Thanh danh của Conte bị hoen ố bởi cá tính bản thân

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 30/03/2023 10:27(GMT+7)

Zalo

Antonio Conte đã bị Tottenham sa thải - một điều chẳng ai ngạc nhiên. Triều đại của Conte đã kết thúc sau bài phỏng vấn bất thường trong phòng họp báo ở St Mary's. Trong 4 phút tưởng như dài cả thế kỷ, ông không những chỉ trích các cầu thủ, mà còn cả ông chủ của mình.

skysports-conte-levy-tottenham_6093616
 

Bằng cách đổ lỗi cho mọi người về văn hóa thất bại của đội bóng, có cảm giác nhà cầm quân người Ý đang thách thức ban lãnh đạo đuổi việc mình. Yêu cầu của ông đã được chấp thuận một cách muộn màng vào tối Chủ nhật. Điều ngạc nhiên duy nhất là quyết định đã không được đưa ra sớm hơn.

Sự ra đi của Conte một lần nữa dấy lên những tranh cãi ở đội bóng phía Bắc London, cũng như cách Daniel Levy điều hành CLB. Như Conte đã chỉ ra, điểm chung duy nhất trong kỷ nguyên không danh hiệu của Tottenham là vị chủ tịch.

Tuy nhiên, trong khi Spurs được coi là một đội bóng thất bại, phải thừa nhận rằng chính tính cách của Conte đã khiến ông rơi vào tình trạng cực kỳ tồi tệ này.

Conte đang nghĩ gì vậy?

Về cơ bản, Conte đã đưa ra hết quyết định sai lầm này đến quyết định sai lầm khác. Lỗi đầu tiên của ông được cho là đã chấp nhận công việc này ngay từ đầu.

Khi tiếp quản chiếc ghế huấn luyện của Tottenham vào tháng 11, Conte có chia sẻ rằng ông rất mong chờ những thử thách. Nhưng rồi chỉ trong ba tháng, ông thường xuyên đặt câu hỏi về chiến lược của Spurs trên thị trường chuyển nhượng.

Levy nổi tiếng là ông chủ tằn tiện. Thế nên thật sốc khi thấy Conte khó chịu. Chính xác thì ông đang mong chờ điều gì? Conte thực sự tin rằng Tottenham sẽ đột nhiên ký hợp đồng với những tài năng đẳng cấp thế giới với số tiền khổng lồ ư? Nếu như thế thật, đó là một suy nghĩ ngây thơ. “Chi tiền” là thuật ngữ chưa bao giờ có trong từ điển của Levy.

Mặc dù vậy, mùa hè năm ngoái là một ngoại lệ. Spurs đã chi một khoản tiền đáng kể; phần lớn trong số đó dành cho Richarlison, một cầu thủ mà Conte sử dụng rất hạn chế mùa này. 

Thanh danh của Conte bị hoen ố bởi cá tính bản thân 1
Conte đã từng thành công khi giúp Tottenham có được vé dự C1 vào năm ngoái

Conte từng làm rất tốt công việc của mình, khi đưa Tottenham lọt vào top 4 Premier League ở mùa giải đầu tiên. Nhưng kể từ đó, đội bóng bắt đầu thụt lùi. Nó đến vào thời điểm đối thủ truyền kiếp của họ là Arsenal đang có sự tiến bộ đáng kinh ngạc, dù đây là đội bóng mà Spurs đã vượt qua để giành được một suất dự Champions League hồi tháng 5 năm ngoái.

Lời biện hộ của Conte về những khó khăn của Tottenham mùa này đã bị cho vào sọt rác bởi công việc tuyệt vời được Mikel Arteta thực hiện tại Arsenal, với ngân sách hạn chế không kém.

Đấu tranh về thể chất và tinh thần

Tất nhiên, sẽ có sự đồng cảm với những gì Conte phải trải qua trong những tháng gần đây. Không chỉ gặp khó khăn về thể chất sau ca phẫu thuật khẩn cấp để cắt bỏ túi mật, Conte còn bị tàn phá về mặt cảm xúc khi mất ba người bạn thân nhất trong làng bóng đá vì bệnh tật. Bất cứ ai cũng cảm thấy mệt mỏi với công việc trong hoàn cảnh khó khăn như vậy.

Nhưng thực chất, vấn đề giữa Conte và Levy đã ăn sâu và tồn tại từ lâu. Sự căng thẳng bắt đầu từ kỳ chuyển nhượng tháng Giêng đầu tiên, trước khi mối quan hệ của họ chính thức đổ vỡ sau màn tra tấn bằng lời nói của Conte tại St Mary's.

Thanh danh của Conte bị hoen ố bởi cá tính bản thân 2
 

Cách xác nhận sự ra đi của Conte của trang chủ đội bóng đã nói lên nhiều điều: “Chúng tôi đã giành được suất tham dự Champions League trong mùa giải đầu tiên của Antonio tại CLB," tuyên bố viết. "Chúng tôi cảm ơn Antonio vì đóng góp của ông ấy. Chúc ông ấy những điều tốt đẹp trong tương lai."

Đúng vậy, chỉ vỏn vẹn 25 từ dành cho vị chiến lược gia người Ý. Nó rất khác so với sự ra đi của Jose Mourinho, dù ông cũng thất bại trong hoàn cảnh giống với Conte. Cụ thể, Levy đã hết lời khen ngợi chiến lược gia người Bồ Đào Nha. “Jose là một người rất chuyên nghiệp và đã thể hiện khả năng phục hồi nhanh chóng trong đại dịch,” ông nói. "Trên phương diện cá nhân, tôi rất thích làm việc với ông ấy. Tiếc rằng, mọi thứ đã không diễn ra như cả hai chúng tôi dự tính. Ông ấy sẽ luôn được chào đón ở đây.”

Có lẽ, sẽ chẳng có tấm thảm đỏ nào được trải ra cho Conte khi ông trở lại sân vận động Tottenham Hotspur.

Conte sẽ ở đâu tiếp theo? 

Rõ ràng Conte đã muốn trở lại Italia từ lâu để được gần gia đình hơn; điều đó có thể hiểu được trong hoàn cảnh hiện tại. 

Tuy nhiên, những CLB như AC Milan, Roma và thậm chí cả những đội bóng cũ như Inter và Juventus sẽ cảnh giác với việc thuê một chiến lược gia có tiếng trong việc chỉ trích công khai các ông chủ. 

Conte từ lâu đã được coi là một nhân vật ngang ngược và dễ nổi nóng. Mặc dù vậy, tính cách “nóng như lửa” của ông lại được coi là hình mẫu lý tưởng của các ông chủ đang tìm cách chấn chỉnh mọi thứ ở đội bóng của mình.

Chúng ta đang nói về một HLV đã tiếp quản Juventus, đội bóng có quãng thời gian liên tiếp cán đích ở vị trí thứ 7 tại Serie A, trước khi biến họ thành nhà vô địch trong vòng chưa đầy một năm.

Conte cũng làm điều tương tự đối với Inter, khi giúp họ giành Scudetto trong mùa giải thứ hai tại San Siro, khiến hậu vệ Alessandro Bastoni gọi ông là “Messi của các chiến lược gia”.

Thanh danh của Conte bị hoen ố bởi cá tính bản thân 3
Một tương lai bất định đang mở ra trước mắt Antonio Conte

Tuy nhiên, thời gian tại Tottenham chắc chắn đã làm lu mờ công thức thành công của Conte. Người hâm mộ có thể đồng ý với nhiều điều ông nói về Levy, nhưng không thích thói quen đổ lỗi cho tất cả trừ bản thân ông.

Khi Sergio Ramos công khai cảnh báo Real Madrid về ý định mời Conte vài năm trước, điều đó nói lên quyền lực cầu thủ đáng sợ hơn bất cứ điều gì khác tại Santiago Bernabeu. Tuy nhiên, sau khi triều đại của Conte ở Spurs khép lại trong căng thẳng, ông có thể bị nhiều cầu thủ và chủ tịch khác coi là nỗi rắc rối hơn là giá trị ông có. 

Rõ ràng Conte chỉ có thể tự trách mình, dù chưa chắc ông đã sẵn sàng thừa nhận điều đó.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Spurs are specialists in failure but Antonio Conte's reputation as 'The Messi of managers' has been tarnished by his explosive exit” của Mark Doyle (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow