Theo Walcott: Người không thể chạy qua phận rủi

Tác giả Hàn Phi - Thứ Sáu 20/05/2016 16:38(GMT+7)

Zalo
Walcott có thể chạy 100 mét chỉ trong 10,6 giây, anh có thể băng qua bất cứ đối thủ nào chỉ bằng cách đẩy bóng và bứt lên, rất sung mãn với một thể lực dồi dào. Tuy nhiên, Walcott không thể chạy qua nổi nỗi ám ảnh chấn thương tác động lên anh suốt sự nghiệp quần đùi áo số, anh không vượt qua được niềm kỳ vọng có phần ảo tưởng của dư luận về một “đứa con thứ hai của thần gió”, Walcott cũng không thể vượt qua được chính mình. Với đà thăng tiến từ lúc còn trẻ, người ta dự đoán trần tiềm năng của Walcott là rất xa, song càng lớn, anh càng chạy giật lùi, và theo những phương hướng vô định.

Thần đồng bóng đá Anh một thời
 
Việc một tài năng trẻ không thể phát triển với tiềm năng mà họ vốn có không phải là chuyện hiếm. Giới chuyên môn vẫn thường nhắc đến những cái gọi là “chủ nghĩa thần đồng” theo hướng tiêu cực như là để ám chỉ rằng sự quan tâm, soi mói thái quá của dư luận khiến cho các thần đồng dần biến thành những người thường. Trải qua cả nửa thế kỷ không có lấy một danh hiệu nào, những người Anh với một lòng tự tôn dân tộc cực cao luôn muốn tìm lấy một người để bấu víu, và cái mác thần đồng cũng vì thế mà xuất hiện nhan nhản trên các mặt báo. Chưa có một nghiên cứu khoa học nào xác nhận được rằng tác động ấy là tiêu cực, ít nhất là trong bóng đá. Nhưng quả thực người ta vẫn không nghĩ ra lý do tại sao mà Walcott mãi không thể thoát ra khỏi cái kén và tung bay trên trời cao, trở thành một vì sao tinh tú, một cầu thủ lớn, đúng nghĩa.

Walcott tung duoc coi la truyen nhan cua Henry
Walcott từng được coi là truyền nhân của Henry
 
Tính đến nay, cầu thủ 26 tuổi mới chỉ ghi được 8 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia, cho dù anh đã ra mắt Tam Sư từ cách đây gần 10 năm. Chỉ 17 tuổi, Walcott đã xuất hiện trong đội hình của Tam Sư tham dự World Cup 2006, với chỉ 13 trận đấu chính thức trên danh nghĩa một cầu thủ chuyên nghiệp. Con số 13 đen đủi như là một điềm báo cho một tương lai không hề tươi sáng của cầu thủ sinh ra tại ngoại ô London. Kể từ khi khoác áo Arsenal vào tháng 1/2006, Theo Walcott đã phải nghỉ thi đấu vì chấn thương trong khoảng 135 trận, tương ứng với thời lượng của gần 4 mùa giải Premier League. Đó là một con số buồn thảm đối với cầu thủ bước sang tuổi 27 trong ngày hôm nay.
 
Điều mà nhiều người hâm mộ nhớ nhất tới Walcott, một tiền đạo, lại không phải là bàn thắng mà chính là tình huống anh kiến tạo cho Adebayor ghi bàn vào lưới Liverpool ở trận tứ kết Champions League năm 2008. Nhận bóng ngay trước vòng cấm địa của mình, Walcott vượt qua lần lượt Alonso, Aurelio, Mascherano và Hyypia để đưa bóng vào khu vực 16m50 của đối thủ. Mang trong mình dòng máu và gen của người Jamaica, Walcott cứ thế lao lên như bão táp và để lại đằng sau một bãi chiến trường, khi mà các đối thủ đã phải ngã sõng soài. Nhưng cái số phận đen đủi và nghiệt ngã của Walcott vẫn ẩn ló qua từng biến cố lẫn vinh quang của cuộc đời anh. Cái ngày anh tạo ra pha kiến tạo hay bậc nhất lịch sử Arsenal ấy, đội bóng của anh vẫn thất trận và phải nhường vé vào bán kết cho Liverpool.

Walcott va 10 nam tai Arsenal
Walcott và 10 năm tại Arsenal
 
Nếu người ta cho anh khoảng trống, Walcott có thể biến thành bất cứ cầu thủ nào, về mặt hiệu quả. Nhưng nếu anh hoạt động như một tiền đạo cắm bị vây quanh bởi đám đông cầu thủ phòng ngự, Walcott cũng chỉ là một cầu thủ tầm khá. Đã có nhiều chuyên gia nhận định rằng khả năng di chuyển không bóng của Walcott thiếu ấn tượng, nhận thức chiến thuật của anh không đủ sắc sảo so với những thần đồng trong quá khứ là Michael Owen hay Wayne Rooney. Nhưng vì là một người con của thủ đô London danh giá, một thần đồng mà người Anh, truyền thông đảo quốc sương mù đã bấy lâu tìm kiếm sau khi Rooney bắt đầu “già”, Walcott vẫn là tâm điểm của sự chú ý. Anh chơi vơi trong những luồng ý kiến trái chiều của dư luận và nó có thể tạo ra một vòng xoáy nhỏ không cho Walcott chạy bứt lên.
 
Anh càng vật vã đi tìm một hướng đi mới cho mình, những đen đủi càng không chịu buông tha. Walcott đạt tỷ lệ dứt điểm thành bàn khoảng hơn 6 cú sút/bàn thắng trong 3 mùa giải qua, so với mức trung bình của các tiền đạo là 9 pha dứt điểm/bàn thắng. Đó là một con số không tồi và cho thấy anh đang đi đúng hướng. Walcott cũng chuyển dần vào chơi như một tiền đạo cắm, biết cách di chuyển không bóng hợp lý hơn để đón nhận những đường kiến tạo từ các chân chuyền xuất sắc của Pháo thủ, đồng thời trau dồi thêm kỹ năng đặc biệt của mình đó là những cú cứa lòng chân phải. 

Su nghiep Theo Walcott khong di dung huong vi nhung chan thuong
Sự nghiệp Theo Walcott không đi đúng hướng vì những chấn thương
 
Nhưng sự nghiệp của Walcott vẫn cứ tối tăm như đêm 30. Anh chỉ bắt đầu mùa giải vào giai đoạn giữa tháng 10, nhưng đã phải nghỉ thi đấu trong 13 trận kể từ đó đến nay. Chẳng ai có thể biết được những điều đen đủi có thể xảy đến với Walcott theo những cách nào nữa. Ngày hôm nay anh cắt bánh sinh nhật cho riêng mình, nhưng ngày mai anh có thể bị đứt dây chằng hay dãn gân khoeo bất cứ lúc nào.
 
Thậm chí vận đen ấy đã đeo đẳng anh từ thuở ấu thơ, khi còn là 1 thần đồng theo đúng nghĩa đen. Năm 13 tuổi, khi còn đang thi đấu cho đội trẻ của Southampton, người cha của Walcott đã đánh cược với anh 100 bảng rằng tiền đạo này sẽ không thể nào ghi được 30 bàn/mùa. Walcott đi đến trận đấu cuối cùng với Spurs, sau khi đã ghi tới 28 bàn. Anh giành được một quả penalty chỉ 5 phút sau khi sút tung lưới đối phương lần đầu. Một cú sút từ khoảng cách 11 mét, để đoạt 100 bảng. Walcott sút trúng xà. 

Hàn Phi (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow