Tanguy NDombele: Vụ chuyển nhượng lịch sử và màn ra mắt đặc biệt tại Tottenham

Tác giả August - Thứ Hai 22/07/2019 17:01(GMT+7)

Zalo

Sau 2 mùa giải ở Lyon, là một thương vụ chuyển nhượng đắt giá và hành trình mới tại Tottenham, nơi mà NDombele vừa có màn ra mắt vô cùng đặc biệt. Từ cậu bé tự kỉ, gã trai mới lớn thừa cân bị hàng loạt CLB từ chối thử việc năm nào, NDombele giờ đã sẵn sàng chinh phục giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh…

Pha dứt điểm siêu hạng của Harry Kane, từ giữa sân, ở phút 90+3, tung lưới Szczesny ấn định thắng lợi 3-2 cho Tottenham trước Juventus, đang được nhắc tới rất nhiều trên các phương tiền truyền thông suốt 24 giờ qua. Nhưng những điểm nhấn đáng chú ý từ trận ra quân của Spurs tại giải International Champions Cup 2019, không chỉ có duy nhất siêu phẩm của Kane. 

Tanguy NDombele Vụ chuyển nhượng lịch sử và màn ra mắt đặc biệt  hình ảnh
 
Vì Tanguy NDombele, tân binh đầu tiên của Tottenham sau 2 năm “nói Không” với chuyển nhượng, thương vụ đắt giá nhất lịch sử CLB, cũng rất biết cách để thu hút sự chú ý trong màn ra mắt chính thức của anh. 
Phút 64, thời điểm Tottenham đang bị Juve dẫn ngược 2-1 sau các bàn thắng liên tiếp của Gonzalo Higuain và Cristiano Ronaldo, NDombele được HLV Mauricio Pochettino tung vào sân thay Erik Lamela. Đúng 1 phút hiện diện trên sân, trong tình huống có bóng đầu tiên, NDombele tung ra đường chuyền dọn cỗ cho Lucas Moura dứt điểm tung lưới Juve gỡ hòa 2-2. 
 
Sau trận đấu, Pochettino nói: “Hôm nay, chàng trai này làm tốt hơn nhiều so với những gì tôi kì vọng. Kế hoạch ban đầu của tôi, là chỉ để NDombele đá 15 phút cuối thôi, nhưng với diễn biến khó lường của trận đấu, tôi quyết định tung cậu ấy vào sân sớm hơn. Tiềm năng của NDombele rất lớn và cậu ấy chắc chắn sẽ đem đến nhiều giá trị hữu ích cho đội bóng. Nhưng tôi không muốn tạo áp lực quá lớn lên cậu ấy, và CLB sẽ làm tất cả để NDombele từng bước từng hòa nhập với đội”.
 
22 tuổi, tới Tottenham với mức phí chuyển nhượng 66 triệu euro (chưa kể các điều khoản phụ trội), kì vọng và sức ép đối với tiền vệ người gốc Congo này đương nhiên là vô cùng lớn. Nhưng với những gì thể hiện trong khoảng 30 phút ra mắt ở trận đấu với Juve, với đường chuyền đầu tiên trở thành pha kiến tạo bàn thắng, NDombele có vẻ hòa nhập nhanh hơn là Pochettino dự liệu.
 
tien ve Ndombele
 
Nếu như Pochettino thừa nhận có chút “bị sốc” khi chứng kiến những gì Dembele thể hiện tại sân vận động Quốc gia Singapore tối Chủ Nhật thì các CĐV Tottenham đang… bắt đầu phát cuồng với tân binh đắt giá nhất lịch sử CLB của họ. “Chàng trai của chúng ta, không nghi ngờ gì nữa, sẽ là tiền vệ hay nhất Premier League mùa tới”, một fan Tottenham viết trên Twitter cá nhân. Người khác thì bình luận: “NDombele là 1 trong 3 tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất Thế giới hiện nay, thật tuyệt khi Tottenham có được cậu ấy”.
 
Pha kiến tạo thành bàn, từ đường chuyền đầu tiên, chỉ sau 1 phút trên sân của NDombele, thậm chí còn được liên hệ trong so sánh với… Jorginho, tiền vệ của đội bóng đối địch thành London – Chelsea như thế này: “N’Dombele 1 phút, 1 đường chuyền, 1 pha kiến tạo thành bàn. Jorginho, 35 trận EPL mùa trước, hơn 4000 đường chuyền, không kiến tạo”.
 
Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để NDombele trở thành “tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất” như cách các CĐV Tottenham đang nổ như pháo rang trên các trang mạng xã hội. Chàng trai này mới chỉ đá nửa giờ đồng hồ, trong một trận giao hữu trước mùa giải mới, và kể cả khi “đầu đã xuôi” thì vẫn chẳng có gì đảm bảo chắc chắn rằng NDombele “đuôi sẽ lọt” cả. Nhưng có ai đánh thuế được giấc mơ, nhất là với các CĐV Tottenham, những người đã chờ quá lâu để được tận mắt chứng kiến một tân binh của đội nhà.
 
Tanguy Ndombele toi Tottenham
 
Và quan trọng hơn, NDombele, sở hữu những phẩm chất và kĩ năng xuất sắc, đáng để các CĐV Tottenham có quyền… được mơ rằng chàng trai 22 tuổi này sẽ trở thành ngôi sao sáng trong tương lai gần của Spurs.
NDombele sinh ngày 28/12/1996 tại Longjumeua, ngoại ô Paris, trong một gia đình có bố và mẹ là người CH Congo nhập cư tại Pháp đầu thập niên 90 của thế kỉ trước. Một gia đình nghèo, sống ở khu ổn chuột của Longjumeua. Gia cảnh bần hàn, nguồn gốc nhập cư, lại ít nhiều chịu sự kì thị của người dân trong vùng, NDombele sớm mắc bệnh tự kỉ khi còn nhỏ. Cậu bé “sợ” giao tiếp và chỉ quanh quẩn trong khuôn viên nhỏ hẹp của căn nhà tạm bợ của gia đình, đắm chìm trong thế giới và những trò chơi của riêng mình.
 
Cha mẹ của NDombele thực sự lo ngại với tình trạng của cậu con trai, cho tới khi họ nhận thấy chú nhóc 5 tuổi có một sự đam mê đặc biệt với trái bóng tròn. Tạo điều kiện cho NDombele chơi bóng, là cách tốt nhất, trong cách nghĩ của cha mẹ cậu, để giúp NDombele hòa nhập với cộng đồng, có thêm bạn bè, để từ đó phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác.
 
Nhưng với NDombele, trong suy nghĩ non nớt của đứa trẻ mới lên 5 ấy, bóng đá sớm đã trở thành giấc mơ lớn của cậu. Trở thành cầu thủ chuyên nghiệp là con đường để chú nhóc nhận được sự tôn trọng và yếu quý của mọi người xung quanh. Cuối năm 2002, ngay trươc sinh nhật 6 tuổi, cha NDombele đưa cậu tới trung tâm huấn luyện của CLB địa phương, FC Epinay-Sous-Senart tham dự buổi tuyển chọn tài năng nhí cho Học viện.
 
Ndombele chuan bi ky hop dong voi Tottenham
 
NDombele được chọn. Và đó chính là điểm khởi đầu cho hành trình hiện thực hóa giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của chú nhóc. Từ năm 2002-2011, NDombele ăn tập qua 3 Học viện trẻ của CLB địa phương gần nhà, trước khi tài năng bóng đá của cậu thu hút được sự chú ý từ các tuyển trạch viên CLB Guingamp. Việc chuyển tới Guingamp, từng là bệ phóng của các danh thủ như Stephen Guivarc’h, Didier Drogba, Florent Malouda, Bakary Kone hay Laurent Koscielny, là bước ngoặt cực kì quan trọng cho sự nghiệp NDombele.
 
Dù là cầu thủ trẻ nhất trong lứa U16 của Guingamp trong lần đầu ra mắt Học viện năm 2011 nhưng NDombele sớm tạo ra được những ấn tượng mạnh mẽ. “NDombele là 1 trong những tài năng nhí xuất sắc nhất mà tôi từng thấy trong 9 năm ở Guingamp” – Sullivan Martinet, người thày đầu tiên của NDombele ở Học viện Guingamp hồi tưởng lại trong cuộc phỏng vấn vào năm ngoái với Le Parisien.
 
Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp Học viện Guingamp vào năm 2014,  NDombele lại không được CLB này kí hợp đồng chuyên nghiệp, lý do là vì cậu “bị thừa cân so với tiêu chuẩn”. Đấy cũng là lý do mà sau khi rời Guingamp, NDombele liên tục bị từ chối bởi Auxerre, Caen, Angers khi cậu gõ cửa các CLB này xin thử việc. 
Tưởng chừng giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của NDombele sẽ gãy gánh giữa chừng thì may mắn thay một cánh cửa đã mở ra với cậu. SC Amiens, vào thời điểm NDombele đang thất vọng cùng cực, là CLB vừa rớt hạng xuống Championat National 3 (giải hạng Ba), đã mời cậu đến thử việc vào cuối tháng 6/2014. NDombele vượt qua các bài “test” song cậu phải chấp nhận chơi cho đội B Amiens, nếu thể hiện tốt mới được lên đội một. 
 
Ở vào thời điểm ấy, NDombele làm gì có lựa chọn nào khác. Đấy thậm chí có thể là cơ hội cuối cùng để NDombele tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ lớn của đời mình. Và chàng trai bị một loạt CLB từ chối ấy đã lao vào luyện tập, đầu tiên là giảm bớt chỉ số cân nặng, thứ hai là chứng tỏ mình đủ tài để sớm được lên đội một Amiens. Và trời không phụ kẻ quyết tâm. Sau 22 trận ở đội B, NDombele chính thức được “thăng cấp” lên đội một Amiens. Mùa 2016/17, NDombele là trụ cột của Amiens, ra sân 30 trận ở giải hạng Nhì, giúp CLB giành vé thăng hạng Ligue 1. 
 
Đầu mùa 2017/18, Lyon, trong một kế hoạch tái thiết manh mẽ có tên “The Lyon Revelation”, đã mượn thành công NDombele từ Amiens vào đúng ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng mùa Hè. Một hợp đồng mượn có phí 2 triệu euro, kèm điều khoản mua đứt 8 triệu euro. Cánh cửa lớn đã thực sự mở ra với NDombele, nhờ bước ngoặt chuyển nhượng này và cậu đã tận dụng rất tốt để bước ra sánh sáng. 
 
Tottenham chi 60 trieu bang mua Ndombele
 
Mùa đầu tiên ở Lyon, NDombele chơi 32 trận ở Ligue 1, 50 trận trên mọi đấu trường, thể hiện xuất sắc khiến “Sư tử vùng Rhone” ngay lập tức kích hoạt điều khoản mua đứt từ Amiens. Mùa trước – 2018/19, NDombele, tạo ra 7 pha kiến tạo thành bàn, thuộc Top 6 tiền vệ có số đường chuyền bình quân trận chính xác nhiều nhất Ligue 1, đứng thứ 2 trong danh sách những tiền vệ trung tâm có số pha đi bóng qua người thành công cao nhất (2,1 lần/trận), bình quân mỗi trận tung ra 1,5 đường chuyền quan trọng (trong Top 8 tiền vệ), đã cho thấy anh toàn xứng đáng với sự đầu tư của Lyon.
 
Và giờ, sau 2 mùa giải ở Lyon, là một thương vụ chuyển nhượng đắt giá và hành trình mới tại Tottenham, nơi mà NDombele vừa có màn ra mắt vô cùng đặc biệt. Từ cậu bé tự kỉ, gã trai mới lớn thừa cân bị hàng loạt CLB từ chối thử việc năm nào, NDombele giờ đã sẵn sàng chinh phục giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh…
 
 

AUGUST (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow