Ter Stegen không còn phải "nằm gai nếm mật" dưới cái bóng của Neuer

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 08/09/2023 13:45(GMT+7)

Zalo

Không có bất kỳ cầu thủ nào lại mong đồng đội của mình dính chấn thương nặng để giành suất đá chính. Đó là sự cạnh tranh vô cùng độc hại và không được phép xuất hiện trong bóng đá. Nhưng Marc-Andre Ter Stegen đã chờ đợi và chiến đấu trong nhiều năm dài đằng đẵng để trở thành thủ môn số một của ĐTQG Đức khi Manuel Neuer phải nghỉ thi đấu dài hạn. 

373485921_236880855573296_4068384476888559029_n
 

“Giờ đây tôi đang là thủ môn số một tại ĐT Đức. Tôi sẽ làm mọi cách để có thể giữ được vị trí này trong thời gian tới. 

Tôi không biết Neuer đang ở trong giai đoạn nào của sự nghiệp. Sau chấn thương nặng, điều quan trọng là anh ấy có thể trở lại. Tôi hy vọng anh ấy sẽ tiếp tục tìm thấy niềm đam mê với bóng đá. Nhưng tôi không thể quyết định được vấn đề này và không muốn lãng phí thời gian vào việc đó. Tôi không thể bảo HLV phải làm gì. Giờ tôi dành toàn bộ sự tập trung vào 2 trận đấu phía trước của ĐT Đức. 

Năm 2017, Neuer đúng là số một. Tuy nhiên, tôi đã thể hiện phong độ tốt nên hy vọng sẽ được bắt chính. Điều này hoàn toàn không ngẫu nhiên mà đến từ quyết định của HLV. Tình thế đã thay đổi. Giờ là cơ hội của tôi."

Đó là phát biểu mới nhất của Ter Stegen khi thủ thành 31 tuổi vừa lên tập trung cùng tuyển Đức, chuẩn bị cho 2 trận đấu giao hữu trong tháng này. Nghe qua thì có vẻ đây không phải là những lời nói thực sự khiêm tốn của Ter Stegen, bởi ngôi sao thuộc biên chế Barcelona đã tự nhận mình là số một. 

Nhưng nếu nhìn nhận thực tế, Ter Stegen nói không sai dù chỉ một chữ. Trong bối cảnh đội trưởng Manuel Neuer vắng mặt dài hạn vì chấn thương, anh nghiễm nhiên trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong khung gỗ của ĐT Đức.

Ngoài ra, cách nói của Ter Stegen còn phần nào cho thấy sự giải tỏa về mặt cảm xúc. Việc cựu thủ môn Borussia Monchengladbach khẳng định anh là người gác đền tốt nhất mà tuyển Đức đang có, anh sẽ làm mọi cách để giữ vị trí này và bây giờ là cơ hội cho thấy rằng trong thời gian qua, Ter Stegen đã ít nhiều phải chịu đựng khi sống dưới cái bóng của Neuer. 

38 (82)
 

Ter Stegen và những năm tháng “ngậm đắng nuốt cay” dưới cái bóng của Neuer

Kể từ khi có lần đầu tiên được gọi lên ĐTQG (năm 2012) đến nay, Ter Stegen luôn “an phận” dự bị. Chỉ cần Neuer ở trạng thái khỏe mạnh, suất bắt chính sẽ mặc định thuộc về siêu sao sinh năm 1986. Tuy nhiên, có những thời điểm người đàn em sinh năm 1992 xứng đáng được trao nhiều cơ hội hơn. 

Ví dụ tiêu biểu nhất là tại World Cup 2018. Trước khi giải đấu bắt đầu trên đất Nga, Neuer phải ngồi ngoài cả mùa giải vì chấn thương. Trong khi đó, Ter Stegen lại là trụ cột, giúp Barca giành cú đúp danh hiệu (La Liga và cúp nhà vua).

Dẫu vậy, HLV trưởng tuyển Đức lúc bấy giờ là Joachim Low vẫn ưu tiên ngôi sao thuộc biên chế Bayern Munich bắt chính tại World Cup. Cuối cùng, nhà đương kim vô địch bị loại ngay sau vòng bảng với 1 chiến thắng và 2 thất bại cùng 4 bàn thua. 

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Ter Stegen nói việc phải ngồi dự bị cho Neuer là “nỗi thất vọng”. Chưa chắc tuyển Đức đã có thể tiến sâu hơn hoặc chơi tốt hơn nếu số 22 được bắt chính. Nhưng Ter Stegen không hề sai khi công khai tỏ ra thất vọng. 

Một năm sau, hai người gác đền này còn khẩu chiến với nhau trên truyền thông. Đầu tiên, Ter Stegen than phiền về việc mình ít có tên trong đội hình xuất phát. Sau đó, Neuer cho rằng người đàn em sinh năm 1992 có kêu ca thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì. Ter Stegen phản bác bằng cách nói thủ quân của Bayern không có quyền phán xét cảm xúc của mình. 

Pha “va chạm” giữa hai thủ môn này còn khiến đội bóng xứ Bavaria hục hặc với ĐT Đức. Cụ thể, chủ tịch Uli Hoeness tuyên bố CLB của ông sẽ không nhả người cho ĐTQG nếu Low loại Neuer để sử dụng Ter Stegen. Giám đốc kỹ thuật Oliver Bierhoff của Liên đoàn bóng đá Đức đáp trả: “Không có gì phải lo lắng. Vì theo luật thì CLB phải để cho cầu thủ phục vụ ĐTQG ở các quãng thời gian FIFA Days”. 

Tình hình trở nên căng thẳng đến mức Low phải thông báo sẽ cho Neuer và Ter Stegen luân phiên bắt chính ở 2 trận đấu của Die Mannschaft (gặp Estonia và Argentina) hồi tháng 10/2019. 

“Cãi nhau như mổ bò”, chức vụ HLV trưởng cũng có sự thay đổi khi Hansi Flick trở thành người kế nhiệm của Low hồi năm 2021, nhưng vị trí của Ter Stegen và Neuer thì vẫn vậy. Flick vẫn coi cậu học trò cũ của ông ở Bayern là số một. 

Trước khi Flick lên thay Low, ngôi sao thuộc biên chế Barca còn phải chịu thêm một vết thương tâm lý khi anh vắng mặt ở Euro 2020 vì chấn thương. 

Thực tế, sau khi World Cup 2018 kết thúc, Neuer cũng rất xứng đáng với một vị trí bền vững trong khung thành tuyển Đức. Ví dụ tiêu biểu là năm 2020, khi người gác đền 34 tuổi giúp Bayern lập hat-trick danh hiệu (Champions League, Bundesliga, cúp Quốc gia) và nhận được nhiều giải thưởng cá nhân như cầu thủ xuất sắc nhất năm của ĐTQG; thủ môn xuất sắc nhất năm do cả FIFA lẫn UEFA trao tặng. 

Neuer tất nhiên cũng hoàn toàn không có lỗi trong việc Ter Stegen chỉ là sự lựa chọn số 2. Đây là quyết định của HLV trưởng. Neuer không phải là nguyên nhân “gốc rễ” dẫn đến sự bất bình của Ter Stegen. 

Tuy nhiên, ở một vài thời điểm, cựu thủ môn Monchengladbach xứng đáng được ban huấn luyện Die Mannschaft trao nhiều niềm tin hơn. Nếu như Low có cơ sở để giao suất bắt chính cho Neuer thì Ter Stegen cũng có lý do để bày tỏ sự không hài lòng của mình.

Ter Stegen
 

Thời đã tới với Ter Stegen

Đúng như người gác đền 31 tuổi nói trong lần trả lời phỏng vấn gần nhất, thời thế đã đổi thay và anh đang là phương án chất lượng nhất trong khung gỗ tuyển Đức. 

Ter Stegen thực tế đã là số một kể từ đầu năm 2023, khi Neuer được chẩn đoán phải nghỉ hết mùa vì gãy chân trong lúc trượt tuyết. Dẫu vậy, ở thời điểm đó, thời gian lão tướng sinh năm 1986 phải rời xa sân cỏ chỉ là 5 tháng. 

Nếu kịp trở lại sau đúng 5 tháng, Neuer sẽ có hơn một năm để lấy lại phong độ và chuẩn bị cho Euro 2024 - giải đấu sẽ diễn ra trên sân nhà của ĐT Đức. 

Còn vào lúc này, chấn thương của Neuer đang bình phục chậm hơn dự kiến và gần như chắc chắn anh sẽ phải làm khán giả bất đắc dĩ cho đến hết năm 2023. Điều đó đồng nghĩa với việc Neuer sẽ “biến mất” khỏi sân cỏ chuyên nghiệp trong hơn một năm và Ter Stegen sẽ có hơn 365 ngày để ghi điểm với ban huấn luyện trước khi kỳ Euro tiếp theo khởi tranh vào tháng 6/2024.

Thủ thành sinh năm 1986 chỉ có 6 tháng để tìm lại phong độ nếu muốn bắt chính ở giải đấu danh giá nhất cấp châu lục. Còn người gác đền sinh năm 1992 nắm giữ nhiều lợi thế về mặt thời gian hơn khi Ter Stegen có tới một năm rưỡi để làm điều này.  

Bên cạnh đó, phong độ cũng như thể trạng của Neuer sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi anh đã ở độ tuổi U40 và không ra sân, không có cảm giác bóng cũng như nhịp độ thi đấu trong hơn một năm. Ngôi sao thuộc biên chế Bayern sẽ bước sang tuổi 38 vào cuối tháng 3/2024 và tốc độ hồi phục chấn thương của anh sẽ chậm hơn rất nhiều so với vài năm trước. 

Tính đến trước ngày 10/12/2022, Neuer chưa bao giờ phải nghỉ thi đấu lâu đến vậy. Đây là lần đầu tiên thủ thành sinh năm 1986 phải tạm biệt sân cỏ trong 386 ngày. Con số này báo hiệu gánh nặng tuổi tác đang dần trở thành một trở ngại cực lớn đối với Neuer. 

Ter Stegen không còn phải nằm gai nếm mật dưới cái bóng của Neuer 1
 

Trong khi đó, Ter Stegen lại vừa có một mùa bóng 2022/23 xuất sắc. Người gác đền sinh năm 1992 vừa giúp Barca đoạt chức vô địch La Liga và siêu cúp Tây Ban Nha. Chưa dừng lại ở đây, Ter Stegen còn có lần đầu tiên trong sự nghiệp “bỏ túi” giải thưởng Zamora (dành cho thủ môn có số bàn thua/trận thấp nhất tại một mùa giải La Liga). 

Trong khi một Neuer đã luống tuổi bận dưỡng thương thì Ter Stegen lại đang là thủ môn người Đức được chuyên trang Transfermarkt định giá cao nhất (35 triệu euro). Suốt nhiều năm qua, ngôi sao thuộc biên chế Barca cũng luôn nằm trong top những thủ môn ổn định và xuất sắc nhất thế giới. 

Ter Stegen đã chờ đợi khoảnh khắc này quá lâu. Khoảnh khắc mà không có bất kỳ ai có thể ngăn cản anh trở thành sự lựa chọn số một trong khung gỗ của tuyển Đức. 

Tất nhiên, Ter Stegen không mong muốn Neuer dính chấn thương, nhưng anh đã phải nín nhịn rất lâu và nỗ lực chiến đấu rất nhiều vì mục tiêu bắt chính cho ĐTQG. 

Đây chính là thời cơ ngàn vàng để Ter Stegen thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của Neuer. Trước mắt, người gác đền sinh năm 1992 sẽ có 3 trận giao hữu trong tháng 9 và 10 để tiếp tục gây ấn tượng với ban huấn luyện Die Mannschaft. 

Hãy cùng chờ đợi xem, Ter Stegen sẽ nắm bắt và tận dụng cơ hội này như thế nào trước ngày khai màn của Euro 2024. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

X
top-arrow