Thánh địa Anfield và niềm tin Jurgen Klopp

Tác giả Fussballgott - Thứ Sáu 22/07/2016 17:38(GMT+7)

Zalo
Những ngày đầu tháng bảy, khi EURO vẫn còn chiếm hết các mặt báo, ít ai để ý rằng Liverpool vừa công bố một bản hợp đồng mới. Đó không phải là một tân binh mà là bản hợp đồng mới với HLV Jurgen Klopp, người chỉ vừa đến Anfield chưa tròn một năm.
Liverpool co the dat niem tin o Jurgen Klopp1
Liverpool có thể đặt niềm tin ở Jurgen Klopp1
Trong mùa giải không trọn vẹn của mình Liverpool của Klopp trắng tay trên mọi mặt trận và cũng không thể có nổi suất dự cúp châu Âu mùa sau. Bản thân chiến lược gia người Đức cũng lấy làm lạ, nhưng rồi rất nhanh chóng ông kí vào hợp đồng mới có giá trị đến tận năm 2022, một quãng thời gian đủ dài để ông hoàn thành những chiến lược ấp ủ đưa Liverpool trở lại thời hoàng kim. 
 
Sự tin tưởng lẫn nhau là tiền đề quan trọng cho mọi sự kết hợp, nhưng ngoài điều đó, Klopp còn cho thấy những phẩm chất tốt đẹp toàn diện của một nhà quản lí hàng đầu.
 
THƯƠNG HIỆU GEGENPRESSING
Nhắc đến Klopp chúng ta không thể bỏ qua phong cách Gegenpressing trứ danh mà ông đã áp dụng thành công tại Borussia Dortmund. Gegenpressing hay counterpressing trong tiếng Anh hiểu nôm na là việc giành bóng lại nhanh nhất có thể, biến nó trở thành thứ vũ khí hữu hiệu và bất ngờ để giành phần thắng.
 
Liverpool co the dat niem tin o Jurgen Klopp3
 
Gegenpressing đòi hỏi Borussia Dortmund phải đoạt bóng ngay lập tức khi vừa mất. Cách họ tiếp cận đối thủ được gọi là Gegenpressing định hướng không gian, cầu thủ phải đứng ở vị trí hoàn hảo, sẵn sàng tranh chấp, tạo áp lực cũng như hỗ trợ bọc lót nếu như đồng đội thất bại. Lý thuyết nghe thì rất dễ nhưng việc bỏ qua hai giai đoạn triển khai phòng thủ và giai đoạn chuyển tiếp đòi hỏi cầu thủ Klopp phải đạt được những đòi hỏi nhất định về sự ăn ý, khả năng quan sát thậm chí là tranh chấp tay đôi.
Liverpool co the dat niem tin o Jurgen Klopp2
Gegenpressing định hướng không gian
Nhưng nếu Borussia Dortmund đoạt bóng thành công còn hàng thủ của đối phương chưa được thiết lập chặt chẽ, đó gần như đó sẽ trở thành một cơ hội ăn bàn của Vàng Đen. Như vậy thể hiện dễ nhận thấy của Borussia Dortmund là cách chơi ào ạt rực lửa, cầu thủ di chuyển với tốc độ cao, hoặc ập vào áp sát đối thủ, hoặc tận dụng cơ hội để phản công thần tốc. Chính lối chơi đó đã đưa Dortmund vào đến chung kết Champions League 12-13 sau hai năm liên tục vô địch Bundesliga. Ở Liverpool, người ta cũng đã phần nào thấy được hình bóng của gegenpressing khi đội bóng áo đỏ chơi máu lửa và sẵn sàng lăn xả. Chỉ có điều các cầu thủ xuống sức quá nhanh và Klopp cũng chưa có đủ những mảnh ghép cần thiết để vận hành bộ máy một cách trơn tru.

BẬC THẦY TRUYỀN CẢM HỨNG VÀ RÈN GIŨA NGỌC 
Gegenpressing đòi hỏi cầu thủ tiêu tốn nhiều thể lực và luôn phải tuân thủ kỉ luật đội hình. Để làm được điều này, Klopp biến những cầu thủ mình thành mỗi chiến binh khi bước ra sân cỏ:“Ai cũng có những ngày tuyệt vời, nhưng lại phải thi đấu trong những ngày tồi tệ. Đó chính xác là những gì bạn phải làm được khi chọn sự nghiệp thể thao. Chúng ta phải đặt mình vào một cuộc chiến thật sự.”
 
Bằng tinh thần đó Klopp đã trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ có tài năng không quá nổi trội nhưng tinh thần chiến đấu cực kì cao, điển hình và đặc sắc nhất trong thời gian ở Dortmund chính là Kevin Grosskreutz. Cựu cầu thủ Vàng Đen luôn ra sân và thi đấu như một chiến binh, sẵn sàng đá mọi vị trí mà Klopp yêu cầu. Mùa giải 13-14 Grosskreutz toả sáng ở vị trí hậu vệ cánh vốn không phải sở trường, HLV Joachim Loew vì thế chọn anh vào tuyển Đức tham dự World Cup 2014. Ngoài ra không thể bỏ qua khả năng rèn giũa những việc ngọc thô thành những ngôi sao hàng đầu của ông như Mario Gotze, Robert Lewandowski hay Shinji Kagawa.
 
Mùa giải 10-11, Goetze chính thức trở thành thành viên đội một Dortmund và góp công lớn vào chiến tích vô địch Bundesliga. Cũng mùa giải đó Gotze được Joachim Loew gọi lên tuyển Đức, trở thành cầu thủ đầu tiên của Die Mannschaft sinh sau ngày nước Đức thống nhất. Anh cũng nhận lời khen ngợi từ nhiều huyền thoại bóng đá như Matthias Sammer, Franz Beckenbauer và Guenter Netzer. Để bảo bọc ngôi sao trẻ của mình Klopp tuyên bố:“Chân thành đề nghị giới truyền thông hãy để cho Gotze đứng vững chân trên mặt đất. Điều mà Gotze cần bây giờ chính là sự phát triển vững chắc cả về thể chất lẫn tinh thần. Và nhất là không bao giờ để mất đi niềm vui chơi bóng.”
Liverpool co the dat niem tin o Jurgen Klopp6
Klopp và Goetze
Đi kèm với tuyên bố này, Klopp không để cho Gotze tiếp cận giới truyền thông suốt một năm trời, ngay cả những buổi họp báo trước trận đấu.
Việc Gotze và Kagawa đi khỏi Dortmund khiến cho Klopp bị tổn thương nhưng nén lại ông luôn theo dõi bước tiến của các học trò cũ. Ông bảo vệ Gotze trong ngày trở lại Signal Iduna Park và thú nhận đã khóc khi Shinji Kagawa chuyển sang Man United. Người ta không trông chờ những tình cảm chân chất như thế từ Kenny Dalglish hay Brendan Rodgers. Thậm chí Rafa Benitez trong thời đỉnh cao với Liverpool cũng chưa bao giờ được đánh giá cao ở mặt tạo sự gắn kết và thân thiện với cầu thủ. Klopp dường như đang mang tới một làn gió tươi mới và sưởi ấm phòng thay đồ ở Anfield.

MỘT HLV LÝ TƯỞNG CỦA CĐV VÀ BAN LÃNH ĐẠO
“Các cổ động viên sẽ không chỉ nhận ra cầu thủ của mình chỉ vì họ mặc áo Vàng Đen, ngay cả trong màu áo đỏ đi nữa, họ cũng sẽ nhận ra rằng ‘Ồ, đó là cầu thủ của Borussia Dortmund’”

Đó là một trong những phát biểu đầu tiên khi Klopp nhậm chức ở Dortmund. Đó là thời điểm mà Vàng Đen có rất nhiều cầu thủ lớn tuổi có trình độ trung bình khá so với mặt bằng giải đấu. Một cuộc thanh lọc lực lượng diễn ra trong âm thầm nhưng hiệu quả khi hàng loạt cầu thủ trẻ, vô danh được đưa về. Điểm chung của họ là sự khao khát được thể hiện, bộ mặt rệu rã của đội bóng dần thay thế bởi những bước chạy không mệt mỏi, cũng như Klopp từng phát biểu rằng, cái thứ bóng đá ông yêu thích giống như một bản Rock cực nặng.
 
Ngay cả khi thành công chưa đến ngay lập tức, thứ bóng đá rực lửa của Klopp cũng đã khiến khán giả cảm thấy say mê. Bản thân ông cũng trở thành một thần tượng mới ở Signal Iduna Park với những biểu cảm dữ dội, những pha ăn mừng ngập tràn cảm xúc như thể là một cổ động viên cuồng nhiệt đích thực. Một thứ khác khiến Die Borussen yêu mến ông là vì ông luôn cùng cả đội bước ra Bức Tường Vàng để chia sẻ những cảm xúc, cả khi thắng hoặc thua trận.
 
Với ban lãnh đạo, ông trân quí họ cũng như cách họ trân quí ông. Chuyện kể rằng năm 2008 Klopp được nhiều đội bóng theo đuổi và Borussia Dortmund không phải lựa chọn hàng đầu. Nhưng cả hai cảm thấy thuộc về nhau khi BLĐ chấp nhận phong cách bụi bặm, dữ dội của Klopp khi huấn luyện, còn Klopp tìm thấy tình yêu bóng đá đích thực ở người dân thành phố Dortmund.
 
Ngay cả trong mùa giải khủng hoảng 2014-15, BLĐ cũng chưa bao giờ tính tới chuyện thay tướng giữa chừng. Chính Klopp là người đề xuất ra đi, để Dortmund có một khởi đầu mới khi đã cảm thấy mình không còn tạo ra sự mới mẻ nào ở đội bóng này. Jurgen Klopp và Borussia Dortmund là một sự kết hợp đầy lãng mạn trong thế giới bóng đá. Và người ta cũng có thể tìm thấy những tính cách đó trong văn hóa của Liverpool, như cái cách mà các CĐV của The Kop hát vang bài ca “You’ll never walk alone”. Ban lãnh đạo ở sân Anfield cũng không phải là những kẻ “cạn tàu ráo máng”, chỉ chăm chăm hướng tới chiến thắng bằng mọi giá. Từ những người không mấy thành công như Roy Hodgson, Kenny Dalglish cho tới những HLV đạt dược nhiều thành tích như Gerard Houllier hay Rafa Benitez đều được đối đãi tử tế.
Liverpool co the dat niem tin o Jurgen Klopp5
NHM luôn đặt niềm tin ở Klopp
TƯƠNG LAI NÀO CHO LIVERPOOL?
Không thể phủ nhận rằng Juergen Klopp đã bộc lộ một số hạn chế ở hai năm cuối ở Dortmund. Ông đã không thể xoay sở nổi khi đội bóng gặp hàng loạt chấn thương, bị bắt bài chiến thuật cũng như vực dậy những cầu thủ có tâm lí thi đấu yếu kém. Điều đó phần nào lặp lại trong giai đoạn đầu ở Liverpool với việc chỉ có thể sử dụng cầu thủ có sẵn. Ngoài ra việc cầu thủ chỉ làm việc với Klopp ở giữa mùa giải  khiến họ chưa thể thẩm thấu hết cảm hứng của ông tạo ra. Rất thường xuyên trong mùa giải này Liverpool chỉ thi đấu hay trong một hiệp, hoặc là mắc những sai lầm cá nhân khá đơn giản.
 
Nhưng cũng như Mainz và Borussia Dortmund, điều lớn lao nhất mà Klopp làm được cho đội bóng của mình chính là niềm tin lớn lao về tương lai đội bóng. Những cầu thủ trẻ sẽ được trao cơ hội và tin tưởng, một lối đá phóng khoáng nhưng chắc chắn hơn sẽ xuất hiện. Trái ngọt nhất trong mùa giải không trọn vẹn chính là chiến thắng 4-3 trước đội bóng cũ Borussia Dortmund tại Anfield khi đã bị dẫn trước 3-1, một trong những khoảnh khắc khiến người hâm mộ Liverpool hạnh phúc nhất trong gần một thập kỉ trắng tay.
 
Khi quyết định gia hạn với Klopp đến tận 2022, Liverpool cũng đã cam kết với nhà cầm quân của mình sự tin tưởng dài hạn, không đặt nặng chuyện thành công trước mắt. Mùa tới khi Premier League có sự xuất hiện của hàng loạt chiến lược gia kiệt xuất, thành công có lẽ sẽ rất khó khăn nhưng nếu vững tin vào Klopp như Borussia Dortmund đã từng, Liverpool hoàn toàn có thể tin vào thời hoàng kim trở lại. Thắp lửa lên đi Jurgen Klopp, Anfield đã chờ đợi lâu lắm rồi!


LUKASZ(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow