Tân binh kỉ lục của Newcastle, Alexander Isak có gì đáng sợ?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 03/09/2022 16:38(GMT+7)

Zalo

Với cảm hứng từ sự kiện Alexander Isak vừa trở thành bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử Newcastle United, tiền đạo huyền thoại Alan Shearer – người đã được chính đội bóng này biến thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới vào năm 1996 – đã chấp bút cho một bài viết đăng tải trên tờ The Athletic, mang nội dung phân tích những tinh túy mà ông coi trọng nhất trong lối chơi của chân sút người Thụy Điển.

b25lY21zOmFiYTJiMmJiLTQwYzMtNDMzMi1hZGU2LTc0YWM5ODdkYTc5Yjo4NGE1YmVmZi0zYTAyLTRhNGYtOTE1OS0xZGQ0YjU3OThkZGI=
 

Việc Newcastle United mua về tiền đạo người Thụy Điển Alexander Isak là một bản hợp đồng đầy thú vị sẽ thu hút trí tưởng tượng của các Geordie. 

Eddie Howe cần thêm một tiền đạo, và Isak là người có thể chơi cùng Callum Wilson, hoặc thay thế cậu ta. Trên thực tế, Isak sẽ cần phải làm cả 2 việc đó, vì chấn thương gân kheo hiện tại của Wilson cũng như tiền sử mẫn cảm với chấn thương của tiền đạo này, và cậu ấy có thể sẽ được yêu cầu phải “nóng máy” ngay lập tức. Bằng chứng là chính Isak đã làm thủng lưới Liverpool ở vòng vừa qua.

Mức phí chuyển nhượng kỷ lục của lịch sử CLB (60 triệu bảng) sẽ mang đến một áp lực rất lớn mà Isak cần phải vượt qua. 

Tôi từng là một bản hợp đồng kỷ lục của Vương Quốc Anh khi được Blackburn Rovers mua về vào năm 1992, 4 năm sau lại tiếp tục trở thành bản hợp đồng kỷ lục thế giới khi gia nhập Newcastle, nhưng chuyện đó chẳng khiến tôi lo lắng chút nào cả. Tôi thích nó. Tôi khoái những áp lực. Tôi thích việc tất cả mọi người đều nhìn vào mình với những kỳ vọng lớn lao. 

Tân binh kỉ lục của Newcastle, Alexander Isak có gì đáng sợ 1
 

Tôi biết cậu ấy đến từ một CLB lớn, Real Sociedad, nhưng đám đông ở St James’ Park rất điên rồ, và không có gì khiến họ thích thú hơn một tiền đạo có thể đưa quả bóng vào lưới, một tiền đạo khiến họ phấn khích. 

Hãy nhìn vào phản ứng mà họ dành cho Wilson. Hãy nhìn vào phản ứng mà họ dành cho Allan Saint-Maximin khi cậu ấy có phong độ thăng hoa trước Manchester City. Còn Miguel Almiron đã chơi cực nhiệt huyết suốt trận đấu hôm đó và họ yêu cậu ấy vì điều này – đôi khi, khâu tạo thành phẩm của cậu ấy không được như mong đợi, nhưng đám đông fan Newcastle vẫn yêu thích một tiền đạo như cậu ấy.

Đó là lý do tại sao tôi sẽ chỉ mô tả Isak là một tiền đạo, không phải một tiền đạo trung tâm. Tôi biết cậu ấy mặc áo số 9, nhưng có vẻ như cậu ấy chơi được cả cánh trái và cánh phải chứ không chỉ trung lộ. Đúng, cậu ấy sẽ ghi bàn, nhưng cậu ấy không phải là một số 9 thuần túy vào thời điểm này – và do đó, về áp lực phải ghi 30 bàn trong 1 mùa giải, có thể tin rằng cậu ấy sẽ không phải đối phó với nó ngay lập tức. Hy vọng sau này điều đó sẽ diễn ra. 

Các số liệu thống kê của cậu ấy thật thú vị. 

Isak đã có 3 mùa giải liên tiếp chơi từ 40 trận trở lên trên mọi đấu trường, do đó cậu ấy không phải là một cầu thủ dễ dính chấn thương, điều này rất quan trọng. Về số pha lập công, cậu ấy đã ghi 17 bàn ở La Liga vào mùa giải 2020-21, nhưng thành tích của mùa giải trước (2021-22) chỉ là 6.

Vì vậy nhiệm vụ của cậu ấy hiện tại là trở nên ổn định hơn – và công bằng mà nói, ở tuổi 22, không nhiều cầu thủ thực sự ổn định về khả năng săn bàn. Không có cảm giác nào tuyệt vời hơn việc đưa bóng vào lưới, và khi có được lần đầu tiên, cậu ấy sẽ rất phấn khích với điều đó, và muốn nhiều hơn thế nữa. 

Để được như vậy, cần phải có tinh thần chăm chỉ, dành nhiều thời gian với sân tập, sự hiểu biết và học hỏi về Premier League – bởi vì sân chơi này rất khác biệt. Đòi hỏi về thể chất ở đây rất cao, các trọng tài đang được phép can thiệp nhiều hơn trong mùa giải này so với vài mùa giải trước, và tôi nghĩ đây là một điều tốt. 

Vậy nên có những thứ mà cậu ấy có thể trau dồi, và ghi bàn là một trong số đó. Một số người cho rằng đây là khả năng thiên phú, và tôi cũng nghĩ tư tưởng đó có phần đúng, nhưng như vậy không có nghĩa là bạn không thể trau dồi, cải thiện và trở thành một tay săn bàn lợi hại hơn. Đặc biệt, cậu ấy đã không có nhiều bàn thắng bằng đầu dù là một trung phong sở hữu chiều cao đến 6ft 4in (192cm) – chỉ 3 bàn trong 3 mùa giải La Liga. Có thể nguyên nhân nằm ở Real Sociedad, trong lối chơi của đội bóng này, họ không thực hiện nhiều quả tạt vào vòng cấm. Và cậu ấy có thể ghi được nhiều bàn thắng đơn giản hơn – những pha đệm bóng cận thành ở cự ly chưa đến 1 mét cũng có giá trị chẳng thua kém gì những cú sút từ cự ly gần 30 mét.   

THÀNH TÍCH GHI BÀN TRONG MÀU ÁO REAL SOCIEDAD TẠI LA LIGA

Tân binh kỉ lục của Newcastle, Alexander Isak có gì đáng sợ 2
 

Tôi chắc chắn rằng tất cả các fan Newcastle đều đã xem những clip về các pha lập công của cậu ấy, và tôi cũng vậy. Cậu ấy rất nhanh, và đó sẽ là một đặc điểm cực quan trọng khi đối đầu với những đối thủ triển khai hàng thủ dâng cao, dãn rộng đội hình. Và một số clip của Isak cũng đã cho thấy rằng, khả năng chọn vị trí của cậu ấy rất tuyệt vời. 

Dưới đây là một bàn thắng mà tôi thực sự thích, được ghi trong một trận đấu với Monaco ở Europa League. Cậu ấy không ở trong tư thế quay lưng lại với khung thành, mà chỉ quay nửa người, sẵn sàng thực hiện một tình huống thoát ra phía sau hàng thủ. 

Khi tiền vệ đồng đội (được khoanh tròn) có bóng, Isak đã lao đi, có tình thế thuận lợi hơn so với các đối thủ - và hãy nhìn vào định hướng cơ thể của cậu ấy so với 2 hậu vệ…

Tân binh kỉ lục của Newcastle, Alexander Isak có gì đáng sợ 3
 

Cậu ấy đưa mình vào khoảng trống, cậu ấy ở giữa các hậu vệ, và cuối cùng là một cú dứt điểm thông minh. Thủ môn đã lao lên và quả bóng bay qua đầu anh ta, đây là điều mà Isak rất thích làm.

  

Tân binh kỉ lục của Newcastle, Alexander Isak có gì đáng sợ 4
 

Nhưng quan trọng nhất chính là những bước chạy của cậu ấy, và khâu căn thời điểm để tăng tốc. Góc quay từ phía sau bàn thắng này cho thấy định hướng cơ thể của cậu ấy rất tốt. Và nếu các đối thủ sử dụng một hàng thủ dâng cao, cậu ấy sẽ chẳng khác nào “cá gặp nước” cả. 

Tân binh kỉ lục của Newcastle, Alexander Isak có gì đáng sợ 5
 

Cậu ấy đã ghi được vài bàn thắng phi lý – một trong số đó là trước Thụy Điển, và lại là bằng chân thuận (chân phải) từ cánh trái. Lời giải thích cho pha lập công này chỉ đơn giản là đẳng cấp chơi bóng cực cao, năng lực xuất chúng, giúp bạn đưa bản thân vào vị trí đó và có đủ sự tự tin để dứt điểm từ góc độ như vậy. Cậu ấy không có nhiều sự lựa chọn để nhắm đến, cậu ấy có 2 hậu vệ ở trước mặt, và cậu ấy vẫn có thể tung ra một pha cứa lòng tuyệt hảo từ vị trí ưa thích của mình. 

Tân binh kỉ lục của Newcastle, Alexander Isak có gì đáng sợ 6
 

Dưới đây là một pha lập công kết hợp 2 điều mà cậu ấy thực sự giỏi – di chuyển không bóng tốt trước một hàng thủ dâng cao và dứt điểm từ cánh trái. 

Cậu ấy xuất phát từ một vị trí rất thấp, nhưng tôi thích những bước chạy của cậu ấy – ban đầu, cậu ấy đã chạy ra phía trước mặt đồng đội của mình… 

Tân binh kỉ lục của Newcastle, Alexander Isak có gì đáng sợ 7
 

… Isak làm vậy là có lý do, để tạo ra khoảng trống cho nơi mà cậu ấy thực sự muốn tới. Cậu ấy hiểu rằng quả bóng sẽ không đến, vậy nên cậu ấy di chuyển sang hướng cánh phải, rồi sau đó “bẻ lái” qua cánh trái…

Tân binh kỉ lục của Newcastle, Alexander Isak có gì đáng sợ 8
 

… và nhận bóng ở vị trí yêu thích…

Tân binh kỉ lục của Newcastle, Alexander Isak có gì đáng sợ 9
 

… sau đó đi bóng cắt vào phía trong với chân phải, rồi tung ra một cú sút vào góc xa. 

Tân binh kỉ lục của Newcastle, Alexander Isak có gì đáng sợ 10
 

Và ví dụ cuối cùng đã khiến tôi rất phê. 

Đây là một trong những điều mà Kenny Dalglish và Ray Harford đã dạy cho tôi ở Blackburn: Lùi lại để tiến xa hơn. Chỉ cách tầm 2 bước chân ở phía bên phải cậu ấy, tay hậu vệ đã nghĩ rằng cậu ấy sẽ nhận một đường chuyền ngắn…

Tân binh kỉ lục của Newcastle, Alexander Isak có gì đáng sợ 11
 

… nhưng cậu ấy và đồng đội đã có cùng một bước sóng. Đầu tiên là động thái di chuyển mang mục đích nhử địch – để hút hắn ta theo, nếu hắn đủ ngu ngốc để đi theo bạn, và hầu hết thời gian các hậu vệ sẽ làm vậy – rồi sau đó là những bước di chuyển cho chính mình, thoát ra phía sau hàng thủ. 

Cuối cùng, bạn cần khả năng dứt điểm để mang đến cho pha tấn công một kết thúc hoàn hảo.

Đây là một bàn thắng tuyệt hảo. Di chuyển không bóng hết chỗ chê, nhận thức tuyệt vời, tốc độ xuất sắc. 

Tân binh kỉ lục của Newcastle, Alexander Isak có gì đáng sợ 12
 

Isak không phải là một cầu thủ đã chạm trần tiềm năng. Có những điều cậu ấy có thể cải thiện, và tôi chắc chắn cậu ấy sẽ làm được. Và Howe sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong chuyện này. Hãy xem những cầu thủ mà ông ấy đã nâng tầm – ví dụ như Joelinton; hiện giờ cậu ấy là một trong các trụ cột của Newcastle. Nhưng nếu bạn ngược dòng quá khứ trở về hồi năm ngoái và tuyên bố điều này, sẽ không ai tin bạn cả đâu – cuộc chuyển mình của cầu thủ người Brazil thực sự rất tuyệt vời. 

Với Isak, đám đông CĐV sẽ yêu mến cậu ấy kể cả khi cậu ấy chỉ đơn giản là ra sân và chiến đấu với sự nhiệt huyết cao nhất vào mỗi tuần. 

Vì vậy, hãy tưởng tượng sẽ như thế nào nếu cậu ấy ra sân và kích thích mọi người, ghi được vài bàn thắng trên cuộc hành trình.  

Theo The Athletic

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow