Tammy Abraham và “số 9” bị ám ở Stamford Bridge

Tác giả August - Thứ Sáu 26/07/2019 14:49(GMT+7)

Zalo

Nếu Lampard đã đặt trọn niềm tin và Tammy đã hoàn toàn sẵn sàng, tại sao chúng ta lại không “dám” hi vọng? Tammy – số 9 mới nhất của The Blues sẽ là Hasselbaink mới là “Ossie” mới hay có chung số phận với những Torres, Morata, Falcao?

Peter Leslie Osgood. Những CĐV Chelsea trẻ tuổi của thời đại này, dĩ nhiên, không biết nhiều vè ông, dù chắc chắn đã đọc không ít về “Ossie”, huyền thoại trưởng thành từ Học viện Chelsea, chơi cho đội một The Blues hơn 10 năm, là một trong những chân sút vĩ đại nhất mà Chelsea từng sở hữu.

Image result for Peter Leslie Osgood

“Ossie” từ hàng chục năm qua, được coi là “Ông Vua Stamford Bridge”, là thành viên trong đội hình Chelsea từng đánh bại Real Madrid tại Athens đăng quang Cúp C2 (cũ) năm 1971, là ngôi sao của The Blues trong những chức vô địch Cúp FA 1970, League Cup 1965, các danh hiếm hoi của The Blues hậu đỉnh cao vô địch Anh mùa 1954/55.

Ngày 1/3 hàng năm, kể từ sau 2006, với các CĐV Chelsea, là một ngày vô cùng đặc biệt, vì đó là ngày mất của “Ông vua Stamford Bridge”. Tượng của “Ossie”, đặt bên ngoài sân Stamford Bridge, là một trong những niềm tự hào lớn nhất của The Blues. Trong giai đoạn 1965 đến 1974 khi ông rời Chelsea, “Ossie” là chủ nhân áo số 9 của Chelsea, từng sở hữu những pha làm bàn kinh điển như cú đi bóng hơn 60m qua hàng loạt cầu thủ Burnley trước khi sút tung lưới đối thủ ở mùa giải 1965/66, pha bắt volley tuyệt đẹp ở cự ly 30m trước Arsenal ở tứ kết cúp FA mùa giải 1972/73. Sau khi trở lại Chelsea màu 1978/79 và treo giày, “Ossie” cũng khoác áo số 9. 
 
Trên BXH những chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử Chelsea, “Ossie” xếp thứ 5 với 150 bàn thắng. Kể từ sau khi “Ossie” treo giày, áo số 9 của The Blues đã quay tay tổng cộng 25 lượt ngôi sao khác nhau nhưng nếu xét về hiệu suất ghi bàn và giá trị đóng góp cho CLB, chỉ có đúng hai người thực sự xứng đáng là truyền nhân của “Ông Vua Stamford Bridge”, là Kerry Dixon (đeo áo số 9 trong 8 năm từ 1984-1992), chân sút vĩ đại thứ ba trong lịch sử The Blues và gần đây nhất Jimmy Floyd Hasselbaink (đeo áo số 9 trong 4 mùa từ 2000-2004). Tiền đạo gạo cội người Hà Lan, Hasselbaink ghi 88 bàn/177 trận trong màu áo The Blues, là vua phá lưới Premier League mùa giải 2000/2001.
Jimmy Floyd Hasselbaink: Con loc Ha Lan giua London suong mu1
Jimmy Floyd Hasselbaink: Cơn lốc Hà Lan giữa London sương mù
Và sau Hasselbaink, tất cả các cầu thủ kế thừa áo “số 9” Chelsea, nếu không phải thảm họa thì cũng chẳng thể vươn tới đỉnh cao ở Stamford Bridge. Đáng nói rất nhiều cái tên trong số này, khi cập bến Chelsea, đều là chân sút thượng thặng và được kì vọng rất cao. Là Mateja Kezman, là Hernan Crespo, là Fernando Torres, là Falcao, là Alvaro Morata, là Gonzalo Higuain. Franco Di Santo, một trong những tài năng trẻ được đánh giá cực cao, cũng từng đeo áo số 9 Chelsea trong 2 năm (2008-2010) và giờ sau những năm tháng quăng quật từ Wigan qua Bremen tới Schalke, anh chỉ là chân sút dự bị ở đội bóng vừa rớt hạng La Liga Hè qua – Rayo Vallecano.
 
Thậm chí có những thời điểm, áo số 9 của Chelsea được sở hữu bởi những cầu thủ đá ở vị trí không nhằm mục tiêu ghi bàn như mùa 2006/07, khi chủ nhân của số áo này là hậu vệ Khalid Boulahrouz hay tiếp đó mùa 2007/08, áo số 9 được trao cho tiền vệ thủ Steve Sidwell. Và dù chỉ “dùng tạm” số áo này thì cả hai vẫn… bị ám như thường. Boulahrouz chỉ chơi 20 trận trong 2 mùa Chelsea trước khi có một sự nghiệp đầy bấp bênh qua hàng loạt CLB ở Tây Ban Nha (Sevilla), Đức (Stuttgart), Bồ Đào Nha (Sporting Lisbon), Đan Mạch (Brondby) trước khi treo giày 5 năm trước ở CLB cuối cùng  Feyenoord.
 
Sự nghiệp của Sidwell cũng chẳng thể cất cánh kể từ khi anh khoác áo “số 9” Chelsea trong mùa giải đầu tiên và duy nhất 2007/08. Toàn bộ sự nghiệp của Sidwell trước khi treo giày tại Brighton Hè năm ngoái, chỉ gắn với các CLB đua tranh suất trụ hạng như Fulham, Villa hay Stoke. 
Hernan Crespo: Ngoi sao lon voi so menh cua ke vo hinh3
Hernan Crespo: Ngôi sao lớn với số mệnh của kẻ vô hình
“Số 9” Torres dù đặt những dấu ấn quan trọng trong 2 chiếc cúp Champions League và Europa League của Chelsea nhưng rõ ràng “El Nino” của The Blues là một sự nuối tiếc lớn khi mà những gì tinh túy nhất của anh đã để lại ở Anfield. “Số 9” Hernan Crespo, tiền đạo bậc nhất trong thời đại của anh, cập bến Chelsea ở thời điểm đỉnh cao phong độ (mùa 2003/04 – 28 tuổi), tiếng là thuộc biên chế Stamford Bridge 5 mùa giải nhưng lại chỉ chơi cho The Blues vỏn vẹn 73 trận, bởi liên tục bị đem cho 2 đội bóng thành Milan mượn. 
 
Morata đến với Chelsea cùng biết bao kì vọng, khởi đầu khá ổn nhưng lại phú quý giật lùi, đến mức phải bỏ áo số 9 để chuyển sang số áo khác nhưng rốt cuộc cũng không thoát khỏi việc “bị ám”. Chỉ sau 1 năm rưỡi ở Stamford Bridge, với 24 bàn/72 trận, Morata đành hồi hương khoác áo Atletico Madrid theo Hợp đồng cho mượn ở giai đoạn 2 mùa trước. Và giờ, Morata đã chính thức là người của Atletico.
 
Mới nhất là trường hợp của Gonzalo Higuain, gia nhập Chelsea ở kì chuyển nhượng tháng 1/2019, theo hợp đồng mượn từ Milan. Nhưng việc tái hợp với HLV Maurizio Sarri cũng chẳng giúp Higuain, với áo “số 9”, thể hiện tài ghi bàn như anh từng làm rất tốt ở Real Madrid, Napoli hay Juventus trước đây. 18 trận đá cho Chelsea, Higuain chỉ có 5 bàn. Và giờ, anh đã trở lại Juventus, thêm một lần nữa… sát cánh cùng Sarri.
 
Chelsea quyet dinh tra Higuain lai Juventus
 
Sở dĩ, phải nhắc tới rất nhiều những cầu thủ (không chỉ là ngôi sao tấn công) từng bị ám bởi áo số 9 Chelsea là bởi hai ngày trước The Blues đã tìm được chủ nhân mới của số áo này cho mùa giải 2019/20. Tiền đạo trẻ Tammy Abraham, sinh năm 1997, tốt nghiệp Học viện Chelsea năm 2016 và mùa trước là ngôi sao sáng chói giúp Aston Villa giành quyền thăng hạng Premier League. Championship 2018/19, Tammy ghi 25/37 trận ra sân, cùng Villa vượt qua Derby County ở trận chung kết play-off thăng hạng tháng trước. Khi đó, HLV Derby là Frank Lampard. Còn giờ Lampard đã là HLV trưởng Chelsea và Tammy tái hồi The Blues sau khi kết thúc hợp đồng mượn ở Villa.
 
Theo Tammy, chính Lampard đã đề nghị anh nhận áo số 9 Chelsea. “Sau trận thắng Barcelona, Frank và tôi đã có một cuộc nói chuyện. HLV hỏi tôi đã thực sự sẵn sàng để chính thức sở hữu áo số 9 Chelsea hay không và câu trả lời của tôi là: “Em đã sẵn sàng”. Tôi thực sự tự hào vì Frank đã trao áo số 9 CLB cho mình. Dĩ nhiên, tôi từng nghe không ít về những giai thoại đầy hắc ám về số áo này. Nhưng tôi ở đây, trong màu áo Chelsea, là để chơi bóng và chiến thắng với những gì tốt nhất mà mình có”. 
 
Trong thắng lợi 2-1 trước Barca ở Saitama – Nhật Bản chiều 23/7, Tammy, với áo số 9, đã có một màn trình diễn bắt mắt cùng một pha ghi bàn (mở tỉ số). Đấy là bàn thắng đầu tiên của Tammy cho đội một The Blues. Và đấy là một bước tiến lớn nữa của Tammy sau cú bứt phá ngoạn mục tại Villa mùa trước. Trước khi trở lại Chelsea và nhận áo số 9, Tammy đã đặt dấu ấn sâu sắc tại Villa Park: cầu thủ đầu tiên của Villa ghi 4 bàn trong 1 trận đấu từ đầu thế kỉ 21 (trận hòa Nottingham 5-5), cầu thủ đầu tiên của Villa kể từ năm… 1933 ghi bàn 7 trận sân nhà liên tiếp, cầu thủ đầu tiên của Villa chạm mốc 25 bàn thắng trong một mùa giải sau 42 năm. Kết thúc Championship 2018/19, Tammy có tên trong đội hình tiêu biểu giải đấu, đồng thời là chân sút xuất sắc thứ hai chỉ sau vua phá luới Teemu Pukki (Norwich).
 
Tammy Abraham
 
Chưa đầy 22 tuổi và phải tới mùa này mới có cơ hội thực sự “bước ra ánh sáng” tạI Chelsea, đội bóng mà Tammy gắn bó từ khi còn là chú nhóc học lớp Một (từ 2004) nhưng không phải ngẫu nhiên mà Lampard lại dám đặt niềm tin vào chân sút trẻ này. Tammy đã sớm có kinh nghiệm chinh chiến ở nhiều các CLB khác nhau từ Championship tới Premier League, trong mào áo Bristol City, Swansea và Aston Villa. Mới chỉ chơi bóng chuyên nghiệp được hơn 3 năm nhưng chàng trai này đã ra sân 111 trận ở hai hạng đấu cao nhất bóng đá Anh, sở hữu 53 bàn thắng.
 
Một HLV sẵn sàng đặt niềm tin vào người trẻ sau thành công ban đầu với Derby như Lampard, coi Tammy là “viên gạch nền” cho  cuộc cách mạng lớn ở Stamford Bridge, không có gì là lạ cả. Đa số các ngôi sao “số 9” của Chelsea trước Tammy đều không đạt tới kì vọng tối thiểu, thậm chí thất bại thảm hại, ngoài vấn đề sức ép áp lực còn là bởi sự thiếu kiên nhẫn của ông chủ Abramovich cùng những thay đổi liên tục trên băng ghế HLV.

Nhưng trường hợp của Tammy, trong triều đại mới được mở ra bởi Lampard, có sự khác biệt cơ bản.
Lampard được đảm bảo ít nhất 2 năm yên ổn làm nghề tại Stamford Bridge, Chelsea đang trong hoàn cảnh không thể mua cầu thủ trong 2 kì chuyển nhượng tới, hàng công The Blues sau sự ra đi của Morata, Higuain không có sức cạnh tranh quá lớn cho vị trí tiền đạo mũi nhọn và đấy rõ ràng là thời cơ cực tốt để Tammy nắm lấy và tỏa sáng.
 
Tammy Abraham va so 9 bi am o Stamford Bridge
Tammy Abraham và số 9 bị ám ở Stamford Bridge
Phản ứng của các CĐV Chelsea, qua những trang mạng xã hội, về quyết định trao áo số 9 cho Tammy của Lampard, cơ bản đều là sự âu lo. Họ lo vì Tammy có thể sẽ đi vào “vết xe đổ” của những số 9 tiền nhiệm. Họ sợ tài năng trẻ xuất sắc nhất của Học viện sẽ chẳng thể vươn tới đỉnh cao bởi số áo “quỷ ám” này.
 
Nhưng nếu Lampard đã đặt trọn niềm tin và Tammy đã hoàn toàn sẵn sàng, tại sao chúng ta lại không “dám” hi vọng? Tammy – số 9 mới nhất của The Blues sẽ là Hasselbaink mới là “Ossie” mới hay có chung số phận với những Torres, Morata, Falcao? Thời gian sẽ cho chúng ta đáp án tốt nhất cho câu hỏi lớn của hôm nay. Còn hiện tại, bước đầu của “số 9” Tammy đã xuôi, với bàn thắng vào lưới Barca. Đường lớn đã mở. Thành hay bại, tự Tammy sẽ quyết định cho hành trình của đời mình!

AUGUST (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow