Theo Hernandez: Mạo hiểm hoặc bỏ lỡ thời cơ

Tác giả CG - Thứ Năm 20/01/2022 19:21(GMT+7)

Zalo

Nếu tiếp tục cố gắng, lắng nghe những lời khuyên từ HLV Stefano Pioli, thậm chí cả GĐKT Paolo Maldini, không có lý do gì Theo Hernandez không thể thăng tiến hơn nữa trong tương lai.

Theo Hernandez
 
Chuyển đến AC Milan chính là cơ hội để Theo Hernandez được gặp gỡ Paolo Maldini thường xuyên, người mà anh đã theo dõi từ khi còn nhỏ. Cũng chính huyền thoại người Italy đã thuyết phục Theo gia nhập AC Milan và chơi ở vị trí hậu vệ trái của CLB – nơi ông đã làm nên tên tuổi. Hai năm rưỡi khoác áo Rossoneri, Theo đã không phải hối tiếc khi rời Real Madrid. Bản hợp đồng trị giá 20 triệu euro đang được xem là một trong những hậu vệ trái hay nhất thế giới nói chung và Serie A nói riêng.
 
Theo Hernandez đang phát triển dưới sự dẫn dắt của Stefano Pioli. Nhà cầm quân người Italy mong muốn các cầu thủ của mình phải liên tục di chuyển, chiếm lĩnh các khoảng trống trong quá trình triển khai. Trong bóng đá hiện đại, điều quan trọng chính là khả năng tư duy của cầu thủ ở trên sân.
 
Theo đã có những tiến bộ ở khía cạnh này và vai trò của anh – chuyền bóng vào trung lộ trước khi băng lên xuyên phá vào trung hàng phòng ngự đối thủ - có những sự phát triển. Hiện nay, những hậu vệ cánh thực hiện các pha “underlap” (chạy chỗ xâm nhập khoảng trống khi tấn công, đường chạy hướng vào khu vực nách giữa trung vệ và hậu vệ biên đối phương) đang trở nên phổ biến. HLV Pioli nói: “Theo đã học cách khai thác trung lộ khiến đối thủ bối rối”.
 
Một ví dụ điển hình là tình huống hậu vệ người Pháp ghi bàn vào lưới Torino trong chiến thắng 7-0 của AC Milan mùa trước. Anh cầm bóng, thu hút wing-back Wilfried Singo bó vào trong trước khi chuyền cho Brahim Diaz và xộc thẳng vào trung lộ.
 
Những tình huống xử lý như vậy đã trở thành thương hiệu của Theo Hernandez và tạo thành một cách chơi hậu vệ trái khác so với thời Maldini. Anh giải thích: “Tôi cảm thấy tự do hơn khi bó vào giữa, nơi tôi có nhiều không gian hơn. Tại Real Madrid, tôi thiếu sự tự tin để chơi thoải mái và băng lên phía trước, nhưng tại Milan tôi có điều đó. Tôi có thể phối hợp tốt hơn với các tiền đạo. Điều tôi thích ở điểm đó là gì? Tấn công và băng lên phía trước. Tôi được tự do ghi bàn và kiến tạo hơn”.
 
Kể từ thời của Cafu, các nhân viên của MilanLab đã không thấy một hậu vệ biên nào ở AC Milan có tần suất hoạt động như vậy. Trong các bài chạy nước rút, đồng đội tại Milan đều bị bỏ lại phía sau. Khi được hỏi liệu có phải cầu thủ nhanh nhất đội không, Theo trả lời: “Tất nhiên là tôi rồi. Rafa Leao cũng là cầu thủ rất nhanh nhưng tôi là số một”.

Theo Hernandez
Ảnh: Getty Images
 
Tăng gấp đôi số người, lựa chọn những tiền vệ cánh kỷ luật chiến thuật hơn và những hậu vệ cánh tốc độ là một vài biện pháp đối phó mà các HLV đối thủ thường dùng để khắc chế bộ đôi này. Đó là lý do vì sao Pioli chú trọng vào việc hoán đổi vị trí để tạo nên tính đột biến. Việc sử dụng Theo Hernandez trong chiến thắng 3-2 trước Atalanta tháng 10 năm ngoái là ví dụ. Atalanta là đội chơi phòng ngự kèm người khắp sân dưới thời Gian Piero Gasperini và ở trận đấu đó, wing-back Davide Zappacosta có nhiệm vụ theo sát Theo. Nhưng cầu thủ người Pháp có cách di chuyển khôn khéo.
 
Vẫn xuất phát ở cánh như thường lệ, nhưng khi Franck Kessie lùi xuống hàng phòng ngự để triển khai, Theo bó vào giữa trong khi hậu vệ phải Davide Calabria bắt đầu di chuyển lên. Sau đó Kessie chuyền bóng cho tiền vệ phải Alexis Saelemaekers đang bó vào giữa. Và Theo băng lên ở giữa sân, nhận đường chuyền của đồng đội và xông thẳng vào hàng phòng ngự Atalanta trước khi chọc khe cho Calabria ghi bàn.
 
Theo Hernandez chia sẻ: “Trước mỗi trận đấu chúng tôi đều đưa ra đấu pháp. Chúng tôi nhìn vào những khu vực có khoảng trống và HLV trưởng nói rằng đa số khoảng trống ở giữa. Do đó, tôi bó vào trong, nhìn thấy khoảng trống và chuyền cho Calabria”.
 
Kể từ khi Theo đến Italy, chỉ Trent Alexander-Arnold, Robin Gosens và Raphael Guerreiro là các hậu vệ biên/wing-back in dấu giày vào nhiều bàn thắng hơn tính trong top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. 
 
Ông Antonio Gagliardi – cựu trưởng bộ phận phân tích trận đấu cho ĐT Italy, đồng thời là giảng viên của trung tâm đào tạo HLV Coverciano – nhấn mạnh. “Trong bóng đá hiện đại, vai trò không còn phụ thuộc vào vị trí nữa mà là chức năng”. Đúng vậy, thay vì đánh giá Alexander-Arnold với tư cách hậu vệ phải thì hãy nhìn vào những gì anh làm cho Liverpool. Chức năng của anh là kiến thiết và trong suốt nhiều năm, chúng ta được truyền vào đầu rằng vai trò đó chỉ giới hạn ở một cầu thủ ‘số 10’ hoặc một người như Andrea Pirlo – hoạt động phía trước hàng phòng ngự.
 
Theo Hernandez khẳng định: “Các hậu vệ biên không giống như Francesco Totti, Zinedine Zidane hay Kaka. Nhưng ngày nay, bóng đá đang thay đổi và hậu vệ biên chắc chắn dâng cao nhiều hơn. Có lẽ tôi thấy bản thân mình có một chút đặc tính của cầu thủ kiến thiết. Tôi muốn hỗ trợ đội bóng trên phương diện tấn công và dù ghi bàn hay kiến tạo tôi đều vui. Nhưng điều quan trọng là đội bóng hài lòng với màn trình diễn của tôi và chúng tôi giành chiến thắng”.
 
Cách họ kiến tạo có nhiều điểm khác nhau. Như biểu đồ dưới đây của The Athletic, Theo Hernandez và Alexander-Arnold gần như tương đồng nhau về chỉ số kiến tạo kỳ vọng, chọc khe và tạo ra những cú dứt điểm bóng chết. Nhưng điểm khác biệt ở chỗ Alexander-Arnold là một chân chuyền (passer) trong khi Theo Hernandez là một chân kéo bóng (carrier). Trong khi đó, Achraf Hakimi nổi bật ở khía cạnh nhận bóng, rê bóng và tham gia vào pha tấn công trong vòng cấm.

Theo Hernandez
Biểu đồ so sánh phong cách chơi bóng của Theo Hernandez với Achraf Hakimi và Trent Alexander-Arnold. Ảnh: The Athletic
 
Nhìn cách chơi của Theo Hernandez, chúng ta có thể đúc rút phong cách của anh là: mạo hiểm hoặc bỏ lỡ thời cơ. Thống kê của StatsBombs chỉ ra ở Milan không cầu thủ nào có chỉ số “giá trị khi cầm bóng” mỗi 90 phút cao hơn Theo Hernandez. Theo StatsBomb, chỉ số này đo lường sự thay đổi trong xác suất ghi bàn và thủng lưới của một đội do kết quả trực tiếp của tình huống.
 
Dù vậy, Theo Hernandez vẫn còn những sai lầm cần khắc phục. Mùa trước, một đường chuyền về thiếu lực của anh đã giúp Fabio Quagliarella (Sampdoria) ghi bàn vào lưới Gianluigi Donnarumma. Trong trận đấu với Roma mùa này, một pha phạm lỗi như thể trong môn bóng bầu dục với Henrikh Mkhitaryan khiến Theo bị đuổi khỏi sân.
 
Cầu thủ người Pháp khẳng định anh vẫn đang cải thiện khả năng phòng ngự của mình. “Một hậu vệ biên trước hết phải phòng ngự và sau đó phải tấn công. Đó là điều tôi đang cố gắng cải thiện dần dần. Tôi vẫn còn trẻ, còn nhiều năm chơi bóng và tôi đang cố gắng cải thiện khả năng phòng thủ”.
 
Trong những trận gần đây, Theo Hernandez được tin tưởng trao băng đội trưởng khi những cầu thủ trụ cột vắng mặt (Alessio Romagnoli dính Covid-19, Calabria chấn thương còn Franck Kessie tham dự AFCON). Cầu thủ người Pháp khẳng định việc được đeo băng thủ quân của CLB là trải nghiệm vô cùng vinh dự và tự hào sau một thời gian dài nỗ lực cống hiến. Và nếu tiếp tục cố gắng, lắng nghe những lời khuyên từ Pioli, thậm chí cả Maldini, không có lý do gì Theo Hernandez không thể thăng tiến hơn nữa trong tương lai.
 
Theo James Horncastle | The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow