Thắng lợi của Luka Modric: Ballon D’or thực sự… về nguồn

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 05/12/2018 15:26(GMT+7)

Zalo

Khi Modric được vinh danh, chắc chắn không ít CĐV bóng đá sẽ cảm thấy “chạnh lòng” khi nhớ về Sneijder, Ribery hay Iniesta.

Luka Modric. Năm 2018 đích xác là năm của Modric. Ở khía cạnh tập thể, tiền vệ người Croatia cùng Real Madrid đăng quang chức vô địch Champions League mùa thứ 3 liên tiếp và đóng vai trò thủ lĩnh trong chiến tích vào tới chung kết World Cup của đội tuyển Croatia.
Thắng lợi của Luka Modric Ballon D’or thực sự… về nguồn  hình ảnh
Thắng lợi của Luka Modric: Ballon D’or thực sự… về nguồn
Về mặt cá nhân, danh hiệu Ballon D’or – Quả bóng vàng là sự thừa nhận mới nhất và rõ ràng nhất cho những gì Modric đã làm được trong năm nay, sau khi ngôi sao của Croatia và Real Madrid lần lượt được vinh danh với các giải thưởng: Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup, The Best FIFA, Best Playmaker của IFFHS hay UEFA Best Player mùa giải 2017-18.
 
Và tất nhiên, như bao mùa Ballon D’or trong quá khứ, việc Modric trở thành chủ nhân mới nhất của “Quả bóng vàng” 2018 cũng là chủ đề gây tranh cãi gay gắt. Vô vàn người ủng hộ và tin rằng anh hoàn toàn xứng đáng. Cũng chẳng thiếu người cho rằng việc Modric được vinh danh, thay vì Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Antoine Grieznamm hay Kylian Mbappe là một kết quả… lố bịch. 
 
Nhưng có 1 sự thật phải thừa nhận, trong các giải thưởng “cá nhân xuất sắc” được tổ chức hàng năm, Ballon D’or trừ giai đoạn “chung mâm” với FIFA (2010-2016), luôn được coi là giải thưởng danh giá nhất và có tính chuẩn xác cao nhất. Bởi thành phần trực tiếp bầu chọn để dẫn tới kết quả cuối cùng là những nhà báo có tiếng đại diện cho mỗi quốc gia. Những nhà báo, phóng viên (thể thao) có thương hiệu và tuổi nghề, hơn ai hết, chính là những người theo sát sự vận động của bóng đá trong một năm.
Luka Modric: Ngon co dau cua nguoi Croatia
Luka Modric: Ngọn cờ đầu của người Croatia
Không thể loại bỏ chuyện cảm tính nhất định ở mỗi phiếu bầu (chuyện nhà báo này thích cầu thủ A nhưng không thích cầu thủ B là có thật) nhưng người viết tin rằng, đại đa số các đồng nghiệp nổi tiếng đều đã đưa ra lựa chọn mà họ cảm thấy xứng đáng nhất. Việc Modric giành “Quả bóng vàng” với tổng điểm 753, gần gấp đôi so với 2 ngôi sao còn lại trong Top 3 cuối cùng của Ballon D’or 2018, Cristiano Ronaldo và Antoine Griezmann, là bằng chứng cho thấy tiền vệ người Croatia đã thưc sự thuyết phục được những người làm nghề báo bằng tất thảy những gì anh thể hiện trên sân cỏ trong năm qua.
 
Một người kiệm lời, với vẻ ngoài không có nhiều sức hút, lại chơi ở một vị trí chắc chắn không thể tạo ra ánh hào quang chói lọi như những ngôi sao tấn công nhưng vẫn có được sự thừa nhận và vinh danh ở tất thảy các giải thưởng cá nhân cao quý nhất trong năm như Modric, thì đó đơn giản là vì anh xứng đáng. Modric không chỉ là cầu thủ đầu tiên đặt dấu chấm hết cho một thập kỉ Si-Rô chia nhau những danh hiệu “Quả bóng vàng” mà còn là cầu thủ Croatia đầu tiên và duy nhất xưa nay có mặt trong Top 3 cuối cùng để rồi về Nhất.
 
Trong những ngày đáng nhớ này, Modric dĩ nhiên nói nhiều hơn bình thường. Và sau đây có lẽ, một trong những phát ngôn đáng chú ý của anh: “Tôi giành Ballon D’or 2018, đó chính xác là chiến thắng của bóng đá. Tôi thực sự muốn chia sẻ vinh quang này, sự thừa nhận này cho tất cả những đồng nghiệp – những người từng rất xứng đáng với “Ballon D’or” nhưng lại chẳng thể có được nó như Wesley Sneijder, Franck Ribery hay Andres Iniesta…”.
 
Ở tuổi 33, trong lần đầu có mặt ở “Vòng chung kết” Ballon D’or và lần đầu lên ngôi, Modric – một tiền vệ, hơn ai hết hiểu rõ cảm giác của những đồng nghiệp chơi cùng vị trí của anh – những người từng có một hoặc hai mùa giải siêu hạng nhưng vẫn không đủ để được vinh danh “Quả bóng vàng”. Như Sneijder 2010. Như Ribery 2013. Những gì Modric nói, không chỉ cho thấy anh thực sự là một cầu thủ không chỉ có Tầm mà còn rất có Tâm. Anh không chỉ nói thay lòng mình, mà còn nói hộ biết bao những người đã yêu và đã tin rằng Sneijder hay Ribery xứng đáng được “Quả bóng vàng” trong cái năm mà họ chơi thứ bóng đá hay nhất trong sự nghiệp.
Wesley Sneijder: Ke that bai dang yeu1
Wesley Sneijder: Kẻ thất bại đáng yêu
Năm 2010, Sneijder là “chìa khóa” trong cú ăn ba của Inter – Jose Mourinho và chắc chắn là cầu thủ hay nhất của Hà Lan vào tới chung kết World Cup (thua Tây Ban Nha bởi pha lập công trong hiệp phụ của Iniesta). Năm đó, cũng là năm đầu tiên Ballon D’or sát nhập với FIFA Best player, Messi giành “Quả bóng vàng” còn Sneijder thậm chí không góp mặt trong Top 3 cuối cùng. Thống kê cho thấy, nếu chỉ xét các phiếu bầu chọn từ nhóm nhà báo (1 trong 3 thành phần bầu chọn giải thưởng cùng với các HLV và thủ quân đội tuyển), Sneijder là cầu thủ nhận được tổng điểm cao nhất. Tức, nếu Ballon D’or 2010 vẫn được tổ chức với thành phần bầu chọn chỉ là các nhà báo như từ 2009 đổ về trước hay 2017 tới nay, Sneijder đã có cho mình một “Quả bóng vàng”.
 
Năm 2013, Cristiano Ronaldo giành “Quả bóng vàng” với 27,99% lượng bầu chọn, chỉ hơn rất ít so với Messi (24,72%) và Ribery (23,36%). Và cho tới nay, đây là 1 trong số những năm mà danh hiệu “Quả bóng vàng” tạo ra sự tranh cãi gay gắt nhất. Đặc biệt là bởi chi tiết: FIFA quyết định lùi lịch chốt phiếu bầu “Quả bóng vàng” từ 15/11 (hạn cuối) đến 29/11. Đấy cũng là quãng thời gian mà Ronaldo bùng nổ khủng khiếp với những bàn thắng liên tiếp cho Real và đặc biệt là hat-trick vào lưới Thụy Điển ở vòng play-off World Cup. Ribery, người đã có một mùa giải 2013/14 siêu hạng với cú ăn ba cùng Bayern, đỉnh cao vô địch Champions League cùng giải thưởng “Cầu thủ hay nhất” UEFA, rốt cuộc chỉ về thứ 3 ở cuộc bầu chọn “Quả bóng vàng”.
Franck Ribery: Ke thu ba tung xen vao cuoc tinh Ro-Si nam nao1
Franck Ribéry: Kẻ thứ ba từng xen vào cuộc tình Rô-Si năm nào
Khi Modric nói “Quả bóng vàng” mà anh giành được năm nay là “thắng lợi của bóng đá”, đó đích xác là một lời tuyên bố rằng: sau tất cả, sau một thập kỉ Si-Rô, “Ballon D’or” rốt cuộc cũng đã… về nguồn, đúng với những tiêu chí ban đầu của nó. Người xuất sắc nhất, đâu phải cứ là người ghi nhiều bàn thắng nhất, đâu phải cứ là siêu sao nhiều fan nhất, đâu phải cứ là cầu thủ tạo ra sức hút mạnh mẽ nhất trên cộng đồng mạng.
 
Khi Modric được vinh danh, chắc chắn không ít CĐV bóng đá sẽ cảm thấy “chạnh lòng” khi nhớ về Sneijder, Ribery hay Iniesta. Nhưng điều đáng lạc quan là ở chỗ, “Quả bóng vàng” cho Modric chắc chắn sẽ mở ra một thời kì mới, thời gì mà Ballon D’or đích xác sẽ là giải thưởng cá nhân cao quý nhất cho Cầu thủ hay nhất, tạo ra thứ cảm hứng bóng đá đẹp nhất, không quan trọng anh ta là ai, sức hút truyền thông ra sao hay chơi ở vị trí nào.
 
Đấy mới thực sự là điều đáng chờ đợi, với “Ballon D’or” cho Modric, chứ không phải sự đứt quãng của một thập kỉ Messsi – Ronaldo…

EL FLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow