành phố Barcelona thì tiền vệ 28 tuổi không thấy vị trí của mình hoàn toàn được định hình bởi CLB Barcelona. Điều đó có lẽ thực sự gây tò mò bởi Thiago từ lâu đã được xem là người kế thừa Xavi trước khi anh rời đi. Anh dường như là bản hợp đồng hoàn hảo của Guardiola và có lẽ đó chính là mấu chốt. Thiago không chỉ là một sản phẩm nguyên mẫu từ công tác đào tạo của đội bóng xứ Catalunya.
 
 
Thiago Alcantara Barcelona
 
“Phong cách của tôi không chỉ bắt nguồn từ Barca mà còn là tư tưởng về một cầu thủ đóng vai trò làm trục của người Brazil. Barca cho bạn triết lý để hiểu lối chơi Barca, phần còn lại bạn tự góp nhặt trên hành trình của mình.

Với tôi, bóng đá rất đa dạng chứ không nhất thiết chỉ là kiểm soát trận đấu. Đó còn là kiểm soát hành động, hành động của bạn phải được tập luyện thật kỹ và thực hiện theo cách tốt nhất có thể trước đối thủ. Đó chính là kiểm soát. Nếu có một tình huống bóng dài, nó phải được kiểm soát. Bạn áp đảo đối thủ, bạn thực hiện mọi hành động với khung thành trong tầm nhìn. Với tôi đó là kiểm soát - mọi thứ làm được khi tập luyện phải xuất hiện trong trận đấu”.
 
Tất cả mọi thứ sẽ rõ rệt hơn ở các trận đấu Champions League. Thiago đã từng góp mặt trong một vài trận đấu hoàn toàn bị mất kiểm soát: từ 2 cuộc chạm trán Real Madrid đến một màn lội ngược dòng thua Porto 1-3 ở lượt đi và thắng 6-1 ở lượt về vòng tứ kết Champions League 2014/2015.
 
Sắp tới đây, cuộc đối đầu Chelsea nhiều khả năng sẽ khiến trận đấu có thể vượt ngoài sự kiểm soát bởi cách tấn công của cả 2 đội. Nó hứa hẹn sẽ tạo ra một trận cầu mãn nhãn cho người hâm mộ. Tuy nhiên, Thiago ngạc nhiên vì điều đó. Anh thực sự không thích thi đấu trong những trận bóng như thế bởi anh cảm thấy gần như trình độ của họ đã bị hạ xuống.
 
Tiền vệ người Tây Ban Nha nói kèm một chút khó chịu: “Vấn đề không phải là có bao nhiêu bàn thắng. Đây là vòng đấu loại trực tiếp, mọi thứ phụ thuộc vào từng chi tiết nhỏ. Phải nhận một bàn thua trên sân khách là điều vô cùng nguy hiểm. Không nên có quá nhiều bàn thắng bởi đây là vòng đấu loại trực tiếp.

Tôi không thích những trận cầu điên rồ như vậy. Tôi thích những trận đấu đẹp, những trận đấu chính xác, kỷ luật hơn. Tỷ số có thể là 2-1 hay 4-3 nhưng trận đấu phải được kiểm soát chứ không phải để những điều điên rồ xảy ra vì sau đó bạn sẽ nghĩ ‘chúng ta đang ở đâu trong thời điểm đó’. Bạn không thể nào nhớ được đâu”.

Thiago Alcantara Chơi bóng không phải áp lực hình ảnh
 
 
Thiago cho rằng “sự điên rồ” có thể nhấn chìm trận đấu. Nó xảy ra trước khi bạn kịp nhận thức và sau đó bất cứ điều gì cũng có thể xuất hiện. “Bạn sẽ há hốc miệng kinh ngạc. Trong thời điểm đó, bạn sẽ không thể kiểm soát trận đấu nữa mà để nó rơi vào tình thế điên rồ. Không có thứ gì kiểm soát nổi. Nó cũng giống như thể bạn góp mặt trong trận đấu, nỗ lực tối đa nhưng kiểm soát tối thiểu vậy. Và đây cũng là lúc những tỷ số điên rồ xuất hiện: 5-3 hoặc 5-4.

Tôi muốn làm những điều Ajax đã làm được ở Champions League mùa giải trước, đó là cách họ thi đấu. Ajax kiểm soát toàn bộ trận đấu. Tôi thích điều đó hơn là sự điên rồ và sau đó thấy mình góp mặt ở vòng bán kết Champions League bởi như thế tức là bạn biết mình muốn thi đấu ra sao.

Đó chính là điều tất yếu của việc được huấn luyện, tập luyện. Sự tự tin trong bóng đá vượt lên trên tất cả cách các đội bóng muốn thi đấu. Đó là khi bạn biết mọi tình huống di chuyển - mọi thứ được tự động - nên không cần phải suy nghĩ về điều đó khi ở trên sân nữa. Đây nên là cách trận đấu được diễn ra”, Thiago bày tỏ quan điểm.
 
Chắc chắn bạn sẽ nhận ra tầm ảnh hưởng của Guardiola lên Thiago. Không nhiều HLV đặt nặng giá trị của sự kiểm soát, không nhiều HLV rèn giũa cầu thủ hơn nhà cầm quân tới từ Catalunya.
 
“Tất nhiên, trong số tất cả mọi HLV của chúng tôi [Bayern] và Barca, ông ấy là một trong những người tập trung và có cường độ cao nhất. Làm việc với ông, lúc tập luyện cũng căng thẳng như khi thi đấu vậy. Bạn sẽ tiếp thu, học hỏi và điều chỉnh lối chơi của mình. Với các HLV khác, các buổi tập có thể thả lỏng hơn một chút nhưng với Pep thì luôn giữ sự tập trung cao độ”.

Thiago Alcantara Pep Guardiola Bayern Munich
 
 
Chính Guardiola là người đã mời gọi Thiago đến Bayern đầu tiên trong thời điểm mà Manchester United bày tỏ sự quan tâm trước khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu. Cũng từ đó, Thiago có một sự nghiệp vẻ vang - ngay cả khi anh khẳng định Bayern là nơi duy nhất sẽ tới lúc ấy - thay vì có thể bị hủy hoại cùng một trong những kỷ nguyên tồi tệ nhất lịch sử Manchester United. Với Bayern Munich, anh cùng đội bóng trải qua kỷ nguyên vàng son bậc nhất ngoại trừ thứ duy nhất còn thiếu: chiếc cúp bạc Champions League.
 
Tuy nhiên, con trai của danh thủ Mazinho không nhìn nhận câu chuyện theo cách đó. Số 6 của Bayern Munich bày tỏ: “Tôi nhìn nhận vấn đề theo từng mùa giải. Và thời điểm này, tôi không đặt nặng Bundesliga, Cúp Quốc gia hay Champions League. Tôi không cảm thấy thiếu”.
 
Vậy phải chăng không hề có áp lực phải vô địch?
 
“Tôi không thấy áp lực. Đó là bóng đá. Nếu bạn bảo tôi phải phẫu thuật cho ai đó thì mới là áp lực. Còn chơi bóng thì không”.
 
Đó chính là cách Thiago Alcantara nhìn nhận vấn đề.
 
Dịch từ bài viết “Thiago Alcantara and the art of seeing what other players don’t” của tác giải Miguel Delaney trên The Independent

CG

Nhận định Chelsea và Bayern Munich (3h 26/2)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

E-magazine: Michael Ballack - Lựa chọn một cách nhớ

Khi lớp bụi thời gian phủ lên mọi thứ cũng là khi ta đủ thời gian để chiêm nghiệm những điều đã qua trong quá khứ. Michael Ballack không phải kẻ thất bại toàn tập, anh vẫn có những danh hiệu mà nhiều người mơ ước, nhưng bằng cảm quan của một khán giả bình thường, chừng đó vẫn chưa sánh được với những lần anh gục ngã trước ngưỡng cửa vinh quang.

Ricardo Quaresma: Không độc nhất nhưng vang danh khắp bốn phương

Nếu phải kể ra một cầu thủ bóng đá của Bồ Đào Nha có đôi chân khéo léo, một đôi chân mê hoặc người hâm mộ và có những kỹ thuật xuất sắc nhất thế kỷ 21 thì gần như tất cả mọi người sẽ đều nhắc đến cái tên Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên, có một người vẫn sẽ được một bộ phận nhỏ nhắc đến trước cái tên CR7 - người đã cùng có những bước tiến đầu sự nghiệp cùng với Ronaldo tại Sporting Lisbon và được coi là cầu thủ triển vọng nhất của bóng đá Bồ Đào Nha khi ấy. Anh chàng đó không ai khác ngoài Quaresma.

X
top-arrow