Tammy Abraham: Hãy nắm lấy cơ hội để làm nên sự khác biệt

Tác giả August - Thứ Ba 31/12/2019 14:01(GMT+7)

Zalo

Tối Chủ Nhật vừa qua, tại Emirates, nơi mà Didier Drogba và Diego Costa từng không ít lần khiến đội chủ phải điêu đứng, Tammy Abraham đã chọn cho mình một khoảnh khắc không thể hoàn hảo hơn để có pha lập công đầu tiên vào lưới “Big 6”.

Tối Chủ Nhật vừa qua, tại Emirates, nơi mà Didier Drogba và Diego Costa từng không ít lần khiến đội chủ phải điêu đứng, Tammy Abraham đã chọn cho mình một khoảnh khắc không thể hoàn hảo hơn để có pha lập công đầu tiên vào lưới “Big 6”.

Tammy Abraham Hãy nắm lấy cơ hội để làm nên sự khác biệt hình ảnh
 
Bàn thắng muộn của Abraham không chỉ giúp Chelsea giành được thắng lợi quan trọng tại sào huyệt của đại kình địch, để nhờ đó trụ vững trong Tốp 4 mà rất có thể còn tạo ra bước ngoặt lớn cho tiến trình đàm phán hợp đồng của tiền đạo 22 tuổi này với The Blues.
 
Abraham đang thực hiện giấc mơ thơ bé của mình – trở thành tiền đạo chủ lực của Chelsea; CLB thành London đương nhiên hoàn toàn hài lòng với sự tiến bộ và những đóng góp giá trị của cầu thủ này kể từ đầu mùa. Và bạn nghĩ rằng, một thỏa thuận để Abraham cam kết gắn bó lâu dài với The Blues, điều mà cả hai đều muốn, là chuyện đơn giản?
 
Không hề, dù Chelsea quả thực ưu tiên việc tưởng thưởng cho Abraham một bản hợp đồng mới trong năm 2020. Vấn đề khúc mắc số 1: mức lương mà Abraham kỳ vọng và con số mà BLĐ Chelsea sẵn sàng đáp ứng hiện không (chính xác là chưa) có được sự thống nhất.
 
Bất kể Chelsea tiến xa tới đâu trong năm đầu tiên của HLV Frank Lampard thì với những gì đã thể hiện, Abraham đang có một mùa giải vượt xa mức kì vọng của tất thảy. Với 14 bàn thắng cùng 4 pha kiến tạo ở 2 đấu trường Premier League và Premier League, Abraham chính là cầu thủ đặt dấu ấn sâu sắc nhất trong thành công tính đến thời điểm này của The Blues. Chàng trai này cũng đã được trao cơ hội ra mắt tuyển Anh (giờ đã có 4 trận quốc tế) và hầu như chắc chắn sẽ có một suất dự VCK EURO vào Hè tới.

Tammy Abraham va so 9 bi am o Stamford Bridge
Tammy Abraham và số 9 bị ám ở Stamford Bridge
Hợp đồng của Abraham với Chelsea có thời hạn đến hết tháng 6/2022 và anh hưởng lương 50.000 bảng/tuần. Để tiện so sánh, mức lương của Abraham hiện thấp hơn tổng cộng…. 17 đồng đội khác. Chính xác hơn nữa, chế độ đãi ngộ dành cho Abraham thực tế là thấp nhất trong số các cầu thủ trụ cột của The Blues mùa này, và chỉ cao hơn những gì mà Chelsea đang trả cho nhóm dự bị bao gồm: hậu vệ trái Emerson Palmieri (42.000 bảng/tuần), Ruben Loftus-Cheek (35.000), Willy Caballero (30.000) hay Van Ginkel (28.000)…
 
Những suy tư của Abraham là hoàn toàn có thể hiểu được khi tháng trước Chelsea đã “tặng” cho Callum Hudson-Odoi một bản hợp đồng mới với mức lương-thưởng tổng cộng lên tới 180.000 bảng/tuần. Hudson-Odoi cũng trưởng thành từ Học viện Chelsea, là thành viên chính thức của đội một The Blues từ mùa này như Abraham. Nhưng Hudson-Odoi mới 19 tuổi, tức ít hơn 3 tuổi so với Abraham và rõ ràng những đóng góp cho The Blues kể từ đầu mùa giải khi so sánh giữa 2 “sao mai” này là quá khác biệt.
 
Nguồn tin từ The Athletic cho biết, mức lương mà Abraham muốn để chấp thuận kí bản hợp đồng mới với Chelsea là 120.00 bảng/tuần, đưa anh vào nhóm 10 ngôi sao được hậu đãi nhất Stamford Bridge. Tuy nhiên, BLĐ Chelsea dường như chưa sẵn sàng với “yêu sách” này của Abraham. Và điều đó khiến quá trình đàm phán giữa các bên đang gặp khó khăn.
 
Việc Chelsea được FIFA giảm án cấm chuyển nhượng, qua đó có thể yên tâm “đi chợ” từ kì chuyển nhượng tháng 1/2020 cũng là một lý do khiến The Blues giờ đang ở vào một vị thế khác trong mối tương quan giữa BLĐ và cầu thủ. Đã xuất hiện những tin đồn về việc Chelsea đang tiếp cận Timo Werner (Leipzig) hay Moussa Dembele (Lyon). Đấy đều là các chân sút đang nổi như cồn tại giải đấu mà họ góp mặt. Và nó hẳn nhiên có tác động ngược trở lại với chính Abraham.
 
Một trong những dạng chỉ trích nhằm vào Abraham chính là việc cầu thủ này không thường xuyên đạt hiệu quả cao nhất trong các trận chiến lớn. Cho đến trước Chủ Nhật qua, Abraham “tịt ngòi” ở các trận mà Chelsea đụng độ Man United, Liverpool, Man City và Tottenham mùa này. Cộng thêm việc Abraham chỉ ghi đúng 1 bàn thắng ở 6 trận liên tiếp khiến màn trình diễn của tiền đạo 22 tuổi tại Emirates phải chịu sự “săm soi” rất lớn.
 
Nhận được sự “chăm sóc” từ người cũ David Luiz, rồi Calum Chambers, có cảm giác Abraham sẽ khó có thể vượt qua bài test này. Những con số thống kê của Abraham trong hiệp một trận chiến ở Emirates thực sự đáng thất vọng: 11 lần chạm bóng, 6 đường chuyền, không có pha dứt điểm cầu môn nào. 
 
Nhưng hiệp hai là một Abraham hoàn toàn khác, kéo theo một Chelsea cũng rất khác. Trong 45 phút thứ hai, Abraham có 21 pha chạm bóng, thực hiện 5 cú sút và chính anh là tác giả bàn ấn định màn ngược dòng thành công của The Blues, từ pha kiến tạo của Willian. Với bàn thắng của Abraham, Chelsea có khúc khải hoàn đầu tiên tại Emirates kể từ tháng 1/2016, trận đấu mà Diego Costa ghi bàn duy nhất cho đội khách. Những hoài nghi và chỉ trích dành cho Abraham đã đến lúc phải kết thúc!
 
“Chàng trai này đã tiến bộ không ngừng kể từ trận đầu tiên mùa này (thua Man United 0-4). Không chỉ là việc ghi bàn mà Tammy còn cho thấy sự hoàn thiện mạnh mẽ ở rất nhiều kĩ năng khác. Cậu ấy đã có màn trình diễn tuyệt vời trước Tottenham vài ngày trước dù không ghi bàn – thứ mà Tammy đã có được tại đây (Emirates) hôm nay. Chăm chỉ và cầu tiến, với tôi, Tammy sẽ chỉ có thể hay hơn nữa trong tương lai mà thôi” – Lampard nhận xét về cậu học trò 22 tuổi.
 
Việc sắm vai chủ công của Chelsea khiến Abraham không thể lảng tránh việc anh bị đem ra so sánh với những chân sút thượng thặng như Drogba và Diego Costa. Và đây là quan điểm của Lampard: “Tammy không giống họ (Drogba và Costa). Cách tiếp cận trận đấu của cậu ấy hoàn toàn khác với Didi hay Diego, những tiền đạo to lớn và vô cùng mạnh mẽ về mặt thể chất. Tammy hiểu rõ điều đó nhưng cậu ấy luôn coi Didi và Diego là những hình mẫu tuyệt vời để học hỏi. Tôi biết Tammy thường xuyên xem các videos của 2 đàn anh rồi ứng dụng những gì mình học được trong các buổi tập và trong thực chiến. Khát khao trở thành người giỏi nhất của Tammy thực sự đáng ngưỡng mộ”.
 
Gary Cahill mới đây cũng bày tỏ sự ngạc nhiên lớn đối với bước tiến thần tốc của Abraham, người đã ghi bàn vào lưới Crystal Palace – đội bóng mà cựu trung vệ Chelsea đang khoác áo – hồi tháng 11.  “Chàng trai này là của hiếm đấy. Thể chất tốt, khả năng đánh hơi bàn thắng nhạy bén, sút tốt cả hai chân cùng kĩ năng dứt điểm đa dạng”. 
 
Abraham doi luong khung o Chelsea
 
Theo Cahill, thì Abraham giờ đã là một cầu thủ sở hữu những nền tảng tốt nhất để vươn tới đẳng cấp hàng đầu. “Có cơ hội là một chuyện, nắm bắt tốt cơ hội của mình để làm nên những điều khác biệt thì không phải cầu thủ nào cũng có thể, như cách mà Tammy đã và đang thể hiện mùa này”.
 
Chelsea rất có thể sẽ chi mạnh trong kì chuyển nhượng tháng 1, đặc biệt là cho hàng tấn công trong bối cảnh Olivier Giroud đã bày tỏ nguyện vọng được ra đi còn Michy Batshuayi không phải là phương án dự phòng đủ tốt. Nhưng kể cả như thế, BLĐ The Blues sớm sẽ phải thừa nhận rằng, Tammy Abraham – chìa khóa đưa đội bóng tới vòng knock-out Champions League và trụ vững trong Tốp 4 Premier League – hoàn toàn xứng đáng với những gì mà chàng trai này chờ đợi ở bản hợp đồng mới.
 
Lược dịch từ: Tammy Abraham’s Chelsea contract talks complicated by desire to have his new deal match Hudson-Odoi’s £120,000 per week basic wage (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow