Tân binh Noussair Mazraoui sẽ mang lại cho Man Utd những gì?

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 16/08/2024 13:49(GMT+7)

Zalo

Manchester United đã bán Aaron Wan-Bissaka cho West Ham và thay thế hậu vệ này bằng Noussair Mazraoui, tân binh đến từ Bayern Munich. Vậy, Mazraoui có thể mang đến cho đội bóng của Erik Ten Hag những giá trị tích cực nào?

Noussair Mazraoui
 

Đầu tiên cần phải khẳng định luôn, giống như  Lisandro Martínez, Christian Eriksen, Tyrell Malacia, André Onana, Antony, Sofyan Amrabat và chính người đồng đội ở Bayern Matthijs de Ligt, Noussair Mazraoui cập bến Old Trafford với mối liên hệ nhất định với HLV Erik Ten Hag trong quá khứ. Chính xác thì Mazraoui là “học trò” cũ của Ten Hag tại Ajax.

Một bộ phận fan MU có thể không cảm thấy thoải mái khi kỳ chuyển nhượng đầu tiên của “Quỷ đỏ” kể từ khi Dan Ashworth được bổ nhiệm làm giám đốc thể thao vẫn “có màu Ajax – Hà Lan”. Tuy nhiên, thương vụ mua Mazraoui trùng với sự ra đi của Aaron Wan-Bissaka và nó đại diện cho một sự thay đổi kỹ-chiến thuật quan trọng ở vị trí hậu vệ phải MU.

Rất rõ ràng, đây là 2 cầu thủ có phong cách hoàn toàn khác biệt.

Wan-Bissaka là một hậu vệ cánh thuần thủ, sở hữu khả năng phòng ngự 1 vs 1 xuất sắc và kỹ năng tắc bóng của anh nếu chỉ xếp thứ 2 tại Premier League, thì có lẽ… không ai dám lên ngôi số 1.

Tân binh Noussair Mazraoui sẽ mang lại cho Man Utd những gì 1
 

Tuy nhiên, Wan-Bissaka có rất nhiều hạn chế, đặc biệt là khi đặt anh vào một đội bóng đề cao cao giá trị kiểm soát và sự chủ động. Cầu thủ này không thực sự giỏi ở khả năng kiểm soát không gian hay định vị vị trí và tất nhiên cũng không thường xuyên tạo ra những đóng góp giá trị ở 1/3 cuối sân bởi hạn chế về mặt kỹ thuật và tư duy tấn công.

Trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại, hậu vệ cánh thường có vai trò rất quan trọng trong việc thiết lập sự thống trị về quyền kiểm soát bóng – đặc biệt là ở các CLB hàng đầu. Xét riêng trong đội hình MU trong 2 năm đầu thời Ten Hag, chúng ta có thể thấy Diogo Dalot và Luke Shaw có thể mang tới những giá trị gì khi MU kiểm soát bóng và triển khai bóng. Với tất cả những ưu-khuyết của mình, Wan-Bissaka không phải kiểu hậu vệ cánh đó.

Ngược lại, Mazraoui rõ ràng là cái tên phù hợp hơn, trong bối cảnh Ten Hag muốn MU tiếp cận trận đấu với nhiều hơn tính kiểm soát và sự chủ động. Một phần hiển nhiên chính là thực tế Mazraoui trưởng thành từ Học viện Ajax và đã từng chơi cho đội của Ten Hag trước đây.

Mazraoui sở hữu nền tảng kỹ thuật tốt hơn Wan-Bissaka, đó là điều dễ thấy và xu hướng tự nhiên của hậu vệ tuyển Morocco này là tiến lên phía trước. Về lý thuyết, với một hậu vệ cánh có bộ kỹ năng và tư duy tấn công tích cực như Mazraoui, các cầu thủ cùng biên phải của MU sẽ có nhiều giải pháp hợp trong việc tìm đường vào cầu môn đối phương, thay vì thường xuyên bị cô lập như khi xuất trận cùng Wan-Bissaka.

Bản đồ nhiệt (trong 2 mùa giải gần nhất) bên dưới có thể coi là “bản tóm tắt” sự khác biệt về phong cách của Wan-Bissaka và Mazraoui. Nếu như phần lớn các pha chạm bóng của Wan-Bissaka là ở khoảng giữa hàng lang phải thì mật độ các cú chạm của Mazraoui tập trung phần lớn ở nửa phần sân đối phương.

Tân binh Noussair Mazraoui sẽ mang lại cho Man Utd những gì 2
 
Tân binh Noussair Mazraoui sẽ mang lại cho Man Utd những gì 3
 

Tất nhiên, sự khác biệt đó đến từ cách tiếp cận của Mu-Ten Hag và CLB mà Mazraoui khoác áo 2 năm qua Bayern Munich. Nhưng, không khó để nhận thấy Mazraoui hoàn toàn thoải mái trong việc kéo trái lên phía trước, thực hiện những đường chuyền có giá trị cao. Đó là điều mà người hâm mộ “Quỷ đỏ” tìm mỏi mắt ở Wan-Bissaka.

Tân binh Noussair Mazraoui sẽ mang lại cho Man Utd những gì 4
 
Tân binh Noussair Mazraoui sẽ mang lại cho Man Utd những gì 5
 

Phong cách khác biệt nên tác động vào mặt trận tấn công của 2 cầu thủ cũng rất khác. Bình quân mỗi 90 phút trong 2 mùa bóng gần nhất cho Bayern, Mazraoui tạo ra 1.35 đường kiến tạo cơ hội, gần gấp đôi so với Wan-Bissaka ở MU (0.76).

Radar bên dưới cũng cho thấy, Mazraoui vượt trội hoàn toàn Wan-Bissaka ở các thông số liên quan đến tần suất chuyền bóng, chuyền vào 1/3 sân cuối, tạt bóng/ căng ngang. Trong khi, những thống kê về mặt phòng ngự của hậu vệ cánh Morocco cũng không hề kém cạnh khi đặt lên bàn cân với cầu thủ người Anh, thậm chí là nhỉnh hơn một chút ở tỷ lệ thắng tranh chấp tay đôi và không chiến.

Tân binh Noussair Mazraoui sẽ mang lại cho Man Utd những gì 6
 

Bất kỳ ai theo dõi hành trình sự nghiệp của Mazraoui đều biết, anh trưởng thành từ Lò Ajax ở vị trí một tiền vệ đa năng. Nhưng kể từ khi lên đội một Ajax, Mazraoui được Ten Hag bồi dưỡng và huấn luyện để phát triển thành một hậu vệ cánh có thiên hướng tấn công.

Ban đầu, Mazraoui  đã phải vật lộn để cạnh tranh với Sergiño Dest, nhưng trong mùa giải cuối cùng của Ten Hag tại Ajax – mùa 2021/22, anh có bước phát triển mạnh mẽ trong vai trò một Inverted fullback (hậu vệ biên ảo), thường xuyên bó vào trong giúp đội nhà triển khai bóng lên phía trước. Mùa giải ấy, Mazraoui đá 2781 phút trên mọi đấu trường ghi 5 bàn và có 4 pha kiến tạo.

Một điểm cộng lớn của Mazraoui so với Wan Bissaka đó chính là sự đa năng. Nếu Wan-Bissaka chỉ có thể đá được hậu vệ phải và hoàn toàn không thoải mái ở một số trận được đẩy sang biên trái mùa trước, trong giai đoạn Luke Shaw nghỉ dài hạn thì Mazraoui có thể chơi ở rất-rất nhiều vị trí, vai trò khác nhau. Hậu vệ phải, trung vệ lệch phải, hậu vệ trái, tiền vệ phòng ngự, chỗ nào Mazraoui cũng có thể sẵn sàng thi đấu nếu Ban huấn luyện yêu cầu.

Tân binh Noussair Mazraoui sẽ mang lại cho Man Utd những gì 7
 

Với một CLB vừa trải qua cuộc khủng hoảng chấn thương kinh hoàng mùa trước như MU và hiện tại vẫn chưa có được sự phục vụ của Malacia, trong khi tân binh Yoro chấn thương nghỉ tới tháng Mười còn tình trạng thể lực của Shaw luôn là 1 dấu hỏi lớn, thì sự đa năng và mức độ sẵn sàng “xả thân” của Mazraoui là tuyệt đối đáng quý.

Với Mazraoui và Dalo, Ten Hag đang có trong tay cặp hậu vệ biên có thể đá được cả 2 cánh, có thể thay nhau đảm nhiệm vai trò “bó trong để trở thành tiền vệ bonus” khi đội nhà triển khai bóng. Ít nhất điều đó cho phép Ten Hag có thêm sự lựa chọn cho kết cầu hàng thủ cũng như các phương án tiếp cận từ hậu tuyến.

Điểm trừ lớn nhất ở Mazraoui, có lẽ là “hồ sơ” chấn thương… rất dày của cầu thủ này. Tính từ đầu mùa bóng 2021/22 (tại Ajax), hậu vệ phải Morocco đã trải qua tổng cộng 12 chấn thương cùng các vấn đề thể trạng khác nhau, vắng mặt tổng cộng 225 ngày, bỏ lỡ hơn 40 trận cấp CLB.

Nhưng nếu Mazraoui đảm bảo được thể lực để ra sân thường xuyên trong màu áo MU, thì 15 triệu euro (thêm 5 triệu phụ phí) cho một cầu thủ có thể mang tới nhiều giá trị tiềm năng cho Ten Hag, vẫn là một cái giá hời.

<Nguồn tham khảo: What Could Noussair Mazraoui Offer Man Utd That Aaron Wan-Bissaka Lacked?/ The Analyst>

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Những thử thách trên vai Darwin Nunez

Darwin Nunez cần lấy lại vị trí chính thức tại Liverpool dưới thời Arne Slot, tiền đạo sinh năm 1999 cũng phải trở thành đầu tàu nơi hàng công tuyển Uruguay sau khi Edinson Cavani và Luis Suarez từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Bồ Đào Nha 2-1 Scotland: Tuyệt vời Bruno Fernandes!

Cristiano Ronaldo là người ghi bàn ấn định thắng lợi chung cuộc 2-1 cho đội tuyển Bồ Đào Nha trước Scotland trong khuôn khổ lượt trận thứ hai bảng 1 League A tại UEFA Nations League năm nay. Nhưng ở Da Luz, người chơi hay nhất phía “Selecao châu Âu” đó là Bruno Fernandes.

Fabio Cannavaro: “Lautaro Martinez là cầu thủ duy nhất ở Serie A có thể chơi cho Real Madrid hoặc Man City”

Sớm thôi, Fabio Cannavaro sẽ trở thành loài động vật quý hiếm: anh là người Italia gần nhất trở thành chủ nhân của Quả bóng Vàng. Năm 2006, sau khi Italia vô địch World Cup, Cannavaro dẫn đầu danh sách bầu Ballon d’Or, người về nhì cũng là một gương mặt Italia khác, Gianluigi Buffon. Gần hai thập kỷ trôi qua mà không có thêm một người Italia nào khác. Phải mất bao lâu nữa, trước khi Quả bóng Vàng thêm một lần từ Paris về với đất nước hình chiếc ủng?

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow