Thần đồng một thời Hachim Mastour: “Neymar từng nói anh ấy chờ tôi gia nhập Barcelona”

Tác giả CG - Thứ Ba 03/10/2023 16:23(GMT+7)

Zalo

Sự nghiệp bóng đá của Hachim Mastour đến lúc này không có gì đặc biệt, tuy nhiên cái tên của anh vẫn nổi tiếng.

385437577_832429031911754_8310948290447124372_n
 

Hachim Mastour xuất hiện ngập tràn trên báo chí thế giới khi mới chỉ 14 tuổi. Khi ấy, anh là hiện tượng ở các lứa trẻ của AC Milan, đóng quảng cáo cho Nike và Red Bull cùng Neymar cũng như là cầu thủ trẻ nhất lịch sử khoác áo đội tuyển Morocco (16 tuổi). Nhưng lúc này, ở tuổi 25, Mastor đang chơi bóng ở giải hạng nhất Morocco. Anh đã rời xa sự chú ý của thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn với Foot Mercato, tiền vệ 25 tuổi chia sẻ về cuộc sống, những thăng trầm trong sự nghiệp và căn bệnh trầm cảm đã giày vò anh.

- Mùa hè này, anh khiến mọi người bất ngờ khi gia nhập Union Touarga Sport (UTS) ở giải hạng nhất Morocco. Tại sao lại có lựa chọn như vậy?

Tôi chọn UTS đơn giản vì chủ tịch CLB đã thuyết phục tôi. Tôi muốn tìm một nơi mình có thể phát triển, tiến bộ và chủ tịch CLB đã thuyết phục được tôi. Ông ấy cho tôi thấy đây chính là lộ trình mà tôi tìm kiếm. Tôi muốn tập luyện, cải thiện, học hỏi nhiều nhất có thể đồng thời được ra sân thi đấu.

- Mùa trước, anh cũng khiến mọi người ngạc nhiên khi chơi bóng ở giải hạng hai Morocco (CLB RCA Zemamra). Một lựa chọn thực sự bất ngờ…

Tôi chọn chơi bóng ở Morocco vì Morocco là quê hương của tôi. Tôi muốn bắt đầu lại từ đầu và tái tạo lại năng lượng của bản thân. Hơn nữa, tôi cũng muốn chơi bóng ở quê hương của mẹ, điều này rất quan trọng. Thời điểm ấy tôi đã gặp chủ tịch CLB và hứa với ông ấy sẽ đoạt chức vô địch quốc gia, giành quyền thăng hạng. Và với tư cách đội trưởng, tôi đã làm được. Bên cạnh đó, tôi muốn nhân cơ hội này gửi lời cảm ơn đến chủ tịch và các đồng đội cũ, chúng tôi đã làm việc cật lực để đạt được mục tiêu.

- Hãy quay lại từ thời điểm đầu sự nghiệp của anh. Năm 14 tuổi, anh đã trở thành hiện tượng truyền thông tại AC Milan. Sống với hào quang ở độ tuổi ấy khó thế nào?

Về cơ bản, tôi là người thích áp lực. Nhưng nói thật là việc đó không dễ. Nếu chịu được áp lực, chúng ta sẽ ngày càng tiến bộ. Từ khi tôi còn nhỏ, mọi người đã kỳ vọng nhiều ở tôi. Nhưng chính tôi phải là người đầu tiên vượt qua chính mình để đáp ứng được những sự kỳ vọng.

Thần đồng một thời Hachim Mastour “Neymar từng nói anh ấy chờ tôi gia nhập Barcelona” 1
 

- Anh đã chịu rất nhiều áp lực vì nổi tiếng từ sớm…

Đúng, tôi chịu đựng rất nhiều và đã trải qua một giai đoạn bị trầm cảm. Quả thực mọi thứ không hề dễ dàng. Tôi đã phải chiến đấu cật lực và may mắn là có gia đình ở bên. Nói lời cảm ơn chân thành từ trái tim với họ thôi là không đủ. Thế giới bóng đá không hề dễ dàng và bạn gặp những người không xem bạn như một cậu bé cố gắng biến ước mơ thành sự thật, mà thay vào đó là cỗ máy in tiền. Tôi đã bị coi là như vậy.

- Vài năm trước, anh cũng nhắc tới một môi trường độc hại mà anh phải sống…

Đúng, tôi tách mình với không ít người vì tôi biết sự thật về họ. Đó chính là lúc con đường của chúng tôi phải tách ra. Họ dọa sẽ hủy hoại tôi và không bao giờ cho tôi chơi bóng nữa. Tôi đã phải chịu đựng nhiều khó khăn về điều đó. Ngoài ra, họ cũng làm hoen ố tên tuổi, hình ảnh của tôi và tôi đã luôn phải đấu tránh xóa bỏ những định kiến của mọi người về hình ảnh của mình. Không may, tiền khiến bạn làm những điều không tốt. Nhưng tôi thực sự biết ơn mọi thứ đã xảy đến với mình. Chúng đã góp phần tạo nên con người tôi ngày hôm nay. Tất cả giúp tôi trưởng thành và mạnh mẽ hơn nhiều. Mỗi con đương có những ngã rẽ khác nhau. Nếu có thể đưa ra một lời khuyên cho những cầu thủ trẻ, tôi sẽ nói rằng nếu có ước mơ, bạn đừng bao giờ từ bỏ ngay cả khi nản lòng.

- Anh có tiếc nuối vì mình đã nổi tiếng từ quá sớm?

Không. Chúa luôn vạch ra con đường cho mỗi người. Mọi thứ sẽ đều xảy ra vào đúng thời điểm. Và mọi người có thể cản trở bạn đi đến thành công, nhưng nếu bạn quyết tâm, tin tưởng và không bỏ cuộc, nếu trời định điều đó sẽ xảy ra thì bạn sẽ làm được. Đức tin giúp tôi vượt qua chứng trầm cảm và những khoảng thời gian khó khăn.

- Thời điểm ấy anh có cảm giác mình bị bỏ rơi không?

Có, nhưng thế giới vận hành như thế. Khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp, mọi người ở bên ủng hộ bạn. Nhưng khi có những sự trục trặc xảy ra, bạn mới thực sự hiểu ai yêu quý mình.

- Năm anh 15 tuổi, những đoạn video của anh trên YouTube đã thu hút hàng triệu lượt xem. Có phải chúng khiến công chúng, CLB và các HLV khắt khe hơn với anh?

Đúng, chắc chắn như vậy. Tôi cố gắng không dựa dẫm vào ai và làm công việc của mình tốt nhất có thể, mang đến niềm vui cho những người xem tôi và thứ bóng đá của tôi. Tôi đã không còn để tâm đến những gì mọi người nói về mình từ lâu rồi.

- Có một video nổi tiếng trên Internet mà anh quay cùng Neymar cho Red Bull. Các anh còn giữ liên lạc không?

Có, thật tuyệt vời khi được gặp anh ấy. Neymar là thần tượng của tôi. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc, thậm chí anh ấy còn gửi tặng áo cho tôi và tôi vẫn treo nó trong phòng. Thời điểm ấy, anh ấy nói rằng chờ tôi đến Barcelona và tôi cũng thực sự mong muốn được thi đấu cùng anh ấy. Hy vọng trong tương lai chúng tôi sẽ có dịp gặp nhau.

Thần đồng một thời Hachim Mastour “Neymar từng nói anh ấy chờ tôi gia nhập Barcelona” 2
 

- Thời điểm hiện tại, anh có hạnh phúc trong tư cách một cầu thủ không? Anh luôn được đánh giá là mẫu cầu thủ hoa mỹ hơn là hiệu quả và anh cũng chưa bao giờ có thể phát tiết hết khả năng cho các CLB của mình.

Người ta thường nói rằng để nếm trải vị ngọt, bạn cũng cần biết vị đắng. Bóng đá đã thay đổi nhiều trong những năm qua, tôi cảm nhận được điều đó. Hiện tại, bóng đá nặng tính chiến thuật hơn và chúng giết chết sự hoa mỹ và những gì thuộc về bản năng. Ngày nay, không còn chỗ cho những “số 10” như quá khứ… Tuy nhiên, tôi tin rằng trong bóng đá vẫn luôn có chỗ cho tài năng và sự sáng tạo.

- Dường như anh có cái nhìn khá bi quan về bóng đá ngày nay. Chàng trai Hachim Mastour 25 tuổi vẫn còn mơ ước thi đấu ở Champions League hay top 5 giải VĐQG hàng đầu chứ?

Không, tôi hoàn toàn không bi quan về bóng đá thời đại này mà đó là tính thực tế. Tôi đã sống cùng bóng đá hàng ngày từ khi còn nhỏ, đó là lý do tôi có thể nói những điều đó. Còn về ước mơ thì tôi là người giàu khát vọng. Tất nhiên, chắc chắn tôi vẫn muốn chơi bóng ở Champions League hay châu Âu một ngày nào đó. 

- Anh có nghĩ anh có thể thay đổi hình ảnh về một người đã lãng phí tài năng bóng đá của mình với các CLB châu Âu hay không?

Có, tôi làm mọi thứ vì điều đó mỗi ngày. Tôi không hề hối tiếc. Như đã nói trước đó, Chúa vạch ra con đường cho mỗi người. Tôi đã học hỏi nhiều điều sau những trải nghiệm ở Milan, Malaga, PEC Zwole, Reggina... cả trên phương diện cầu thủ lẫn con người. Và như tôi đã nói, hành trình vẫn còn dài.

Thần đồng một thời Hachim Mastour “Neymar từng nói anh ấy chờ tôi gia nhập Barcelona” 3
 

- Điều anh nhớ nhất từ những trải nghiệm này là gì?

Thực sự, khi còn rất nhỏ tôi đã có cơ hội ở gần những nhà vô địch và tập luyện với họ, sinh hoạt với họ bên ngoài sân cỏ. Tôi rất biết ơn vì điều đó. Đôi lúc tôi vẫn cảm thấy như mình đang ở gần họ và thật vinh dự khi tôi từng được những cầu thủ xuất sắc đánh giá cao, đặc biệt là về con người tôi. Tôi cũng đã được làm việc với nhiều HLV trong sự nghiệp và học hỏi mỗi người một ít. Tôi luôn cố gắng nhìn vào mặt tích cực.

- Anh từng làm việc với Gennaro Gattuso, người vừa mới gia nhập Marseille.

Đúng, tôi biết Gattuso và đã từng làm việc với ông ấy. Ông ấy là một trong những HLV giỏi nhất tôi từng làm việc. Chúng tôi có mối quan hệ tốt đẹp ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Ông ấy xứng đáng đạt được nhiều thành tựu trên cương vị HLV vì ông ấy thực sự giỏi và mang đến thứ bóng đá chất lượng cho những đội bóng của mình. Tôi muốn nhân cơ hội này gửi lời chào ông ấy và chúc ông may mắn với trải nghiệm mới ở Marseille.

- Ông ấy là HLV của anh năm anh mới 16 tuổi. Lúc đó, anh có lần đầu tiên ra sân cho đội tuyển Morocco.

Điều đó thật tuyệt vời. Tôi yêu cách người Morocco tận hưởng bóng đá. Khi cả sân vận động hô vang tên tôi, tôi cảm thấy rất phấn khích và không thể chờ để được vào sân. Tôi dám chắc sẽ còn có nhiều khoảnh khắc như thế nữa.

- Thời điểm đó, người Italy cũng muốn có anh. Anh có nghĩ việc lựa chọn đại diện cho Morocco thay vì Italy có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp hay không?

Tôi không biết nữa. Tôi không biết mọi thứ sẽ ra sao nếu tôi lựa chọn Italy. Tuy nhiên, đó là một lựa chọn chân thành.

Thần đồng một thời Hachim Mastour “Neymar từng nói anh ấy chờ tôi gia nhập Barcelona” 4
 

- Vài năm gần đây, một số cầu thủ mang 2 quốc tịch chịu áp lực từ CLB phải khoác áo đội tuyển này thay vì đội tuyển kia…

Tôi đã thi đấu cho đội tuyển trẻ Italy và là số 10 của họ. Khi đội tuyển Morocco gửi lời triệu tập, Italy và Milan không muốn tôi đi. Tôi đã phải thuyết phục họ và cuối cùng họ cũng hiểu cho lựa chọn của tôi. Có thể tôi đã phải trả giá cho lựa chọn này. Có những người hứa hẹn ở bên tôi và giúp tôi trong tình huống này, nhưng điều đó không được thực hiện. Đó là điều khiến tôi thất vọng nhất. Mỗi lựa chọn được đưa ra tôi đều thực hiện bằng cả trái tim và mục đích tốt đẹp.

- Từ lúc này, chúng tôi có thể chúc gì cho phần còn lại sự nghiệp của anh?

Tôi cố gắng sống và trải nghiệm từng ngày, từng trận. Tôi tập luyện mỗi ngày, sau đó tôi nghĩ sẽ đến lúc để thể hiện bản thân. Bây giờ, tôi tập trung cho hiện tại. Bạn sẽ không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Sau đó, tôi muốn sống trong những khoảnh khắc của sự bất ngờ, không biết điều gì chờ đợi mình.

Theo Hanif Ben Berkane | Foot Mercato

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow