Tạo ra tiêu chuẩn mới nhưng liệu Pep có còn động lực tại Man City?

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 25/05/2024 10:03(GMT+7)

Zalo

Pep Guardiola tuyên bố việc Manchester City vô địch Ngoại hạng Anh 2023/24 là “tiêu chuẩn mới” của giải đấu, khi đã đạt đến tầm có thể tạo ra tiêu chuẩn mới cho cả một đấu trường, liệu nhà cầm quân này có còn động lực ở xứ sở sương mù?

 

Pep Guardiola không ăn mừng khi Manchester City trở thành nhà vô địch Ngoại hạng Anh 2023/24 sau trận thắng West Ham United 3-1 tại vòng 38, diễn ra tối 19/5. Vị chiến lược gia sinh năm 1971 chỉ bắt tay các trọng tài rồi bước vào đường hầm sân Etihad. Đây là lần đầu tiên Pep Guardiola có nét mặt không cảm xúc khi biết CLB của mình dẫn dắt chính thức đăng quang tại đấu trường số 1 của bóng đá Anh. 

Tạo ra tiêu chuẩn mới nhưng liệu Pep có còn động lực tại Man City 1
 

Trong những lần vô địch trước đó, nhà cầm quân người Tây Ban Nha từng nhảy cẫng lên, đấm tay liên tục vào không trung, hò hét, chạy về phía các CĐV Man City và ôm chầm lấy các trợ lý. Nhưng lần này, Pep Guardiola thậm chí còn không cười. 

Nếu tách biệt hoàn toàn hình ảnh trên ra khỏi bối cảnh chung (Man City đoạt cúp Ngoại hạng Anh 2023/24), có lẽ, một số khán giả sẽ lầm tưởng rằng đây chỉ là một trận đấu bình thường, không có tính chất quyết định ngôi vương, thậm chí là một trận giao hữu của CLB thành Manchester. 

Biểu cảm khó hiểu của Pep Guardiola cho thấy: Việc Man City vô địch Ngoại hạng Anh giờ đã trở thành điều quá đỗi bình thường với ông, chiếc cúp này không còn có thể khiến ông phải vỡ òa trong cảm xúc và rằng Pep Guardiola không còn phải chứng minh thêm bất cứ điều gì ở sân chơi này. Gương mặt của Pep Guardiola có lẽ thể hiện việc ông đã hết động lực để phấn đấu ở Ngoại hạng Anh. 

Khi chức vô địch Ngoại hạng Anh không thể mang lại mọi xúc cảm cho Pep Guardiola

Đây đã là lần thứ 6 Man City dưới thời Pep Guardiola vô địch Ngoại hạng Anh và là lần thứ 4 liên tiếp. Trong lịch sử, đây là mùa giải đầu tiên Ngoại hạng Anh chứng kiến một CLB có 4 lần đăng quang liền nhau. 

6 lần vô địch Ngoại hạng Anh của vị chiến lược gia 53 tuổi diễn ra trong 7 mùa bóng gần nhất. Pep Guardiola giúp The Citizens đoạt cúp ngay mùa thứ 2 ông làm việc ở xứ sở sương mù và bảo vệ thành công ngai vàng ấy ở mùa tiếp theo. 

Tới mùa 2019/20, Liverpool trở thành kẻ ngáng đường và cắt chuỗi nâng cúp của Pep Guardiola. Nhưng trường hợp của The Kop chỉ là hy hữu. Ngay sau đó, Man City lại thiết lập “trật tự cũ”. Cúp Ngoại hạng Anh lại về với phòng truyền thống tại Etihad. 

Đặc biệt là ở mùa 2017/18, khi The Citizens đi vào lịch sử giải đấu với hàng loạt kỷ lục: Đội vô địch có điểm số cao nhất (100), số điểm giành được trên sân khách nhiều nhất (50), số trận thắng nhiều nhất (32), ghi nhiều bàn thắng nhất (104), hiệu số bàn thắng/thua tốt nhất (+79) cũng như khoảng cách giữa đội nhất và nhì bảng lớn nhất (Manchester United – á quân mùa bóng năm ấy – chỉ có 81 điểm, kém tới 19 điểm so với đại kình địch cùng thành phố). 

Tạo ra tiêu chuẩn mới nhưng liệu Pep có còn động lực tại Man City 2
 

Cảm giác vô địch Ngoại hạng Anh, thậm chí là cảm giác vừa đăng quang vừa xô đổ hàng loạt kỷ lục chẳng còn gì mới mẻ với Pep Guardiola, mà đó chỉ là những hình ảnh lặp đi lặp lại. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã quá quen với việc lên bục trao giải, nâng cúp và đeo huy chương mỗi khi mùa giải kết thúc. 

Với tâm thế này, việc Pep Guardiola tỏ ra “vô cảm” với chức vô địch Ngoại hạng Anh 2023/24 là điều có thể hiểu. Khi đã đứng trên đỉnh cao quá lâu, thật khó để mong người đàn ông này có thể bộc lộ mọi xúc cảm. 

Pep Guardiola đã tạo tiêu chuẩn mới cho Ngoại hạng Anh

Pep Guardiola từng bị hoài nghi khi chuẩn bị bước vào hành trình chinh phục bóng đá Anh năm 2016. Sir Alex Ferguson cảnh báo Ngoại hạng Anh là “giải đấu không hề dễ dàng” với người đồng nghiệp sinh năm 1971. Cũng có những dấu hỏi đặt ra về việc Pep Guardiola sẽ điều binh khiển tướng thế nào ở một môi trường mới. Và ở môi trường ấy, nhà cầm quân người Tây Ban Nha không có sự phục vụ của Lionel Messi – một huyền thoại của bóng đá thế giới, một học trò cưng của Pep Guardiola. 

8 năm sau, cả nước Anh phải ngả mũ trước ông. Không ai còn có thể nghi hoặc về năng lực cầm quân của vị chiến lược gia 53 tuổi, bất chấp việc Man City luôn bạo chi trên thị trường chuyển nhượng để mang về cho Pep Guardiola những cầu thủ mà ông muốn. Từ những chông gai, thử thách; cuộc chinh phục của Pep tại xứ sở sương mù đã hoàn thành, thậm chí phần nào trở nên nhàm chán với ông. 

Vị chiến lược gia 53 tuổi không chỉ không cần phải chứng minh thêm bất cứ điều gì ở Ngoại hạng Anh, mà sau khi có lần thứ 6 vô địch cùng Man City và lần thứ 5 đoạt giải HLV xuất sắc nhất, Pep Guardiola đã tạo ra tiêu chuẩn mới cho cả giải đấu. 

“Những con số của Man City là tiêu chuẩn mới của Ngoại hạng Anh”, vị chiến lược gia 53 tuổi phát biểu sau khi đội chủ sân Etihad bảo vệ thành công ngôi quán quân. “Man City đã tạo ra tiêu chuẩn mới cho Ngoại hạng Anh sau 8 mùa giải Pep Guardiola ngồi ghế nóng. Đó là thứ tiêu chuẩn khó tin, mà các đối thủ phải vượt qua, nếu muốn chiếm vương miện của chúng tôi”, trang chủ The Citizens viết. 

Tạo ra tiêu chuẩn mới nhưng liệu Pep có còn động lực tại Man City 3
 

Mikel Arteta – người từng làm trợ lý tại Man City, cho Pep Guardiola trong 2 lần vô địch Ngoại hạng Anh (2017/18 và 2018/19) và hiện đang là HLV trưởng của Arsenal – đối thủ trực tiếp cạnh tranh ngôi vương với đội chủ sân Etihad trong 2 mùa gần nhất – từng thừa nhận “Pháo thủ” phải giành 100 điểm, tức tái hiện thành tích ở mùa 2017/18 của Man City, thì mới có thể mơ đến việc nâng cúp. 

Jamie Carragher – cựu trung vệ từng có 17 năm chơi bóng ở Ngoại hạng Anh – từng nói các CLB khác ngoài Man City có thể sẽ phải đợi đến khi Pep Guardiola rời khỏi giải đấu này thì mới có cơ hội vô địch. 

Hơn cả ứng viên vô địch nặng ký nhất, The Citizens dưới thời Pep như thể “trùm cuối” của Ngoại hạng Anh, rằng tập thể nào muốn soán ngôi vương sẽ phải đánh bại “trùm cuối” này. 

Phải chăng Pep Guardiola đã hết động lực ở Ngoại hạng Anh?

Khi đã đạt đến đẳng cấp có thể tạo ra tiêu chuẩn mới cho giải đấu được biết đến là khắc nghiệt và có chất lượng cao nhất hành tinh, Pep Guardiola có lẽ đã cảm thấy hết động lực với giải đấu hàng đầu xứ sở sương mù. Ngay trong buổi họp báo sau trận đấu trực tiếp giúp Man City vô địch, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đề cập đến việc ông có thể sẽ ra đi. 

“Sự thật là tôi đang ở gần việc ra đi hơn là ở lại. Đã 8 năm rồi, sẽ có năm thứ 9. Tôi muốn ở lại vào mùa giải tới. Trong mùa bóng tới, chúng tôi sẽ nói chuyện. Nhưng sau đó thì tôi không dám chắc”, Pep Guardiola chia sẻ. “Tôi không biết động lực ở mùa 2024/25 là gì. Đôi khi thật khó để tìm kiếm nó khi mọi thứ đã hoàn thành”.

Tạo ra tiêu chuẩn mới nhưng liệu Pep có còn động lực tại Man City 4
 

Có lẽ, vị chiến lược gia sinh năm 1971 cảm thấy đó là cái đủ của ông. Pep Guardiola hài lòng và cảm thấy quãng thời gian chinh phục Ngoại hạng Anh của mình nên dừng lại ở năm thứ 9. Giờ đây, nhà cầm quân người Tây Ban Nha có thể đang chuẩn bị bắt đầu nghĩ tới một thử thách mới, một vùng đất mới, để chuẩn bị cho ngày chia tay bóng đá Anh sau khi mùa giải 2024/25 kết thúc. 

Nhiều khả năng, 2024/25 sẽ là mùa bóng cuối cùng của Pep Guardiola tại xứ sở sương mù. Liệu có bước ngoặt nào có thể khiến ông ở lại? Nếu không, Man City sẽ thi đấu thế nào trong mùa giải chia tay của Pep với bóng đá Anh?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 1-0 Serbia: Jude Bellingham là sự khác biệt!

“Tôi nghĩ Jude là chất xúc tác. Cách cậu ấy thể hiện bản thân và cách cậu ấy thi đấu trên sân cho thấy điều đó. Sức mạnh trong lối chơi của Jude giúp mang lại cho chúng tôi điều gì đó đặc biệt trong những thời khắc khó khăn. Tâm lý của Jude thật đáng kinh ngạc. Thể hiện sự trưởng thành và khiêm tốn ở độ tuổi trẻ như cậu ấy là điều không thể tin được. Chúng tôi thật may mắn khi có Jude”.

Adam Wharton: 5 tháng từ hạng nhất Anh tới Euro 2024

Adam Wharton không phải cầu thủ trẻ nhất, cũng chẳng phải ngôi sao số 1 của tuyển Anh tại Euro 2024, nhưng đây là cái tên có quá trình phát triển đáng kinh ngạc nhất trong danh sách triệu tập tới Đức của “Tam sư”.

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

X
top-arrow